รถปาเจโร่ เบนซิล ติดแก๊ส เช็คระยะ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ที่ศูนย์ ก่อนไปเที่ยวปีใหม่ เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม
วันที่ 31 ผมขับไปแถว ชะแล อุทยานแห่งชาติลำคลองงู ขาขึ้น ก็ขับแก๊ส จนความร้อนขึ้น เครื่องดับตรงทางชัน พอดับ ผมก็เปลี่ยนเป็นน้ำมัน จนขับถึงบ้านที่พัก จัดการพักรถ น้ำเดือดจะหายจากหม้อพักเกือบหมด หลังจอดสักพัก ตรวจดูน้ำในหม้อน้ำ ปรากฏว่าต้องเติมไปประมาณ 3 ลิตร
แต่ หม้อน้ำไม่รั่ว เพราะ น้ำยาหม้อน้ำที่สีเขียวๆ ก็ยังเอ่อ ขึ้นมาผสมกับน้ำที่เติมไปอยู่ หลังจากเครื่องเย็น ก็สตาร์ทได้ปกติ เปิดผาหม้อน้ำเช็คดูแล้ว น้ำไม่ดันออกเป็นน้ำผุ แต่มีคราบมันๆ
จบวันแรก
วันที่ 2 ตอนกลับ ผมขับมาเรื่อย ๆใช้แต่น้ำมัน ไม่มีปัญหาอะไร จนอีกไม่ถึง 3 กิโลเมตรจะออกมาตรงแยกที่ไปทองผาภูมิ กับ กาญจนบุรี ก่อนถึงปากทางรถค่อนข้างติด อยู่ ๆ ความร้อนก็ขึ้นเตือนมี ควันออกมาทางหน้ารถ แต่ตอนนั้นไม่มีข้างทางที่จะจอดได้ ก็ค่อยๆ ขับมาจนเลี้ยวมาถึงปั๋ม ปตท ที่แรก รถก็ดับตรงทางเข้าปั๊ํม พอดี ตรงนี้ ก็รีบเข็นเข้าข้างทางเปิดกระโปรงรถดู ก็เห็นน้ำเดือด ออกมาทางถังพักน้ำเยอะจนหมดเหมือนกัน ก็พัก จะพอจะเปิดฝาหม้อน้ำได้ ก็ได้เติมน้ำไป ก็อีกประมาณ 3 ลิตร น้ำยาคูลแลนท์ก็ยังอยู่มาผสมเหมือนเดิม ตรงนี้ พักประมาณ 1 ชม คิดว่า น่าจะหายเหมือนเมื่อวาน ก็เลย สตาร์ทแล้วขับออกจากปั๊ม
แต่คราวนี้ วิ่งได้ไม่ถึง 5 กิโล เกจวัดความร้อนในรถก็ขึ้นจะเกือบสุด เลยจอดรถเข้าข้างทาง รอบนี้ หลังจากเติมน้ำแล้ว ปรากฏว่า เวลาสตาร์ทเครื่อง น้ำดันพุ่งจากหม้อน้ำ จนถึงฝากระโปรงรถที่ยกไว้ และค่อย ๆดัน ออกเรื่อยๆ ยิ่งถ้าเหยียบคันเร่งจะพุ่งออกแรงมาก
จึงติดต่อพี่ที่รู้จัก เค้าแนะนำว่าไม่ควรขับแล้ว และ น่าจะเป็นที่หม้อน้ำตัน เค้าได้ให้พรรคพวกเค้ากลุ่มออฟโรด มาช่วยดูหลังจากนั้นก็ได้กลุ่มนี้ ลากลงมา จนถึงไทรโยคน้อย
และได้ติดต่อประกันให้มาช่วยยกรถกลับนครปฐมอีกที
คำถามครับ
1 ถ้าหลังจากเช็คระยะเข้าศูนย์แล้ว ปัญหาเกิดจากหม้อน้ำตัน อย่างนี้ ให้ศูนย์เคลมหรือซ่อมได้ โดยไม่ต้องเสียตังค์ หรือเปล่าครับ
เพราะเราวางใจเอารถเข้าศูนย์ หวังให้เช็ครถ แต่รถดันมีปัญหา ถ้าเครื่องเสียขึ้นมาจะต้องซ่อมมากขนาดไหน
(ที่สงสัยว่าน่าจะหม้อน้ำตันคือ น้ำในหม้อไม่ได้หายไปหมด แต่น้ำเดือดออกมา และ ลองเช็คฝาหม้อน้ำจากรถรุ่นเดียวกัน ปรากฏว่า จุกที่อยู่ในฝา มันหายไปไม่เหมือนกับของคนที่เราเช็ค เป็นไปได้ไหมว่า มันร่วงไปในหม้อน้ำ)
2 ความร้อนขึ้นจน รถดับคาเท้าไป 3 รอบ แต่ พอเครื่องเย็น ก็ยังสตาร์ทได้ อยู่ อย่างนี้ เครื่องจะมีปัญหาอะไรไหมครับ
รบกวนชี้แนะด้วยครับ
เช็คระยะที่ศูนย์มาแล้ว 1 อาทิตย์ รถมีปัญหาเรื่องหม้อน้ำ อาการแบบนี้ เคลมหรือให้ศูนย์ซ่อมได้ไหมครับ
วันที่ 31 ผมขับไปแถว ชะแล อุทยานแห่งชาติลำคลองงู ขาขึ้น ก็ขับแก๊ส จนความร้อนขึ้น เครื่องดับตรงทางชัน พอดับ ผมก็เปลี่ยนเป็นน้ำมัน จนขับถึงบ้านที่พัก จัดการพักรถ น้ำเดือดจะหายจากหม้อพักเกือบหมด หลังจอดสักพัก ตรวจดูน้ำในหม้อน้ำ ปรากฏว่าต้องเติมไปประมาณ 3 ลิตร
แต่ หม้อน้ำไม่รั่ว เพราะ น้ำยาหม้อน้ำที่สีเขียวๆ ก็ยังเอ่อ ขึ้นมาผสมกับน้ำที่เติมไปอยู่ หลังจากเครื่องเย็น ก็สตาร์ทได้ปกติ เปิดผาหม้อน้ำเช็คดูแล้ว น้ำไม่ดันออกเป็นน้ำผุ แต่มีคราบมันๆ
จบวันแรก
วันที่ 2 ตอนกลับ ผมขับมาเรื่อย ๆใช้แต่น้ำมัน ไม่มีปัญหาอะไร จนอีกไม่ถึง 3 กิโลเมตรจะออกมาตรงแยกที่ไปทองผาภูมิ กับ กาญจนบุรี ก่อนถึงปากทางรถค่อนข้างติด อยู่ ๆ ความร้อนก็ขึ้นเตือนมี ควันออกมาทางหน้ารถ แต่ตอนนั้นไม่มีข้างทางที่จะจอดได้ ก็ค่อยๆ ขับมาจนเลี้ยวมาถึงปั๋ม ปตท ที่แรก รถก็ดับตรงทางเข้าปั๊ํม พอดี ตรงนี้ ก็รีบเข็นเข้าข้างทางเปิดกระโปรงรถดู ก็เห็นน้ำเดือด ออกมาทางถังพักน้ำเยอะจนหมดเหมือนกัน ก็พัก จะพอจะเปิดฝาหม้อน้ำได้ ก็ได้เติมน้ำไป ก็อีกประมาณ 3 ลิตร น้ำยาคูลแลนท์ก็ยังอยู่มาผสมเหมือนเดิม ตรงนี้ พักประมาณ 1 ชม คิดว่า น่าจะหายเหมือนเมื่อวาน ก็เลย สตาร์ทแล้วขับออกจากปั๊ม
แต่คราวนี้ วิ่งได้ไม่ถึง 5 กิโล เกจวัดความร้อนในรถก็ขึ้นจะเกือบสุด เลยจอดรถเข้าข้างทาง รอบนี้ หลังจากเติมน้ำแล้ว ปรากฏว่า เวลาสตาร์ทเครื่อง น้ำดันพุ่งจากหม้อน้ำ จนถึงฝากระโปรงรถที่ยกไว้ และค่อย ๆดัน ออกเรื่อยๆ ยิ่งถ้าเหยียบคันเร่งจะพุ่งออกแรงมาก
จึงติดต่อพี่ที่รู้จัก เค้าแนะนำว่าไม่ควรขับแล้ว และ น่าจะเป็นที่หม้อน้ำตัน เค้าได้ให้พรรคพวกเค้ากลุ่มออฟโรด มาช่วยดูหลังจากนั้นก็ได้กลุ่มนี้ ลากลงมา จนถึงไทรโยคน้อย
และได้ติดต่อประกันให้มาช่วยยกรถกลับนครปฐมอีกที
คำถามครับ
1 ถ้าหลังจากเช็คระยะเข้าศูนย์แล้ว ปัญหาเกิดจากหม้อน้ำตัน อย่างนี้ ให้ศูนย์เคลมหรือซ่อมได้ โดยไม่ต้องเสียตังค์ หรือเปล่าครับ
เพราะเราวางใจเอารถเข้าศูนย์ หวังให้เช็ครถ แต่รถดันมีปัญหา ถ้าเครื่องเสียขึ้นมาจะต้องซ่อมมากขนาดไหน
(ที่สงสัยว่าน่าจะหม้อน้ำตันคือ น้ำในหม้อไม่ได้หายไปหมด แต่น้ำเดือดออกมา และ ลองเช็คฝาหม้อน้ำจากรถรุ่นเดียวกัน ปรากฏว่า จุกที่อยู่ในฝา มันหายไปไม่เหมือนกับของคนที่เราเช็ค เป็นไปได้ไหมว่า มันร่วงไปในหม้อน้ำ)
2 ความร้อนขึ้นจน รถดับคาเท้าไป 3 รอบ แต่ พอเครื่องเย็น ก็ยังสตาร์ทได้ อยู่ อย่างนี้ เครื่องจะมีปัญหาอะไรไหมครับ
รบกวนชี้แนะด้วยครับ