[SR] เจ้าสิงโตน้อย Benelli Leoncino 500

ไปขี่รถเที่ยวเมืองอู่ทองมา เพื่อนำข้อมูลมาเขียนบทความประกวด กับ อพท.
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้


เดินทางด้วยเจ้าสิงโตน้อย ๕๐๐ ซีซี  
ปกติการเดินทางมาอู่ทองผมเส้นทาง ๓๔๐ เลี้ยวซ้ายมุ่งหน้า ผ่านวัดไผ่โรงวัว ซึ่งเป็นถนนตัดใหม่(ก็ไม่ได้ใหม่มาก แต่ตรงและเรียบดี)
สามารถทำความเร็วได้พอสมควร ต่อด้วยเส้น บางลี่-อู่ทอง  
ซึ่งเป็นถนนระหว่างอำเภอที่ค่อนข้างโค้งคด ขนาดที่ว่าตัดผ่านทางรถไฟถึง ๓ ครั้ง


เอ....เค้าว่าท่อ Two Brothers ผลิตแถวนี้นี่น่า





เห็นจอไมล์นึกขึ้นได้ว่า คำนวณอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันได้ ประมาณ ๒๖-๒๗ กิโลลิตร
จากการเดินทางประมาณ ๓๔๐ ก.ม. ทั้งทางเรียบทางโค้งขี่ชิว ขี่ด้วยความเร็วสูงก็ได้ประมาณนี้แหละ

ในการเทสผมไม่ได้เทสความเร็วสูงสุดที่รถทำได้นะ แต่ผมก็ทำการทดสอบไปถึงที่ความเร็ว 165 km/h
รถยังไปได้อีก แต่ รู้สึกไม่ปลอดภัยละ พอดีกว่า
Benelli Leoncino  เป็นรถสไตล์scrambler ก็ต้องเอาไปขี่ทางฝุ่นบ้าง

วิ่งเข้าเมืองอู่ทองไล่ตามหาเจดีย์ ผ่านทางฝุ่นบ้างเล็กน้อย ให้พอได้ท้ายปัด นิดๆหน่อยๆ



ตอนแรกก็ว่ารถคันโตน่าดูแต่พอได้ขี่แล้วทำไมคันเล็กจัง
นี่คนขี่ สูง175 cm หนัก 80 kg เทียบกับรถขนาด กว้าง ๘๗๕ มม ยาว ๒๑๖๐ มม สูง ๑๑๖๐  mm
เหลือคันเท่าMSXเลยแฮะ ๕๕๕๕ รึคนขี่มันอ้วน
ด้วยคนขี่ สูง๑๗๕ ซ.ม. หนัก ๘๐ ก.ก. เหยียบพื้นเต็มเท้านะจ๊ะ
จากน้ำหนักรถที่ดูน่ากังวลที่ ๒๐๗ ก.ก. รวมของเหลว พอเหยียบพื้นเต็มเท้าได้ ก็ขับขี่ง่ายขึ้น กังวลแค่ตอนเข็นเท่านั้นแหละ

ทางชิวมันก็พอมีให้หย่อนใจ

ในส่วนของขากลับผมใช้เส้นมาลัยแมนขี่กลับเพื่อให้สามารถได้ทดสอบความเร็วอีกครั้ง....


https://thailand.benelli.com/product/leoncino
ลอกSpecมาให้ดูก่อน....เอาจริงๆว่า Spec จากไทย จีน ฝรั่ง ค่อนข้างจะแกว่งๆ ไม่เท่ากันเท่าไหร่ เอาเป็นว่ายึดที่Benelli thailandก็แล้วกันนะ
เครื่องยนต์ขนาด 500cc (499.6) ให้แรงม้าสูงสุดที่ 47.6 แรงม้าที่ 8500รอบต่อนาที ให้แรงบิดสูงสุดที่46 นิวตันเมตรที่6000รอบต่อนาที อันนี้จะงงนิดนึง เว็บจีนจะบอกว่าแรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 4500รอบ หรือแม้กระทั่ง ผู้จัดการศูนย์ นวมินทร์ก็บอกว่า 4500รอบต่อนาที เท่าที่ทดสอบก็รู้สึกว่าน่าจะอยู่ที่ 6000รอบนะ



มาๆ มาจอดดูส่วนประกอบกันก่อน
แหม่....แล้วแต่มุมเนอะ บางมุมรถดูคันเล็กเชียว บางมุมดูคันเบ้อเร่อบ้าร่า
ล้อหน้าหลังเป็นล้ออลูมิเนียมอัลลอย ล้อหน้าขนาด 17 x3.5นิ้ว ล้อหลังขนาด 17x4.5นิ้ว        
รัดมาด้วยยาง Piralli Angle st ขนาด 120/70สำหรับยางหน้าและ 160/60สำหรับยางหลัง        
ก็คุณภาพพอใช้ได้ สำหรับการใช่งานปกติ

อ่อ ท้องรถสูง 165 mmนะ ถือว่าไม่ได้สูงมาก


ไฟหน้า LEDรูปทรงแปลกตา มีลูกเล่น ภายในมีตัวยูคว่ำเป็นไฟหรี่ ไปต่ำอยู่ในบอลไฟสูงอยู่ด้านบน ให้ความสว่างดีมาก ไฟต่ำตัดขอบคมมาก กดต่ำส่องพื้นไม่แยงตาแน่นอน แต่สำหรับไฟสูงนี่สูงสว่างสะใจ ยิงสวนรถปิ๊กอัพสบายๆ
ไฟเลี้ยวทั้งหน้าหลังเป็นLED ที่ให้ตัวได้  สั่นๆ งอๆ ได้ ก็ดี ป้องกันการล้มแล้วหักแต่ผมว่ายางตรงโคนไฟเลี้ยวมันดูห่วยไปหน่อย  
สำคัญคือมีลูกเล่น อยู่ในโคมดูเท่ดี



จานเบรคหน้าคู่แบบ Floating disk  ขนาด 320 mm พร้อมปั้ทเรเดียลเม้าท์ 4 พอร์ตรูปทรงคุ้นตา พร้อม ABS แบบเปิดปิดได้
จานเบรคหลังขนาด 260 mm ปั้มเบรคหลัง 1 พอร์ต ฟิลลิ่งการเบรคทำได้ดี หนึบ เอาอยู่ ชูโรงเป็นจุดขายได้เลย  สเปคเบรคให้มาดีมากๆ ตอนเบรคจะได้ยินเสียงเบรคทำงานดังจี๊ดดดด เหมือนของรถยนต์ดีๆเลยหละ....
สำหรับABS ทำหน้าท่ของมันได้ดีทั้งหน้าหลัง.....

ล้อแม็คหน้าหลังลายคุ้นตา ....ให้สปูนยกรถมาด้วยแฮะ


มีสิงโตตัวน้อยน่ารักน่าลุ้น น่าหายเป็นที่สุด

โช็คหน้า Up side down ปรับหนืดได้ โช๊คหลังวางนอน ปรับแข็งอ่อน ปรับหนืดได้....เข้าใจว่าเซ็ตได้มากกว่านี้ด้วยนะ เพราะโช๊คหลังเหมือนมีช่องอัดแก็สด้วย....



ช่วงล่างมีความนุ่มนวลดีมาก ตามสไตล์Scrambler ที่ความเร็ว ต้น-กลางช่วงล่างทำงานได้ดีมากๆ ในช่วงความเร็วสูงจะโยนหน่อยๆช่วงผ่านรอยต่อถนนบนเส้นมาลัยแมน ช่วงที่ต้องทำความเร็วสูง ค่อนข้างจะสัมผัสเส้นรอยต่อได้อย่างชัดเจน


หม้อน้ำใบโตพร้อมพัดลมใบเขื่อง จากการทดสอบขับขี่ช่วงเที่ยงของเดือนมีนาคม และการขี่ผ่านการจราจรที่ติดขัดประมาณหนึ่ง ความร้อนขึ้นค่อนข้างไว แต่พัดลมหม้อน้ำก็ทำหน้าที่ของมันได้ดี ตอนพัดลมทำงานจะได้ยินเสียงพร้อมไอร้อนที่ขาอย่างชัดเจน ส่วนตัวคิดว่าความร้อนขึ้นไวเกินไป รู้สึกถึงการทำงานของพัดลมจนเป็นปกติ....


ถังพักน้ำยาหล่อเย็นอยู่ในจุดที่ตรวจสอบง่าย เซอร์วิสง่ายดีมาก
มีตราสัญลักษณ์ อยู่ทุกจุดจริงๆ...

มีตรารอบคันจริงๆ ๕๕๕๕


ไมล์ Full digital  ความเร็ววัดได้ทั้งไมล์และ กิโลเมตร วัดรอบred lineอยู่ที่ ๑ หมื่นรอบ
ซ้ายมือเป็นเกจน้ำมัน ๒ ขีดสุดท้ายจะกระพริบไวหน่อย มีนาฬิกา วัดอุณหภูมิหม้อน้ำ และอุณหภูมิภายนอก

แฮนด์เป็นแฮนด์ Fat bar สวยงาม พร้อมตราBenelli


Benelliจะอยู่รอบๆตัวคุณ แฮนด์ กุญแจ ปลอกแฮนด์ ยางกันฝุ่นมือครัทช์ ข้างถัง












ก้านเบรคปรับระดับได้ สะดวกสบาย ของแต่งไม่ต้องละ


ฝาถังน้ำมันบนพับ ไม่ต้องกลัวหล่นใส่ตีนเด้อ....


บอกแล้ว Benelli อยู่รอบๆตัวคุณ
ท้ายสั้นพร้อมไฟท้ายและไฟเลี้ยว LED ไฟท้ายทรงนี้งามมาก


กันดีดพร้อมท่ยึดป้ายทะเบียนและไฟส่องป้ายทะเบียน สำหรับผู้ที่ชื่อบท้ายสั้น ถูกใจแน่นอน ไม่ต้องไปหาแต่งต่อเลย


เปิดเบาะจากด้านใต้ ด้วยกุญแจ ไม่ต้องกังวลเรื่องพื้นที่ใต้เบาะ เพราะ ไม่มีพื้นที่เหลือเลย


ท่อสวยแล้วหละ เสียงไพเราะตามบุคลิคของbenelli นุ่มทุ้ม

O2 cencor อยู่ที่คอท่อ ตรงนี้มีกรองน้ำมันเครื่องน่าโดนหินเนอะ อยู่ซะเด่นเชียว


บทสรุปของคันนี้ก็คือ คุ้มแหละ น่าลองน่าเสี่ยง ของที่ให้มา เกินตัวรถไปเยอะ
จุดดี
- ช่วงล่างดี
- เบรคหน้าหลังทำงานได้ดี
- เสียงท่อเพราะมากกก ได้อารมณ์สุดๆ
- เบาะนุ่ม
จุดติ
- ความร้อนขึ้นง่ายเกินไป_น่ากลัวพัดลมจะไปก่อนเพื่อน
- สะท้าน....เริ่มสะท้านตั้งแต่90-100 km/h และจะสะท้านเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
คือ ถ้าขี่ด้วยคามเร็วปานกลาง แว็บมาซิ่งแล้วกลับลงไปขี่หล่อๆนี่สบาย
แต่ถ้าตั้งใจเอามาขี่ทางไกลเป็นสรณะ แนะนำให้มองตัวอื่นเลย


เท่านี้แหละมั้ง....

และก็ขอขอบคุณ Benelli thailand สำหรับการเอื้อเฟื้อ
รถที่ใช้ทำการทดสอบ

DarkcutiE

สวัสดีครับ
ชื่อสินค้า:   Benelli leoncino
คะแนน:     
**SR - Sponsored Review : ผู้เขียนรีวิวนี้ไม่ได้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง แต่มีผู้สนับสนุนสินค้าหรือบริการนี้ให้แก่ผู้เขียนรีวิว โดยที่ผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนอื่นใดในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่