ก่อนอื่นขอเล่าก่อนนะครับ จากที่ผมทราบ รถมอเตอร์ไซค์ของค่าย Honda หรือ Kawasaki (ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจว่าทุกรุ่นมั้ย) จะมีรูเช็คการรั่วของซีลกันน้ำมันเครื่อง และซีลปั๊มน้ำ อยู่บริเวณใต้ท้องเครื่อง ซึ่งเมื่อซีลตัวใด ตัวหนึ่งรั่ว ก็จะมีการเล็ดลอดของน้ำยาหล่อเย็น หรือน้ำมันเครื่องออกมาตรงรูนี้ ทำให้เรารู้ว่า ถึงเวลาเปลี่ยนซีลแล้ว ซึ่งเวลาเปลี่ยนก็ต้องเปลี่ยนทั้ง 2 ตัว ก็รู้ๆ กันอยู่แล้ว ซึ่งจะรั่วช้า รั่วเร็ว ก็ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานและอายุซีล
เข้าเรื่องเลยแล้วกัน เพื่อนผมออก YZF-R3 ตัวใหม่ ปี 2019 แต่ผมส่องหารูเช็คการรั่วของซีลฯ ไม่เจอ ไม่รู้ว่า มันมีหรือเปล่า
แล้วถ้าไม่มีจริงๆ เราจะทราบได้อย่างไรว่าควรจะแกะเครื่องมาเปลี่ยนซีลเมื่อไร โดยที่ไม่ต้องรอให้มันรั่วจนน้ำยาหล่อเย็น กับ น้ำมันเครื่องมาผสมกัน ให้เสี่ยงต่อเครื่องพัง
รบกวนช่วยแนะนำหน่อยครับ
เครื่องยนต์ YZF-R3 กับการป้องกันปัญหาซีลปั๊มน้ำรั่ว
เข้าเรื่องเลยแล้วกัน เพื่อนผมออก YZF-R3 ตัวใหม่ ปี 2019 แต่ผมส่องหารูเช็คการรั่วของซีลฯ ไม่เจอ ไม่รู้ว่า มันมีหรือเปล่า
แล้วถ้าไม่มีจริงๆ เราจะทราบได้อย่างไรว่าควรจะแกะเครื่องมาเปลี่ยนซีลเมื่อไร โดยที่ไม่ต้องรอให้มันรั่วจนน้ำยาหล่อเย็น กับ น้ำมันเครื่องมาผสมกัน ให้เสี่ยงต่อเครื่องพัง
รบกวนช่วยแนะนำหน่อยครับ