เรื่องราวมันมีอยู่ว่า ผม "ออกคำสั่ง" ให้แฟนผมอ่านหนังสือทุกวัน วันละ 1 ชั่วโมง เนื่องด้วยแฟนผมต้องสอบบรรจุครู และก็สอบมาแล้วถึง 3 ครั้ง ไม่ผ่านเพราะเธอแทบไม่เคยอ่านหนังสือ อ่านพักๆ ไม่กี่วันก็เลิกอ่านหมดความตั้งใจ ผมพูดจนไม่รู้จะพูดอย่างไร จนผมตั้งกฏว่า "ต่อจากนี้ไป อ่านหนังสือทุกวัน วันละ 1 ชั่วโมง ถ้าวันไหนไม่อ่าน จบทบไปอีกวัน" ซึ่งก็เริ่มมีการกระทำที่เห็นชัดมากขึ้น
ซึ่งเธอเองจะถามผมบ้างในบางข้อ ผมก็ตอบได้บ้างตามองค์ความรู้ที่พอดี อย่างคณิตศาสตร์ผมไม่ค่อยเก่ง แต่ก็พอจะตอบได้ แต่ใช้วิธีของตัวเอง เพราะไม่มีความจำและความรู้ด้านสูตรเท่าไหร่...และข้อคำถามที่มีปัญหาก็เกิดขึ้นเมื่อคืนวันที่ 13 ...โดยโจทย์มีอยู่ว่า

เมื่อเธอให้ผมดู แต่เธอปิดคำตอบไว้ อยากรู้ว่าผมนับอย่างไร ดูอย่างไร ผมเองก็ทำงานด้านกราฟิก พวกทรงมิติ 3D นี่ทำประจำ มองแว๊บเดียวก็รู้ว่า คำตอบคือ "22" ผมก็นับๆ ให้เธอดู.. จากนั้นเธอจึงเปิดเฉลยดูกับผมพร้อมๆ กัน...ผลคือ

"อ้าว..ว้าย..ผิด..คำตอบคือ 24" เธอพูดล้อผมทันที...ผมก็งงอยู่พักนึง มันจะ 24 ได้ไงวะ.. ก็เลยมาไล่นับกันใหม่ นับยังไงก็ 22 ส่วนแฟนผมนับยังไงก็ 22 แต่เธอก็ตอบว่า 24 ถูกแล้ว.. จากที่เริ่มเถียงกันไปมาเล็กน้อย จนผมบอกว่า "โอเคๆ อยากเชื่อผิดๆ ต่อไปก็เอา วันนึงเป็นครู แล้วเด็กถามก็ตอบให้มันถูกๆ ด้วยละ อย่าให้เราตอบผิด แล้วเด็กมันตอบถูกหรือไปแย้งกันเอง มันจะเรื่องใหญ่" (ผมเองก็เคยทำงานเป็นครู ผมมีกฏของการเป็นครูข้อหลักๆ 1 ข้อคือ ทุกคำถามต้องมีคำตอบ) ซึ่งเหมือนจะจบๆไป... ผมก็นอนเล่นเกมส์ต่อปล่อยให้เธออ่านหนังสือ แต่ 10 นาทีผ่านไป เธอก็ยังจมอยู่กับข้อนี้ เธอรับไม่ได้ว่าหนังสือที่เธออ่านมันตอบผิด เธออยากยืนยันว่าผมผิด เธอมั่นใจว่า 24 ชัวร์ แม้เธอเองจะนับได้ 22 ก็ตาม... เธอลุกขึ้น ไปเอาดินน้ำมันมาปั้นจำลองทันที

และ

ผลที่ได้ ก็คือ 22 ผมก็เริ่มสะใจที่เธอรั้นหัวชนฝา ผมก็ชมเธอนะ ที่พยายามจะหาคำตอบให้ได้ คิดว่ามันจะจบ..ปล่าวเลยครับ..มันแค่เริ่มต้น -..-! เธอถ่ายรูปโจทย์ ส่งเข้าไลน์กลุ่มเพื่อนๆ ที่จบครูมาด้วยกัน ซึ่งในกลุ่มกว่า 30 คน มีทั้งสอบบรรจุได้แล้วบ้าง และสอบบรรจุยังไม่ได้ .. ผมบอกว่า ถ้าจะถามเพื่อนๆ อย่าส่งคำตอบให้เพื่อนเห็น.. ไม่งั้นมันจะชี้นำ.. เธอก็เลยทำตาม เวลาผ่านไปราวๆ 5 นาที เพื่อนๆ ของเขากว่า 3-4 คน เริ่มตอบมาเหมือนกันคือ "22" ผมก็บอกว่า "นั้นไง...นับยังไงก็ได้ 22 " เธอยังไม่มั่นใจ ส่งให้รุ่นพี่ที่เก่งคณิตศาสตร์มาก และรุ่นพี่คนนั้น ก็ตอบมาไม่เกิน 1 นาทีว่า "22" เธอจึงถ่ายรูปเต็มๆ ที่พร้อมมีคำตอบให้ดู รุ่นพี่บอกว่า "หนังสือมันน่าจะพิมพ์ผิด...หนังสืออะไรวะนั้น" แฟนผมก็ถ่ายรูปหนังสือ พร้อมชื่อของ ดร. คนที่จัดพิมพ์... แต่เรื่องราวมันยังไม่จบแค่นั้น!!
แฟนผมเธอเอาภาพพร้อมเฉลย ส่งเข้าไปในไลน์กลุ่มเพื่อนอีกที แล้วก็บอกว่า "คำตอบ 22 วะ สรุปหนังสือมันตอบผิด" ... ไม่เกิน 5 นาที ความแตกแยกเริ่มมาทันที เมื่อมี 1 คนตอบว่า "กูนับได้ 24 วะ... ยังไงก็ 24" พอคนที่นับ 24 คนแรกปรากฏ คนที่ 2 คนที่ 3 ก็บอกว่า "24" ด้วยเช่นกัน ความน่าเชื่อถือของคนที่ตอบก็พอมี เพราะเขาก็เป็นครูด้วยเช่นกัน ผมเลยบอกให้แฟนถามเหตุผลดิ ทำไมมันได้ 24 คำตอบเขาบอกว่า
"เขาให้หาจำนวนลูกบาศก์ จริงๆ ถ้านับตามลูกมันจะได้ 22 แต่อย่าลืมนะว่า ลูกบาศก์ มันคือ 4 เหลี่ยมด้านเท่า ถ้ามองดูดีๆ มันจะมีกล่อง 4 กล่องวางซ้อนกันเป็นกล่องใหญ่ได้อีก 2 หน่วย กูเคยสอบที่กรมทหารเรือมา คำตอบมันคือ 24 ไม่ใช่ 22 ต้องมองให้รอบด้าน อย่าไปจงใจนับแค่เท่าที่เห็น"
ผมอ่านคำตอบของเขาที่ปรากฏในไลน์กลุ่มครู.. จู่ๆ คำตอบก็เริ่มโน้มเอียงไปทาง 24 กันมากขึ้น ผมก็พยายามอ่านโจทย์ให้แตกฉาน ผมมองว่าคำถามนี้ มันไม่น่าจะใช้คำถามเชิงวิเคราะห์หรือมีอะไรแอบแฝง ที่แอบแฝงจริงๆ ก็น่าจะเป็นกล่องที่วางทับกันจนมองไม่เห็น... แต่ทำไมมันได้ 24 วะ ผมเลยเริ่มเปิดโปรแกรมสเก็ตอัพจำลองแบบทันที

จากนั้นผมแยกยกเป็น 2 ชั้น จะได้แบบนี้

ซึ่งผมไม่เข้าใจ ว่าเขาไปเห็นส่วนที่เพิ่มมาจากตรงไหน ซึ่งผมไม่เข้าใจว่า มันมีสิทธิ์ที่จะนับร่วมกันได้เหรอ ? เพราะหลังจากที่คนดังกล่าวตอบมาว่า 24 ในกลุ่มไลน์ครูเริ่มมีการถกเถียงกัน บ้างก็บอกว่าคิดเยอะ บ้างก็บอกว่า ปล่อยผ่านๆ ไปบ้างก็ได้ บ้างก็บอกว่า เขาไม่ออกหรอก ถ้าออกก็แค่ 2-3 ข้อ จะเอาเต็มทุกข้อเลยรึไง... บางคนไม่ยอมก็เริ่มแบ่งฝ่าย ผมกับแฟนก็เริ่มเถียงกันแหละ ในไลน์กลุ่มครูก็เริ่มเปิดประเด็นโต้กันไปโต้กันมา ... จนถึงเช้าวันนี้ ก็ยังสรุปไม่ได้ แม้จะเงียบไปแล้ว แต่ผมเชื่อว่า ถ้าใครตอบว่า 22 หรือ 24 คนที่เห็นค้าน ก็จะเริ่มตอบโต้กันขึ้นมาอีกแน่นอน.. แล้วคำตอบที่แท้จริง ควรเป็นอะไร ???
แถมครับ.. อันนี้ส้นตรีนสุดๆ ผมเลิกลาหยุดประเด็นดังกล่าว บอกให้เธอข้ามข้อนี้ไปก่อน เธออ่านไม่ถึง 10 นาที เธอก็บอกว่า "งั้นมาช่วยดูอันนี้หน่อย อันนี้งง"... โจทย์ถามว่า
มีคนๆ นึง ต้องเดินทางไปที่จุดหมายในระยะ 20 กิโลเมตร เขาเดินทางด้วยความเร็ว 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในขาไป ส่วนขากลับ เขาใช้เวลา 4 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในการเดินทางกลับ..อยากทราบว่า ค่าเฉลี่ยของการเดินทางไปกลับของคนๆ นี้ ใช้ความเร็วที่เท่าไหร่...
ผมก็ขับรถบ่อย ก็เลยบอกเธอไปว่า "ไป 1 ชั่วโมง ขากลับ 4 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระยะทาง 20 กิโลเมตรก็ต้องใช้ 5 ชั่วโมง รวมแล้ว 6 ชั่วโมงไปกลับ ถ้าไม่แวะไหนหรือเป็นคำถามแบบกวนตีนๆ อะนะ.. ถ้า 6 ชั่วโมงไปกลับในระยะทาง 20x2 ก็คือ 6 ชั่วโมงต่อ 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ความเร็วก็จะได้ราวๆ 3 ชั่วโมงก็ได้ 20 กิโลเมตร 1.5 ชั่วโมง ก็ได้ 10 กิโลเมตร เอา 10 หาร 3 ก็จะได้ราวๆ 30 นาทีต่อ 3.3 กิโล ถ้า 1 ชั่วโมง ก็จะได้ราวๆ 6.6 กิโลมั้ง ?"
แต่พอดูเฉลี่ย มันบอกว่า " ขาไปด้วยความเร็ว 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 1 ชม. / ขากลับด้วยความเร็ว 5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รวมแล้ว ใช้ระเวลารวม 1 + (20 / 5) = 1+4 = 5 ชั่วโมง.. ด้วยระยะทางไปกลับ 20+20 เป็น 40 ก็จะใช้เวลา 40 กิโลเมตรในการเดินทาง 5 ชั่วโมง เท่ากับว่า 1 ชั่วโมงจะเดินทางได้ 8 กิโลเมตร เพราะฉะนั้น จะใช้ความเร็วเฉลี่ย 8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ผมก็..."เฮ้ย... 5 ส้นตรีนไรวะ..ไปดูโจทย์ดิ มันเขียนว่า ขากลับ เดินทาง 4 กิโลเมตรต่อชั่วโมงชัดๆ แล้วทำไมเฉลี่ยกลายเป็น 5 กิโลเมตรต่อชั่วโมงวะ..." แล้วเราก็เริ่มทะเลาะกันอีก... สุดท้าย ผมปิดไฟ...บอก "พอ..เลิกอ่าน..ปวดหัว..พรุ่งนี้จะเผาทิ้ง

..หนังสืออะไรวะ" แล้วโจทย์ 2 ข้อนี้ ทำให้เราก็เลยไม่คุยกัน... และผมเชื่อว่า มีอีกหลายข้อที่เธอไม่ได้ถาม แต่มันตอบผิดๆ โดยที่เธอไม่สังเกตุแน่นอน!!!
ทะเลาะกันเกือบบ้านแตก..เพราะ "จำนวนไหน มันถูกต้อง" (แก้ไขครับ เดิมวาดภาพลงผิดแบบโจทย์)
ซึ่งเธอเองจะถามผมบ้างในบางข้อ ผมก็ตอบได้บ้างตามองค์ความรู้ที่พอดี อย่างคณิตศาสตร์ผมไม่ค่อยเก่ง แต่ก็พอจะตอบได้ แต่ใช้วิธีของตัวเอง เพราะไม่มีความจำและความรู้ด้านสูตรเท่าไหร่...และข้อคำถามที่มีปัญหาก็เกิดขึ้นเมื่อคืนวันที่ 13 ...โดยโจทย์มีอยู่ว่า
เมื่อเธอให้ผมดู แต่เธอปิดคำตอบไว้ อยากรู้ว่าผมนับอย่างไร ดูอย่างไร ผมเองก็ทำงานด้านกราฟิก พวกทรงมิติ 3D นี่ทำประจำ มองแว๊บเดียวก็รู้ว่า คำตอบคือ "22" ผมก็นับๆ ให้เธอดู.. จากนั้นเธอจึงเปิดเฉลยดูกับผมพร้อมๆ กัน...ผลคือ
"อ้าว..ว้าย..ผิด..คำตอบคือ 24" เธอพูดล้อผมทันที...ผมก็งงอยู่พักนึง มันจะ 24 ได้ไงวะ.. ก็เลยมาไล่นับกันใหม่ นับยังไงก็ 22 ส่วนแฟนผมนับยังไงก็ 22 แต่เธอก็ตอบว่า 24 ถูกแล้ว.. จากที่เริ่มเถียงกันไปมาเล็กน้อย จนผมบอกว่า "โอเคๆ อยากเชื่อผิดๆ ต่อไปก็เอา วันนึงเป็นครู แล้วเด็กถามก็ตอบให้มันถูกๆ ด้วยละ อย่าให้เราตอบผิด แล้วเด็กมันตอบถูกหรือไปแย้งกันเอง มันจะเรื่องใหญ่" (ผมเองก็เคยทำงานเป็นครู ผมมีกฏของการเป็นครูข้อหลักๆ 1 ข้อคือ ทุกคำถามต้องมีคำตอบ) ซึ่งเหมือนจะจบๆไป... ผมก็นอนเล่นเกมส์ต่อปล่อยให้เธออ่านหนังสือ แต่ 10 นาทีผ่านไป เธอก็ยังจมอยู่กับข้อนี้ เธอรับไม่ได้ว่าหนังสือที่เธออ่านมันตอบผิด เธออยากยืนยันว่าผมผิด เธอมั่นใจว่า 24 ชัวร์ แม้เธอเองจะนับได้ 22 ก็ตาม... เธอลุกขึ้น ไปเอาดินน้ำมันมาปั้นจำลองทันที
ผลที่ได้ ก็คือ 22 ผมก็เริ่มสะใจที่เธอรั้นหัวชนฝา ผมก็ชมเธอนะ ที่พยายามจะหาคำตอบให้ได้ คิดว่ามันจะจบ..ปล่าวเลยครับ..มันแค่เริ่มต้น -..-! เธอถ่ายรูปโจทย์ ส่งเข้าไลน์กลุ่มเพื่อนๆ ที่จบครูมาด้วยกัน ซึ่งในกลุ่มกว่า 30 คน มีทั้งสอบบรรจุได้แล้วบ้าง และสอบบรรจุยังไม่ได้ .. ผมบอกว่า ถ้าจะถามเพื่อนๆ อย่าส่งคำตอบให้เพื่อนเห็น.. ไม่งั้นมันจะชี้นำ.. เธอก็เลยทำตาม เวลาผ่านไปราวๆ 5 นาที เพื่อนๆ ของเขากว่า 3-4 คน เริ่มตอบมาเหมือนกันคือ "22" ผมก็บอกว่า "นั้นไง...นับยังไงก็ได้ 22 " เธอยังไม่มั่นใจ ส่งให้รุ่นพี่ที่เก่งคณิตศาสตร์มาก และรุ่นพี่คนนั้น ก็ตอบมาไม่เกิน 1 นาทีว่า "22" เธอจึงถ่ายรูปเต็มๆ ที่พร้อมมีคำตอบให้ดู รุ่นพี่บอกว่า "หนังสือมันน่าจะพิมพ์ผิด...หนังสืออะไรวะนั้น" แฟนผมก็ถ่ายรูปหนังสือ พร้อมชื่อของ ดร. คนที่จัดพิมพ์... แต่เรื่องราวมันยังไม่จบแค่นั้น!!
แฟนผมเธอเอาภาพพร้อมเฉลย ส่งเข้าไปในไลน์กลุ่มเพื่อนอีกที แล้วก็บอกว่า "คำตอบ 22 วะ สรุปหนังสือมันตอบผิด" ... ไม่เกิน 5 นาที ความแตกแยกเริ่มมาทันที เมื่อมี 1 คนตอบว่า "กูนับได้ 24 วะ... ยังไงก็ 24" พอคนที่นับ 24 คนแรกปรากฏ คนที่ 2 คนที่ 3 ก็บอกว่า "24" ด้วยเช่นกัน ความน่าเชื่อถือของคนที่ตอบก็พอมี เพราะเขาก็เป็นครูด้วยเช่นกัน ผมเลยบอกให้แฟนถามเหตุผลดิ ทำไมมันได้ 24 คำตอบเขาบอกว่า
"เขาให้หาจำนวนลูกบาศก์ จริงๆ ถ้านับตามลูกมันจะได้ 22 แต่อย่าลืมนะว่า ลูกบาศก์ มันคือ 4 เหลี่ยมด้านเท่า ถ้ามองดูดีๆ มันจะมีกล่อง 4 กล่องวางซ้อนกันเป็นกล่องใหญ่ได้อีก 2 หน่วย กูเคยสอบที่กรมทหารเรือมา คำตอบมันคือ 24 ไม่ใช่ 22 ต้องมองให้รอบด้าน อย่าไปจงใจนับแค่เท่าที่เห็น"
ผมอ่านคำตอบของเขาที่ปรากฏในไลน์กลุ่มครู.. จู่ๆ คำตอบก็เริ่มโน้มเอียงไปทาง 24 กันมากขึ้น ผมก็พยายามอ่านโจทย์ให้แตกฉาน ผมมองว่าคำถามนี้ มันไม่น่าจะใช้คำถามเชิงวิเคราะห์หรือมีอะไรแอบแฝง ที่แอบแฝงจริงๆ ก็น่าจะเป็นกล่องที่วางทับกันจนมองไม่เห็น... แต่ทำไมมันได้ 24 วะ ผมเลยเริ่มเปิดโปรแกรมสเก็ตอัพจำลองแบบทันที
จากนั้นผมแยกยกเป็น 2 ชั้น จะได้แบบนี้
ซึ่งผมไม่เข้าใจ ว่าเขาไปเห็นส่วนที่เพิ่มมาจากตรงไหน ซึ่งผมไม่เข้าใจว่า มันมีสิทธิ์ที่จะนับร่วมกันได้เหรอ ? เพราะหลังจากที่คนดังกล่าวตอบมาว่า 24 ในกลุ่มไลน์ครูเริ่มมีการถกเถียงกัน บ้างก็บอกว่าคิดเยอะ บ้างก็บอกว่า ปล่อยผ่านๆ ไปบ้างก็ได้ บ้างก็บอกว่า เขาไม่ออกหรอก ถ้าออกก็แค่ 2-3 ข้อ จะเอาเต็มทุกข้อเลยรึไง... บางคนไม่ยอมก็เริ่มแบ่งฝ่าย ผมกับแฟนก็เริ่มเถียงกันแหละ ในไลน์กลุ่มครูก็เริ่มเปิดประเด็นโต้กันไปโต้กันมา ... จนถึงเช้าวันนี้ ก็ยังสรุปไม่ได้ แม้จะเงียบไปแล้ว แต่ผมเชื่อว่า ถ้าใครตอบว่า 22 หรือ 24 คนที่เห็นค้าน ก็จะเริ่มตอบโต้กันขึ้นมาอีกแน่นอน.. แล้วคำตอบที่แท้จริง ควรเป็นอะไร ???
แถมครับ.. อันนี้ส้นตรีนสุดๆ ผมเลิกลาหยุดประเด็นดังกล่าว บอกให้เธอข้ามข้อนี้ไปก่อน เธออ่านไม่ถึง 10 นาที เธอก็บอกว่า "งั้นมาช่วยดูอันนี้หน่อย อันนี้งง"... โจทย์ถามว่า
มีคนๆ นึง ต้องเดินทางไปที่จุดหมายในระยะ 20 กิโลเมตร เขาเดินทางด้วยความเร็ว 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในขาไป ส่วนขากลับ เขาใช้เวลา 4 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในการเดินทางกลับ..อยากทราบว่า ค่าเฉลี่ยของการเดินทางไปกลับของคนๆ นี้ ใช้ความเร็วที่เท่าไหร่...
ผมก็ขับรถบ่อย ก็เลยบอกเธอไปว่า "ไป 1 ชั่วโมง ขากลับ 4 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระยะทาง 20 กิโลเมตรก็ต้องใช้ 5 ชั่วโมง รวมแล้ว 6 ชั่วโมงไปกลับ ถ้าไม่แวะไหนหรือเป็นคำถามแบบกวนตีนๆ อะนะ.. ถ้า 6 ชั่วโมงไปกลับในระยะทาง 20x2 ก็คือ 6 ชั่วโมงต่อ 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ความเร็วก็จะได้ราวๆ 3 ชั่วโมงก็ได้ 20 กิโลเมตร 1.5 ชั่วโมง ก็ได้ 10 กิโลเมตร เอา 10 หาร 3 ก็จะได้ราวๆ 30 นาทีต่อ 3.3 กิโล ถ้า 1 ชั่วโมง ก็จะได้ราวๆ 6.6 กิโลมั้ง ?"
แต่พอดูเฉลี่ย มันบอกว่า " ขาไปด้วยความเร็ว 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 1 ชม. / ขากลับด้วยความเร็ว 5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รวมแล้ว ใช้ระเวลารวม 1 + (20 / 5) = 1+4 = 5 ชั่วโมง.. ด้วยระยะทางไปกลับ 20+20 เป็น 40 ก็จะใช้เวลา 40 กิโลเมตรในการเดินทาง 5 ชั่วโมง เท่ากับว่า 1 ชั่วโมงจะเดินทางได้ 8 กิโลเมตร เพราะฉะนั้น จะใช้ความเร็วเฉลี่ย 8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ผมก็..."เฮ้ย... 5 ส้นตรีนไรวะ..ไปดูโจทย์ดิ มันเขียนว่า ขากลับ เดินทาง 4 กิโลเมตรต่อชั่วโมงชัดๆ แล้วทำไมเฉลี่ยกลายเป็น 5 กิโลเมตรต่อชั่วโมงวะ..." แล้วเราก็เริ่มทะเลาะกันอีก... สุดท้าย ผมปิดไฟ...บอก "พอ..เลิกอ่าน..ปวดหัว..พรุ่งนี้จะเผาทิ้ง