เรื่องเกิดขึ้นกับเพื่อนเราสดๆร้อนๆค่ะ มี Call Center ของ AIS โทรเข้ามาสอบถาม ตามบทสนทนาดังนี้นะคะ
เราใน ที่นี้ หมายถึงเพื่อนเราค่ะ
เมื่อกี้ มีโทรศัพท์จากเบอร์ 0614206948 โทรมา บอกว่า
??:คุณ.......(ชื่อเพื่อนเรา)......... ใช่มั้ยคะ
เรา:ใช่ค่ะ
??:ดิฉันชื่อ......(อะไรไม่รุ้พูดเร็วมาก และฟังไม่ทัน)โทรจาก เอไอเอสนะคะ จะขอถามว่าคุณพิมพ์นารา เคยใช้บริการเทเลวิซสาขาบางบอนใช่มั้ยคะ
เรา:ใช่ค่ะ
??:ใช้บ่อยมั้ยคะ
เรา:เดือนละครั้ง(เพราะก็แค่เข้าไปเพื่อจ่ายค่าโทรศัพท์)
แล้วนางก็เริ่มถามคำถามประเมินร้านเทเลวิซ ประมาณเกือบ 10 คำถามได้
เช่นว่า พนักงานบริการด้วยความกะตือรือล้น 1-10 ให้
พนักงานตอบคำถามข้อสงสัยอะไรต่างๆให้ลูกค้าได้ 1-10 ให้
แล้วพอเขาถามไปประมาณเกือบ 10 คำถามได้
แล้วคำถามหลังๆเริ่มเป็นว่า ใช้บริการช้อปดีแทคบ่อยมั้ยคะ ใช้บริการช้อปทรูบ่อยมั้ยคะ (แบบนี้ก็ได้หรอ???)
เราเลยถามเขากลับไปว่า มีคำถามอีกเยอะมั้ยคะ เพราะนี่เขาก็เกือบๆ10คำถามได้ละ ละคือนี่อยู่ในเวลางาน ก็กำลังค่อนข้างยุ่งอยู่
เขาก็ตอบกลับมาว่า อีกประมาน2นาทีอ่ะค่ะ
เราก็เริ่มไม่ได้ละ ก็เริ่มบอกเขาว่าค่อยติดต่อกลับมาได้มั้ยคะ
พอดีกำลังทำงานอยู่
และในระหว่างที่เรากำลังบอกเขาว่าเรายุ่งอยู่ เขาก็พูดคำถามต่อไปของเขาออกมา ทั้งๆที่เรายังพูดอยู่ พอเราได้ยินเขาถามคำถามต่อ เราบอกว่า ค่อยติดต่อใหม่นะคะ ไม่สะดวกจริงๆ เขาก็บอกว่าเหลืออีกไม่นานเอง เราก็บอกเขาไม่ได้จริงๆ ค่อยติดต่อมาใหม่ เขาก็ถอนหายใจแบบ เฮือกใหญ่เลย แล้วก็เงียบไปแปปนึง แล้วตัดสายไป
แล้วระหว่างทื่คุยกันคือเสียงของเขาไม่ได้คุยด้วยแบบสุภาพหรือแบบที่คอลเซ็นเตอร์จะคุยกะลูกค้าเลยนะ คือเสียงห้วนมาก คะ/ค่ะ ก็น้อยยยยยย
คือเข้าใจว่าทำแบบประเมินก็ต้องทำให้จบถึงจะนับว่าเป็นใบประเมินที่สมบูรณ์ พอหายไปกลางคัน แบบนี้แบบประเมินก็ไม่สมบูรณ์ แต่คือประเมินต่อไม่ได้แล้วจริงๆ แล้วที่จริงถ้าจะมีบริการประเมินไรงี้ ก็ควรจะถามลูกค้าก่อนรึป่าว ว่าสะดวกให้สัมภาษณ์มั้ย ต้องใช้เวลาเท่าไหร่ นี่ไม่มีเลย
แล้วอยากจะรู้ว่า เอไอเอสมีบริการแบบนี้จริงๆหรือป่าวคะ???
ถ้ามีบริการแบบนี้กะลูกค้าไม่สุภาพเลยนะคะ
ถ้ามีแล้วเขาต้องถามด้วยหรอว่า เราเข้าทรูหรือดีแทคบ่อยมั้ย ทั้งๆที่ เราก็ใช้เอไอเอสแค่เบอร์เดียว???
รอคำตอบอยู่นะคะ
AIS Call Center รบกวนตอบคำถามด้วยนะคะ ว่าทำแบบนี้สมควรแล้วหรือไม่??
เราใน ที่นี้ หมายถึงเพื่อนเราค่ะ
เมื่อกี้ มีโทรศัพท์จากเบอร์ 0614206948 โทรมา บอกว่า
??:คุณ.......(ชื่อเพื่อนเรา)......... ใช่มั้ยคะ
เรา:ใช่ค่ะ
??:ดิฉันชื่อ......(อะไรไม่รุ้พูดเร็วมาก และฟังไม่ทัน)โทรจาก เอไอเอสนะคะ จะขอถามว่าคุณพิมพ์นารา เคยใช้บริการเทเลวิซสาขาบางบอนใช่มั้ยคะ
เรา:ใช่ค่ะ
??:ใช้บ่อยมั้ยคะ
เรา:เดือนละครั้ง(เพราะก็แค่เข้าไปเพื่อจ่ายค่าโทรศัพท์)
แล้วนางก็เริ่มถามคำถามประเมินร้านเทเลวิซ ประมาณเกือบ 10 คำถามได้
เช่นว่า พนักงานบริการด้วยความกะตือรือล้น 1-10 ให้
พนักงานตอบคำถามข้อสงสัยอะไรต่างๆให้ลูกค้าได้ 1-10 ให้
แล้วพอเขาถามไปประมาณเกือบ 10 คำถามได้
แล้วคำถามหลังๆเริ่มเป็นว่า ใช้บริการช้อปดีแทคบ่อยมั้ยคะ ใช้บริการช้อปทรูบ่อยมั้ยคะ (แบบนี้ก็ได้หรอ???)
เราเลยถามเขากลับไปว่า มีคำถามอีกเยอะมั้ยคะ เพราะนี่เขาก็เกือบๆ10คำถามได้ละ ละคือนี่อยู่ในเวลางาน ก็กำลังค่อนข้างยุ่งอยู่
เขาก็ตอบกลับมาว่า อีกประมาน2นาทีอ่ะค่ะ
เราก็เริ่มไม่ได้ละ ก็เริ่มบอกเขาว่าค่อยติดต่อกลับมาได้มั้ยคะ
พอดีกำลังทำงานอยู่
และในระหว่างที่เรากำลังบอกเขาว่าเรายุ่งอยู่ เขาก็พูดคำถามต่อไปของเขาออกมา ทั้งๆที่เรายังพูดอยู่ พอเราได้ยินเขาถามคำถามต่อ เราบอกว่า ค่อยติดต่อใหม่นะคะ ไม่สะดวกจริงๆ เขาก็บอกว่าเหลืออีกไม่นานเอง เราก็บอกเขาไม่ได้จริงๆ ค่อยติดต่อมาใหม่ เขาก็ถอนหายใจแบบ เฮือกใหญ่เลย แล้วก็เงียบไปแปปนึง แล้วตัดสายไป
แล้วระหว่างทื่คุยกันคือเสียงของเขาไม่ได้คุยด้วยแบบสุภาพหรือแบบที่คอลเซ็นเตอร์จะคุยกะลูกค้าเลยนะ คือเสียงห้วนมาก คะ/ค่ะ ก็น้อยยยยยย
คือเข้าใจว่าทำแบบประเมินก็ต้องทำให้จบถึงจะนับว่าเป็นใบประเมินที่สมบูรณ์ พอหายไปกลางคัน แบบนี้แบบประเมินก็ไม่สมบูรณ์ แต่คือประเมินต่อไม่ได้แล้วจริงๆ แล้วที่จริงถ้าจะมีบริการประเมินไรงี้ ก็ควรจะถามลูกค้าก่อนรึป่าว ว่าสะดวกให้สัมภาษณ์มั้ย ต้องใช้เวลาเท่าไหร่ นี่ไม่มีเลย
แล้วอยากจะรู้ว่า เอไอเอสมีบริการแบบนี้จริงๆหรือป่าวคะ???
ถ้ามีบริการแบบนี้กะลูกค้าไม่สุภาพเลยนะคะ
ถ้ามีแล้วเขาต้องถามด้วยหรอว่า เราเข้าทรูหรือดีแทคบ่อยมั้ย ทั้งๆที่ เราก็ใช้เอไอเอสแค่เบอร์เดียว???
รอคำตอบอยู่นะคะ