ปกติโดยสารแท๊กซี่บ่อยมาก เพราะไม่ขับรถส่วนตัวมาเป็น 10 ปี แต่เดินทางแทบทุกวัน สิริรวมโดยสารแท็กซี่ น่าจะเป็นพันๆเที่ยวได้แล้ว จะขอรวบรวมมารยาทแย่ๆของแท็กซี่ไทยที่ได้พบเจอเอาไว้ดังนี้ แบ่งเป็นเปอร์เซ็นต์
1- ปฏิเสธผู้โดยสาร - 30-40%
อันนี้ทุกคนคงเคยเจออยู่แล้ว บางคนบ้านอยู่นอกเมือง ไกลๆ คงโดนปฏิเสธมามากกว่านี้
2- เปิดเพลงดัง – 10%
รำคาญมาก เปิดแบบเหมือนอยู่บ้าน โดยเฉพาะพวกฟังลูกทุ่ง หมอลำ จะเปิดฟังดังๆ
3- คุยโทรศัพท์ – 10%
ส่วนใหญ่คุยกับผู้หญิง vdo call คุยกันขณะขับรถก็เคยเจอมาแล้ว
4- ถามเรื่องส่วนตัวผู้โดยสาร (เช่น ไปทำอะไร อายุเท่าไหร่ ) - 20%
ถามเพื่อ? (ปล.ส่วนไม่เคยตอบ แต่จะย้อนกลับไปว่า ถามทำไม)
5- กลิ่นตัว กลิ่นปาก เหม็น – 50%
ไม่อาบน้ำสระผม ไม่ซักเสื้อผ้า สกปรก บางทีเปิดเข้าไปนั่งแทบอ้วก ต้องทนกลั้นหายใจไปตลอดทางจนถึงจุดหมาย
6 -ไม่ทอนเศษสตางค์ – 90%
ร้านขายข้าว 1-2 บาทเค้ายังทอนกลับมา อันนี้มีผู้โดยสารคนนึงที่รู้จักเคยเจอ แท็กซี่ไม่ทอน 3 บาท พอทวงเงิน ก็ไปตะโกนข่มขู่เค้าหน้าบ้าน กลาย
เป็นว่า เป็นเรื่องปกติที่แท๊กซี่จะทอนไม่ครบ ยึดเงินในส่วนที่เกินไปโดยอ้างว่า ไม่มีทอน
7 มารยาทในการขับรถไม่ดี ขับรถเร็ว ปาด จี้ เบรกหัวทิ่ม อารมณ์ร้อน – 15%
นั่งแล้วเครียดมาก ยิ่งบางครั้งที่ต้องเดินทางไปไกลๆ แล้วเจอคนขับแบบนี้ เพราะจะภาวนาให้ถึงจุดหมายอย่างปลอดภัยตลอดทาง คิดด่าในใจ ขับได้เห้มาก
8 ไม่รู้ทาง – 15%
เท่าที่รู้คือหลายประเทศมีการสอบใบอนุญาตอย่างเข้มงวด ต้องรู้ทางทั่วจังหวัด ถึงจะสามารถผ่านได้ ขนส่งลองเอาไปใช้ดูไหม
ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ไม่ควรทำในการประกอบอาชีพผู้ให้บริการ
มารยาทแย่ๆเหล่านี้มากกว่า 90% คือคนขับรถแท็กซี่อีสาน ( ดูจากภาษาพูด,สำเนียง, เพลงที่ฟัง) คนภาคกลางหรือภาคอื่นๆ คนไทยเชื่อสายจีน มักจะไม่เจอมารยาทแย่ๆในข้อ 2,3,5
หาน้อยมากที่ไม่มีข้อ 1-8 เลย มี แต่น้อยมาก
ทำไมต้องมาอดทนกับอะไรแบบนี้ทุกวัน
อยากให้ขนส่งกวดขันในเรื่องมารยาทพื้นฐานของอาชีพผู้ให้บริการแท็กซี่ เพราะท่านคือผู้ที่รับผิดชอบโดยตรง และอาชีพนี้มีผลต่อเศรษฐกิจในเรื่องการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นรายได้อันดับต้นๆของประเทศไทย
รู้คำตอบหรือยัง ทำไมคนไปใช้ Grab หรือ Uber
เอาแค่นี้ก่อน ใครเคยเจออะไรแย่ๆ ลองมาแชร์กันเพิ่มเติม
รวบรวมมารยาทแย่ๆของแท๊กซี่ไทย
1- ปฏิเสธผู้โดยสาร - 30-40%
อันนี้ทุกคนคงเคยเจออยู่แล้ว บางคนบ้านอยู่นอกเมือง ไกลๆ คงโดนปฏิเสธมามากกว่านี้
2- เปิดเพลงดัง – 10%
รำคาญมาก เปิดแบบเหมือนอยู่บ้าน โดยเฉพาะพวกฟังลูกทุ่ง หมอลำ จะเปิดฟังดังๆ
3- คุยโทรศัพท์ – 10%
ส่วนใหญ่คุยกับผู้หญิง vdo call คุยกันขณะขับรถก็เคยเจอมาแล้ว
4- ถามเรื่องส่วนตัวผู้โดยสาร (เช่น ไปทำอะไร อายุเท่าไหร่ ) - 20%
ถามเพื่อ? (ปล.ส่วนไม่เคยตอบ แต่จะย้อนกลับไปว่า ถามทำไม)
5- กลิ่นตัว กลิ่นปาก เหม็น – 50%
ไม่อาบน้ำสระผม ไม่ซักเสื้อผ้า สกปรก บางทีเปิดเข้าไปนั่งแทบอ้วก ต้องทนกลั้นหายใจไปตลอดทางจนถึงจุดหมาย
6 -ไม่ทอนเศษสตางค์ – 90%
ร้านขายข้าว 1-2 บาทเค้ายังทอนกลับมา อันนี้มีผู้โดยสารคนนึงที่รู้จักเคยเจอ แท็กซี่ไม่ทอน 3 บาท พอทวงเงิน ก็ไปตะโกนข่มขู่เค้าหน้าบ้าน กลาย
เป็นว่า เป็นเรื่องปกติที่แท๊กซี่จะทอนไม่ครบ ยึดเงินในส่วนที่เกินไปโดยอ้างว่า ไม่มีทอน
7 มารยาทในการขับรถไม่ดี ขับรถเร็ว ปาด จี้ เบรกหัวทิ่ม อารมณ์ร้อน – 15%
นั่งแล้วเครียดมาก ยิ่งบางครั้งที่ต้องเดินทางไปไกลๆ แล้วเจอคนขับแบบนี้ เพราะจะภาวนาให้ถึงจุดหมายอย่างปลอดภัยตลอดทาง คิดด่าในใจ ขับได้เห้มาก
8 ไม่รู้ทาง – 15%
เท่าที่รู้คือหลายประเทศมีการสอบใบอนุญาตอย่างเข้มงวด ต้องรู้ทางทั่วจังหวัด ถึงจะสามารถผ่านได้ ขนส่งลองเอาไปใช้ดูไหม
ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ไม่ควรทำในการประกอบอาชีพผู้ให้บริการ
มารยาทแย่ๆเหล่านี้มากกว่า 90% คือคนขับรถแท็กซี่อีสาน ( ดูจากภาษาพูด,สำเนียง, เพลงที่ฟัง) คนภาคกลางหรือภาคอื่นๆ คนไทยเชื่อสายจีน มักจะไม่เจอมารยาทแย่ๆในข้อ 2,3,5
หาน้อยมากที่ไม่มีข้อ 1-8 เลย มี แต่น้อยมาก
ทำไมต้องมาอดทนกับอะไรแบบนี้ทุกวัน
อยากให้ขนส่งกวดขันในเรื่องมารยาทพื้นฐานของอาชีพผู้ให้บริการแท็กซี่ เพราะท่านคือผู้ที่รับผิดชอบโดยตรง และอาชีพนี้มีผลต่อเศรษฐกิจในเรื่องการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นรายได้อันดับต้นๆของประเทศไทย
รู้คำตอบหรือยัง ทำไมคนไปใช้ Grab หรือ Uber
เอาแค่นี้ก่อน ใครเคยเจออะไรแย่ๆ ลองมาแชร์กันเพิ่มเติม