ผมเป็นเชียงใหม่โดยกำเนิด อายุ30ปี สัมผัสรถแดงมาแล้วแทบทุกยุค คนใกล้ตัวก็มีขับรถแดง มีทั้งดีและเลว ใหม่ มันมีอะไรมากกว่านั้น
ผมเป็นคนรอบนอก อยู่อำเภอที่เป็นชานเมือง เรียกว่าขับรถ10นาทีก็ถึงเมืองแล้ว
ดังนั้นผมจะขอพูดทั้งระบบ มันจะบอกเหตุผลทั้งหมดว่าทำไมรถแดงถึงเต็มเมือง รถเมล์ถึงเจ๊ง
จากสถิติ
https://data.go.th/DatasetDetail.aspx?id=21372366-e78b-4d4a-b040-8a702ecedd5f
เชียงใหม่ มีรถส่วนบุคคลที่จดทะเบียนสะสม (นับเฉพาะ รย1 รย3) รวม 509091 คัน (วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2559)
ถือว่ามากที่สุดในประเทศถ้าไม่นับกรุงเทพ และในปี 2559 มีประชากร 1,735,762 คน นับคร่าวๆ คือ3คนต่อรถยนต์ส่วนบุคคลที่ว่า1คัน
การใช้รถแดง ถ้าไม่นับว่าเหมา กับรถคิว มี 3แบบ คือ
เอาคนเข้า คือการส่งคนจากคิวรถรอบนอก (กาดหลวง ช้างเผือก ประตูเชียงใหม่) ไปที่ต่างในเวียง
เอาคนออก ก็คือเอาคนในเวียงกลับคิวรถ
วนเวียง คือวนในเมืองนั่นแหละ
ค่าโดยสาร ไม่ได้คิดจากระยะทาง แต่คิดจากสถานที่ สถานที่ที่ว่าคือ ไปแล้วจะได้คนมั้ย ถ้าไปแล้วจะมีคนขึ้นอีกข้างหน้าก็จะถูก แต่ถ้าไม่มี ก็จะคิดแพงหรือเรียกราคาเหมา
เช่น กาดหลวง ไปหน้า ม. ไกลคนละซีกเมือง แต่ราคาคิดแค่20หรือ30แล้วแต่ แต่ไม่ควรเกินนี้
แต่ถ้าจากหน้า ม.ไป700ปี ใกล้กว่า แต่จะคิดแพง หรือไม่ไปเลย เพราะไม่มีคนขึ้นกลีบมา
กรณี อาเขต สนามบิน สถานีรถไฟ คิดแพงเพราะ เค้าไม่สามารถรับคนกลับมาได้ เพราะคิวรถแดงที่อยู่ตามสถานที่ที่ว่าเท่านั้นถึงจะมีสิทธิ์รับคน
เส้นทางเดินรถก็มีส่วน มช มาอาเขต คิดแพงหรือเหมา เพราะรถจะวิ่งถนนซุปเปอร์ ซึ่งไม่มีคนโบกแน่นอน
รถแดงขนคนออกมาที่ท่ารถ จะถูกกว่าขนคนเข้า เพราะ ท่ารถส่วนมากเป็นตลาด ไปส่งแล้วมีคนโบกขึ้นแน่นอน
ดังนั้นการคิดราคารถแดง ถ้าคนใช้บ่อย ขึ้นประจำจะรู้ว่าสถานที่เราจะไป ราคาเท่าไหร่ และจุดขึ้นรถ ลงรถก็สำคัญ เช่น ถ้าโบกไป มช เค้าอาจจะเก็บแพง เพราะ มช รถแดงต้องแลกบัตร แต่ถ้าลงหลังม.ราคาจะถูกลงมา
รถแดงไม่สามารถรับคนทับรถคิวต่างอำเภอได้ เช่น
โบกรถ จากโรงพยาบาลแมคฯ ไปกาดหลวงไม่ได้ รถไม่ไป ถ้าไปก็เก็บแพงและพาอ้อม เพราะถนน เส้นหน้าแมคฯเป็นสัมปทานของคิวรถต่างอำเภอ
ในทางกลับกัน ถ้าโบกรถจากมช มาอาเขต(ถ้าไม่ดึก) อาจจะโดนเรียกราคาเหมา
แต่ถ้า โบกจาก หลังม.มากกาดหลวง อย่างมากก็ 30 ขึ้นรถ สันทราย ดอยสะเก็ด มาลงอาเขต คิดแค่10บาท แต่ต้องลากกระเป๋าเดินไปเอง
จะเห็นได้ว่าการเดินทางในเชียงใหม่ต้องเป็นที่รู้ ถึงจะสามารถ ไปไหนมาไหนได้อย่างประหยัด แต่ถ้าไม่ก็ตามนั้น
(เดี๋ยวมาต่อ)
ขออธิบาย ระบบขนส่งมวลชนเชียงใหม่ มันมีอะไรมากกว่ารถแดง
ผมเป็นคนรอบนอก อยู่อำเภอที่เป็นชานเมือง เรียกว่าขับรถ10นาทีก็ถึงเมืองแล้ว
ดังนั้นผมจะขอพูดทั้งระบบ มันจะบอกเหตุผลทั้งหมดว่าทำไมรถแดงถึงเต็มเมือง รถเมล์ถึงเจ๊ง
จากสถิติ https://data.go.th/DatasetDetail.aspx?id=21372366-e78b-4d4a-b040-8a702ecedd5f
เชียงใหม่ มีรถส่วนบุคคลที่จดทะเบียนสะสม (นับเฉพาะ รย1 รย3) รวม 509091 คัน (วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2559)
ถือว่ามากที่สุดในประเทศถ้าไม่นับกรุงเทพ และในปี 2559 มีประชากร 1,735,762 คน นับคร่าวๆ คือ3คนต่อรถยนต์ส่วนบุคคลที่ว่า1คัน
การใช้รถแดง ถ้าไม่นับว่าเหมา กับรถคิว มี 3แบบ คือ
เอาคนเข้า คือการส่งคนจากคิวรถรอบนอก (กาดหลวง ช้างเผือก ประตูเชียงใหม่) ไปที่ต่างในเวียง
เอาคนออก ก็คือเอาคนในเวียงกลับคิวรถ
วนเวียง คือวนในเมืองนั่นแหละ
ค่าโดยสาร ไม่ได้คิดจากระยะทาง แต่คิดจากสถานที่ สถานที่ที่ว่าคือ ไปแล้วจะได้คนมั้ย ถ้าไปแล้วจะมีคนขึ้นอีกข้างหน้าก็จะถูก แต่ถ้าไม่มี ก็จะคิดแพงหรือเรียกราคาเหมา
เช่น กาดหลวง ไปหน้า ม. ไกลคนละซีกเมือง แต่ราคาคิดแค่20หรือ30แล้วแต่ แต่ไม่ควรเกินนี้
แต่ถ้าจากหน้า ม.ไป700ปี ใกล้กว่า แต่จะคิดแพง หรือไม่ไปเลย เพราะไม่มีคนขึ้นกลีบมา
กรณี อาเขต สนามบิน สถานีรถไฟ คิดแพงเพราะ เค้าไม่สามารถรับคนกลับมาได้ เพราะคิวรถแดงที่อยู่ตามสถานที่ที่ว่าเท่านั้นถึงจะมีสิทธิ์รับคน
เส้นทางเดินรถก็มีส่วน มช มาอาเขต คิดแพงหรือเหมา เพราะรถจะวิ่งถนนซุปเปอร์ ซึ่งไม่มีคนโบกแน่นอน
รถแดงขนคนออกมาที่ท่ารถ จะถูกกว่าขนคนเข้า เพราะ ท่ารถส่วนมากเป็นตลาด ไปส่งแล้วมีคนโบกขึ้นแน่นอน
ดังนั้นการคิดราคารถแดง ถ้าคนใช้บ่อย ขึ้นประจำจะรู้ว่าสถานที่เราจะไป ราคาเท่าไหร่ และจุดขึ้นรถ ลงรถก็สำคัญ เช่น ถ้าโบกไป มช เค้าอาจจะเก็บแพง เพราะ มช รถแดงต้องแลกบัตร แต่ถ้าลงหลังม.ราคาจะถูกลงมา
รถแดงไม่สามารถรับคนทับรถคิวต่างอำเภอได้ เช่น
โบกรถ จากโรงพยาบาลแมคฯ ไปกาดหลวงไม่ได้ รถไม่ไป ถ้าไปก็เก็บแพงและพาอ้อม เพราะถนน เส้นหน้าแมคฯเป็นสัมปทานของคิวรถต่างอำเภอ
ในทางกลับกัน ถ้าโบกรถจากมช มาอาเขต(ถ้าไม่ดึก) อาจจะโดนเรียกราคาเหมา
แต่ถ้า โบกจาก หลังม.มากกาดหลวง อย่างมากก็ 30 ขึ้นรถ สันทราย ดอยสะเก็ด มาลงอาเขต คิดแค่10บาท แต่ต้องลากกระเป๋าเดินไปเอง
จะเห็นได้ว่าการเดินทางในเชียงใหม่ต้องเป็นที่รู้ ถึงจะสามารถ ไปไหนมาไหนได้อย่างประหยัด แต่ถ้าไม่ก็ตามนั้น
(เดี๋ยวมาต่อ)