[SR] รีวิว HIMALAYAN

สวัสดีทุกท่าน ผมเป็นหน้าใหม่ใน Pantip ที่เพิ่งมีโอกาสได้ลองขี่และรีวิวรถเป็นครั้งแรก และในครั้งนี้ผมจะรีวิวรถ HIMALAYAN ของค่าย Royal Enfield ที่ได้มีโอกาสทดสอบเป็นกลุ่มที่ 2 ของไทย (ทาง RE บอกผมแบบนั้น) ในแบบ One Day Trip (เส้นทาง ทองหล่อ-วิภาวดี-รังสิต-องครักษ์-คลองมะเดื่อ นครนายก)  ซึ่งคงมีหลายท่านมีโอกาสได้อ่านรีวิวรถรุ่นนี้ใน Pantip มาบ้างแล้ว แต่ผมจะขอรีวิวแบบกระชับ ในแบบของผม  และต้องขอขอบพระคุณ Royal Enfield ทองหล่อ ที่กรุณาให้ผมได้สัมผัส HIMALAYAN แบบใกล้ชิดสุดๆ


-----------------------------------------
รถ Royal Enfield HIMALAYAN นี้เป็น  Adventure 411 cc สูบเดียว หัวฉีด 5 เกียร์ รายละเอียดของรถ HIMALAYAN ก็หาใน Google ได้เลย และหวังว่า Review นี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้สนใจรถ HIMALAYAN นะครับ


-----------------------------------------
ขอแนะนำตัวเองเล็กน้อยครับที่ผ่านมาผมชอบขี่รถเที่ยวตามโอกาส ด้วยรถ Lambretta Series2 มาเกือบ 20ปีแล้ว และเคยขี่รถไกลที่สุดในชีวิตคือ กรุงเทพ-หนองคาย-วังเวียง-หลวงพระบาง-ไชยบุรี-เลย เมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว / ผมชอบขี่ BMX Flatland / Street ตั้งแต่วัยประถมจนวัยทำงานก็ยังขี่ BMX อยู่ 2 คัน สมัยทำงานใหม่ๆ ก็ขี่มอเตอร์ไซค์ทำงานซ่อมคอมพิวเตอร์ แข่งกับเวลา ต้องซอกแซกแถวสุขุมวิท นานา วรจักร คลองเตย เพชรบุรี อยู่เป็นสิบปี ก็ทำให้พอมีวิชาขี่รถอยู่บ้างน่ะครับ


------------------------------------------
เริ่มเลยครับ
1) ผมสูง171cm หนัก65kg. เทียบกับรถแล้วดูตัวเล็กไปหน่อยแต่ก็เอาอยู่ทุกสภาพถนน สองเท้าแตะพื้นมีเขย่งนิดเดียว (ถ้าคนตัวหนักกว่าผมอาจจะไม่ต้องเขย่งเพราะโช้คมันยุบลงมาอีก)  เรื่องขี่สบายหรือเมื่อยนั้นไม่พูดถึง.. เพราะมันแล้วแต่สรีระและความพร้อมทางร่างกายของแต่ละคน แต่สำหรับผมแล้วขี่ไกลๆได้สบาย


------------------------------------------
2) พวกเราออกตัวจาก Show Room ทองหล่อ วิ่งออกพระราม9 - ดินแดง - รังสิต - องครักษ์ จากเมืองสู่คลองมะเดื่อ ช่วงออกตัวเกียร์ 1 ก็นุ่มนวลมากๆ ในรอบต่ำ .. ใช้ความเร็วคลอๆ กันไป MARSHAL นำทาง เน้นเคารพกฏจราจร วิ่งทางขนานตลอดเส้นทาง ช่วงติดไฟแดงแถวนาดี ผมออกตัวช้าๆทิ้งห่างขบวน เพื่อขอลองทำ Top Speed ดูหน่อย (ตรงนี้ขออภัยในความอยากรู้) ซึ่งผมไล่ตามไประยะทางนึง ก็ถึงขบวนพอดี ที่ 130Km/h แล้วก็ลดความเร็วลงทันที .. รู้สึกได้ว่าไต่ความเร็วง่ายสบาย โดยรถผมไม่มีอาการร่อน หรือดึงซ้ายขวา


-----------------------------------------
3) เมื่อเริ่มเข้าเส้นทางน้ำตกคลองมะเดื่อ นครนายก ผมก็ลองวิ่งบนทาง Off Road ด้วยความเร็ว 20-60 km/h..ตามตูด MARSHAL และพี่บางคนไปติดๆ ทั้งกระแทกกระโดด กระดอน กระเด้ง ทั้งช่วงตรงและทางโค้งฝุ่น กรวด หิน หลุม .. ไปได้แบบ ไม่มีแถ ไม่ไถล ไม่มีกระฉอก หลังไม่ดีดให้หน้าทิ่ม ผมเน้นเบรคหลังกันหน้าไถลล้มครับ ผมลองยืนขี่บนทางหินและใช้ความเร็วแบบ ล้มก็ล้มวะ ปรากฏว่าช่วงหน้าและล้อ 21นิ้ว พารถฝ่าผิวถนนดิน-กรวด- หินลอย และหลุมลึกเกินครึ่งวงล้อหน้า ได้สบายๆ ปล่อยให้รถแท่ดๆไปบ้าง แต่ก็ทรงตัวได้สบายเลย


-----------------------------------------
4) ลองยืนขี่ลงลุยหินในลำธารก็ตะกรุยไปได้สบาย อาจจะดิ้นบ้างตอนเจอหินก้อนใหญ่ใต้น้ำ แต่ก็ balance ตัวไปได้ง่ายๆ เพราะระบบกันสะเทือนและ balancing ของตัวรถนั้น ผมมีความรู้สึกส่วนตัวว่า ดีมาก และน้ำหนักรถก็ไม่หนักจนเกินไป ซึ่งอาจทำให้รถไม่จมหิน-จมกรวดใต้น้ำมากไป ทำให้ทรงตัวผ่านไปได้สบาย // มีบางคันล้อจมหิน ล้มแปะจมน้ำในลำธาร แต่ก็ช่วยกันเอาขึ้นมา start ต่อขี่ได้ หลังจากพยายามเอาน้ำออกจากท่อ ไม่กลัวน้ำแบบนี้ขี่ลุยสนุกแน่นอน ยิ่งถ้าคนขี่แข็งแรงดี สามารถรับแรงปะทะกับทางวิบากได้นี่จะสนุกมากๆ




--------------------------------------------
5) ขากลับ วิ่งตัดไปลำลูกกา ฝ่ารถติดย่าน นิมิตรใหม่ รามอินทรา เลียบด่วน กลับเข้าโชว์รูมที่ทองหล่อ ผมก็สามารถซอกแซกมุดรถติดได้สบาย ช่วงที่ชะลอช้าๆ ก็ทรงตัวรอไหลตามกันในซอกรถติดๆ ได้ดี ไม่ต้องเอาขาลงพื้น ตัวรถแคบพอๆ กับรถใช้งานทั่วไป แฮนด์และกระจกก็สูงกว่าระดับกระจกรถเก๋ง


--------------------------------------------
6) การเข้าเกียร์ก็ ตบๆ งัดๆ ตามปกติของรถ โดยผมรู้สึกว่าคลัชนุ่มดีมาก วิ่งด้วยเกียร์ 2-3 ช้าๆ รอบต่ำๆ ก็ไม่มีกระตุกกระตัก สามารถใช้ความเร็วช้าๆ เพื่อคลอๆ ไปบนทางหิน หรือตอนรถติดในเมืองได้เป็นอย่างดีเลยครับ


--------------------------------------------
ที่สำคัญ!! รถแบนโค้งโคตรดี แค่ใช้เอวช่วยเอียงส่งโค้งไปมา ซ้ายขวา หรือโหนได้แบบโคตรมั่นใจครับ อาจจะเพราะได้จุดศูนย์ถ่วงที่เหมาะสมมาก และได้ยาง PIRELLI ที่ให้มากับรถช่วยเสริมความหนึบ ...


☆ สำหรับผม ผมชอบมากกับความคุ้มค่า คุ้มราคา ของรถราคาแสนหก-แสนเจ็ด โดยประมาณ  เป็นทางเลือกที่ดีในรถประเภท Dual หรือ adventure หรือ touring หรืออะไรก็แล้วแต่ที่คุณจะนิยาม ที่มันสามารถพาไปได้ทั้ง  on road / off road สำหรับคนขี่ที่มีรูปร่างใหญ่ก็คงชอบ และตัวไม่ใหญ่แบบผมก็ขี่ได้สบาย ๆ

ขอขอบพระคุณ MARSHAL ผู้นำขบวน HIMALAYAN สิบกว่าคัน ให้เดินทางอย่างปลอดภัยที่สุด โดยทุกนาทีที่ผมขี่ตามหลังนั้นผมรู้สึกได้ว่าเป็นงานบนความเสี่ยงอันตรายพอสมควร เพราะไม่ใช่การขี่ให้ตัวเองรอดคันเดียว แต่ต้องขี่นำเพื่อลากขบวนหางยาวๆ ให้รอดไปพร้อมๆกัน ผมขอคารวะในงานแบบนี้เลยครับ / รู้สึกดีมากที่ได้เจอ น้องๆ เพื่อนๆ พี่ๆ จากหลายสำนักที่มาร่วมขี่กันด้วยมิตรภาพ ช่วยกันถ่ายรูปแลกกันไปมาน่าสนุก และก็ขี่กันด้วยความระมัดระวังเพื่อให้ขบวนปลอดภัยที่สุด...

อ่านของผมแล้ว ถ้าสนใจก็ลองอ่าน รีวิวจากท่านอื่นๆประกอบกันด้วยครับ เผื่อเป็นข้อมูลทางเลือกที่ดี
และเท่าที่ทราบก็คือ Show Room ทองหล่อ มี HIMALAYAN ให้ทดลองขี่ อย่างเป็นกันเองด้วยนะครับ
ขอบพระคุณที่เข้ามาอ่านครับ
ชื่อสินค้า:   Royal Enfield Himalayan
คะแนน:     
**SR - Sponsored Review : ผู้เขียนรีวิวนี้ไม่ได้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง แต่มีผู้สนับสนุนสินค้าหรือบริการนี้ให้แก่ผู้เขียนรีวิว โดยที่ผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนอื่นใดในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่