ผมออกรถใหม่volvo ป้ายแดงใช้ดีเซล รถvolvoคันเดิมเติมเบนซินและคันเก่าอีกคันJazz ก็ใช้เบนซิน น้ำมันขึ้นเตือนจะหมดถังเผลอแวะเข้าปั้มปตท.แบบเติมเอง ดันไปเติมเบนซินเข้าไปครึ่งถังค่อยนึกได้ (เติมทั้งๆที่ยัดหัวจ่ายไม่เข้านะ เพราะเคยเติมดีเซลปั้มessoข้างบ้าน หัวจ่ายก็แหย่ไม่เข้าเหมือนกัน) พอนึกได้หยุดเติมโทรหาศูนย์ ศูนย์ให้ยกเข้าศูนย์ล้างถัง แต่มันติดหยุดยาว ( เหตุเกิดเย็น 30ธค) ต้องรอรับรถวันที่ 2 มค ไอ้เราจะต้องใช้รถออกต่างจังหวัด รถอีกคันก็อยู่ต่างจังหวัด ก็เลยคุยกับปั้ม ปั้มบอกเจอบ่อย เดี๋ยวดูดออกให้ เลยลองดู ใช้เวลาแกะสายส่งน้ำมันออกจากถัง แล้วดูดออก กว่า 4 ชม (ระบบvolvoมันแน่นหนาจริงๆ,,ระหว่างนี้มีรถแจ็สเติมผิดเติมดีเซลเข้าไปนิดหน่อยแต่เจ้าของเขาไม่รอขับออกไปเลย)
ผลดูดออกได้ครึ่งนึงของที่เติม. เอาไงดี..... เอาลองวิ่งดู เติม ดีเซลเพิ่มไปให้เต็มถัง (สรุปคือมีดีเซลสัก 3/4 ทีเหลือเป็นเบนซิน) ผลคือวิ่งได้ปกติ ไม่มีอะไร 2 กม.ถึงบ้าน กลับมาบ้าน นั่งหาข้อมูลใหม่( ส่วนใหญ่จาก เว็ปภาษาอังกฤษ)
.........เฮ้ยไม่ได้มีโอกาสเครื่องพังจาก 2 เหตุผลคือ
1. ความไวไฟของเบนซิน แรงระเบิด อาจทำให้ลูกสูบพัง
2. ดีเซลมันทำหน้าที่หล่อลื่นเครื่องยนต์ แต่เบนซินตัวมันเองมีคุณสมบัติชำระล้าง (เหมือนเวลาเราจะเช็ดคราบกาวเหนียวๆว แล้วเอาเบนซินเช็ดออก) ระบบหล่อลื่นจะหายไป เครื่องพังได้
ค้นดูว่าเจือปนเท่าไหร่ที่จะเป็นอันตราย พบว่ารถ รุ่นเก่าแค่เจือปน 10% ก็พังแล้ว รุ่นใหม่ต่ำกว่า 10% อีก.
ไม่กล้าใช้รถต่อ ตอนนี้ไม่มีอาการ แต่ไม่ควรวิ่งต่อแน่ๆ โทรหา คอลเซ็นเตอร์ให้มาลากไป เขาบอก ไม่อยู่ในประกันต้องจ่ายค่าลากเอง เลยโทรหาประกันชั้นหนึ่งที่แถมมาตอนซื้อรถ ประกันบอกเคลมได้โดยไม่มีท่าทีอิดออดแต่อย่างใด(คงมีคนเคลมเรื่อยๆ) แต่ตอนนั้นมันดึกแล้ว และเช้าก็ต้องไปต่างจังหวัด เลยไปขอยืมรถญาตไปต่างจังหวัดแล้วนัดบริษัทประกันมาลากวันที่ 2 มค
เข้าศูนย์ที่ซื้อและแถมประกันมาให้นั่นแหละ. แต่ศูนย์ดันไม่มี คอนแทรก กับประกันเจ้านี้ เลยต้องจ่ายไปก่อน 4,926 บาท (ในใบเสร็จมีค่าน้ำมัน 500 กว่าบาท)แล้วเอาใบเสร็จไปเบิกกับประกัน ใช้เวลา 2 อาทิตย์ก็ได้เงิน(โอนเข้าบัญชี แต่หักค่าน้ำมันออก)
ใช้มาเกือบเดือน วิ่งไป 2,000 กว่าโล ยังไม่มีอาการใดๆ
ถอดบทเรียนที่ได้...... ฝากผู้ใช้รถทั้งหลาย
1.ถ้ามีรถหลายคันและใช้น้ำมันไม่เหมือนกัน ตั้งสติให้ดีก่อนจะเข้าปั้ม บอกเด็กหรือบอกตัวเองให้ถูก
2. อย่าฝืน.... รถเขาออกแบบให้หัวจ่ายเบนซินจะแหย่เข้ารถดีเซลไม่ได้ ( แต่ปั้ม esso บางปั้มหัวจ่ายดีเซลทำไมไม่พอดี)
3.รถดีเซลเติมเบนซิน อันตรายกว่า รถเบนซินเติมดีเซล
4. อย่าเชื่อเด็กปั้ม ว่าจะดูดออกได้หมด มันยากจริงๆ ยังไงมันต้องเหลือค้างอยู่ไม่มากก็น้อย
5. ประกันชั้นหนึ่งเคลมค่าล้างถัง ค่าลากรถ กรณีเติมน้ำมันผิดได้ อันนี้ไม่รู้มาก่อนเหมือนกัน (แต่เคลมค่าน้ำมันไม่ได้)
6. ถ้าเด็กปั้มเติมผิด ก็ให้ประกันมาเคลียร์
7. ตั้งสติก่อนจะเติม (อีกที)
[CR] เติมน้ำมันผิด... เรียนรู้จากความผิดพลาด
ผลดูดออกได้ครึ่งนึงของที่เติม. เอาไงดี..... เอาลองวิ่งดู เติม ดีเซลเพิ่มไปให้เต็มถัง (สรุปคือมีดีเซลสัก 3/4 ทีเหลือเป็นเบนซิน) ผลคือวิ่งได้ปกติ ไม่มีอะไร 2 กม.ถึงบ้าน กลับมาบ้าน นั่งหาข้อมูลใหม่( ส่วนใหญ่จาก เว็ปภาษาอังกฤษ)
.........เฮ้ยไม่ได้มีโอกาสเครื่องพังจาก 2 เหตุผลคือ
1. ความไวไฟของเบนซิน แรงระเบิด อาจทำให้ลูกสูบพัง
2. ดีเซลมันทำหน้าที่หล่อลื่นเครื่องยนต์ แต่เบนซินตัวมันเองมีคุณสมบัติชำระล้าง (เหมือนเวลาเราจะเช็ดคราบกาวเหนียวๆว แล้วเอาเบนซินเช็ดออก) ระบบหล่อลื่นจะหายไป เครื่องพังได้
ค้นดูว่าเจือปนเท่าไหร่ที่จะเป็นอันตราย พบว่ารถ รุ่นเก่าแค่เจือปน 10% ก็พังแล้ว รุ่นใหม่ต่ำกว่า 10% อีก.
ไม่กล้าใช้รถต่อ ตอนนี้ไม่มีอาการ แต่ไม่ควรวิ่งต่อแน่ๆ โทรหา คอลเซ็นเตอร์ให้มาลากไป เขาบอก ไม่อยู่ในประกันต้องจ่ายค่าลากเอง เลยโทรหาประกันชั้นหนึ่งที่แถมมาตอนซื้อรถ ประกันบอกเคลมได้โดยไม่มีท่าทีอิดออดแต่อย่างใด(คงมีคนเคลมเรื่อยๆ) แต่ตอนนั้นมันดึกแล้ว และเช้าก็ต้องไปต่างจังหวัด เลยไปขอยืมรถญาตไปต่างจังหวัดแล้วนัดบริษัทประกันมาลากวันที่ 2 มค
เข้าศูนย์ที่ซื้อและแถมประกันมาให้นั่นแหละ. แต่ศูนย์ดันไม่มี คอนแทรก กับประกันเจ้านี้ เลยต้องจ่ายไปก่อน 4,926 บาท (ในใบเสร็จมีค่าน้ำมัน 500 กว่าบาท)แล้วเอาใบเสร็จไปเบิกกับประกัน ใช้เวลา 2 อาทิตย์ก็ได้เงิน(โอนเข้าบัญชี แต่หักค่าน้ำมันออก)
ใช้มาเกือบเดือน วิ่งไป 2,000 กว่าโล ยังไม่มีอาการใดๆ
ถอดบทเรียนที่ได้...... ฝากผู้ใช้รถทั้งหลาย
1.ถ้ามีรถหลายคันและใช้น้ำมันไม่เหมือนกัน ตั้งสติให้ดีก่อนจะเข้าปั้ม บอกเด็กหรือบอกตัวเองให้ถูก
2. อย่าฝืน.... รถเขาออกแบบให้หัวจ่ายเบนซินจะแหย่เข้ารถดีเซลไม่ได้ ( แต่ปั้ม esso บางปั้มหัวจ่ายดีเซลทำไมไม่พอดี)
3.รถดีเซลเติมเบนซิน อันตรายกว่า รถเบนซินเติมดีเซล
4. อย่าเชื่อเด็กปั้ม ว่าจะดูดออกได้หมด มันยากจริงๆ ยังไงมันต้องเหลือค้างอยู่ไม่มากก็น้อย
5. ประกันชั้นหนึ่งเคลมค่าล้างถัง ค่าลากรถ กรณีเติมน้ำมันผิดได้ อันนี้ไม่รู้มาก่อนเหมือนกัน (แต่เคลมค่าน้ำมันไม่ได้)
6. ถ้าเด็กปั้มเติมผิด ก็ให้ประกันมาเคลียร์
7. ตั้งสติก่อนจะเติม (อีกที)