คนที่หลงฉันทะเป็นแบบนี้

[๑๒๑] ครั้งนั้นแล ภิกษุรูปนั้นนั่งยังอาสนะของตนแล้ว ได้ทูลถาม
พระผู้มีพระภาคดังนี้ว่า ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ อุปาทานขันธ์ คือ รูปูปาทานขันธ์
เวทนูปาทานขันธ์ สัญญูปาทานขันธ์ สังขารูปาทานขันธ์ วิญญาณูปาทานขันธ์
มี ๕ ประการเท่านี้หรือหนอแล ฯ
             พ. ดูกรภิกษุ อุปาทานขันธ์ มี ๕ ประการเท่านี้ คือ รูปูปาทานขันธ์
เวทนูปาทานขันธ์ สัญญูปาทานขันธ์ สังขารูปาทานขันธ์ วิญญาณูปาทานขันธ์ ฯ
             ภิกษุนั้นกล่าว ชื่นชม ยินดีพระภาษิตของพระผู้มีพระภาคว่า ชอบแล้ว
พระพุทธเจ้าข้า แล้วทูลถามปัญหากะพระผู้มีพระภาคยิ่งขึ้นไปว่า ข้าแต่พระองค์
ผู้เจริญ ก็อุปาทานขันธ์ ๕ เหล่านี้ มีอะไรเป็นมูล ฯ
             พ. ดูกรภิกษุ อุปาทานขันธ์ ๕ เหล่านี้ มีฉันทะเป็นมูล ฯ
             ภิ. ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ อุปาทานกับอุปาทานขันธ์ ๕ นั้นอย่างเดียวกัน
หรือ หรือว่าอุปาทานอื่นจากอุปาทานขันธ์ ๕ ฯ
             พ. ดูกรภิกษุ อุปาทานกับอุปาทานขันธ์ ๕ นั้น จะอย่างเดียวกันก็มิใช่
อุปาทานจะอื่นจากอุปาทานขันธ์ ๕ ก็มิใช่ ดูกรภิกษุ ความกำหนัดพอใจ ใน
อุปาทานขันธ์ ๕ นั่นแล เป็นตัวอุปาทานในอุปาทานขันธ์ ๕ นั้น ฯ
             [๑๒๒] ภิ. ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ก็ความต่างแห่งความกำหนัด พอใจ
ในอุปาทานขันธ์ทั้ง ๕ พึงมีหรือ ฯ
             พระผู้มีพระภาคทรงรับว่า มี แล้วตรัสว่า ดูกรภิกษุ บุคคลบางคนใน
โลกนี้ มีความปรารถนาอย่างนี้ว่า ขอเราพึงมีรูปอย่างนี้ เวทนาอย่างนี้ สัญญา
อย่างนี้ สังขารอย่างนี้ วิญญาณอย่างนี้ ในอนาคตกาลเถิด ดูกรภิกษุ อย่างนี้แล
เป็นความต่างแห่งความกำหนัดพอใจในอุปาทานขันธ์ทั้ง ๕ ฯ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 6
พวกหลงฉันทะว่าดี ใจก็จะติดแต่กิเลส
ใจเป็นกลาง ก็เกิดดวงตาเห็นธรรม
ใจเป็นกลางจาก กุศล และอกุศล
นิพพานไม่มีกุศล และอกุศล
หลงตนเองว่าดี ก็เกิดอุปาทานขันธ์ ว่าขันธ์5ของตนดี
อ่านตำรารู้แค่หน้าเดียวก็เพ้อไปต่างๆๆนาๆๆ
พวกนี้จะหลงติดที่กามฉันทะ นิวรณ์ ราคะตัณหา
เกิดฉันทะก็ต้องทำใจให้รู้ ไม่ใช่ไปยึดติดว่าฉันทะดี
พอหลงว่าฉันทะดี ก็เกิด ความพอใจ เกิดกำหนัดในกามฉันทะ
พวกหลง ฉันทะ จะไม่รู้จักความเบื่อหน่ายในกิเลส ในราคะ ตัณหา
เกิดกำหนัด ก็ไปเสพ สมใจอยาก ก็บอกว่าเบื่อหน่ายแล้ว อิ่ม กาม ราคะ ตัณหาแล้ว
พอหิว กาม ราคะตัณหา ก็เกิดกิเลส จะเสพอีก เพราะความหลงว่าฉันทะ ความกำหนัด พอใจเป็นของดี เกิดมิจฉาฑิฏฐิ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่