สวัสดีค่ะ วันนี้เราจะมาเล่าให้ฟังถึงการร้องเรียน สคบ.ผ่านระบบออนไลน์ในเวปไซต์ของ สคบ.
เหตุการณ์คร่าว ๆ คือ เมื่อ 12 ธันวาคม ปีที่แล้ว เราสั่งซื้อเครื่องซักผ้าฝาบน LG 8 kg จัดจำหน่ายโดยลาซาด้า เพราะมีโปรโมชั่น 12.12 จากราคา 7900 (เราจำราคาที่แน่นอนไม่ได้) ลดเหลือ 6900 บาท และเราใช้โค้ดส่วนลดจากการชำระด้วยบัตรเดบิต มาสเตอร์การ์ด ได้ส่วนลดอีก 550 บาท ชำระเงินไป 6350 บาทค่ะ ในขณะที่ร้านอื่นขาย 8000++ แล้วเราไม่ได้รับสินค้าค่ะ ติดตามทวงถามไปหลายต่อหลายครั้งก็ได้คำตอบว่าจะตามเรื่องให้และแจ้งทางอีเมล์ แต่ไม่มีใครกลับมาแจ้งอะไรค่ะ เราทวงหลายๆครั้งเข้า ทางลาซาด้าก็ยกเลิกคำสั่งซื้อเราโดยพลการ และแจ้งว่าใช้เวลา 45 วันในการคืนเงิน
เราก็หาข้อมูลจากรีวิวต่าง ๆ ของเพื่อน ๆ ที่ซื้อสินค้ากับลาซาด้า พบว่ามีจำนวนไม่น้อยเลยที่สั่งซื้อสินค้าที่โปรโมชั่นแรง ๆ รอของนาน ๆ สุดท้ายลาซาด้าไม่ส่งของให้ ยกเลิกออเดอร์แล้วคืนเงินให้ และเราเห็นว่าการใช้เวลา 45 วันในการคืนเงินนั้นนานเกินไปมาก จากที่เราสั่งของ รออีกเดือนสองเดือนแล้วไม่ได้ของ แล้วต้องรอคืนเงินอีก 45 วัน เรารู้สึกว่าไม่เป็นธรรมค่ะ
เราคิดเอาเองว่า หรือลาซาด้าจะลงขายสินค้าราคาถูกมาก ๆ สร้างกระแสให้กับเวปไซต์ แต่ของไม่มี ไม่พอขาย หรือขาดทุนมาก ก็ยกเลิกคำสั่งซื้อ คืนเงินแล้วจบไปหรือเปล่า
เราจึงแจ้งไปที่ สคบ. ผ่านเวปไซต์ วิธีการแจ้งก็มีเพื่อน ๆ รีวิวเอาไว้แล้ว แต่เราจะมาลงเพิ่มให้อีกทีภายหลัง
ผ่านไป 1-2 วัน ก็มี จนท.โทรมาสอบถามเรื่องที่เกิดขึ้นค่ะ และแจ้งว่าหากหาข้อยุติไม่ได้จะต้องเดินทางเข้าไปร่วมพูดคุยกันที่กรุงเทพ
วันรุ่งขึ้นลาซาด้าก็โทรมาค่ะ แจ้งว่าจะให้คูปอง 1500 บาท สำหรับเป็นส่วนต่างในการสั่งซื้อเครื่องซักผ้าเข้าไปใหม่ เราจึงแจ้งไปว่าเราขอเป็น 2000 บาท เพราะเราจะไม่สั่งซื้อกับลาซาด้าแล้ว เพราะไม่วางใจ กลัวจะถูกยกเลิกออเดอร์อีก และการติดตามเรื่องก็ยากมาก มีแค่พนักงานคอลเซนเตอร์ที่รับเรื่อง และตัดสินใจอะไรไม่ได้
ทางลาซาด้าก็ตอบตกลง จริง ๆ เราอยากให้ สคบ.เข้าไปตรวจสอบนะคะ แต่ตัวเราทำงานอยู่ในเกาะที่กระบี่ ไม่สะดวกจะเข้าไปกรุงเทพในช่วงนั้น จึงตกลงยุติเรื่องค่ะ
เราจึงคิดว่าหากเพื่อน ๆ คนไหน ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการสั่งซื้อสินค้าแบบเรา อย่าปล่อยให้ผ่านเลยไปค่ะ
การแจ้ง สคบ.ก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไร และหากมีการแจ้งไปเยอะ ๆ ทาง สคบ.น่าจะดำเนินการอะไรบางอย่างได้ เพราะมีกรณีแบบนี้เกิดขึ้นเยอะมาก(เราเห็นจากการเสิร์ช google)
สิ่งที่เรามาเล่านี้ไม่ได้จะดิสเครดิตลาซาด้านะคะ แต่เราอยากเสนอแนวทางสำหรับเพื่อน ๆ ที่คิดว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมเหมือนเราค่ะ
รีวิวผลการร้องเรียนลาซาด้าไปที่เวปไซต์ สคบ. จากการยกเลิกสินค้าโดยพลการเนื่องจากไม่มีสินค้าจัดส่งให้
เหตุการณ์คร่าว ๆ คือ เมื่อ 12 ธันวาคม ปีที่แล้ว เราสั่งซื้อเครื่องซักผ้าฝาบน LG 8 kg จัดจำหน่ายโดยลาซาด้า เพราะมีโปรโมชั่น 12.12 จากราคา 7900 (เราจำราคาที่แน่นอนไม่ได้) ลดเหลือ 6900 บาท และเราใช้โค้ดส่วนลดจากการชำระด้วยบัตรเดบิต มาสเตอร์การ์ด ได้ส่วนลดอีก 550 บาท ชำระเงินไป 6350 บาทค่ะ ในขณะที่ร้านอื่นขาย 8000++ แล้วเราไม่ได้รับสินค้าค่ะ ติดตามทวงถามไปหลายต่อหลายครั้งก็ได้คำตอบว่าจะตามเรื่องให้และแจ้งทางอีเมล์ แต่ไม่มีใครกลับมาแจ้งอะไรค่ะ เราทวงหลายๆครั้งเข้า ทางลาซาด้าก็ยกเลิกคำสั่งซื้อเราโดยพลการ และแจ้งว่าใช้เวลา 45 วันในการคืนเงิน
เราก็หาข้อมูลจากรีวิวต่าง ๆ ของเพื่อน ๆ ที่ซื้อสินค้ากับลาซาด้า พบว่ามีจำนวนไม่น้อยเลยที่สั่งซื้อสินค้าที่โปรโมชั่นแรง ๆ รอของนาน ๆ สุดท้ายลาซาด้าไม่ส่งของให้ ยกเลิกออเดอร์แล้วคืนเงินให้ และเราเห็นว่าการใช้เวลา 45 วันในการคืนเงินนั้นนานเกินไปมาก จากที่เราสั่งของ รออีกเดือนสองเดือนแล้วไม่ได้ของ แล้วต้องรอคืนเงินอีก 45 วัน เรารู้สึกว่าไม่เป็นธรรมค่ะ
เราคิดเอาเองว่า หรือลาซาด้าจะลงขายสินค้าราคาถูกมาก ๆ สร้างกระแสให้กับเวปไซต์ แต่ของไม่มี ไม่พอขาย หรือขาดทุนมาก ก็ยกเลิกคำสั่งซื้อ คืนเงินแล้วจบไปหรือเปล่า
เราจึงแจ้งไปที่ สคบ. ผ่านเวปไซต์ วิธีการแจ้งก็มีเพื่อน ๆ รีวิวเอาไว้แล้ว แต่เราจะมาลงเพิ่มให้อีกทีภายหลัง
ผ่านไป 1-2 วัน ก็มี จนท.โทรมาสอบถามเรื่องที่เกิดขึ้นค่ะ และแจ้งว่าหากหาข้อยุติไม่ได้จะต้องเดินทางเข้าไปร่วมพูดคุยกันที่กรุงเทพ
วันรุ่งขึ้นลาซาด้าก็โทรมาค่ะ แจ้งว่าจะให้คูปอง 1500 บาท สำหรับเป็นส่วนต่างในการสั่งซื้อเครื่องซักผ้าเข้าไปใหม่ เราจึงแจ้งไปว่าเราขอเป็น 2000 บาท เพราะเราจะไม่สั่งซื้อกับลาซาด้าแล้ว เพราะไม่วางใจ กลัวจะถูกยกเลิกออเดอร์อีก และการติดตามเรื่องก็ยากมาก มีแค่พนักงานคอลเซนเตอร์ที่รับเรื่อง และตัดสินใจอะไรไม่ได้
ทางลาซาด้าก็ตอบตกลง จริง ๆ เราอยากให้ สคบ.เข้าไปตรวจสอบนะคะ แต่ตัวเราทำงานอยู่ในเกาะที่กระบี่ ไม่สะดวกจะเข้าไปกรุงเทพในช่วงนั้น จึงตกลงยุติเรื่องค่ะ
เราจึงคิดว่าหากเพื่อน ๆ คนไหน ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการสั่งซื้อสินค้าแบบเรา อย่าปล่อยให้ผ่านเลยไปค่ะ
การแจ้ง สคบ.ก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไร และหากมีการแจ้งไปเยอะ ๆ ทาง สคบ.น่าจะดำเนินการอะไรบางอย่างได้ เพราะมีกรณีแบบนี้เกิดขึ้นเยอะมาก(เราเห็นจากการเสิร์ช google)
สิ่งที่เรามาเล่านี้ไม่ได้จะดิสเครดิตลาซาด้านะคะ แต่เราอยากเสนอแนวทางสำหรับเพื่อน ๆ ที่คิดว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมเหมือนเราค่ะ