เมื่อสองจังหวะ ปะทะสี่จังหวะ เป็นครั้งสุดท้ายใน 2002 MotoGP

การแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก (ปัจจุบันเรียก MOTOGP ตั้งแต่ปี คศ. 2002 เป็นต้นมา) ประกาศยกเลิกการแข่งขันรุ่น 500cc./ 2T ไปในปี คศ. 2001 (WGP)

โดยในปี 2002 มาพร้อมชื่อใหม่ และให้เปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์ 990cc./ 4T ซึ่งทางทีมโรงงานต่างตบเท้าเข้าแข่งด้วยเครื่องใหม่ทั้งหมด แต่ยังมีการอนุโลมให้ใช้เครื่องในรูปแบบเดิม (500cc./ 2T) เข้าร่วมแข่งได้ ก็เป็นทีมเล็ก (satellite) ทั้งหมดนั่นเอง ซึ่งในสนามท้ายๆ นักแข่งทีม satellite หลายๆคนก็ได้รับโอกาสให้ขี่เครื่อง 990cc./ 4T ด้วย

จาก 16 สนาม ปรากฎว่า4T ได้ที่หนึ่งทุกสนาม โดย2T ทำได้ที่สุดแค่ติด podium 5  สนาม และเป็น Honda NSR500 ทั้งหมด กล่าวคือ

สนามสอง Phakisa/ South Africa ได้อันดับสาม
Loris Capirossi/ West Honda Pons
Honda NSR500

สนามสาม Jerez/ Spain ได้อันดับสอง
Daijiro Kato/ Fortuna Honda Gresini
Honda NSR500

สนามเจ็ด Assen/ Netherlands ได้อันดับสอง
Alex Barros/ West Honda Pons
Honda NSR500

สนามแปด Donington/ GB ได้อันดับสาม
Alex Barros/ West Honda Pons
Honda NSR500

สนามสิบสาม Motegi/ Japan ได้อันดับสาม
Loris Capirossi/ West Honda Pons
Honda NSR500
========

โดยมีสถิติอื่นที่น่าสนใจคือ

"Pole คนสุดท้ายของ 500cc./ 2T"
สนามสิบห้า Phillip Island/ Australia
Pole Position เวลา 1.31.919
Jeremy McWilliams/ Proton Team KR
Proton KR3
(Rossi ทีมโรงงาน Honda ขี่ RC211V ได้เร็วสุดแค่ 1.32.233 ช้ากว่า McWilliams เกือบครึ่งวินาที)

"Pole 500cc./ 2T อีกคนในปีสุดท้ายของสองจังหวะ"
สนามเก้า Sachsenring/ Germany
Pole Position เวลา 1.25.758
Oliver Jacque/ Gauloises Yamaha Tech3
Yamaha YZR500
(Rossi ทีมโรงงาน Honda ขี่ RC211V ได้เร็วสุดแค่ 1.26.226 ช้ากว่า Jacque เกือบหนึ่งวินาที เรียกว่าถ้า Jacque ไม่ล้มซะก่อนอาจจะมีลุ้น)

"ขี่ผสม 2T + 4T อันดับรวมประจำปีดีที่สุด"
Alex Barros ได้อันดับสี่ (204 แต้ม)
Honda NSR500 สนาม1-12
Honda RC211V สนาม13-16

"ขี่เฉพาะ 2T อันดับรวมประจำปีดีที่สุด"
Loris Capirossi ได้อันดับแปด (109 แต้ม)
Honda NSR500 สนาม 1-16 (All)
========

"ขี่ 500cc./ 2T ในรายการ MOTOGP เป็นครั้งสุดท้าย เฉพาะที่มีอันดับ"
ปี 2002 สนาม16 Valencia/ Spain
(มีสามยี่ห้อเท่านั้น)

Honda NSR500/
Jurgen vd Goorbergh/ Kanemoto Racing อันดับเจ็ด

Proton KR3/
Jeremy McWilliams/ Protom Team KR
อันดับแปด

Yamaha YZR500/
John Hopkins/ Red Bull Yamaha WCM
อันดับสิบเอ็ด

Honda NSR500/
Tetsuya Harada/ Pramac Honda Racing Team
อันดับสิบสี่
========

"ขี่รถคนบ้าสองจังหวะเป็นครั้งสุดท้ายในรายการ WGP"
ปี 2001 สนาม Rio de Janeiro
Suzuki RGV500
Telefonica Movistar Suzuki (โรงงาน)
Sete Gibernau และ Kenny Roberts jr.
ได้อันดับ 12 และ 16 ตามลำดับ

"ขี่ KAWA KR สองจังหวะเป็นครั้งสุดท้ายในรายการ WGP"
ปี 1982 สนาม Hockenheim/ Germany
Kork Ballington
Kawasaki Factory Team
Kawasaki KR500
ไม่จบการแข่งขัน (RET)

แล้วคุณล่ะ ชอบสองจังหวะคันไหน?
comment เลย เราอยากฟังคุณ!!!
========

Facebook Page: ทุกเรื่องที่มีล้อ และวิ่งได้

ขอบคุณทุก Shares, Follows, Comments และทุก Likes ครับ
========

เพจสอนภาษาอังกฤษ

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=964273607053218&id=950904501723462

========
Facebook Page: GTG and Students
.
Thanks for all your Shares, Follows, Comments and Likes
.
Instagram: GTG and Students
Twitter: GTG and Students
========
Photos are courtesy of wikipedia,org, google,com,
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่