ต้องใช้น้ำเท่าไหร่ ถึงจะค่าน้ำ 9900????

สวัสดีค่ะทุกคน กระทู้นี้เป็นกระทู้แรก อยากมาขอคำแนะนำเรื่องค่าน้ำที่มากผิดปรกติ

เรื่องมีอยู่ว่า เราเพิ่งเปิดหอพักขนาดเล็ก ได้ราวๆ 3 เดือน (3 รอบบิลค่าน้ำ) ห้องพัก 8 ห้อง ภายในเป็นแค่ห้องนอนกับห้องน้ำปรกติ ห้องน้ำเป็นแบบชักโครก การต่อท่อในหอคือต่อท่อลอย เพราะเช็คน้ำรั่ว ท่อน้ำแตกได้สะดวกกว่า(ช่างว่ามา) ปรกติเราไม่ได้ดูแลเรื่องหอพักนะคะ เลยไม่มีรายละเอียดมาก แต่รู้ว่าการจดมิเตอร์เป็นแบบที่อยู่อาศัยทั่วไป(บ้านเรือน) ไม่รู้พูดถูกไหมนะคะ

ประเด็นคือ
เดือนแรกมีคนอยู่ประมาณสี่ห้าห้อง ค่าน้ำราวๆ 3300 บาท เกิดท่อหลุดขึ้น น้ำไหลทิ้ง 2 วันค่ะ ทุ่งนาด้านข้างน้ำเจิ่งเลย
- เดือนนี่มีบิลค่าน้ำ จ่ายค่าน้ำได้รับใบเสร็จ

เดือนที่สอง ค่าน้ำ 2100 คร่าวๆ ประมาณนี้ค่ะ คนอยู่ไม่แตกต่างจากเดิมมาก เพราะหอเราใหม่ เลยมีคนเข้าๆออกๆ ที่สำคัญ เด็กๆ ไม่อยู่ ส-อา ค่ะ
- เดือนนี้ไม่มีบิล ไปจ่ายค่าน้ำไม่มีใบเสร็จ ที่ไปจ่ายได้ เพราะต้องจ่ายบ้านตัวเองอยู่แล้ว เลยถามพนักงานที่อยู่นี้ เขาแจ้งมาเราก็จ่าย ไม่ได้รับใบเสร็จนะคะ น้องสาวไปจ่าย ก็จะงงๆ
- เดือนนี้ไม่มีน้ำเจิ่งทุ่งนา คาดว่าท่อน้ำไม่แตก

เดือนที่สาม แจ็คพ็อตค่าน้ำ 9900? คุณพระ คนอยู่ประมาณ สามสี่ห้อง ทุ่งนาไม่มีน้ำเจิ่ง แล้วมันกิดอะไรขึ้น
- เดือนนี้ไม่มีบิล ได้จำใจจ่ายค่ะ และได้รับใบเสร็จมา

ด้วยความรู้เราน้อยนัก เลยอยากถามว่า สาเหตุน่าจะเกิดจากอะไร?
1. เป็นไปได้ไหมที่ชักโครกซึมแล้วค่าน้ำมากมายได้ขนาดนี้
2. ถ้าท่อน้ำแตก เป็นเดือนๆขนาดนี้ น้ำปริมาณมากมายขนาดนี้ พื้นที่แถวนั้นจะต้องท่วมขนาดไหนยังไง?
(เพราะเดินท่อลอย ถ้าน้ำซึมน้ำรั่วอย่างน้อยพื้นแถวๆนั้นน่าจะผิดสังเกตบ้าง?)
3. มาตรวัดผิดปรดติรึเปล่า

*จำปริมาณน้ำเป็นลิตรไม่ได้ เดี๋ยวจะมาลงเพิ่มเติมนะคะ
** บิลค่าน้ำเดือนที่สองและสาม ที่ไม่ได้รับ อจจะปลิวหายไปหรืออาจะไม่เคยได้รับเลย เวลาไปจ่ายก็จ่ายตามที่พนักงานบอก

ประวัติการคุยกับเจ้าหน้าที่การประปาและผู้จัดการ
ตั้งแต่เดือนแรก ผจก บอกว่า ค่าน้ำแพงผิดปรกตินะ ให้ลองไปเช็คว่าน้ำรั่วไหม แต่เราก็ลองๆไปเดินดูก็ไม่มีผิดปรกติ พนักงานก็มาก็ไม่มีอะไร จะมีก็แค่ที่ท่อหลุดสองวันในเดือนแรก เดือนที่สาม สอบถามเพื่อนๆที่ทำหอขนาดใหญ่กว่านี้ ค่าน้ำแค่เดือนละราวๆห้าร้อยบาท
- เริ่มตั้งแต่เดือนแรก พนักงานได้มาเดินดูรอบๆอย่างงงๆ เวลาไม่ใช้น้ำมิเตอร์ก็ไม่หมุน นี่คือน้ำรั่วไหม?
- เดือนที่สอง ก็ยังค่าน้ำแพงเช่นเดิม พนักงานก็แนะนำให้ติดวาวแยกห้อง
- จนมาเดือนที่สาม เข้าไปถาม ผจก และพนักงานในนั้น ขอดูประวัติการใช้น้ำได้ไหม เขาไม่ให้ดู แต่อธิบายว่าอัตราค่าน้ำคิดยังไงแทน
ทำไมไม่หันจอคอมให้เราดูแทน เราแค่อยากรู้ว่าเลขมิเตอร์สามเดือนที่ผ่านมามันเป็นมายังไง?
หรือว่ามันผิดระเบียบเขาเลยไม่ให้ดู ถ้าอย่างงั้น

- เราจะมีวิธียังไงถึงจะตรวจสอบประวัติการใช้น้ำสามเดือนนี้ได้คะ?

เพิ่มเติม
- สอบถามผู้ใหญ่บ้าน ท่าบอกว่าไม่ต้องจ่ายนะ แต่เราได้จ่ายไปแล้ว และท่านว่ามีเคสที่เป็นแบบนี้มาก่อนในพื้นที่นี้ แต่คนนั้นเขาไม่จ่ายและขุดบาดาลใช้แทนค่ะ
- โทรถามการประปา คอลเซนเตอร์บอกว่าถ้าไม่มีบิลไม่ต้องจ่าย แต่บิดาท่านไม่อยากให้มันวุ่นวาย ท่านเลยยอมจ่าย
ขอถามว่าเป็นไปได้ไหมที่เราจะถูก...?

ตอนนี้อยู่แบบลุ้นๆน่ะค่ะ ว่าค่าน้ำที่จะออกวันที่ 8 หรือ 12 เดือนนี้จะถึงแสนรึเปล่า

ช่วยด้วยนะคะ รู้สึกอยากได้ความเคลียร์แก่ใจ เดือนต่อไปจะได้ไม่ต้องอยู่แบบหวั่นๆอีก

เราพูดอธิบายงงๆ เพราะต้องรีบน่ะค่ะ ขอโทษด้วยนะ อย่าว่ากันเลย มีอะไรสอบถามได้เลยนะคะ ^^
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
ปิดวาล์วน้ำทุกห้องให้หมดเลยครับ เบื้องต้นนะ แล้วไปดูมิเตอร์น้ำของแต่ละห้องว่าห้องไหนมิเตอร์หมุน ห้องนั้นล่ะครับ ที่น้ำรั่ว
หรือถ้าที่หอพัก มีถังเก็บน้ำดูที่ถังเก็บน้ำครับว่าน้ำล้น ลูกลอยเสียหรือเปล่า ดูตรงปั๊มน้ำว่ารอยต่อตรงนั้นรั่วด้วยหรือเปล่า

ลองเช็คเบื้องต้นก่อนนะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่