AIS เปลี่ยนเงื่อนไขโปรโมชั่น โดยผลประโยชน์ของลูกค้าหายไป 50% และพ่วงการผลักภาระรักษาสิทธิ์ความเป็นเจ้าของเบอร์
ก่อนหน้านี้ ผมใช้โปรโมชั่น iShare by AIS เป็นการคิดค่าบริการที่เบอร์หลักเบอร์เดียว โดยเบอร์หลักสามารถพ่วงเบอร์ลูกแบบเติมเงินได้อีก 4 เบอร์ (เบอร์เติมเงินต้องมีวันเหลือใช้งานตามที่ได้มาจากการเติมเงินสะสม หรือ ซื้อวันเพิ่งจากการเติมเงิน ) ซึ่งเบอร์ลูกจะใช้สิทธิ์จำนวนการโทร และ เล่นเน็ตตามแพ็คเกจของเบอร์หลัก (เช่นเดียวกับบัตรเครดิต ที่มีบัตรหลัก และบัตรเสริม)
โปรโมชั่น iShare ที่ผมเลือกใช้ คือ iShare 1899 บาท โทรได้ 1500 นาที เล่นเน็ตได้ 60 GB (+15GB 6 รอบบิล รวมเป็น 75 GB) เป็นเบอร์หลัก หรือเรียกว่าเบอร์แม่ โดยมีเบอร์ลูกพ่วงอยู่ 4 เบอร์ A B C D (คนในครอบครัวทั้งหมด) ซึ่งใช้มาประมาณ 1 ปีกว่า ก็ไม่ผลกระทบอะไรเลย
ต่อมากระแสเลขมงคลแพร่สะพัด ค่ายต่างๆล้วนจัดหาเบอร์มาขาย และเชิญชวนให้เปิดเบอร์ด้วยโปรโมชั่นต่างๆนานา ซึ่งมีผลกับ 2 บุคคลในครอบครัวของผม จึงเกิดความคิดเปลี่ยนเบอร์มือถือ 2 เบอร์ คือเบอร์ C และ D และจะนำมาเข้าสู่ครอบครัว iShare โดยยกเลิกเบอร์เก่า 😆A และ B ออกจากตระกูล
เมื่อตัดสินใจแล้ว ได้ทำการโทรสอบถามถึงเงื่อนไขกับ Call center ได้รับคำยืนยันว่า แพ็คเกจ ishare มีการปรับเปลี่ยนเงื่อนไข
1. จากเดิมเบอร์ลูกจะเป็นระบบเติมเงินก็ได้ หรือ จดทะเบียนรายเดือนก็ได้ เปลี่ยนเป็น เบอร์ลูกจะต้องจดทะเบียนรายเดือนเท่านั้น !!!
2. ต้องมีการเลือกโปรโมชั่นมาผูกกับเบอร์ เพื่อให้ เบอร์และซิมนั่นเปิดระบบและใช้งานได้
3. เมื่อเบอร์ดังกล่าวเข้าสู่ระบบ ishare แล้ว ระบบจะทำการยกเว้นค่ารายเดือนออกไป จนกว่าจะมีการยกเลิกเบอร์ออกจากครอบครัว ishare
4. จะต้องทำการเปิดเบอร์ตามเงื่อนไขดังกล่าวตามข้อ 2 และต้องทำรายการที่ AIS SHOP เท่านั้น ไม่สามารถทำผ่าน Call center ได้
เมื่อตัดสินใจได้จึงมุ่งหน้าไปยัง AIS SHOP ทำการเลือกเบอร์ เลือกแพ็คเกจที่ถูกที่สุด และเปิดเบอร์พร้อมใช้งาน ด้วยแพ็คเกจรายเดือน เดือนละ 199 บาท/1 เบอร์ จำนวน 2 เบอร์ คือ เบอร์ C และ D และทำการยกเลิกเบอร์ A และ B ออกจาก ishare แต่ด้วยขั้นตอนที่มากด้วยระบบ หรือ พนักงานยังไม่คล่องกับการจัดการ ทำให้ต้องนำเรื่องเข้าไประบบ และรอผลการอนุมัติเบอร์ C D เป็นครอบครัวของ ishare อย่างสมบูรณ์นั้น ต้องใช้เวลาประมาณ 1 วันทำการ ซึ่งตรงนี้ผมไม่ติดใจแต่อย่างใด
จนเมื่อวาน เจ้าหน้าที่ AIS SHOP ที่ไปดำเนินการ โทรมาแจ้งเซอร์ไพรส์ดังนี้
1 แพ็คเกจ ishare ลูกค้าเดิม จะมีทั้งเบอร์เติมเงิน หรือเบอร์รายเดือนก็ได้ จะได้สิทธิ์การใช้งานคงเดิมทุกอย่าง รวมถึงเบอร์ลูกด้วย แต่ เบอรรายเดือนที่เปิดใช้คือ C และ D ที่เข้าร่วม ishare จะต้องเสียค่าบริการรายเดือนตามแพตเกจที่เลือกไว้เพื่อรักษาเบอร์ให้ใช้งานได้ไปเรื่อยๆจนกว่าจะยกเลิกเบอร์ !!!
2 แพ็คเกจ ishare สำหรับลูกค้าใหม่ เมื่อเบอร์ C และ D เมื่อเข้าสู่ ishare กับเบอร์แม่แล้วนั้น จะได้รับการยกเว้นค่าบริการรายเดือนของเบอร์ลูกทั้งหมด จำนวนการโทรได้เท่าเดิม แต่การใช้งานของอินเตอร์เน็ต จาก 60 GB จะเหลือแค่ 30GB เท่านั้น !!! ซึ่งลดลงไป 50% และไม่ได้เน็ตฟรี 15GB อย่าง ishare ลูกค้าเดิม
3 หากต้องการจะใช้ ishare เดิม ยังสามารถใช้งานได้ปกติ แต่เบอร์เติมเงินที่ยกเลิกออกมาแล้วนั้น ไม่สามารถนำไปกลับสภาวะเดิมได้อีกแล้ว
เจ้าหน้าที่ขอให้ลูกค้าเลือก เพื่อที่จะทำการทำรายการในระบบ ซึ่งทำให้ผมคิดหนักอย่างมาก เพราะสิ่งที่ตัดสินใจไปนั้น พลาดอย่างแรง กับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ เพราะสิทธิประโยชน์ผมลดลง และภาระค่าใช้จ่ายนั้นเพิ่มขึ้นมา ผมก็ได้ทำการต่อรองกับ AIS ว่าไม่ยุติธรรมด้วยเหตุผลต่างๆนานา ซึ่ง AIS ก็เห็นใจในระดับหนึ่ง จึงทำการปรับลดและเลือกแพ็คเกจของเบอร์ C และ D ลงมา จาก 199/เดือน/เบอร์ เหลือ 99/เดือน/เบอร์ !!! น้ำตาจะไหลกับความช่วยเหลือครั้งนี้
ถ้าอ่านเหตุการณ์มาอย่างยาวจนจบ ผมอยากถาม AIS ว่า
1 AIS ควรแจ้งนโยบาย เงื่อนไขของโปรโมชั่น กับพนักงานทุกคนให้ชัดเจน เพื่อข้อมูลที่เหมือนกัน และไม่ส่งผลผิดพลาดจากการตัดสินใจเปลี่ยนแปลงของลูกค้า
2 เหตุการณ์ดังกล่าว ลูกค้าอย่างผมตัดสินใจเปลี่ยนแปลงโปรโมชั่น จากข้อมูลที่มีความผิดพลาด คลาดเคลื่อน ไม่ตรงกันจากพนักงานของ AIS จนทำให้ลูกค้าเสียผลประโยชน์จากที่ตัวเองไม้ได้ก่อ
3 จากข้อ 2 AIS ควรแสดงความรับผิดชอบกับกรณีที่เกิดขึ้นนี้ ให้คงเดิมเท่าของเดิม หรือได้สิทธิ์ชดเชย มากกว่าผลักภาระค่าใช้จ่ายให้เพิ่มขึ้น
4 สมเหตุสมผลแล้วหรือ กับการปรับเปลี่ยนโปรโมชั่น ที่บริษัทได้เปรียบ แต่ลูกค้าเสียเปรียบอย่างชัดเจน
5 จากข้อ 4 เข้าใจหลักการบริหารที่ต้องลดต้นทุนและทำกำไรให้องค์ แต่การบริหารแบบนี้ ผมมองว่า ริดรอนสิทธิ์ผู้บริโภคอย่างแท้จริง
สุดท้าย ผมรู้สึกผิดหวังกับ AIS เป็นอย่างเกินบรรยาย ทั้งๆที่ผมเป็นลูกค้า AIS มาตั้งแต่ยุคบุกเบิกกับ Digital 2 watts ด้วย one 2 call นาทีละ 8 บาท นี่หรือคือการตอบแทนลูกค้าที่อยู่กันมาอย่างยาวนาน
ขอบคุณครับ
AIS เปลี่ยนเงื่อนไขโปรโมชั่น ที่พนักงานเองยังสับสน จนทำสิทธิ์การได้รับบริการหายไป 50% #ร้องไห้หนักพอสมควร
ก่อนหน้านี้ ผมใช้โปรโมชั่น iShare by AIS เป็นการคิดค่าบริการที่เบอร์หลักเบอร์เดียว โดยเบอร์หลักสามารถพ่วงเบอร์ลูกแบบเติมเงินได้อีก 4 เบอร์ (เบอร์เติมเงินต้องมีวันเหลือใช้งานตามที่ได้มาจากการเติมเงินสะสม หรือ ซื้อวันเพิ่งจากการเติมเงิน ) ซึ่งเบอร์ลูกจะใช้สิทธิ์จำนวนการโทร และ เล่นเน็ตตามแพ็คเกจของเบอร์หลัก (เช่นเดียวกับบัตรเครดิต ที่มีบัตรหลัก และบัตรเสริม)
โปรโมชั่น iShare ที่ผมเลือกใช้ คือ iShare 1899 บาท โทรได้ 1500 นาที เล่นเน็ตได้ 60 GB (+15GB 6 รอบบิล รวมเป็น 75 GB) เป็นเบอร์หลัก หรือเรียกว่าเบอร์แม่ โดยมีเบอร์ลูกพ่วงอยู่ 4 เบอร์ A B C D (คนในครอบครัวทั้งหมด) ซึ่งใช้มาประมาณ 1 ปีกว่า ก็ไม่ผลกระทบอะไรเลย
ต่อมากระแสเลขมงคลแพร่สะพัด ค่ายต่างๆล้วนจัดหาเบอร์มาขาย และเชิญชวนให้เปิดเบอร์ด้วยโปรโมชั่นต่างๆนานา ซึ่งมีผลกับ 2 บุคคลในครอบครัวของผม จึงเกิดความคิดเปลี่ยนเบอร์มือถือ 2 เบอร์ คือเบอร์ C และ D และจะนำมาเข้าสู่ครอบครัว iShare โดยยกเลิกเบอร์เก่า 😆A และ B ออกจากตระกูล
เมื่อตัดสินใจแล้ว ได้ทำการโทรสอบถามถึงเงื่อนไขกับ Call center ได้รับคำยืนยันว่า แพ็คเกจ ishare มีการปรับเปลี่ยนเงื่อนไข
1. จากเดิมเบอร์ลูกจะเป็นระบบเติมเงินก็ได้ หรือ จดทะเบียนรายเดือนก็ได้ เปลี่ยนเป็น เบอร์ลูกจะต้องจดทะเบียนรายเดือนเท่านั้น !!!
2. ต้องมีการเลือกโปรโมชั่นมาผูกกับเบอร์ เพื่อให้ เบอร์และซิมนั่นเปิดระบบและใช้งานได้
3. เมื่อเบอร์ดังกล่าวเข้าสู่ระบบ ishare แล้ว ระบบจะทำการยกเว้นค่ารายเดือนออกไป จนกว่าจะมีการยกเลิกเบอร์ออกจากครอบครัว ishare
4. จะต้องทำการเปิดเบอร์ตามเงื่อนไขดังกล่าวตามข้อ 2 และต้องทำรายการที่ AIS SHOP เท่านั้น ไม่สามารถทำผ่าน Call center ได้
เมื่อตัดสินใจได้จึงมุ่งหน้าไปยัง AIS SHOP ทำการเลือกเบอร์ เลือกแพ็คเกจที่ถูกที่สุด และเปิดเบอร์พร้อมใช้งาน ด้วยแพ็คเกจรายเดือน เดือนละ 199 บาท/1 เบอร์ จำนวน 2 เบอร์ คือ เบอร์ C และ D และทำการยกเลิกเบอร์ A และ B ออกจาก ishare แต่ด้วยขั้นตอนที่มากด้วยระบบ หรือ พนักงานยังไม่คล่องกับการจัดการ ทำให้ต้องนำเรื่องเข้าไประบบ และรอผลการอนุมัติเบอร์ C D เป็นครอบครัวของ ishare อย่างสมบูรณ์นั้น ต้องใช้เวลาประมาณ 1 วันทำการ ซึ่งตรงนี้ผมไม่ติดใจแต่อย่างใด
จนเมื่อวาน เจ้าหน้าที่ AIS SHOP ที่ไปดำเนินการ โทรมาแจ้งเซอร์ไพรส์ดังนี้
1 แพ็คเกจ ishare ลูกค้าเดิม จะมีทั้งเบอร์เติมเงิน หรือเบอร์รายเดือนก็ได้ จะได้สิทธิ์การใช้งานคงเดิมทุกอย่าง รวมถึงเบอร์ลูกด้วย แต่ เบอรรายเดือนที่เปิดใช้คือ C และ D ที่เข้าร่วม ishare จะต้องเสียค่าบริการรายเดือนตามแพตเกจที่เลือกไว้เพื่อรักษาเบอร์ให้ใช้งานได้ไปเรื่อยๆจนกว่าจะยกเลิกเบอร์ !!!
2 แพ็คเกจ ishare สำหรับลูกค้าใหม่ เมื่อเบอร์ C และ D เมื่อเข้าสู่ ishare กับเบอร์แม่แล้วนั้น จะได้รับการยกเว้นค่าบริการรายเดือนของเบอร์ลูกทั้งหมด จำนวนการโทรได้เท่าเดิม แต่การใช้งานของอินเตอร์เน็ต จาก 60 GB จะเหลือแค่ 30GB เท่านั้น !!! ซึ่งลดลงไป 50% และไม่ได้เน็ตฟรี 15GB อย่าง ishare ลูกค้าเดิม
3 หากต้องการจะใช้ ishare เดิม ยังสามารถใช้งานได้ปกติ แต่เบอร์เติมเงินที่ยกเลิกออกมาแล้วนั้น ไม่สามารถนำไปกลับสภาวะเดิมได้อีกแล้ว
เจ้าหน้าที่ขอให้ลูกค้าเลือก เพื่อที่จะทำการทำรายการในระบบ ซึ่งทำให้ผมคิดหนักอย่างมาก เพราะสิ่งที่ตัดสินใจไปนั้น พลาดอย่างแรง กับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ เพราะสิทธิประโยชน์ผมลดลง และภาระค่าใช้จ่ายนั้นเพิ่มขึ้นมา ผมก็ได้ทำการต่อรองกับ AIS ว่าไม่ยุติธรรมด้วยเหตุผลต่างๆนานา ซึ่ง AIS ก็เห็นใจในระดับหนึ่ง จึงทำการปรับลดและเลือกแพ็คเกจของเบอร์ C และ D ลงมา จาก 199/เดือน/เบอร์ เหลือ 99/เดือน/เบอร์ !!! น้ำตาจะไหลกับความช่วยเหลือครั้งนี้
ถ้าอ่านเหตุการณ์มาอย่างยาวจนจบ ผมอยากถาม AIS ว่า
1 AIS ควรแจ้งนโยบาย เงื่อนไขของโปรโมชั่น กับพนักงานทุกคนให้ชัดเจน เพื่อข้อมูลที่เหมือนกัน และไม่ส่งผลผิดพลาดจากการตัดสินใจเปลี่ยนแปลงของลูกค้า
2 เหตุการณ์ดังกล่าว ลูกค้าอย่างผมตัดสินใจเปลี่ยนแปลงโปรโมชั่น จากข้อมูลที่มีความผิดพลาด คลาดเคลื่อน ไม่ตรงกันจากพนักงานของ AIS จนทำให้ลูกค้าเสียผลประโยชน์จากที่ตัวเองไม้ได้ก่อ
3 จากข้อ 2 AIS ควรแสดงความรับผิดชอบกับกรณีที่เกิดขึ้นนี้ ให้คงเดิมเท่าของเดิม หรือได้สิทธิ์ชดเชย มากกว่าผลักภาระค่าใช้จ่ายให้เพิ่มขึ้น
4 สมเหตุสมผลแล้วหรือ กับการปรับเปลี่ยนโปรโมชั่น ที่บริษัทได้เปรียบ แต่ลูกค้าเสียเปรียบอย่างชัดเจน
5 จากข้อ 4 เข้าใจหลักการบริหารที่ต้องลดต้นทุนและทำกำไรให้องค์ แต่การบริหารแบบนี้ ผมมองว่า ริดรอนสิทธิ์ผู้บริโภคอย่างแท้จริง
สุดท้าย ผมรู้สึกผิดหวังกับ AIS เป็นอย่างเกินบรรยาย ทั้งๆที่ผมเป็นลูกค้า AIS มาตั้งแต่ยุคบุกเบิกกับ Digital 2 watts ด้วย one 2 call นาทีละ 8 บาท นี่หรือคือการตอบแทนลูกค้าที่อยู่กันมาอย่างยาวนาน
ขอบคุณครับ