รถผมทั้งสองคัน
Vespa GTS150 150cc 2014 (ราคา 140,000)
Suzuki Raider 150cc 2016 (ราคา 67,000)
เปรียบเทียบค่าบำรุงรักษาตามระยะ เบสิคคือเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง+ไส้กรองน้ำมันเครื่อง
โดยใช้น้ำมันเครื่องที่ศูนย์บริการเลย ดูจากบิลเปรียบเทียบราคาน้ำมันเครื่องกับไส้กรอง
ค่าแรง 150 / 1 hr. เท่ากัน
ค่าไส้กรองน้ำมันเครื่อง
Suzuki Raider 40 บาท
Vespa 450 บาท (แพงกว่า 11.25 เท่า)
ค่าน้ำมันเครื่องของศูนย์ ลิตรละ
Suzuki Raider 90 บาท
Vespa 390 บาท (แพงกว่า 4.3 เท่า)
Vespa ใช้เวลาเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เช็คระยะ 25,000 เต็ม 1 ชม. (เปลี่ยนจริงแค่ 30 นาที)
ในขณะที่ Suzuki เช็คระยะ เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ใช้แค่ 30 นาที (คิดค่าแรงตามจริง)
_________________________
นี่แค่ตัวอย่างเบสิคเช็คอัพตามระยะ เท่านั้น ยังไม่รวมพวกค่าอะไหล่ตามระยะที่แพงมหาโหดจากค่าย Vespa เช่น
สายพาน 2,620 (เปลี่ยนช่วง 10,000 และ 20,000 กม.)
แบตเตอรี่ 2,330 (เปลี่ยน 20,000 กม.)
หัวเทียน 490
กรองอากาศ 243
แตร 510
ถ่านนาฬิกา 150
________________________
เอามาให้ดูสำหรับผู้ที่คิดจะใช้เวสป้าครับ รถผมวิ่ง 25,000 อายุเกือบ 4 ปี คชจ.ทั้งหมดรวม 2 หมื่นต้นๆ
รถเวสป้าเป็นระบบสายพานที่บังคับเปลี่ยน เส้นละ 2,620 สองครั้งโดนไป 5 พันกว่า
ในขณะที่ Suzuki Raider เป็นระบบโซ่ คชจ.การดูแลถูกกว่าเยอะมาก
ทุกครั้งที่เอาเวสป้าเข้าศูนย์บริการเช็คระยะ ต้องมีไม่ต่ำกว่า 1,200 บาท ต่อครั้ง
ส่วน Suzuki แค่ร้อยกว่าบาท ถูกมากบอกเลย
[CR] เปรียบเทียบ คชจ. เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง Vespa vs Suzuki พิกัด 150cc. (มีรูป)
Vespa GTS150 150cc 2014 (ราคา 140,000)
Suzuki Raider 150cc 2016 (ราคา 67,000)
เปรียบเทียบค่าบำรุงรักษาตามระยะ เบสิคคือเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง+ไส้กรองน้ำมันเครื่อง
โดยใช้น้ำมันเครื่องที่ศูนย์บริการเลย ดูจากบิลเปรียบเทียบราคาน้ำมันเครื่องกับไส้กรอง
ค่าแรง 150 / 1 hr. เท่ากัน
ค่าไส้กรองน้ำมันเครื่อง
Suzuki Raider 40 บาท
Vespa 450 บาท (แพงกว่า 11.25 เท่า)
ค่าน้ำมันเครื่องของศูนย์ ลิตรละ
Suzuki Raider 90 บาท
Vespa 390 บาท (แพงกว่า 4.3 เท่า)
Vespa ใช้เวลาเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เช็คระยะ 25,000 เต็ม 1 ชม. (เปลี่ยนจริงแค่ 30 นาที)
ในขณะที่ Suzuki เช็คระยะ เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ใช้แค่ 30 นาที (คิดค่าแรงตามจริง)
_________________________
นี่แค่ตัวอย่างเบสิคเช็คอัพตามระยะ เท่านั้น ยังไม่รวมพวกค่าอะไหล่ตามระยะที่แพงมหาโหดจากค่าย Vespa เช่น
สายพาน 2,620 (เปลี่ยนช่วง 10,000 และ 20,000 กม.)
แบตเตอรี่ 2,330 (เปลี่ยน 20,000 กม.)
หัวเทียน 490
กรองอากาศ 243
แตร 510
ถ่านนาฬิกา 150
________________________
เอามาให้ดูสำหรับผู้ที่คิดจะใช้เวสป้าครับ รถผมวิ่ง 25,000 อายุเกือบ 4 ปี คชจ.ทั้งหมดรวม 2 หมื่นต้นๆ
รถเวสป้าเป็นระบบสายพานที่บังคับเปลี่ยน เส้นละ 2,620 สองครั้งโดนไป 5 พันกว่า
ในขณะที่ Suzuki Raider เป็นระบบโซ่ คชจ.การดูแลถูกกว่าเยอะมาก
ทุกครั้งที่เอาเวสป้าเข้าศูนย์บริการเช็คระยะ ต้องมีไม่ต่ำกว่า 1,200 บาท ต่อครั้ง
ส่วน Suzuki แค่ร้อยกว่าบาท ถูกมากบอกเลย