คือที่เคยอ่านเจอมาว่า
โดยปกติเด็กม.ปลายไทย เวลาไปเรียน ม.ปลายที่อเมริกา
ส่วนใหญ่ได้จะคะแนนดีกว่า
เข้าใจว่าของไทยจะเรียนเข้มข้นกว่าทางอเมริกา
และจากขบวนการคัดเด็กเข้ามหาวิทยาลัย ของไทย
ก้อจะได้คนเก่งๆ เข้าไปใน top ของมหาวิทยาลัยไทย
แล้วที่อ่านในกระทู้พันทิพย์ เรื่องการให้คะแนนในมหาวิทยาลัย top ในไทย
กว่าจะได้ A คะแนนจะไปตกอยู่แถวๆ 95 หรือให้แค่ 1-2 คนของแต่ละกลุ่มเท่านั้น
ส่วนการจัด ranking มหาวิทยาลัยระดับโลก
ส่วนใหญ่ที่ได้ลำดับต้นๆ มาจากทุนการวิจัย
คำถามคือ
ถ้ามาเปรียบเทียบแบบตามสาขาวิชา
มาเปรียบเทียบเฉพาะ
คุณภาพของเด็กที่จบป.ตรี โดยรวม
ระหว่าง Top ของมหาวิทยาลัยไทย กะ World class
โดยตัดเรื่องภาษาอังกฤษ และ ทุนวิจัยต่างๆ
เด็กที่จบจาก มหาวิทยาลัย top ของสาขานั้นๆในไทย
จะต่างกับเด็กที่จบจาก top world class มากไหมครับ
ตัวอย่างเช่น
ป.ตรี วิศวกรรม top ของไทย ไปเปรียบกับ ป.ตรี ที่จบจาก MIT
คือมองว่าเราไม่น่าจะด้อยกว่าเค้า
ทั้งจาก
1. ม.ปลายที่เรียนเข้มข้นกว่า
2. กระบวนการคัดคนที่เข้าไป Top ของมหาวิทยาลัยไทย
3. กระบวนการให้คะแนนต่างๆ ที่ตัดเกรดได้เข้มข้น
4. อาจารย์ที่สอนในไทย ก้อจบมาจากมหาวิทยาลัยระดับ world class
และบางทีตำราเรียนเดียวกันด้วย
ดังนั้นถ้าเราตัดปัจจัยทางด้านทุนสนับสนุน หรือ เครื่องไม้ เครื่องมือ
อะไรจะเป็นตัวแปรที่ทำให้คุณภาพเด็กที่จบออกมาต่างกัน
ขอบคุณครับ
คุณภาพของนักศึกษาของมหาวิทยาลัย Top ในไทย กับ World class ต่างกันมากไหมครับ
โดยปกติเด็กม.ปลายไทย เวลาไปเรียน ม.ปลายที่อเมริกา
ส่วนใหญ่ได้จะคะแนนดีกว่า
เข้าใจว่าของไทยจะเรียนเข้มข้นกว่าทางอเมริกา
และจากขบวนการคัดเด็กเข้ามหาวิทยาลัย ของไทย
ก้อจะได้คนเก่งๆ เข้าไปใน top ของมหาวิทยาลัยไทย
แล้วที่อ่านในกระทู้พันทิพย์ เรื่องการให้คะแนนในมหาวิทยาลัย top ในไทย
กว่าจะได้ A คะแนนจะไปตกอยู่แถวๆ 95 หรือให้แค่ 1-2 คนของแต่ละกลุ่มเท่านั้น
ส่วนการจัด ranking มหาวิทยาลัยระดับโลก
ส่วนใหญ่ที่ได้ลำดับต้นๆ มาจากทุนการวิจัย
คำถามคือ
ถ้ามาเปรียบเทียบแบบตามสาขาวิชา
มาเปรียบเทียบเฉพาะ
คุณภาพของเด็กที่จบป.ตรี โดยรวม
ระหว่าง Top ของมหาวิทยาลัยไทย กะ World class
โดยตัดเรื่องภาษาอังกฤษ และ ทุนวิจัยต่างๆ
เด็กที่จบจาก มหาวิทยาลัย top ของสาขานั้นๆในไทย
จะต่างกับเด็กที่จบจาก top world class มากไหมครับ
ตัวอย่างเช่น
ป.ตรี วิศวกรรม top ของไทย ไปเปรียบกับ ป.ตรี ที่จบจาก MIT
คือมองว่าเราไม่น่าจะด้อยกว่าเค้า
ทั้งจาก
1. ม.ปลายที่เรียนเข้มข้นกว่า
2. กระบวนการคัดคนที่เข้าไป Top ของมหาวิทยาลัยไทย
3. กระบวนการให้คะแนนต่างๆ ที่ตัดเกรดได้เข้มข้น
4. อาจารย์ที่สอนในไทย ก้อจบมาจากมหาวิทยาลัยระดับ world class
และบางทีตำราเรียนเดียวกันด้วย
ดังนั้นถ้าเราตัดปัจจัยทางด้านทุนสนับสนุน หรือ เครื่องไม้ เครื่องมือ
อะไรจะเป็นตัวแปรที่ทำให้คุณภาพเด็กที่จบออกมาต่างกัน
ขอบคุณครับ