ทำไมbts/mrt โฆษณาจึงมีแต่บริษัทข้ามชาติ

จากที่เราขึ้นรถไฟฟ้ามาสองสามวันนี้ (ปกติขับรถไปทำงาน แต่บังเอิญรถเข้าศูนย์)

เราสังเกตได้ว่าโฆษณาบนรถโดยสาร ทั้งขาเข้าขาออก บนสถานี บนรถไฟฟ้า บนขอบก่อนขึ้นรถไฟฟ้า
มีแต่แบรนด์ต่างชาติแทบทั้งหมด

เราไม่รู้สึกโอเคกับสิ่งที่เกิดขึ้น...

เราไม่ได้ปัญญาอ่อนหรือโลกสวยนะ

แต่เรารู้สึกว่า นี่ประเทศของเรา

และมีอีกกี่บริษัทแบรนด์ไทยที่ต้องการลืมตาอ้าปาก

เราสำรวจมาว่า ค่าโฆษณาบนรถไฟฟ้าต่ำๆก็ 60,000 ต่อเดือน

ทำไม รัฐบาลไม่ลงทุนให้แบรนด์ไทยมีที่ยืนบนรถไฟฟ้าบ้าง...

หรือเหตุใดไม่มีการจัดสรร พื้นที่โฆษณาให้กับสินค้าไทยในอัตรา 50:50 หรือขึ้นค่าโฆษณาสินค้าต่างชาติ เพราะยังไงพวกนั้นจ่ายไหวอยู่แล้ว

ทีเราไปประเทศอื่น อย่าง ญี่ปุ่น เกาหลี จีน เราก็เห็นแบรนด์เขามาตั้งแต่เข้าประเทศ

ลองคิดดูนะ ปีๆนึงมีคนขึ้นรถไฟฟ้า BTS / MRT เท่าไหร่
และรายได้ประเทศเรา ที่ออกไปสู่ต่างประเทศเท่าไหร่...

เราว่าไม่ใช่รัฐบาลทั้งหมดหรอก แต่ส่วนหนึ่งเป็นเพราะค่านิยมไทยที่นิยมใช้ของต่างชาติด้วย ซึ่งค่านิยมเหล่านี้ ยอมรับเถอะ ว่าส่วนหนึ่งมาจากโฆษณา และการจดจำแบรนด์

เราเลยเข้าไปเรียกร้องที่ change.org

และเราหวังว่าแคมเปญของเราจะได้รับการสนใจ
เราขอแค่พื้นที่ 50% ของโฆษณาบนรถไฟฟ้า
ที่จะเป็นแบรนด์ไทย หรือสินค้าที่ผลิตในไทย

ถ้าเพื่อนๆในพันทิปเห็นด้วยกับเรา  เข้าไปสนับสนุนแคมเปญนี้ได้ที่...

https://www.change.org/p/bts-ทําไม-bts-ประเทศไทยจึงมีแต่-โฆษณาบริษัทข้ามชาติ


ป.ล. หวังว่า bts จะไม่ฟ้องเรานะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่