ใครพอแนะนำได้บ้างว่าต้องทำอย่างไร

กระทู้คำถาม
พอดีแฟนเปิดร้านเสริมสวย และซื้อแอร์ผ่อนจากทาง Singer (ย้ำว่าเป็นแอร์ใหม่)   หลังจากเรื่องผ่านทั้งหมด ก็ดำเนินการติดตั้ง
ซึ่งเราได้ชำระเงินดาวน์จำนวน 2,500 ไปในวันติดตั้ง

แต่พอหลังจากใช้งานไปประมาณ 1 อาทิตย์ แอร์เกิดมีอาการน้ำหยด   เราก็ทำการตามช่างเพื่อมาดำเนินการแก้ไข
ครั้งที่ 1 และ 2 ช่างมาดู  แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถแก้ไขได้  ปัญหาน้ำหยดยังคงมีอยู่  จึงมีการเรียกช่างครั้งที่ 3

โดยครั้งที่ 3 นี้ฝ่ายช่างได้ตามหัวหน้าช่างจากกรุงเทพ เข้ามาดูหน้างาน  พร้อมฝ่ายขาย  .. หลังจากตรวจเช็คกันอยู่นาน  ผมสรุปหัวหน้าช่างก็มาอธิบายว่า

-แอร์ไม่สามารถแก้ไข เรื่องน้ำหยดได้ เพราะแอร์ Singer ไม่ได้สร้างมารองรับการใช้งานในร้านเสริมสวย    ซึ่งเราต้องยอมรับกับปัญหาน้ำหยดไป หรือต้องทำเรื่องยกเลิกไป
- ซึ่งสรุปเราตัดสินใจที่จะไม่เอาแอร์ไว้  เพราะทำไม เราต้องทนใช้แอร์ใหม่ที่มีน้ำหยด  ทั้งที่ต้องจ่ายเงินจำนวนเต็มพร้อมดอกเบี้ยเกือบครึ่งแสน  
- ในวันนั้น ก็ได้คุยกันว่า เราได้ถามว่า เราจะได้เงินคืน 2500 ที่เราจ่ายไปใช้ไหม  .. หัวหน้าช่างก็บอกว่า จะทำเรื่องให้
- ซึ่งเราก็บอกว่า  เราไม่จ่ายงวดนะ  รอให้ช่างมาถอดแอร์กลับไปได้เลย  เดี่ยวเราจะหายี่ห้อใหม่มาติด

เวลาผ่านไปถึงสิ้นเดือน ซึ่งเป็นเวลาที่เราต้องชำระงวด  ก็มีฝ่ายทวงหนี้ก็โทรมาถาม  เราก็อธิบายว่าทางช่างซ่อมไม่ได้  จะมาถอดออก

ผ่านไปอีกหนึ่งเดือน จนถึงกลางเดือนที่ 2 ก็มีฝ่ายทวงหนี้โทรมาอีก  คุยเรื่องเดิม  เราก็แจ้งแล้วว่า  เราถอดแอร์ singer เปลี่ยนยี่ห้อใหม่แล้ว  .. รอมารับคืนและคืนเงินเรา

ซึ่งทางฝ่ายทวงหนี้ ก็บอกว่าเราเป็นหนี้ ต้องจ่ายพร้อมดอกเบี้ย และเครดิตเราเสีย   เพราะเราเป็นคนยกเลิกสินค้า
เราเลยติดต่อไปที่สำนักงานใหญ่ของ Singer ตามเรื่องเคสเราว่าไปถึงไหน   สรุปในรายละเอียดระบุไว้ว่า เราผิดสัญญา ยกเลิกการซื้อแอร์  ซึ่งเงิน 2500 เขาไม่สามารถคืนเงินให้เราได้   ถ้าอยากได้ให้ติดต่อสาขาที่ขาย

พอเราติดต่อสาขา  .. ทาง ผจก.สาขา ก็บอก  จะมาเอาแอร์คืน แต่เราต้องจ่ายค่าถอด  และไม่คืนเงิน 2500 ด้วยเพราะเราผิดสัญญา
เขาทำเรื่องคืนเงินไม่ได้  โยนไปให้สำนักงานใหญ่

สรุปเราต้องติดต่อไปที่สำนักงานใหญ่อีกครั้ง  ปรากฏว่าไม่มีใครเดินเรื่องเราให้  และที่ตกลงกับหัวหน้าช่าง ทั้งฝ่ายขายหน้างาน เป็นสิ่งที่เสียเวลาโดยป่าวประโยชน์  คุยกันเหมือนเป็นเรื่องไม่เกิดขึ้น

เรื่องออกจะยาวหน่อย  เราสงสัยว่า
1. ทำไม เราเป็นผู้บริโภค  เราโดนเอาเปรียบ เราจะทำอะไรในกรณีได้บ้าง
2. กรณีนี้เราไม่ใช่คนยกเลิก แต่ทาง Singer เป็นคนยกเลิกเรา  เขามีสิทธิ์อะไรมายึดเงินดาวน์เรา  และมาเรียกเก็บดอกเบื้ย ชำระล่าช้า และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ กับเรา  ทั้ง ๆ ที่เราเป็นผู้เสียหาย มิใช่หรือ
3. ตอนนี้เราติดต่อทาง สคบ.  โดยได้รับคำแนะนำให้เตรียมเอกสารไปแจ้ง สคบ. พื้นที่ไว้
4. ถ้า Singer จะมาเอาแอร์คืน เรามีสิทธิ์จะไม่คืนไหม  จนกว่าเราจะได้รับเงินคืน และเอกสารยืนยันว่าเราไม่เป็นหนี้ใด ๆ จากทาง Singer  หรือเราจะเอาแอร์ไปฝากที่สถานีตำรวจและลงบันทึกประจำวันไว้ว่า  เรายินดีคืนแอร์ เมื่อได้รับเงินและเอกสารยืนยันเรียบร้อย

การที่ไม่ได้เป็นทนายและเป็นคนธรรมดา  ต้องมาต่อสู้และโดนเอาเปรียบจากบริษัทใหญ่ ๆ เหนื่อยเนอะ

ใครมีคำแนะนำ  เรายินดีรับฟัง ว่าจะทำไงดี
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่