การแข่งขันเพื่อคิดค้นใบประดิษฐ์ (artificial leaf) 5/3/2561
https://ppantip.com/topic/37431774
ไปเจอข้อความความในทวิทเตอร์ของบิลเกตส์วันนี้เรื่องหนังสือใหม่ "Taming the Sun" ของ Varun Sivaram มีลิงค์ไปหาบทตวามในวารสาร "MIT Technology Review" ชื่อ "The race to invent the artificial leaf" เป็นเรื่องเกี่บวกับการเลียนแบบใบไม้ สร้าง artifical leaf หรือใบประดิษฐ์ขึ้นมาเพื่อดึงพลังงานจากแสงอาทิตย์มาสร้างเชื้อเพลิงหมุนเวียน แทนการใช้ photocell ผมได้แปลบางส่วนให้ ไปอ่านดูครับที่
http://bit.ly/2FerQlo ....
นับตั้งแต่ช่วงต้นทศวรรษ 1970 นักวิทยาศาสตร์กำลังมุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีที่สามารถสร้างเชื้อเพลิงเหลวจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์น้ำและแสงแดดได้ดีกว่าการสังเคราะห์แสง ซึ่งเป็นกระบวนการที่พืชใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในการผลิตคาร์โบไฮเดรตและเก็บพลังงาน พวกเขาเรียกมันว่า "artificial leaf" หรือ ใบประดิษฐ์
ใบประดิษฐ์เชิงพาณิชย์สามารถแก้ปัญหาท้าทายที่ยากลำบากหลายประการในด้านพลังงานสะอาด มันจะสร้างวิธีการโดยตรงและไม่แพงไปเพื่อเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ในขณะที่การผลิตเชื้อเพลิงคาร์บอนที่เป็นกลางสามารถเปลี่ยนภาคการขนส่ง แม้เสนอวิธีที่จะทำให้การเดินทางทางอากาศทางไกลเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
นักวิทยาศาสตร์ได้ก้าวหน้าอย่างช้าๆ สร้างสองขั้นตอนสำคัญในกระบวนการนี้ คือการพัฒนาตัวเร่งปฏิกิริยาที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์เพื่อแยกน้ำออกเป็นออกซิเจนและไฮโดรเจน และสร้างสารอื่น ๆ ที่สามารถเปลี่ยนไฮโดรเจนและก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นเชื้อเพลิงที่มีความหนาแน่นสูง เคล็ดลับที่เหลือคือการรวมงานเหล่านี้ไว้ในราคาที่เหมาะสมและสามารถเพิ่มขึ้นได้โดยใช้วัสดุราคาถูกและหาได้ง่าย
ข้อความต่อไปนี้จากหนังสือเล่มใหม่ของ Varun Sivaram นักฟิสิกส์และนักวิชาการของ the Council onn Foreign Relations (สภาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ) เขาได้สำรวจความคืบหน้าล่าสุดและการแยกเส้นทางการวิจัยของนักวิทยาศาสตร์คู่แข่งสองคนที่มุ่งมั่นที่จะส่งมอบและสร้างใบประดิษฐ์ไว้ในที่สุด คือ Nathan Lewis ที่ Caltech และ Daniel Nocera จาก Harvard University
Since the early 1970s, scientists have been on a quest to develop a technology that could create liquid fuels out of carbon dioxide, water, and sunlight far more efficiently than photosynthesis, the process by which plants harness sunlight to produce carbohydrates and store energy. They call it the artificial leaf.
A commercially viable artificial leaf would solve several of the trickiest challenges in clean energy. It would create a way to directly and affordably store solar energy while producing a carbon-neutral fuel that could transform the transportation sector, even offering a way to make long-distance air travel environmentally sustainable.
Scientists have made slow but considerable progress on the two crucial steps in the process: developing catalysts that use solar energy to split water into oxygen and hydrogen, and creating others that can convert hydrogen and carbon dioxide into an energy-dense fuel. The remaining trick is to combine these tasks in an affordable and scalable way, using cheap and abundant materials.
In the following excerpt from his new book, Varun Sivaram, a physicist and fellow at the Council on Foreign Relations, explores the recent progress and diverging research paths of two rival scientists determined to finally deliver and commercialize the artificial leaf: Nathan Lewis at Caltech and Daniel Nocera at Harvard University.
การแข่งขันเพื่อคิดค้นใบประดิษฐ์ (artificial leaf) 5/3/2561 สรายุทธ กันหลง
การแข่งขันเพื่อคิดค้นใบประดิษฐ์ (artificial leaf) 5/3/2561
https://ppantip.com/topic/37431774
ไปเจอข้อความความในทวิทเตอร์ของบิลเกตส์วันนี้เรื่องหนังสือใหม่ "Taming the Sun" ของ Varun Sivaram มีลิงค์ไปหาบทตวามในวารสาร "MIT Technology Review" ชื่อ "The race to invent the artificial leaf" เป็นเรื่องเกี่บวกับการเลียนแบบใบไม้ สร้าง artifical leaf หรือใบประดิษฐ์ขึ้นมาเพื่อดึงพลังงานจากแสงอาทิตย์มาสร้างเชื้อเพลิงหมุนเวียน แทนการใช้ photocell ผมได้แปลบางส่วนให้ ไปอ่านดูครับที่ http://bit.ly/2FerQlo ....
นับตั้งแต่ช่วงต้นทศวรรษ 1970 นักวิทยาศาสตร์กำลังมุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีที่สามารถสร้างเชื้อเพลิงเหลวจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์น้ำและแสงแดดได้ดีกว่าการสังเคราะห์แสง ซึ่งเป็นกระบวนการที่พืชใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในการผลิตคาร์โบไฮเดรตและเก็บพลังงาน พวกเขาเรียกมันว่า "artificial leaf" หรือ ใบประดิษฐ์
ใบประดิษฐ์เชิงพาณิชย์สามารถแก้ปัญหาท้าทายที่ยากลำบากหลายประการในด้านพลังงานสะอาด มันจะสร้างวิธีการโดยตรงและไม่แพงไปเพื่อเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ในขณะที่การผลิตเชื้อเพลิงคาร์บอนที่เป็นกลางสามารถเปลี่ยนภาคการขนส่ง แม้เสนอวิธีที่จะทำให้การเดินทางทางอากาศทางไกลเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
นักวิทยาศาสตร์ได้ก้าวหน้าอย่างช้าๆ สร้างสองขั้นตอนสำคัญในกระบวนการนี้ คือการพัฒนาตัวเร่งปฏิกิริยาที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์เพื่อแยกน้ำออกเป็นออกซิเจนและไฮโดรเจน และสร้างสารอื่น ๆ ที่สามารถเปลี่ยนไฮโดรเจนและก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นเชื้อเพลิงที่มีความหนาแน่นสูง เคล็ดลับที่เหลือคือการรวมงานเหล่านี้ไว้ในราคาที่เหมาะสมและสามารถเพิ่มขึ้นได้โดยใช้วัสดุราคาถูกและหาได้ง่าย
ข้อความต่อไปนี้จากหนังสือเล่มใหม่ของ Varun Sivaram นักฟิสิกส์และนักวิชาการของ the Council onn Foreign Relations (สภาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ) เขาได้สำรวจความคืบหน้าล่าสุดและการแยกเส้นทางการวิจัยของนักวิทยาศาสตร์คู่แข่งสองคนที่มุ่งมั่นที่จะส่งมอบและสร้างใบประดิษฐ์ไว้ในที่สุด คือ Nathan Lewis ที่ Caltech และ Daniel Nocera จาก Harvard University
Since the early 1970s, scientists have been on a quest to develop a technology that could create liquid fuels out of carbon dioxide, water, and sunlight far more efficiently than photosynthesis, the process by which plants harness sunlight to produce carbohydrates and store energy. They call it the artificial leaf.
A commercially viable artificial leaf would solve several of the trickiest challenges in clean energy. It would create a way to directly and affordably store solar energy while producing a carbon-neutral fuel that could transform the transportation sector, even offering a way to make long-distance air travel environmentally sustainable.
Scientists have made slow but considerable progress on the two crucial steps in the process: developing catalysts that use solar energy to split water into oxygen and hydrogen, and creating others that can convert hydrogen and carbon dioxide into an energy-dense fuel. The remaining trick is to combine these tasks in an affordable and scalable way, using cheap and abundant materials.
In the following excerpt from his new book, Varun Sivaram, a physicist and fellow at the Council on Foreign Relations, explores the recent progress and diverging research paths of two rival scientists determined to finally deliver and commercialize the artificial leaf: Nathan Lewis at Caltech and Daniel Nocera at Harvard University.