ขอความรู้ เกี่ยวกับเทอร์โบหน่อยครับ
ในกระบะคอมมอนเรลมักจะเป็นเทอร์โบแปรผันที่มีสเตปมอเตอร์ในการควบคุมการเปิดปิดของครีบเทอร์โบ ทำให้รถมีกำลังในช่วงต้น-กลางเกือบๆปลาย
ทีนี้ผมเคยดูข้อมูล เพราะเคยคิดจะเปลี่ยนเทอร์โบ (เผื่อตัวติดรถพัง) เลยไปมองตัว F55V ซึ่งเป็นโบแปรผันเช่นกัน แต่เจอว่า บางคนแนะนำให้แขวนสเตปมอเตอร์ แล้วไปใช้กระป๋องเวสเกตคุมบูสแทน (ถ้าใช้คำผิด ขออภัยด้วยนะครับ)
เลยเกิดความสงสัยว่า
-กระป๋องเวสเกตดังกล่าว มันไม่ได้คุมครีบแปรผัน แบบนี้เราตั้งไว้เท่าไหร่ ครีบก็เปิดตลอดเลยหรือ ?
-กระป๋องเวสเกตดังกล่าว ทำให้เทอร์โบทำงานได้ดีทั้งรอบต้น-กลาง-ปลาย เช่นเดียวกับสเตปมอเตอร์ ?
-สมมุติเราตั้งบูสที่ 30psi แบบนี้เวลาเราเหยียบกระทืบบูสมาเต็ม แล้วถ้าเราได้ความเร็วที่ลอยตัวแล้ว เราเหยียบคันเร่งแช่ไว้ (สมมุติความเร็ว120) บูสจะลดลง หรือแปรเปลี่ยนตามสภาพถนน เช่น ลงเนิน ขึ้นเนิน แบบนี้ด้วยไหม
-ถ้าเทียบกันระหว่าง สเตปมอเตอร์ กับ กระป๋องเวสเกต อันไหนดีกว่ากันครับ
ขอบคุณครับ
ขอความรู้เทอร์โบหน่อยครับ
ในกระบะคอมมอนเรลมักจะเป็นเทอร์โบแปรผันที่มีสเตปมอเตอร์ในการควบคุมการเปิดปิดของครีบเทอร์โบ ทำให้รถมีกำลังในช่วงต้น-กลางเกือบๆปลาย
ทีนี้ผมเคยดูข้อมูล เพราะเคยคิดจะเปลี่ยนเทอร์โบ (เผื่อตัวติดรถพัง) เลยไปมองตัว F55V ซึ่งเป็นโบแปรผันเช่นกัน แต่เจอว่า บางคนแนะนำให้แขวนสเตปมอเตอร์ แล้วไปใช้กระป๋องเวสเกตคุมบูสแทน (ถ้าใช้คำผิด ขออภัยด้วยนะครับ)
เลยเกิดความสงสัยว่า
-กระป๋องเวสเกตดังกล่าว มันไม่ได้คุมครีบแปรผัน แบบนี้เราตั้งไว้เท่าไหร่ ครีบก็เปิดตลอดเลยหรือ ?
-กระป๋องเวสเกตดังกล่าว ทำให้เทอร์โบทำงานได้ดีทั้งรอบต้น-กลาง-ปลาย เช่นเดียวกับสเตปมอเตอร์ ?
-สมมุติเราตั้งบูสที่ 30psi แบบนี้เวลาเราเหยียบกระทืบบูสมาเต็ม แล้วถ้าเราได้ความเร็วที่ลอยตัวแล้ว เราเหยียบคันเร่งแช่ไว้ (สมมุติความเร็ว120) บูสจะลดลง หรือแปรเปลี่ยนตามสภาพถนน เช่น ลงเนิน ขึ้นเนิน แบบนี้ด้วยไหม
-ถ้าเทียบกันระหว่าง สเตปมอเตอร์ กับ กระป๋องเวสเกต อันไหนดีกว่ากันครับ
ขอบคุณครับ