ขอเตือนเพื่อนๆเกี่ยวกับบริการ Smart Data Roaming Protection ของ TruemoveH

กระทู้สนทนา
เนื่องจากผมเดินทางไปเที่ยวบนเรือสำราญ Star Cruises ขึ้นเรือที่จังหวัดภูเก็ต และนำเบอร์มือถือของทรูมูฟเอชไปใช้งานด้วย เมื่อวันที่ 24-27 พย.60 ที่ผ่านมา เมื่ออยู่บนเรือวันที่ 24 ก่อนออกน่านน้ำสากล ผมได้มีการปิดการใช้งาน data บนเครื่องโทรศัพท์แล้ว แต่ยังคงเปิดสัญญาณการโทรอยู่ เพื่อรับ sms จากธนาคาร ตัวเครื่องได้จับสัญญาณอัตโนมัติเป็นเครือข่าย Cellular at Sea ซึ่งเป็นเครือข่ายผู้ให้บริการ AT&T ที่ร่วมให้บริการบนเรือสำราญ

ผมจึงโทรไปสอบถามเรื่องอัตราค่าบริการผ่านหมายเลขโทรฟรี +66891001331 ที่สามารถติดต่อคอลเซ็นเตอร์ได้ฟรี ทางเจ้าหน้าที่แจ้งอัตราค่าบริการในการโทรออกรับสายนาทีละ 275 บาท internet MB ละ 650 บาท หรือ GB ละ 650,000 บาท ด้วยราคาดาต้าที่โหดร้ายแบบนี้ผมจึงคุยกับเจ้าหน้าที่ว่าไม่ใช้งานอยู่แล้ว เปิดไว้รับ sms เพียงอย่างเดียว

ประเด็นหลักอยู่ตรงที่ว่าผมได้สมัครบริการ Smart Data Roaming Protection ไว้อยู่แล้ว ซึ่งในรายละเอียดบอกอย่างชัดเจนหน้า website ว่า บริการ Smart Data Roaming Protection เป็นบริการที่ช่วยให้ลูกค้าทรูมูฟ เอชแบบรายเดือนที่ต้องการใช้งานโปรโมชั่น Data Roaming Flat Rate สามารถใช้งานได้อย่างสบายใจ หมดกังวลเรื่องการใช้งาน data บนเครือข่ายที่ไม่ร่วมรายการ และป้องกันปัญหาค่าบริการสูง ลูกค้าที่มีบริการ Smart Data Roaming Protection จะสามารถใช้งาน Data Roaming ในประเทศที่มีโปรโมชั่น Data Roaming Flat Rate
เฉพาะบนเครือข่ายที่ร่วมราการเท่านั้น "โดยไม่สามารถใช้งาน Data บนเครือข่ายที่อยู่นอกโปรโมชั่นได้ แต่จะยังสามารถใช้บริการโทรออก รับสาย
และส่ง SMS ได้ตามปกติ"

รายละเอียดตาม link นี้ http://www3.truecorp.co.th/truemoveh/international_services/roaming_services/entry/2543


แต่เมื่อวันที่ 27 ซึ่งเป็นวันที่ผมกลับขึ้นฝั่งที่ภูเก็ต ได้รับ sms แจ้งว่ามีค่าบริการ data roaming จำนวนประมาณ 500 บาท ผมจึงติดต่อไปที่ทาง call center อีกครั้งเพื่อตรวจสอบ ทางเจ้าหน้าที่รับเรื่องแจ้งว่าต้องรอสรุปบิลก่อน จึงจะสามารถดูแลปัญหาให้ได้ จนท้ายที่สุดวันนี้ได้รับคำตอบว่าทางหลังบ้าแจ้งว่ามีการจับสัญญาณใช้งานจริง เป็นจำนวนเงิน 752.87 บาท (ตามรายละเอียดที่สรุปในใบแจ้ง)


ซึ่งผมก็แย้งไปแล้วว่า ผมจับสัญญาณจริงแต่ไม่ได้ใช้งานดาต้า เป็นแค่การเปิดเครื่อง standby รับ sms เท่านั้น ผมจึงสอบถามต่อไปว่าผมได้สมัครบริการ Smart Data Roaming Protection ไว้แล้ว จึงไม่น่าเกิดค่าบริการดาต้าที่อยู่นอกเหนือโปรโมชั่น flat rate ได้

แต่ทางเจ้าหน้าที่กลับแจ้งว่า "บริการ Smart Data Roaming Protection เป็นเพียงการแจ้งเตือนค่าบริการดาต้าโรมมิ่งที่ใช้งานเท่านั้น ไม่ใช่บริการระงับสัญญาณกรณีจับสัญญาณเครือข่ายที่ไม่ร่วมโปรตามรายละเอียดที่ระบุไว้หน้า website"

จึงอยากขอเตือนเพื่อนๆ ที่เดินทางต่างประเทศว่าอย่าไว้ใจบริการ Smart Data Roaming Protection ที่บอกจะช่วยป้องกันค่าใช้จ่ายสูงกรณีจับสัญญาณเครือข่ายที่ไม่ร่วมโปรของทรูมูฟเอช เพราะมันไม่สามารถป้องกันได้จริง ข้อมูลหน้า website ที่บอกว่า จะไม่สามารถใช้งาน Data บนเครือข่ายที่อยู่นอกโปรโมชั่นได้ แต่จะยังสามารถใช้บริการโทรออก รับสาย และส่ง SMS ได้ตามปกติ นั้นไม่ตรงกับความเป็นจริง ซึ่งอันนี้ทางเจ้าหน้าที่ call center แจ้งมาเองว่า "แค่แจ้งเตือนเท่านั้น"
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่