วัตถุประสงค์ของงานวิจัยคือ เพื่อศึกษากลวิธีการนำเสนอในนวนิยายและภาพยนตร์เรื่อง เพอร์ซีย์ แจ็กสัน กับสายฟ้าที่หายไป 4 ด้าน คือ 1) การเล่าเรื่อง 2) ตัวละคร 3) แก่นเรื่อง 4) ฉาก วิเคราะห์โดยศึกษาจากเอกสารและการดูวีดิทัศน์ และนำเสนอเชิงพรรณนาวิเคราะห์
ผลการศึกษากลวิธีทั้งนวนิยายและภาพยนตร์ พบว่า ในนวนิยายมีการเล่าเรื่องจากทัศนะของบุรุษที่ 1 เป็นส่วนมาก ประกอบด้วยการเล่าเรื่อง โดยตัวละครหลักเป็นผู้เล่าโดยตรงและการเล่าเรื่องโดยวิธีแสดงกระแสสำนึก และมีการดำเนินการเล่าเรื่องโดยเล่าย้อนต้น และเล่าตามสถานที่ที่เกิดเหตุ ตัวละคร พบว่าผู้แต่งนำเสนอตัวละครโดยตรงผ่านการบอกเล่าของตัวละครเอก และตัวละคร มีทั้งตัวละครที่เป็นมนุษย์ธรรมดา มนุษย์ครึ่งเทพ สัตว์ที่เป็นปีศาจ และเทพ ซึ่งตัวละครเอกและเพื่อนของตัวละครเอกนั้นเป็นมนุษย์ครึ่งเทพ ที่มีความกล้าหาญ ต่อสู้เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับตัวละครคู่ขัดแย้งที่เป็นมนุษย์ครึ่งเทพเหมือนกัน ส่วนแก่นเรื่องมีการผสมผสานกันระหว่างเรื่องของความรัก กับความชั่ว ให้ตระหนักถึงการทำความดี และมีจุดมุ่งหมายต้องการให้ผู้อ่านได้รับความเพลิดเพลิน ให้ผู้อ่าน ได้ทราบเกี่ยวกับเทพในตำนานปรัมปรา คือ ตำนานกรีกโบราณ และฉาก นิยมเสนอทั้งฉากจริงและฉากสมมุติ ฉากจริงที่ปรากฏมี แม่น้ำ ทะเล ต้นไม้ ป่าไม้ และฉากสมมุติซึ่งเป็นฉากที่เหนือธรรมชาติมี ฉากนรก เขาโอลิมปัสที่เป็นบ้านสูง 600 ชั้น
ส่วนในภาพยนตร์ มีการเล่าเรื่องจากจุดยืนที่เป็นกลางของตัวละคร คือไม่สามารถรู้ถึงอารมณ์ความรู้สึกของตัวละครได้อย่างลึกซึ้ง เพราะเป็นแค่การสังเกตจากคนภายนอก ให้ผู้อ่านคาดเดาเอง จากการกระทำ คำพูดและลักษณะนิสัยของตัวละคร ซึ่งต่างจากนวนิยายที่ให้ตัวละครเอกเป็นผู้เล่าสามารถรับรู้ลักษณะนิสัย ผ่านการเล่าของตัวละคร และมีการเล่าลำดับตามปฏิทินจนจบเรื่อง อย่างสมเหตุสมผล ซึ่งต่างจากนวนิยายที่มีเล่าย้อนต้นและเล่าตามสถานที่ที่เกิดเหตุ ทั้งนี้เพราะความสามารถ ในการนำเสนอที่เยอะขึ้น ทำให้มีการดัดแปลง และตัวละคร มีเหมือนกันกับ นวนิยายคือ มีทั้งตัวละครที่เป็นมนุษย์ธรรมดา มนุษย์ครึ่งเทพ สัตว์ที่เป็นปีศาจ และเทพ แต่แตกต่างตรงที่ มีการตัดตัวละครที่เป็นมนุษย์และเทพ ที่ไม่ค่อยมีบทบาทออกไป ให้เหลือแต่ตัวละครหลัก ส่วนแก่นเรื่องเหมือนในนวนิยาย คือมีการผสมผสานระหว่างความรักกับความชั่ว ความรักเป็นความรักของครอบครัวและเพื่อน ส่วนความชั่วเป็นการก่อความเดือดร้อน ความไม่สงบ จากจุดเล็กๆ ทำให้เกิดปัญหาที่ใหญ่โต และฉากเหมือนกับในนวนิยาย คือ มีฉากจริงกับฉากสมมุติ แต่แตกต่างตรงที่ในภาพยนตร์ จะมีการตัดฉาก ดัดแปลงฉากให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้นและมีการดัดแปลงเนื้อหาบางส่วน เพื่อความเหมาะสมในการนำเสนอ
รบกวนผู้รู้แปลบทคัดย่อวิจัยเป็นภาษาอังกฤษให้หน่อยค่ะ
ผลการศึกษากลวิธีทั้งนวนิยายและภาพยนตร์ พบว่า ในนวนิยายมีการเล่าเรื่องจากทัศนะของบุรุษที่ 1 เป็นส่วนมาก ประกอบด้วยการเล่าเรื่อง โดยตัวละครหลักเป็นผู้เล่าโดยตรงและการเล่าเรื่องโดยวิธีแสดงกระแสสำนึก และมีการดำเนินการเล่าเรื่องโดยเล่าย้อนต้น และเล่าตามสถานที่ที่เกิดเหตุ ตัวละคร พบว่าผู้แต่งนำเสนอตัวละครโดยตรงผ่านการบอกเล่าของตัวละครเอก และตัวละคร มีทั้งตัวละครที่เป็นมนุษย์ธรรมดา มนุษย์ครึ่งเทพ สัตว์ที่เป็นปีศาจ และเทพ ซึ่งตัวละครเอกและเพื่อนของตัวละครเอกนั้นเป็นมนุษย์ครึ่งเทพ ที่มีความกล้าหาญ ต่อสู้เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับตัวละครคู่ขัดแย้งที่เป็นมนุษย์ครึ่งเทพเหมือนกัน ส่วนแก่นเรื่องมีการผสมผสานกันระหว่างเรื่องของความรัก กับความชั่ว ให้ตระหนักถึงการทำความดี และมีจุดมุ่งหมายต้องการให้ผู้อ่านได้รับความเพลิดเพลิน ให้ผู้อ่าน ได้ทราบเกี่ยวกับเทพในตำนานปรัมปรา คือ ตำนานกรีกโบราณ และฉาก นิยมเสนอทั้งฉากจริงและฉากสมมุติ ฉากจริงที่ปรากฏมี แม่น้ำ ทะเล ต้นไม้ ป่าไม้ และฉากสมมุติซึ่งเป็นฉากที่เหนือธรรมชาติมี ฉากนรก เขาโอลิมปัสที่เป็นบ้านสูง 600 ชั้น
ส่วนในภาพยนตร์ มีการเล่าเรื่องจากจุดยืนที่เป็นกลางของตัวละคร คือไม่สามารถรู้ถึงอารมณ์ความรู้สึกของตัวละครได้อย่างลึกซึ้ง เพราะเป็นแค่การสังเกตจากคนภายนอก ให้ผู้อ่านคาดเดาเอง จากการกระทำ คำพูดและลักษณะนิสัยของตัวละคร ซึ่งต่างจากนวนิยายที่ให้ตัวละครเอกเป็นผู้เล่าสามารถรับรู้ลักษณะนิสัย ผ่านการเล่าของตัวละคร และมีการเล่าลำดับตามปฏิทินจนจบเรื่อง อย่างสมเหตุสมผล ซึ่งต่างจากนวนิยายที่มีเล่าย้อนต้นและเล่าตามสถานที่ที่เกิดเหตุ ทั้งนี้เพราะความสามารถ ในการนำเสนอที่เยอะขึ้น ทำให้มีการดัดแปลง และตัวละคร มีเหมือนกันกับ นวนิยายคือ มีทั้งตัวละครที่เป็นมนุษย์ธรรมดา มนุษย์ครึ่งเทพ สัตว์ที่เป็นปีศาจ และเทพ แต่แตกต่างตรงที่ มีการตัดตัวละครที่เป็นมนุษย์และเทพ ที่ไม่ค่อยมีบทบาทออกไป ให้เหลือแต่ตัวละครหลัก ส่วนแก่นเรื่องเหมือนในนวนิยาย คือมีการผสมผสานระหว่างความรักกับความชั่ว ความรักเป็นความรักของครอบครัวและเพื่อน ส่วนความชั่วเป็นการก่อความเดือดร้อน ความไม่สงบ จากจุดเล็กๆ ทำให้เกิดปัญหาที่ใหญ่โต และฉากเหมือนกับในนวนิยาย คือ มีฉากจริงกับฉากสมมุติ แต่แตกต่างตรงที่ในภาพยนตร์ จะมีการตัดฉาก ดัดแปลงฉากให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้นและมีการดัดแปลงเนื้อหาบางส่วน เพื่อความเหมาะสมในการนำเสนอ