สวัสดีเพื่อนๆชาวพันทิปทุกท่าน วันนี้มีโอกาสได้มาแบ่งปันเรื่องราวการออกรถใหม่สัญชาติอิตาเลี่ยนยี่ห้อหนึ่ง หลังจากใช้งานมาได้ประมาณอาทิตย์กว่าๆ
โดยวันนี้จะมารีวิวรถมอเตอร์ไซค์ยี่ห้อ Vespa Sprint 125 i-Get ABS ปี 2022 หลังจากได้ลังเลอยู่นานว่าจะออกรถใหม่แทนคันเก่าที่ขี่มานานตั้งแต่ปี 2008 จะเป็นแนวคลาสสิคยี่ห้อไหนดี สุดท้ายก็มาจบที่ Vespa เดี๋ยวจะมาเล่าการใช้งานหลักๆตั้งแต่ออกรถมาแล้วกันครับ โดยจะแบ่งเป็นหัวข้อให้อ่านได้ง่ายๆ
รูปลักษณ์ : เวสป้าก็คือเวสป้าครับ ความคลาสสิคมันมีอยู่ในแบรนด์นี้มาตั้งแต่ยุค 60's ด้านหน้า ด้านท้าย ด้านข้างสวยหมดจดทุกมุมมองครับ แต่เอาจริงๆก็แล้วแต่คนจะชอบด้วยครับ ไฟหน้าทรง 6 เหลี่ยม ชัดเจน เน็คไทค์ด้านหน้า และ ไฟท้ายทรงสวยฝังมากับตัวถังครับ
เครื่องยนต์: : Vespa Sprint ตัวนี้เครื่องยนต์ขนาด 125 cc. มองตัวเลขแล้วอาจจะไม่ได้เยอะอะไร แต่ขับขี่ใช้งานจริงต้องบอกว่า มันจะค่อยๆมาเรื่อยๆ ไม่กระชากออกตัวแรงเหมือนแบรนด์ญี่ปุ่น มาสไตล์นิ่มนวลซะมากกว่า ตัวรถที่หนักพอสมควรเพราะตัวถังเป็นเหล็ก แต่กลับให้ความรู้สึกที่เบาสบายขณะขับขี่ เครื่องยนต์สั่นน้อยมากขณะขับขี่ ทำให้แปลกใจมากกับเครื่องยนต์บล็อกนี้ แต่กลับไม่ชอบตอนจอดนิ่งสนิทเพราะเครื่องสั่นแรงพอสมควร อาการเบาดับไม่มีแล้วในเครื่องยนต์ i-Get หายห่วงได้เลยครับ 125cc. ขับขี่ในเมือง บอกเลยว่าเหลือๆครับ สบายๆ แต่หากอยากออกทริป ผมแนะนำ 150cc. ขึ้นไปจะเหมาะสมกว่าครับ แต่ส่วนตัวผมไม่คิดจะออกทริปครับ เลยเอา 125 cc. ก็พอครับ
ท่านั่งการขับขี่: Sprint นี้เป็นรถที่ค่อนข้างสูงนะ ท่านั่งการขับขี่ก็เลยจะดูสูงๆหน่อย แต่ข้อดีคือเห็นอะไรก็ชัดเจนไปหมด การวางเท้าบนที่พักเท้าก็สบายดี มียางกันลื่น การเอาเท้าลงทั้งสองข้างก็ถือว่า OK เพราะเท้าแตะทั้ง 2 ข้างได้ข้างละ 50% ของฝ่าเท้าทั้งหมด อ้อ ผมลืมบอกไปว่า ผมสูง 167 CM. ขับขี่ถือว่าสบาย มุดพอไหว ถ้าสูงน้อยกว่าผมก็แนะนำให้ สไลก้นไปด้านใดด้านหนึ่ง เอียงรถเล็กน้อย แล้วเอาเท้าลงเหยียบพื้นให้เต็มเท้า ส่วนอีกข้างก็เอามาเหยียบบนที่พักเท้าแทน จะมีก็แต่กระจกข้างที่ค่อนข้างยืดออกไปด้านข้างมากหน่อย ต้องระวังเป็นพิเศษ
คนซ้อนท้าย : เบาะเวสป้าเป็นทรงไมยาวแต่เบาะกว้าง ซึ่งนั่งได้สบายมาก ใครก้นใหญ่ก็นั่งแบบไม่อึดอัด แต่ปัญหามันอยู่ตรงที่ที่พักเท้าคนซ้อนเพราะมันสั้นเอามากๆ แถมเยื้องไปด้านหน้าคนขับ ทำให้เท้าของคนซ้อนจะไปขัดกับน่องขาคนขับขณะเอาขาลงเพื่อมุดขณะรถติด จะดูขัดๆกันหน่อย แก้ปัญหาโดยการไปติดตั้งที่พักเท้าเพิ่มเอาครับ ก็ประมาณพันต้นๆ
อัตราการสิ้นเปลือง : Vespa Sprint รุ่นนี้ถังน้ำมันขนาด 7 ลิตร ตาม Eco Sticker บอกไว้ว่า 41.7 กม. / ลิตร แต่ตามที่ผมขับจริง น้ำมัน 1 ถังจะวิ่งได้ประมาณ 250 - 270 กิโลเมตร ( ดูจากไมล์รวมตอนออกรับรถจนถึงเติมน้ำมันรอบใหม่ ) ก็ถือว่าประหยัดพอสมควรนะ สำหรับรถที่ทำจากเหล็ก แต่ทั้งนี้ต้องบอกก่อนว่า ผมเป็นคนไม่ขับรถเร็ว และ ไม่ออกตัวแรงนะครับ ค่อยๆไปเรื่อยๆ 60-75 Km./Hr. ถึงจะได้เลขประมาณนี้ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการขับขี่ของแต่ละคนด้วยนะครับ
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านกระทู้นะครับ หวังว่ากระทู้นี้จะช่วยให้คนที่กำลังตัดสินใจซื้อเวสป้า ตัดสินใจได้ดีมากขึ้นไม่มากก็น้อยนะครับ ขอบคุณครับ
[CR] รีวิว Vespa Sprint 125 i-Get ABS รุ่นปี 2022 ปัญหาเครื่องเบาดับยังมีอยู่ไหม ยังน่าเล่นอยู่หรือเปล่า มาดูกัน
โดยวันนี้จะมารีวิวรถมอเตอร์ไซค์ยี่ห้อ Vespa Sprint 125 i-Get ABS ปี 2022 หลังจากได้ลังเลอยู่นานว่าจะออกรถใหม่แทนคันเก่าที่ขี่มานานตั้งแต่ปี 2008 จะเป็นแนวคลาสสิคยี่ห้อไหนดี สุดท้ายก็มาจบที่ Vespa เดี๋ยวจะมาเล่าการใช้งานหลักๆตั้งแต่ออกรถมาแล้วกันครับ โดยจะแบ่งเป็นหัวข้อให้อ่านได้ง่ายๆ
รูปลักษณ์ : เวสป้าก็คือเวสป้าครับ ความคลาสสิคมันมีอยู่ในแบรนด์นี้มาตั้งแต่ยุค 60's ด้านหน้า ด้านท้าย ด้านข้างสวยหมดจดทุกมุมมองครับ แต่เอาจริงๆก็แล้วแต่คนจะชอบด้วยครับ ไฟหน้าทรง 6 เหลี่ยม ชัดเจน เน็คไทค์ด้านหน้า และ ไฟท้ายทรงสวยฝังมากับตัวถังครับ
เครื่องยนต์: : Vespa Sprint ตัวนี้เครื่องยนต์ขนาด 125 cc. มองตัวเลขแล้วอาจจะไม่ได้เยอะอะไร แต่ขับขี่ใช้งานจริงต้องบอกว่า มันจะค่อยๆมาเรื่อยๆ ไม่กระชากออกตัวแรงเหมือนแบรนด์ญี่ปุ่น มาสไตล์นิ่มนวลซะมากกว่า ตัวรถที่หนักพอสมควรเพราะตัวถังเป็นเหล็ก แต่กลับให้ความรู้สึกที่เบาสบายขณะขับขี่ เครื่องยนต์สั่นน้อยมากขณะขับขี่ ทำให้แปลกใจมากกับเครื่องยนต์บล็อกนี้ แต่กลับไม่ชอบตอนจอดนิ่งสนิทเพราะเครื่องสั่นแรงพอสมควร อาการเบาดับไม่มีแล้วในเครื่องยนต์ i-Get หายห่วงได้เลยครับ 125cc. ขับขี่ในเมือง บอกเลยว่าเหลือๆครับ สบายๆ แต่หากอยากออกทริป ผมแนะนำ 150cc. ขึ้นไปจะเหมาะสมกว่าครับ แต่ส่วนตัวผมไม่คิดจะออกทริปครับ เลยเอา 125 cc. ก็พอครับ
ท่านั่งการขับขี่: Sprint นี้เป็นรถที่ค่อนข้างสูงนะ ท่านั่งการขับขี่ก็เลยจะดูสูงๆหน่อย แต่ข้อดีคือเห็นอะไรก็ชัดเจนไปหมด การวางเท้าบนที่พักเท้าก็สบายดี มียางกันลื่น การเอาเท้าลงทั้งสองข้างก็ถือว่า OK เพราะเท้าแตะทั้ง 2 ข้างได้ข้างละ 50% ของฝ่าเท้าทั้งหมด อ้อ ผมลืมบอกไปว่า ผมสูง 167 CM. ขับขี่ถือว่าสบาย มุดพอไหว ถ้าสูงน้อยกว่าผมก็แนะนำให้ สไลก้นไปด้านใดด้านหนึ่ง เอียงรถเล็กน้อย แล้วเอาเท้าลงเหยียบพื้นให้เต็มเท้า ส่วนอีกข้างก็เอามาเหยียบบนที่พักเท้าแทน จะมีก็แต่กระจกข้างที่ค่อนข้างยืดออกไปด้านข้างมากหน่อย ต้องระวังเป็นพิเศษ
คนซ้อนท้าย : เบาะเวสป้าเป็นทรงไมยาวแต่เบาะกว้าง ซึ่งนั่งได้สบายมาก ใครก้นใหญ่ก็นั่งแบบไม่อึดอัด แต่ปัญหามันอยู่ตรงที่ที่พักเท้าคนซ้อนเพราะมันสั้นเอามากๆ แถมเยื้องไปด้านหน้าคนขับ ทำให้เท้าของคนซ้อนจะไปขัดกับน่องขาคนขับขณะเอาขาลงเพื่อมุดขณะรถติด จะดูขัดๆกันหน่อย แก้ปัญหาโดยการไปติดตั้งที่พักเท้าเพิ่มเอาครับ ก็ประมาณพันต้นๆ
อัตราการสิ้นเปลือง : Vespa Sprint รุ่นนี้ถังน้ำมันขนาด 7 ลิตร ตาม Eco Sticker บอกไว้ว่า 41.7 กม. / ลิตร แต่ตามที่ผมขับจริง น้ำมัน 1 ถังจะวิ่งได้ประมาณ 250 - 270 กิโลเมตร ( ดูจากไมล์รวมตอนออกรับรถจนถึงเติมน้ำมันรอบใหม่ ) ก็ถือว่าประหยัดพอสมควรนะ สำหรับรถที่ทำจากเหล็ก แต่ทั้งนี้ต้องบอกก่อนว่า ผมเป็นคนไม่ขับรถเร็ว และ ไม่ออกตัวแรงนะครับ ค่อยๆไปเรื่อยๆ 60-75 Km./Hr. ถึงจะได้เลขประมาณนี้ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการขับขี่ของแต่ละคนด้วยนะครับ
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านกระทู้นะครับ หวังว่ากระทู้นี้จะช่วยให้คนที่กำลังตัดสินใจซื้อเวสป้า ตัดสินใจได้ดีมากขึ้นไม่มากก็น้อยนะครับ ขอบคุณครับ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้