ประสบการณ์ตรงใช้งานรถ โตโยต้า พรีอุส (Toyota Prius) 5 ปี

อยากเขียนเก็บไว้เป็น ข้อมูลสำหรับผู้สนใจค่ะ

ดิฉันใช้รถโตโยต้า พรีอุส ปี 2012 (Toyota Prius : Top Option)
ตอนนี้เข้าสู่ปีที่ 6 มีปัญหาอะไรเข้าศูนย์บริการตลอด
อยากเล่าประสบการณ์ที่มีจากการใช้รถ ไฮบริดคันนี้มา (เล่าจากการใช้งานและการสังเกตล้วนๆ ไม่มีความรู้ด้านรถยนต์ใดใดทั้งสิ้น)

เริ่มต้นการตัดสินใจซื้อ ไม่ได้เลือกเอง เพราะไม่ชอบบั้นท้ายของรถรุ่นนี้ แต่คุณพ่อเป็นคนเลือกให้(แบบมัดมือชก) เพราะเห็นว่าประหยัดน้ำมัน และเป็นรถเหมาะสำหรับยุคปัจจุบัน ตอนที่ยังไม่ได้รถก็อ่านข้อมูลในอินเตอร์เน็ต หลายคนจะบ่น
- เรื่องการหน่วงคันเร่ง ไม่คล่องเหมือนรุ่นอื่น
- อะไหล่ที่แพงมากกกกก น้ำมันคงไม่ประหยัด จนคุ้มกับค่าแบ็ตและอะไหล่ หรอกนะ
- วัสดุที่ใช้เป็นแบบรีไซเคิล มีกลิ่นในรถ
เราก็จำไว้ และ ก็ไปอธิบายให้คุณพ่อ อยากให้คุณพ่อเปลี่ยนเป็นรุ่นอื่นๆ แต่ไม่สำเร็จ ก็เลยตามเลยค่ะ ท่านอยากได้ก็จัดให้

(ข้อมูลพื้นฐานของรถ ตามอ่านกับผู้เชี่ยวชาญท่านอื่นนะคะ วันนี้ขอเล่าเฉพาะประสบการณ์ใช้งานล้วนๆ )

เริ่มใช้งาน (เราอ่านคู่มือ จนหมดทั้งเล่มนะ อธิบายดีพอสมควรในทุกระบบการใช้งาน) แบ่งเป็นข้อๆให้ดังนี้ค่ะ

- ช่วงแรกตื่นเต้นกับการเร่งแซงมากเพราะ รถอัตโนมัติควบคุมที่คันเร่งเลย แหม่ โหมด Normal เกือบแซงไม่ทัน เหยียบคันเร่งลึกมาก แต่พอใช้ไปซักระยะ สำหรับโหมด normal พอเราปรับเท้าเราได้ การแซงก็ไม่เป็นปัญหาอีกต่อไป จัดเต็ม แต่เนื่องจากเราเองเป็นคนขับรถไม่โฉบเฉี่ยวมาก (ใจเย็นและใจดีมาก 555)
ก็ประทับใจ
- การเปลี่ยนเกียร์ เราเองมีประสบการณ์ขับรถหลายคันพอสมควร ตั้งแต่  เกียร์แบบเก่าที่อยู่ข้างพวงมาลัย รถเกียร์กระปุก เกียร์ออโต้ พวงมาลัยแบบเก่า พวงมาลัยเพาเวอร์ จนมาคันนี้ พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า และ เกียร์ออโต้ไฟฟ้า แหม่..มันช่างรื่นรมณ์ ในการใช้งาน
ชอบเกียร์ทันสมัย แต่ที่ถูกใจ คือ ไม่รู้สึกในจังหวะเปลี่ยนเกียร์เลย ไม่กระตุก ไม่เหมือนรถอื่นๆ
- การใช้งาน โหมด Power สนุกมากวันไหนอยากขับดุดัน จัดไป โหมด power ขับได้ 150 กม/ชม. แบบไม่แกว่ง ไม่โคลงเคลง ทรงตัวดี รถพรีอุสมีระบบกันโคลง ไม่รู้เรียกว่าอะไร คล้ายแบบใช้ในเครื่องบิน หนะ
- แต่ระวัง รถพรีอุส จอดค้างทางลาดชัน ไหลถอยหลังนะคะ ระวังหน่อย แต่เค้ามีระบบ ล็อคล้อให้ 2 วินาที โดยการเหยียบเบรคให้สุด จะมีสัญลักษณ์ขึ้น (อ่านเพิ่มเติมใน คู่มือ)
- เราขับรถทุกวันวันละ 60 กม. ไปกลับ ก็ประมาณ 120 กม. ค่าใช้จ่ายน้ำมันช่วง ลิตรละ 30 บาท จ่ายเดือนละประมาณ ไม่เกิน 2500 บาท
  บางคนจะนึกภาพไม่ออก จะคำนวณแบบ กี่โลลิตร เราไม่ค่อยเขาใจ เลยคิดแบบ แต่ละเดือนจ่ายค่าน้ำมันเท่าไรแทน ก็ได้ประมาณ 2000 บาท / 22 วันในแต่ละเดือน ก็โอเค ค่ะ
- ระบบการทำงาน ไฮบริด แบบสมบูรณ์ (Prius ระสมบูรณ์ที่สุดใน ไฮบริด ขณะนี้) คือเมื่อปล่อยคันเร่ง ใช้ไฟฟ้าทันที เมื่อลดความเร็ว ก็ตัดมาเป็นไฟฟ้าเช่นกัน ง่ายๆ ทุกครั้งที่ผ่อนคันเร่ง ก็ไม่ใช้น้ำมัน และ ติดไฟแดง หรือ จอดรอเรือที่ท่าเทียบเรือ ใช้ระบบไฟฟ้า ไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำมัน เคยจอดรอเรือที่สมุย 3 ชั่วโมง สบาย น้ำมันไม่ขยับเลย
- ลงเขามีเกียร์ B ไว้ช่อยประคองรถ ทำให้ไม่เร็วเกินไป และ รักษาผ้าเบรคด้วย
- เมื่อ 2 ปีก่อน ขับรถเที่ยวทั่วไทย รวมระยะทางประมาณ 3000 กม. จ่ายค่าน้ำมันไป 4600 บาท ก็คุ้มค่าเพราะเพื่อนใช้ดีเซล ยังจ่ายตั้ง เกือบ 6000 บาท
- คราวก่อน ขับไปเที่ยว 400 กม. ก็หมดน้ำมันไปประมาณ 16 ลิตร

การซ่อมบำรุง
- ประกันชั้น 1 ปีละ 18000 - 25000 บาท ต่อ ปี แล้วแต่ประวัติ
- ซ่อมบำรุง ของเรามี เสย ฟุตบาท ข้างซ้าย ถลอก และ กันชนหน้าถูกขีดข่วน รวมครั้งนี้ซ่อมไป 3 หมื่น เพราะรถรุ่นใหม่ อะไรที่เป็นไฟเบอร์รอบคัน ศูนย์จะเปลี่ยนชิ้นใหม่เลย คุ้มค่ากับการใช้งานประกันมาก (ประกันจ่ายหมด เราไม่ต้องจ่าย)
- ครั้งที่ 2 เศษหิน ตกใส่รถ และ ไม้ข่วน ก็จัดไป อีกประมาณ 16000 บาท (ประกันจ่ายหมด เราไม่ต้องจ่าย)
- เพิ่งไปมาเมื่อไม่นานมานี้ หินเจาะ+ไม้ข่วน + หมากัด จัดไปอีก 8000 บาท (ประกันจ่ายหมด เราไม่ต้องจ่าย)
- ศูนย์บริการที่เราใช้ คือ โตโยต้า พิธานพานิชย์ ดูแลดีมากทุกศูนย์ (เราเลือกศูนย์ในการซ่อม บำรุง เพราะว่า เคยมีประสบการณ์แย่ๆ กับอู่ซ่อม (รถคันอื่น) เราเลยสรุปกันในครอบครัวว่า เสียน้อยที่อู่ แต่ต้องตามเก็บหลายครั้งจนกลายเป็นแพงกว่าศูนย์ แถมไม่มีบริการหลังการซ่อม เราเลยเลือกศูนย์บริการ กับรถทุกคันที่มี ในปัจจุบัน)
- การเช็คระยะ ก็จ่ายอยู่ในช่วง 3000 - 4500 บาทแล้วแต่รายการเปลี่ยน

ว่าด้วยเรื่องแบตเตอรี่
- ระยะการใช้งาน แบตแห้ง 12 V ตอนนี้ 5 ปีแล้ว ไปเช็คประสิทธิภาพแบตฯ ยังอยู่ในระดับ ดีเยี่ยม ดังนั้นก็ยังไม่ต้องเปลี่ยน ถ้าเปลี่ยนก็อยู่ที่ 8000 บาท(ราคาศูนย์)
- ระยะแบตเตอรี่ไฮบริด ยังไม่มีการเสื่อมสภาพ แต่ก็เก็บเงินรอ เพราะราคาแพง แต่ก็นะ อยากให้มองว่า เราใช้รถราคาสูง ย่อมมีข้อดี และ ย่อมมีข้อเสีย และมีค่าบำรุงรักษา

สรุป
- จากประวัติการซ่อมบำรุง ไม่มีการพังเพราะระบบจากตัวรถ มีแต่เช็คระยะ ปกติ กับทำสีเพราะรอยขีดข่วน
- การใช้งานระบบอัตโนมัติ ให้คะแนน 9/10 ค่ะ เผื่อไว้ 1 คะแนน เพราะยังไม่เคยขับรถหรูๆ
- ห้องผู้โดยสาร ชอบค่ะ กว้างกว่าที่เห็น คือมองเหมือนไม่สบาย แต่สบายดีเมื่อนั่งภายใน
- บรรทุกของด้านหลัง จุได้เยอะมาก เพราะเราต้องซื้อของเข้าร้านทุกวัน ก็สบาย
- กลิ่นในรถ มีจริง ต้องกดปุ่มระบายอากาศไว้ เพื่อ ระบายความร้อน ดีด้วย จะได้ไม่มีไอแดด สะสมอยู่ในรถมากเกินไป
- ตัวรถต่ำมาตั้งแต่ต้นแบบ ขับไปไหน แรกๆ อาจไม่ชิน เพราะใต้ท้องอาจขูดได้ โดยเฉพาะทางลงที่จอดรถแบบชันๆ แต่เราขับนานแล้ว เจอทุกถนน เลยรู้จักหลีก และ หลบ แล้ว จ้า

    เจ้าของกระทู้ก็ขอฝากข้อมูลตามความรู้สึก กับรถพรีอุส เผื่อเป็นทางเลือกให้อีกหลายท่าน ในการตัดสินใจ
(เน้น ความรู้สึกล้วนๆ เทคนิคไม่มี เพราะไม่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์ใดๆ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่