สวัสดีครับ สืบเนื่องจาก Part ที่แล้ว ที่ผมได้เล่าเรื่องการไปดู winter test มา ตาม Link นี้
https://ppantip.com/topic/37434982
หลังจากที่รถผมพังในวันนั้น เป็นวันที่ 18/2/2561 และผมรอรถผมขนส่งมาถึงกทม เป็นเวลาเกือบเดือน รถผมมาถึงมือช่างวันที่ 12/3/2561
และนี้คือสภาพรถผมเมื่อมาถึงที่ศูนย์บริการ
พอรถมาถึงศูนย์บริการแล้ว พี่ช่างก็ได้ทำการลงมือซ่อมทันที่เนื่องจากได้ติดต่อประสานงานกันล่วงหน้าไว้แล้ว และได้รื้อออกมาดูว่าภายในเป็นอย่างไงบ้าง เนื่องจากมีหลายๆท่านกังวลว่าสนิมจะกิน เพราะรถจอดไว้เกือบเดือนโดยที่ภายในนั้นเต็มไปด้วยน้ำ และนี้คือสิ่งที่ไหลออกมาจากขันเอาน็อตถ่ายน้ำมันเครื่องออกมา
ขาวข้นหวานมัน....
เมื่อถ่ายออกมาหมดแล้วก็เปิดภายในดูครับ ภายในก็เป็นอย่างนี้ครับ
ยังใสสะอาดอยู่ครับ พี่ช่างก็ได้ทำการรื้อออกมาล้างจนหมด ทุกชิ้น และเริ่มหาว่ามันรั่วจากไหน สรุปแล้วก็เป็นอย่างที่คาดการไว้ว่า มันรั่วจากซีลปั้มน้ำนั้นเองครับ ทางพี่ช่างเลยได้ทำการริ้อเอาออกมาเปลี่ยน
จากนั้นก็จัดการเปลี่ยนซีลตัวใหม่และทำความสะอาดให้เรียบร้อย
และทำการประกอบทุกอย่างกลับเข้าที่เดิมและเติมน้ำมันเครื่องใหม่ลงไป โดยทางพี่ช่างบอกว่า แนะนำว่าวิ่งสักพักแล้วถ่ายออก สักหน่อยเผื่อมีน้ำค้างอยู่ภายใน
จากนั้นผมก็ได้ทำการขับรถกลับบ้าน ในระหว่างขับรถกลับบ้านของผมเอง ตัวผมเองรู้สึกว่ารถปกติไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ทุกอย่างทำงานปกติ แต่ยังไม่ได้ใช้ความเร็วมากมายอะไรครับเพราะพี่ช่างบอกว่า อาจจะยังมีน้ำค้างอยู่ ถ้าเร่งเครื่องมากๆการสึกหลอจะสูง เลยให้ขับเบาๆก่อน
หลังจากวันนั้น ผมก็ได้ซื้อน้ำมันเครื่องมาเปลี่ยนเรื่อย ๆ โดยมีการฟลัชชิ่งไปหลายรอบอยู่ และ เปลี่ยนน้ำมันเครื่องอีกหลายรอบเช่นกัน และมีอยู่วันหนึ่ง อยู่ก็เกิดอาการน้ำยาหล่อเย็นหายไปเยอะมาก จนตกใจคิดว่าเอาอีกแล้วเหรอ แต่พอหาจุดรั่วดูสรุปว่ามาจากน็อตเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็นที่ขันไม่แน่น หรืออาจจะมีการคลายตัวออกมา ผมก็ได้ทำการขันให้แน่น และเติมน้ำยาหล่อเย็นลงไปให้พอดีก็ไม่มีอาการรั่วหรืออะไรอีก
และเมื่อมั่นใจว่าทุกอย่างเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ก็ได้กลับมาใช้น้ำมันเครื่องแบบดีๆกันอีกครั้งเพื่อดูว่ากำลังเครื่องยนต์ยังปกติดีอยู่ไหม
หลังจากกับมาใช้ของดีๆแล้ว กำลังเครื่องยนต์ก็กลับมาสู่ภาวะปกติครับ วิ่งได้ความเร็วปกติก่อนจะมีอาการซีลรั่ว เดียวเราจะมาเล่ากันว่า ทำไมซีลถึงรั่วนะครับ
**สาเหตุจากการฟังจากช่างหลายคน**
สาเหตุเกิดมาจากความร้อนสะสม ที่ทำให้น้ำยาหล่อเย็นนั้นระเหยหรือแห้งไปจนหมดทั้งในหม้อน้ำ และ หม้อพักน้ำ ทำให้ในระบบหล่อเย็นนั้นไม่มีอะไรเหลืออยู่เลย ซึ่งช่างได้คาดการว่า น้ำหน้าจะแห้งตั้งแต่ก่อนถึงสนามช้างเสียอีก แล้วเครื่องยนต์ก็ยังทำงานต่อเรื่อยๆ ทำให้ตัวซีลยางที่ไม่สามารถทนต่อแรงเสียดสีได้ เนื่องจากฝั่งหนึ่งต้องมีน้ำมันเครื่องหล่อเลี้ยง และอีกฝั่งต้องมีน้ำยาหล่อเย็นอยู่ด้วย กับไม่มีน้ำยาหล่อเย็นค่อยหล่อเลี้ยงทำให้ฝั่งที่ไม่มีน้ำยาหล่อเย็นอยู่เกิดความร้อนสูงจากการเสียดสี และทำให้ซีลรั่ว แต่ ณ ตอนนั้นเมื่อไม่มีน้ำอยู่ในระบบ เครื่องยนต์ก็ยังทำงานได้เต็มที่และไม่มีปัญหา แต่เมื่อไปจอดที่ โรงแรมรุ่งเช้าได้เติมน้ำยาหล่อเย็นลงไปใหม่ ณ ตอนนั้นแหล่ะที่เป็นจุดเริ่มต้นที่น้ำยาหล่อเย็นเริ่มเข้าไปผสมกับน้ำมันเครื่อง และทำให้ไม่สามารถวิ่งกลับมา กทมได้ ซึ่งสาเหตุก็อย่างที่บอกไปตอนแรกครับว่ามาจากความร้อน เนื่องจากขาที่วิ่งไปสนามช้างนั้น ได้อัดด้วยความเร็วสูงตลอดเวลา อาจเป็นสาเหตุทำให้น้ำยาหล่อเย็นนั้นระเหยและแห้งไป
และนี้คือ Part2 ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านกันนะครับ สวัสดีครับ
***Yamaha R3 แก้ปัญหาน้ำยาหล่อเย็นรั่วเข้าเครื่องยนต์ หลังจากไปทริป MotoGP Winter Test Part.2***
หลังจากที่รถผมพังในวันนั้น เป็นวันที่ 18/2/2561 และผมรอรถผมขนส่งมาถึงกทม เป็นเวลาเกือบเดือน รถผมมาถึงมือช่างวันที่ 12/3/2561
และนี้คือสภาพรถผมเมื่อมาถึงที่ศูนย์บริการ
พอรถมาถึงศูนย์บริการแล้ว พี่ช่างก็ได้ทำการลงมือซ่อมทันที่เนื่องจากได้ติดต่อประสานงานกันล่วงหน้าไว้แล้ว และได้รื้อออกมาดูว่าภายในเป็นอย่างไงบ้าง เนื่องจากมีหลายๆท่านกังวลว่าสนิมจะกิน เพราะรถจอดไว้เกือบเดือนโดยที่ภายในนั้นเต็มไปด้วยน้ำ และนี้คือสิ่งที่ไหลออกมาจากขันเอาน็อตถ่ายน้ำมันเครื่องออกมา
ขาวข้นหวานมัน....
เมื่อถ่ายออกมาหมดแล้วก็เปิดภายในดูครับ ภายในก็เป็นอย่างนี้ครับ
ยังใสสะอาดอยู่ครับ พี่ช่างก็ได้ทำการรื้อออกมาล้างจนหมด ทุกชิ้น และเริ่มหาว่ามันรั่วจากไหน สรุปแล้วก็เป็นอย่างที่คาดการไว้ว่า มันรั่วจากซีลปั้มน้ำนั้นเองครับ ทางพี่ช่างเลยได้ทำการริ้อเอาออกมาเปลี่ยน
จากนั้นก็จัดการเปลี่ยนซีลตัวใหม่และทำความสะอาดให้เรียบร้อย
และทำการประกอบทุกอย่างกลับเข้าที่เดิมและเติมน้ำมันเครื่องใหม่ลงไป โดยทางพี่ช่างบอกว่า แนะนำว่าวิ่งสักพักแล้วถ่ายออก สักหน่อยเผื่อมีน้ำค้างอยู่ภายใน
จากนั้นผมก็ได้ทำการขับรถกลับบ้าน ในระหว่างขับรถกลับบ้านของผมเอง ตัวผมเองรู้สึกว่ารถปกติไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ทุกอย่างทำงานปกติ แต่ยังไม่ได้ใช้ความเร็วมากมายอะไรครับเพราะพี่ช่างบอกว่า อาจจะยังมีน้ำค้างอยู่ ถ้าเร่งเครื่องมากๆการสึกหลอจะสูง เลยให้ขับเบาๆก่อน
หลังจากวันนั้น ผมก็ได้ซื้อน้ำมันเครื่องมาเปลี่ยนเรื่อย ๆ โดยมีการฟลัชชิ่งไปหลายรอบอยู่ และ เปลี่ยนน้ำมันเครื่องอีกหลายรอบเช่นกัน และมีอยู่วันหนึ่ง อยู่ก็เกิดอาการน้ำยาหล่อเย็นหายไปเยอะมาก จนตกใจคิดว่าเอาอีกแล้วเหรอ แต่พอหาจุดรั่วดูสรุปว่ามาจากน็อตเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็นที่ขันไม่แน่น หรืออาจจะมีการคลายตัวออกมา ผมก็ได้ทำการขันให้แน่น และเติมน้ำยาหล่อเย็นลงไปให้พอดีก็ไม่มีอาการรั่วหรืออะไรอีก
และเมื่อมั่นใจว่าทุกอย่างเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ก็ได้กลับมาใช้น้ำมันเครื่องแบบดีๆกันอีกครั้งเพื่อดูว่ากำลังเครื่องยนต์ยังปกติดีอยู่ไหม
หลังจากกับมาใช้ของดีๆแล้ว กำลังเครื่องยนต์ก็กลับมาสู่ภาวะปกติครับ วิ่งได้ความเร็วปกติก่อนจะมีอาการซีลรั่ว เดียวเราจะมาเล่ากันว่า ทำไมซีลถึงรั่วนะครับ
**สาเหตุจากการฟังจากช่างหลายคน**
สาเหตุเกิดมาจากความร้อนสะสม ที่ทำให้น้ำยาหล่อเย็นนั้นระเหยหรือแห้งไปจนหมดทั้งในหม้อน้ำ และ หม้อพักน้ำ ทำให้ในระบบหล่อเย็นนั้นไม่มีอะไรเหลืออยู่เลย ซึ่งช่างได้คาดการว่า น้ำหน้าจะแห้งตั้งแต่ก่อนถึงสนามช้างเสียอีก แล้วเครื่องยนต์ก็ยังทำงานต่อเรื่อยๆ ทำให้ตัวซีลยางที่ไม่สามารถทนต่อแรงเสียดสีได้ เนื่องจากฝั่งหนึ่งต้องมีน้ำมันเครื่องหล่อเลี้ยง และอีกฝั่งต้องมีน้ำยาหล่อเย็นอยู่ด้วย กับไม่มีน้ำยาหล่อเย็นค่อยหล่อเลี้ยงทำให้ฝั่งที่ไม่มีน้ำยาหล่อเย็นอยู่เกิดความร้อนสูงจากการเสียดสี และทำให้ซีลรั่ว แต่ ณ ตอนนั้นเมื่อไม่มีน้ำอยู่ในระบบ เครื่องยนต์ก็ยังทำงานได้เต็มที่และไม่มีปัญหา แต่เมื่อไปจอดที่ โรงแรมรุ่งเช้าได้เติมน้ำยาหล่อเย็นลงไปใหม่ ณ ตอนนั้นแหล่ะที่เป็นจุดเริ่มต้นที่น้ำยาหล่อเย็นเริ่มเข้าไปผสมกับน้ำมันเครื่อง และทำให้ไม่สามารถวิ่งกลับมา กทมได้ ซึ่งสาเหตุก็อย่างที่บอกไปตอนแรกครับว่ามาจากความร้อน เนื่องจากขาที่วิ่งไปสนามช้างนั้น ได้อัดด้วยความเร็วสูงตลอดเวลา อาจเป็นสาเหตุทำให้น้ำยาหล่อเย็นนั้นระเหยและแห้งไป
และนี้คือ Part2 ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านกันนะครับ สวัสดีครับ