สวัสดีครับ วันนี้มีเรื่องอยากจะมาแชร์ ซึ่งก็คือการจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ผ่านเว็บไซส์สายการบินปกติ
แต่พอได้อีเมล์ คอนเฟริมมาเเล้ว ผมแทบช็อค เพราะว่า มันดันเขียนว่า Mr. Firstname Firstname คือมันเป็นชื่อทั้งสองที่ ไม่มีนามสกุล
(อันนี้ไม่รู้เกิดขึ้นได้ไงอ่ะครับ ผมยัง งง อยู่ แต่ในตั๋วตอนนี้มันผิดเเล้วอ่ะ)
ผมก็ไม่ตกใจเท่าไหร่ครับ ตอนแรกคิดว่าล็อคอินเข้า Manage Booking เเล้วก็ไปแก้ก็ได้มั้ง...
แต่ปรากฏว่า มันแก้ชื่อกับนามสกุลไม่ได้ครับ เลยต้องโทรไปหา คอลเซ็นเตอร์ของสายการบิน
เขาก็เสนอทางแก้ให้สองทาง
1. เสียตัง 1000 บาท เเล้วให้เขาแก้ให้ โดยยกเลิกอันเก่า และ จะจองอันใหม่ ราคาส่วนต่างเราต้องออกเอง (แต่พอดีผมเพิ่งจองเมื่อกี้และแก้ทันทีภายใน วันนั้นเลย ราคาเลยไม่ต่างกัน) โดย พนักงานบอกว่ามันเป็น grace period แก้ไขภายใน 24 ชั่วโมง
2. ส่งเรื่องเข้าศูนย์ในต่างประเทศ ให้เขาตรวจสอบว่าระบุผิดพลาดหรือไง ซึ่งเขาอาจจะแก้ไขให้ฟรี แต่ถ้าเกินเวลา 24 ชั่วโมงจะไม่ได้โปรในข้อ 1 เเล้ว
สรุปว่า ผมก็ play safe เอาวะ ต้องเสียตัง 1000 บาท
เป็นค่าดำเนินการแก้ เป็นบทเรียนราคาแพงนิดๆว่าต้องจองต้องตรวจสอบ 50 รอบเพื่อให้แน่ใจ
ปล. ไม่ใช่อะไรครับ เพราะเจอในเน็ตหลายคนบอกว่าต้องยกเลิกตั๋วเเล้วจองใหม่ไรงี้ คือตั๋วที่ผมซื้อมันเป็นรุ่นถูกสุดไง ค่ายกเลิกนี้เอาตรงๆคือจองใหม่อาจจะถูกกว่า
เอาเป็นว่าถ้าใครพิมพ์ผิดเเล้ว เจอกระทู้นี้ อย่าเพิ่งตกใจ ให้รีบติดต่อสายการบินและทำการแก้ไข ยิ่งเร็วยิ่งดีครับ แต่ก็มีหลายความเห็นบอกว่าถ้าผิดเล็กน้อย 1-2 ตัวไม่เป็นไร(แต่ของผมคือผิดหมดไง)ให้ไปลุ้นตอนเช็คอิน แต่พอดีผมบินเข้าออกยุโรปซึ่งน่าจะตรวจชื่อนามสกุลหลายรอบ ผมเลยไม่อยากลุ้นครับ
จะเกิดอะไรขึ้นถ้าพิมพ์ชื่อในตั๋วเครื่องบินผิด....
แต่พอได้อีเมล์ คอนเฟริมมาเเล้ว ผมแทบช็อค เพราะว่า มันดันเขียนว่า Mr. Firstname Firstname คือมันเป็นชื่อทั้งสองที่ ไม่มีนามสกุล
(อันนี้ไม่รู้เกิดขึ้นได้ไงอ่ะครับ ผมยัง งง อยู่ แต่ในตั๋วตอนนี้มันผิดเเล้วอ่ะ)
ผมก็ไม่ตกใจเท่าไหร่ครับ ตอนแรกคิดว่าล็อคอินเข้า Manage Booking เเล้วก็ไปแก้ก็ได้มั้ง...
แต่ปรากฏว่า มันแก้ชื่อกับนามสกุลไม่ได้ครับ เลยต้องโทรไปหา คอลเซ็นเตอร์ของสายการบิน
เขาก็เสนอทางแก้ให้สองทาง
1. เสียตัง 1000 บาท เเล้วให้เขาแก้ให้ โดยยกเลิกอันเก่า และ จะจองอันใหม่ ราคาส่วนต่างเราต้องออกเอง (แต่พอดีผมเพิ่งจองเมื่อกี้และแก้ทันทีภายใน วันนั้นเลย ราคาเลยไม่ต่างกัน) โดย พนักงานบอกว่ามันเป็น grace period แก้ไขภายใน 24 ชั่วโมง
2. ส่งเรื่องเข้าศูนย์ในต่างประเทศ ให้เขาตรวจสอบว่าระบุผิดพลาดหรือไง ซึ่งเขาอาจจะแก้ไขให้ฟรี แต่ถ้าเกินเวลา 24 ชั่วโมงจะไม่ได้โปรในข้อ 1 เเล้ว
สรุปว่า ผมก็ play safe เอาวะ ต้องเสียตัง 1000 บาท
เป็นค่าดำเนินการแก้ เป็นบทเรียนราคาแพงนิดๆว่าต้องจองต้องตรวจสอบ 50 รอบเพื่อให้แน่ใจ
ปล. ไม่ใช่อะไรครับ เพราะเจอในเน็ตหลายคนบอกว่าต้องยกเลิกตั๋วเเล้วจองใหม่ไรงี้ คือตั๋วที่ผมซื้อมันเป็นรุ่นถูกสุดไง ค่ายกเลิกนี้เอาตรงๆคือจองใหม่อาจจะถูกกว่า
เอาเป็นว่าถ้าใครพิมพ์ผิดเเล้ว เจอกระทู้นี้ อย่าเพิ่งตกใจ ให้รีบติดต่อสายการบินและทำการแก้ไข ยิ่งเร็วยิ่งดีครับ แต่ก็มีหลายความเห็นบอกว่าถ้าผิดเล็กน้อย 1-2 ตัวไม่เป็นไร(แต่ของผมคือผิดหมดไง)ให้ไปลุ้นตอนเช็คอิน แต่พอดีผมบินเข้าออกยุโรปซึ่งน่าจะตรวจชื่อนามสกุลหลายรอบ ผมเลยไม่อยากลุ้นครับ