การทําลายเชิงสร้างสรรค์ ( Creative Destruction )

กระทู้สนทนา
การทําลายเชิงสร้างสรรค์ ( Creative Dectruction ) คือ การเกิดขึ้นของสิ่งใหม่ ผลิตภัณฑ์ใหม่ หรือ อุตสาหกรรมใหม่ที่ดีกว่าของเดิมเพื่อทดแทนของเก่า การทําลายเชิงสร้างสรรค์ ( Creative Destruction ) เป็นคุณสมบัติที่สําคัญที่สุดประการหนึ่งของระบบทุนนิยม โดยผู้ให้กําเนิดและนิยามศัพท์คํานี้คือ Joseph Chumpeter ซึ่งเป็นนักเศรษฐศาสตร์ที่มีชื่อเสียงในระดับโลก 

                ตัวอย่างของการทําลายอย่างสร้างสรรค์ ( Creative Destruction ) มีดังนี่คือ :

                1) Kodak ถูกแทนที่ด้วย Instragram ในธุรกิจรูปถ่าย

                2) Borders Books ถูกแทนที่ด้วย Amazon ในธุรกิจหนังสือ

                3) Tower Records ถูกแทนที่ด้วย Apple ในธุรกิจเพลง

                4) Hotel Chains ถูกแทนที่ด้วย Airbnb ในธุรกิจท่องเที่ยว

                5) Taxi ถูกแทนที่ด้วย Grab และ Uber ในธุรกิจท่องเที่ยว

                6)  Resumes และ Recruiters ถูกแทนที่ด้วย Linkedin ในธุรกิจบริหารทรัพยากรมนุษย์

                7) Newspaper และ Magazine ถูกแทนที่ด้วย Social Media ในธุรกิจสื่อสาร

                8) Retail Stores ถูกแทนที่ด้วย Alibaba ในธุรกิจขายของออนไลน์ และ e-Commerce ในธุรกิจช้อปปิ้ง

                9) บริการไปรษณีย์ ถูกแทนที่ด้วย Email ในธุรกิจไปรษณีย์

               10) บริษัทตัวแทนท่องเที่ยว ถูกแทนที่ด้วย Expedia, Priceline, Orbitz และ Travelocity ในธุรกิจท่องเที่ยว

               11) แรงงานมนุษย์ ถูกแทนที่ด้วย Robot ( หุ่นยนต์ ) และ Artificial Intelligent ( AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์) ในธุรกิจทั้งภาคอุตสาหกรรมและบริการ

               12) Fossil Fuel ถูกแทนที่ด้วย Renewable Energy และ Electric Vehicle ( EV ) ในธุรกิจพลังงาน

                                                                  เป็นต้น

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่