[CR] รีวิว Vespa Sprint 125 i-Get ABS รุ่นปี 2022 ปัญหาเครื่องเบาดับยังมีอยู่ไหม ยังน่าเล่นอยู่หรือเปล่า มาดูกัน

สวัสดีเพื่อนๆชาวพันทิปทุกท่าน   วันนี้มีโอกาสได้มาแบ่งปันเรื่องราวการออกรถใหม่สัญชาติอิตาเลี่ยนยี่ห้อหนึ่ง   หลังจากใช้งานมาได้ประมาณอาทิตย์กว่าๆ
     โดยวันนี้จะมารีวิวรถมอเตอร์ไซค์ยี่ห้อ Vespa Sprint 125 i-Get ABS ปี 2022  หลังจากได้ลังเลอยู่นานว่าจะออกรถใหม่แทนคันเก่าที่ขี่มานานตั้งแต่ปี 2008  จะเป็นแนวคลาสสิคยี่ห้อไหนดี  สุดท้ายก็มาจบที่ Vespa เดี๋ยวจะมาเล่าการใช้งานหลักๆตั้งแต่ออกรถมาแล้วกันครับ   โดยจะแบ่งเป็นหัวข้อให้อ่านได้ง่ายๆ


รูปลักษณ์ : เวสป้าก็คือเวสป้าครับ  ความคลาสสิคมันมีอยู่ในแบรนด์นี้มาตั้งแต่ยุค 60's ด้านหน้า  ด้านท้าย ด้านข้างสวยหมดจดทุกมุมมองครับ  แต่เอาจริงๆก็แล้วแต่คนจะชอบด้วยครับ  ไฟหน้าทรง 6 เหลี่ยม  ชัดเจน  เน็คไทค์ด้านหน้า  และ ไฟท้ายทรงสวยฝังมากับตัวถังครับ


เครื่องยนต์: : Vespa Sprint ตัวนี้เครื่องยนต์ขนาด 125 cc. มองตัวเลขแล้วอาจจะไม่ได้เยอะอะไร   แต่ขับขี่ใช้งานจริงต้องบอกว่า  มันจะค่อยๆมาเรื่อยๆ ไม่กระชากออกตัวแรงเหมือนแบรนด์ญี่ปุ่น  มาสไตล์นิ่มนวลซะมากกว่า   ตัวรถที่หนักพอสมควรเพราะตัวถังเป็นเหล็ก   แต่กลับให้ความรู้สึกที่เบาสบายขณะขับขี่  เครื่องยนต์สั่นน้อยมากขณะขับขี่   ทำให้แปลกใจมากกับเครื่องยนต์บล็อกนี้   แต่กลับไม่ชอบตอนจอดนิ่งสนิทเพราะเครื่องสั่นแรงพอสมควร   อาการเบาดับไม่มีแล้วในเครื่องยนต์ i-Get หายห่วงได้เลยครับ  125cc. ขับขี่ในเมือง  บอกเลยว่าเหลือๆครับ สบายๆ แต่หากอยากออกทริป  ผมแนะนำ 150cc. ขึ้นไปจะเหมาะสมกว่าครับ   แต่ส่วนตัวผมไม่คิดจะออกทริปครับ  เลยเอา 125 cc. ก็พอครับ


ท่านั่งการขับขี่: Sprint นี้เป็นรถที่ค่อนข้างสูงนะ   ท่านั่งการขับขี่ก็เลยจะดูสูงๆหน่อย  แต่ข้อดีคือเห็นอะไรก็ชัดเจนไปหมด  การวางเท้าบนที่พักเท้าก็สบายดี  มียางกันลื่น  การเอาเท้าลงทั้งสองข้างก็ถือว่า OK เพราะเท้าแตะทั้ง 2 ข้างได้ข้างละ 50% ของฝ่าเท้าทั้งหมด  อ้อ  ผมลืมบอกไปว่า  ผมสูง 167 CM. ขับขี่ถือว่าสบาย  มุดพอไหว  ถ้าสูงน้อยกว่าผมก็แนะนำให้  สไลก้นไปด้านใดด้านหนึ่ง  เอียงรถเล็กน้อย  แล้วเอาเท้าลงเหยียบพื้นให้เต็มเท้า   ส่วนอีกข้างก็เอามาเหยียบบนที่พักเท้าแทน  จะมีก็แต่กระจกข้างที่ค่อนข้างยืดออกไปด้านข้างมากหน่อย  ต้องระวังเป็นพิเศษ


คนซ้อนท้าย :  เบาะเวสป้าเป็นทรงไมยาวแต่เบาะกว้าง  ซึ่งนั่งได้สบายมาก   ใครก้นใหญ่ก็นั่งแบบไม่อึดอัด  แต่ปัญหามันอยู่ตรงที่ที่พักเท้าคนซ้อนเพราะมันสั้นเอามากๆ แถมเยื้องไปด้านหน้าคนขับ  ทำให้เท้าของคนซ้อนจะไปขัดกับน่องขาคนขับขณะเอาขาลงเพื่อมุดขณะรถติด  จะดูขัดๆกันหน่อย  แก้ปัญหาโดยการไปติดตั้งที่พักเท้าเพิ่มเอาครับ  ก็ประมาณพันต้นๆ


อัตราการสิ้นเปลือง : Vespa Sprint รุ่นนี้ถังน้ำมันขนาด 7 ลิตร  ตาม Eco Sticker บอกไว้ว่า 41.7 กม. / ลิตร  แต่ตามที่ผมขับจริง  น้ำมัน 1 ถังจะวิ่งได้ประมาณ 250 - 270 กิโลเมตร  ( ดูจากไมล์รวมตอนออกรับรถจนถึงเติมน้ำมันรอบใหม่ ) ก็ถือว่าประหยัดพอสมควรนะ  สำหรับรถที่ทำจากเหล็ก  แต่ทั้งนี้ต้องบอกก่อนว่า   ผมเป็นคนไม่ขับรถเร็ว และ ไม่ออกตัวแรงนะครับ   ค่อยๆไปเรื่อยๆ 60-75 Km./Hr. ถึงจะได้เลขประมาณนี้    ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการขับขี่ของแต่ละคนด้วยนะครับ

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านกระทู้นะครับ  หวังว่ากระทู้นี้จะช่วยให้คนที่กำลังตัดสินใจซื้อเวสป้า  ตัดสินใจได้ดีมากขึ้นไม่มากก็น้อยนะครับ  ขอบคุณครับ
ชื่อสินค้า:   Vespa Sprint 125 i-Get ABS รุ่นปี 2022
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่