สวัสดีค่ะ ต้องขอออกตัวก่อนว่านี่เป็นกระทู้แรก และก็เป็นครั้งแรกในการซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นใหญ่ และจำนวนเยอะแบบนี้ค่ะ ก่อนตัดสินใจได้เดินหลายห้าง หลายรอบ อ่านรีวิวบ้าง แต่ยังไม่แคล้วเกิดปัญหาจนได้ ขอเขียนสรุปเพื่อแชร์ปัญหาที่เราเจอเป็นอุทาหรณ์ให้ทุกท่านประกอบการตัดสินใจซื้อนะคะ
21/10/17 ซื้อแอร์ 3ตัว ยี่ห้อได จากห้างสรรพสินค้าดังย่านรถไฟฟ้าสถานีสยามขนาด 24,000 , 12,000 , 9,000BTU ทุกตัวเป็น inverter ทั้งหมด รวมมูลค่าประมาณเจ็ดหมื่นกว่าบาท
22/10/17 ช่างติดตั้ง
06/11/17
เสียครั้งที่ 1 ประมาณ 15วัน นับจากวันติดตั้ง แอร์ขนาด 24,000BTU เปิดไม่ติด ไฟสีเขียวกระพริบ ติดต่อ call center แอร์ได ตรวจสอบเบื้องต้น เป็นรหัส U2 แผง PCB-DCU (แผงควบคุมหลัก) เสีย เราแจ้งความประสงค์ต้องการเปลี่ยนแอร์ตัวใหม่ ไม่ต้องการซ่อมเพราะเพิ่งซื้อ
ในวันเดียวกัน โทรแจ้งห้างที่ซื้อว่า สินค้าไม่ได้มาตรฐานจะขอเปลี่ยน ห้างให้คุยกับเซลล์ของแอร์ เซลล์บอกว่าเปลี่ยนไม่ได้ถ้าซ่อมแล้วใช้ได้
07/11/17 ช่างเข้ามาตรวจสอบหน้างาน และเปลี่ยนแผง PCB-DCU ให้ใหม่ (ไม่ยอมเปลี่ยนเครื่องให้) และเสนอประกันเพิ่มให้อีก 6เดือน เป็น 1ปี 6เดือน (ให้ส่งหลักฐานทางประกันเพิ่มทางอีเมล โดยผู้มีอำนาจเท่านั้น)
25/03/18 วันนี้
เสียครั้งที่ 2 ประมาณ 4เดือนจากครั้งที่ 1 อาการเหมือนเดิม!!! คือ แอร์เปิดไม่ติด ไฟสีเขียวกระพริบ
วันนี้เลย โทรสายตรงหา Section Manager ตามเบอร์ในอีเมล มันครั้งที่ 2แล้ว ครั้งนี้จะเอายังไง ไม่ต้องการเพิ่มประกัน ต้องการเคลมเปลี่ยนเครื่องใหม่เท่านั้น คนในสายบอกว่าจะให้ช่างเข้ามาซ่อมให้ก่อน แล้วจะรีบดำเนินการขอเปลี่ยนเครื่องให้ ถามว่าใช้เวลาเปลี่ยนนานแค่ไหน 3เดือน?... เงียบ จะรีบดำเนินการให้ครับ
โทรหาห้างฯ เบื้องต้นห้างโอนสายให้คุยกับพนง. เลยบอกว่าต้องการคุยกับคนที่มีอำนาจตัดสินใจเท่านั้น จะถือสายรอเลย
เล่าเรื่องให้ผู้จัดการฟัง นี่โทรมาครั้งที่ 2แล้วนะ จะต้องให้โทรมาทุก 3เดือนหรอ เอาของไม่ได้มาตรฐานมาขายได้ยังไง อุตส่าห์ไว้ใจไม่ไปซื้อตามร้านเล็กๆ คนปลายสายเลยบอกว่า ขอเวลา 1ชม. เดี๋ยวเค้าไปคุยกับแอร์ไดให้
สุดท้ายโทรกลับมาบอกว่า เดี๋ยวพรุ่งนี้จะมีคนของแอร์ติดต่อมานัดวัน เพื่อดูอาการและออกใบเพื่อจะแนบการเคลม ผมยืนยันกับแอร์ให้แล้วว่าต้องการเปลี่ยนเท่านั้น เลยถามคำถามเดียวกันว่า process ทั้งหมดต้องใช้เวลานานแค่ไหน... 3วัน ครับ
++สรุป++
ใช้ 2อาทิตย์ เสียครั้งที่ 1
รวมใช้ 5เดือน เสีย 2ครั้ง
ห่วยกว่านี้มีอีกไหมคะ???
**ทั้งหมดมีหลักฐานตัวจริงเป็นลายอักษรทั้งใบกำกับภาษี , ใบรับประกัน, ใบติตตั้ง, ใบซ่อมครั้งที่ 1**
เตือนก่อนจะซื้อแอร์ยี่ห้อได
21/10/17 ซื้อแอร์ 3ตัว ยี่ห้อได จากห้างสรรพสินค้าดังย่านรถไฟฟ้าสถานีสยามขนาด 24,000 , 12,000 , 9,000BTU ทุกตัวเป็น inverter ทั้งหมด รวมมูลค่าประมาณเจ็ดหมื่นกว่าบาท
22/10/17 ช่างติดตั้ง
06/11/17 เสียครั้งที่ 1 ประมาณ 15วัน นับจากวันติดตั้ง แอร์ขนาด 24,000BTU เปิดไม่ติด ไฟสีเขียวกระพริบ ติดต่อ call center แอร์ได ตรวจสอบเบื้องต้น เป็นรหัส U2 แผง PCB-DCU (แผงควบคุมหลัก) เสีย เราแจ้งความประสงค์ต้องการเปลี่ยนแอร์ตัวใหม่ ไม่ต้องการซ่อมเพราะเพิ่งซื้อ
ในวันเดียวกัน โทรแจ้งห้างที่ซื้อว่า สินค้าไม่ได้มาตรฐานจะขอเปลี่ยน ห้างให้คุยกับเซลล์ของแอร์ เซลล์บอกว่าเปลี่ยนไม่ได้ถ้าซ่อมแล้วใช้ได้
07/11/17 ช่างเข้ามาตรวจสอบหน้างาน และเปลี่ยนแผง PCB-DCU ให้ใหม่ (ไม่ยอมเปลี่ยนเครื่องให้) และเสนอประกันเพิ่มให้อีก 6เดือน เป็น 1ปี 6เดือน (ให้ส่งหลักฐานทางประกันเพิ่มทางอีเมล โดยผู้มีอำนาจเท่านั้น)
25/03/18 วันนี้เสียครั้งที่ 2 ประมาณ 4เดือนจากครั้งที่ 1 อาการเหมือนเดิม!!! คือ แอร์เปิดไม่ติด ไฟสีเขียวกระพริบ
วันนี้เลย โทรสายตรงหา Section Manager ตามเบอร์ในอีเมล มันครั้งที่ 2แล้ว ครั้งนี้จะเอายังไง ไม่ต้องการเพิ่มประกัน ต้องการเคลมเปลี่ยนเครื่องใหม่เท่านั้น คนในสายบอกว่าจะให้ช่างเข้ามาซ่อมให้ก่อน แล้วจะรีบดำเนินการขอเปลี่ยนเครื่องให้ ถามว่าใช้เวลาเปลี่ยนนานแค่ไหน 3เดือน?... เงียบ จะรีบดำเนินการให้ครับ
โทรหาห้างฯ เบื้องต้นห้างโอนสายให้คุยกับพนง. เลยบอกว่าต้องการคุยกับคนที่มีอำนาจตัดสินใจเท่านั้น จะถือสายรอเลย
เล่าเรื่องให้ผู้จัดการฟัง นี่โทรมาครั้งที่ 2แล้วนะ จะต้องให้โทรมาทุก 3เดือนหรอ เอาของไม่ได้มาตรฐานมาขายได้ยังไง อุตส่าห์ไว้ใจไม่ไปซื้อตามร้านเล็กๆ คนปลายสายเลยบอกว่า ขอเวลา 1ชม. เดี๋ยวเค้าไปคุยกับแอร์ไดให้
สุดท้ายโทรกลับมาบอกว่า เดี๋ยวพรุ่งนี้จะมีคนของแอร์ติดต่อมานัดวัน เพื่อดูอาการและออกใบเพื่อจะแนบการเคลม ผมยืนยันกับแอร์ให้แล้วว่าต้องการเปลี่ยนเท่านั้น เลยถามคำถามเดียวกันว่า process ทั้งหมดต้องใช้เวลานานแค่ไหน... 3วัน ครับ
++สรุป++
ใช้ 2อาทิตย์ เสียครั้งที่ 1
รวมใช้ 5เดือน เสีย 2ครั้ง
ห่วยกว่านี้มีอีกไหมคะ???
**ทั้งหมดมีหลักฐานตัวจริงเป็นลายอักษรทั้งใบกำกับภาษี , ใบรับประกัน, ใบติตตั้ง, ใบซ่อมครั้งที่ 1**