จากที่เราขึ้นรถไฟฟ้ามาสองสามวันนี้ (ปกติขับรถไปทำงาน แต่บังเอิญรถเข้าศูนย์)
เราสังเกตได้ว่าโฆษณาบนรถโดยสาร ทั้งขาเข้าขาออก บนสถานี บนรถไฟฟ้า บนขอบก่อนขึ้นรถไฟฟ้า
มีแต่แบรนด์ต่างชาติแทบทั้งหมด
เราไม่รู้สึกโอเคกับสิ่งที่เกิดขึ้น...
เราไม่ได้ปัญญาอ่อนหรือโลกสวยนะ
แต่เรารู้สึกว่า นี่ประเทศของเรา
และมีอีกกี่บริษัทแบรนด์ไทยที่ต้องการลืมตาอ้าปาก
เราสำรวจมาว่า ค่าโฆษณาบนรถไฟฟ้าต่ำๆก็ 60,000 ต่อเดือน
ทำไม รัฐบาลไม่ลงทุนให้แบรนด์ไทยมีที่ยืนบนรถไฟฟ้าบ้าง...
หรือเหตุใดไม่มีการจัดสรร พื้นที่โฆษณาให้กับสินค้าไทยในอัตรา 50:50 หรือขึ้นค่าโฆษณาสินค้าต่างชาติ เพราะยังไงพวกนั้นจ่ายไหวอยู่แล้ว
ทีเราไปประเทศอื่น อย่าง ญี่ปุ่น เกาหลี จีน เราก็เห็นแบรนด์เขามาตั้งแต่เข้าประเทศ
ลองคิดดูนะ ปีๆนึงมีคนขึ้นรถไฟฟ้า BTS / MRT เท่าไหร่
และรายได้ประเทศเรา ที่ออกไปสู่ต่างประเทศเท่าไหร่...
เราว่าไม่ใช่รัฐบาลทั้งหมดหรอก แต่ส่วนหนึ่งเป็นเพราะค่านิยมไทยที่นิยมใช้ของต่างชาติด้วย ซึ่งค่านิยมเหล่านี้ ยอมรับเถอะ ว่าส่วนหนึ่งมาจากโฆษณา และการจดจำแบรนด์
เราเลยเข้าไปเรียกร้องที่ change.org
และเราหวังว่าแคมเปญของเราจะได้รับการสนใจ
เราขอแค่พื้นที่ 50% ของโฆษณาบนรถไฟฟ้า
ที่จะเป็นแบรนด์ไทย หรือสินค้าที่ผลิตในไทย
ถ้าเพื่อนๆในพันทิปเห็นด้วยกับเรา เข้าไปสนับสนุนแคมเปญนี้ได้ที่...
https://www.change.org/p/bts-ทําไม-bts-ประเทศไทยจึงมีแต่-โฆษณาบริษัทข้ามชาติ
ป.ล. หวังว่า bts จะไม่ฟ้องเรานะ
ทำไมbts/mrt โฆษณาจึงมีแต่บริษัทข้ามชาติ
เราสังเกตได้ว่าโฆษณาบนรถโดยสาร ทั้งขาเข้าขาออก บนสถานี บนรถไฟฟ้า บนขอบก่อนขึ้นรถไฟฟ้า
มีแต่แบรนด์ต่างชาติแทบทั้งหมด
เราไม่รู้สึกโอเคกับสิ่งที่เกิดขึ้น...
เราไม่ได้ปัญญาอ่อนหรือโลกสวยนะ
แต่เรารู้สึกว่า นี่ประเทศของเรา
และมีอีกกี่บริษัทแบรนด์ไทยที่ต้องการลืมตาอ้าปาก
เราสำรวจมาว่า ค่าโฆษณาบนรถไฟฟ้าต่ำๆก็ 60,000 ต่อเดือน
ทำไม รัฐบาลไม่ลงทุนให้แบรนด์ไทยมีที่ยืนบนรถไฟฟ้าบ้าง...
หรือเหตุใดไม่มีการจัดสรร พื้นที่โฆษณาให้กับสินค้าไทยในอัตรา 50:50 หรือขึ้นค่าโฆษณาสินค้าต่างชาติ เพราะยังไงพวกนั้นจ่ายไหวอยู่แล้ว
ทีเราไปประเทศอื่น อย่าง ญี่ปุ่น เกาหลี จีน เราก็เห็นแบรนด์เขามาตั้งแต่เข้าประเทศ
ลองคิดดูนะ ปีๆนึงมีคนขึ้นรถไฟฟ้า BTS / MRT เท่าไหร่
และรายได้ประเทศเรา ที่ออกไปสู่ต่างประเทศเท่าไหร่...
เราว่าไม่ใช่รัฐบาลทั้งหมดหรอก แต่ส่วนหนึ่งเป็นเพราะค่านิยมไทยที่นิยมใช้ของต่างชาติด้วย ซึ่งค่านิยมเหล่านี้ ยอมรับเถอะ ว่าส่วนหนึ่งมาจากโฆษณา และการจดจำแบรนด์
เราเลยเข้าไปเรียกร้องที่ change.org
และเราหวังว่าแคมเปญของเราจะได้รับการสนใจ
เราขอแค่พื้นที่ 50% ของโฆษณาบนรถไฟฟ้า
ที่จะเป็นแบรนด์ไทย หรือสินค้าที่ผลิตในไทย
ถ้าเพื่อนๆในพันทิปเห็นด้วยกับเรา เข้าไปสนับสนุนแคมเปญนี้ได้ที่...
https://www.change.org/p/bts-ทําไม-bts-ประเทศไทยจึงมีแต่-โฆษณาบริษัทข้ามชาติ
ป.ล. หวังว่า bts จะไม่ฟ้องเรานะ