เป็นครั้งแรกที่ผมจองเก้าอี้ AirAsia แล้วเก้าอี้หลุดไป ขอมาเล่าให้ฟังครับ...

ผมซื้อตั๋ว ไป-กลับ ดอนเมือง-โอซาก้า เก้าอี้นอน (premium flatbed) ไว้นานหลายเดือนแล้ว
ขาไปนั่งเก้าอี้คู่แถว 1 ฝั่งซ้าย ขากลับจองแถว 1 คู่ฝั่งขวา เก้าอี้นอนได้นี่จองเก้าอี้ได้ล่วงหน้าฟรีครับ

วันนี้มีโทร.มาแจ้งว่า ทั้งขาไปขากลับเลื่อนไฟลต์เร็วขึ้นอย่างละ 30-40 นาที...ซึ่งอันนี้ไม่ติดใจอะไรครับ
แต่เพราะเกรง (เหมือนมีลางสังหรณ์เลยล่ะครับ) ว่าจะมีความผิดพลาด จึงถามไปว่าเก้าอี้ที่จองคงเดิมไหม...
จนท.เงียบไป 3 วิ แล้วตอบว่า ทุกอย่างคงเดิม นน.กระเป๋าก็ 40 กก.เท่าเดิมครับ

ผมเป็นคนไม่ไว้ใจระบบคอมอยู่แล้ว วางสายเลยเข้าเว็บแอร์เอเชียดูตรง booking ที่จองไว้ตรง manage my booking
ขาไปยังมีเก้าอี้ที่จองแถว 1 นั่งคู่ตามเดิม ส่วนขากลับเก้าอี้ที่จองหลุดไปทั้ง 2 ตัว สถานะกลายเป็นยังไม่ได้จองเก้าอี้ขากลับ
และแถว 1 ทั้งฝั่งซ้ายและขวามีคนจองแล้ว จำใจต้องรีบจองแถว 2 ฝั่งซ้ายที่ยังเหลือไปในระบบคอม
ตกลงขากลับแทนที่จะได้แถว 1 ตามที่จองไว้ร่วมปี กลายเป็นต้องยอมรับแถว 2 ไป...

โทร.ไป complain ที่ call center รอสายอยู่ 9 นาที
พออธิบายให้ฟังจนท.พูดซ้ำเหมือนอัดเทปว่า ขออภัยในความผิดพลาดค่ะ
ก็ไม่อยากจะเรื่องมาก ขออภัยแล้วก็แล้วกันไปครับ

แต่อดเอามาเล่าให้ฟังไม่ได้ครับ
ผมเป็นคนที่ใช้แอร์เอเชีย และ AA X บ่อยมาก
ไม่เคยมีปัญหาเรื่อง overbook ไม่เคยมีปัญหาเรื่องไม่ได้เก้าอี้ตามที่จองเลยครับ
ครั้งนี้ถ้าผมไม่ได้ขี้สงสัย ไปรู้จนวันใกล้เดินทางว่า สถานะวันกลับยังไม่ได้จองเก้าอี้ อาจต้องนั่งแยกกันก็ได้

คือเข้าใจว่าเก้าอี้แถว 1 มี bassinet seat ถึงจองไปก่อน ถ้ามีความจำเป็นก็อาจต้องยอมเปลี่ยนที่นั่งให้เด็ก
แต่สายการบินควรโทร.หรือเมลล์มาแจ้ง เพื่อเลือกที่นั่งใหม่ให้เร็วที่สุด ไม่ใช่ปล่อยสถานะเป็นยังไม่จองเก้าอี้ไว้นะครับ


ที่จริงจองเก้าอี้แล้วไม่ได้นั่งตามที่จองแม้เป็น full service ก็เคยเจอครับ
เช่นสายการบินเปลี่ยนขนาดเครื่องบิน เลื่อนไฟลต์เลื่อนเวลาแล้วเก้าอี้หลุด หรือเลือกเก้าอี้ bassinet seat ไป

แต่นี่เป็นครั้งแรกที่เจอกับแอร์เอเชียที่ปกติไม่เคยเจอปัญหานี้ และผมค่อนข้างไว้ใจในระบบของเขามาก ๆ
เลยอดแปลกใจจนต้องนำมาเล่าให้ฟังน่ะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่