คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 10
ถ้าบอกแบบไม่เกรงใจก็คือการรถไฟของไทยแทบจะหยุดการสร้างทางเพิ่มตั้งแต่เปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 นั่นล่ะครับ ระยะทางรางรถไฟก่อน 2475 กับหลัง 2475 นี่การสร้างเพิ่มแตกต่างกันแบบลิบลับเลย แล้วยิ่งระยะหลังมาเราเน้นการพัฒนาประเทศแบบอเมริกาเลยยิ่งละเลยความสำคัญกับระบบรางอย่างมากไปสนใจแต่รถยนต์และถนนแทน
ตามสถิติคือครั้งสิ้นรัชกาลที่ 5 นั้นไทยมีทางรถไฟรวม 932 กิโลเมตรและกำลังก่อสร้างอีก 690 กิโลเมตร ต่อมาจนสิ้นรัชกาลที่ 6 ได้มีการสร้างทางรถไฟเพิ่มขึ้นจนรวมเป็นระยะทางทั้งหมด 2,581 กิโลเมตรและกำลังสร้างอีก 497 กิโลเมตร ในสมัยรัชกาลที่ 7 ซึ่งมีปัญหาเศรษฐกิจและคาบเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงการปกครองปรากฎว่าสร้างทางรถไฟเพิ่มได้ 418 กิโลเมตร และนับตั้งแต่นั้นมาจนถึงปัจจุบันทางรถไฟของไทยก็เพิ่มเป็น 4,346 กิโลเมตร (สร้างในสมัยรัชกาลที่ 8 รวม 259 กิโลเมตร)
อย่างไรก็ตามปัจจุบันก็กำลังพยายามสร้างทางคู่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆแต่ติดปัญหาต่างๆเช่นการขาดทุนของการรถไฟรึว่าการขัดขวางของสหภาพ
ตามสถิติคือครั้งสิ้นรัชกาลที่ 5 นั้นไทยมีทางรถไฟรวม 932 กิโลเมตรและกำลังก่อสร้างอีก 690 กิโลเมตร ต่อมาจนสิ้นรัชกาลที่ 6 ได้มีการสร้างทางรถไฟเพิ่มขึ้นจนรวมเป็นระยะทางทั้งหมด 2,581 กิโลเมตรและกำลังสร้างอีก 497 กิโลเมตร ในสมัยรัชกาลที่ 7 ซึ่งมีปัญหาเศรษฐกิจและคาบเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงการปกครองปรากฎว่าสร้างทางรถไฟเพิ่มได้ 418 กิโลเมตร และนับตั้งแต่นั้นมาจนถึงปัจจุบันทางรถไฟของไทยก็เพิ่มเป็น 4,346 กิโลเมตร (สร้างในสมัยรัชกาลที่ 8 รวม 259 กิโลเมตร)
อย่างไรก็ตามปัจจุบันก็กำลังพยายามสร้างทางคู่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆแต่ติดปัญหาต่างๆเช่นการขาดทุนของการรถไฟรึว่าการขัดขวางของสหภาพ
แสดงความคิดเห็น
รถไฟทางคู่ ในเมื่อมันดีขนาดนี้ ทำไมรัฐไทย ถึงปล่อยปละละเลย มาได้ร้อยกว่าปี ถึงเริ่มได้ทำ ?