Converting Sewer Fat into Green Fuel- BBC News
กากตะกอนไขมันจากท่อน้ำเสียจำนวนมหาศาลในสหราชอาณาจักร
ถูกแปลงสภาพให้กลายเป็นไบโอดีเซล ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
และคาดว่าสะอาดกว่าดีเซลปกติราว 80%
สิ่งที่ซ่อนอยู่ในท่อน้ำเสียทั่วโลก คือ ตะกอนไขมันมหาศาล
ซึ่งเกิดจากการที่คนทิ้งไขมันลงในท่อระบายน้ำ อ่างล้างจาน และอื่น ๆ
เมื่อไขมันจับตัวเป็นตะกอน ก็จะอุดตันท่อน้ำเสีย
ตะกอนไขมันที่สะสมเหล่านี้ บางแห่งมีปริมาณมาก
บริษัทน้ำต้องใช้เงินหลายล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในการกำจัดมัน
ขณะนี้บริษัทผู้ผลิตเชื้อเพลิงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
กำลังเก็บรวบรวมตะกอนไขมันในสหราชอาณาจักร
บริษัทอาร์เจนต์ เอ็นเนอร์จี นำพวกมันไปยังโรงงานแปรรูปของทางบริษัท
เพื่อแปลงสภาพให้เป็นเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องยนต์ เรียกว่า ไบโอดีเซล
ฮีเธอร์ สวินแบงก์ เจ้าหน้าที่ของอาร์เจนต์ เอ็นเนอร์จี กล่าวว่า
"นี่คือจุดที่เรารับวัตถุดิบทั้งหมด เพื่อเปลี่ยนให้เป็นไบโอดีเซล"
ตะกอนไขมันจะถูกทำให้ร้อนในบ่อ เพื่อให้ไขมันและน้ำมันละลายออกมา
จากนั้นมันจะถูกสูบนำไปผ่านกระบวนการบำบัด
ส่วนที่เป็นของแข็งจะถูกบีบออก ตัวกรองจะกำจัดตะกอนและเลน
" ส่วนที่เป็นกากและน้ำ จะถูกกำจัดออกจนหมด
เราก็จะเหลือน้ำมันที่สะอาดจริง ๆ ที่ดูคล้ายแบบนี้ " อีเธอร์แสดงตัวอย่างน้ำมันให้ดู
เธอบอกว่า "เมื่อเรานำมันเข้าสู่กระบวนการ ให้ความร้อน
แยกสิ่งปนเปื้อนและน้ำออกมา ปกติก็จะได้น้ำมันจริง ๆ อยู่ที่ระหว่าง 25-40%"
ในขั้นสุดท้าย จะมีการเติมสารเคมีอื่น ๆ
เพื่อเปลี่ยนให้น้ำมันนั้นกลายเป็นไบโอดีเซล
ซึ่งประเมินว่าสะอาดกว่า ดีเซลปกติ 80%
โรงงานนี้สามารถผลิตไบโอดีเซลได้ถึง 90 ล้านลิตรต่อปี
มากกว่าปริมาณไบโอดีเซลทั้งหมดที่ใช้ในสหราชอาณาจักรในปี 2016
ที่มา
BBC
Argent Energy
คือ ผู้แปรรูปของเสียให้เป็นไบโอดีเซล
เช่น ไขมันสัตว์ น้ำมันปรุงอาหาร เศษอาหาร จารบี ไขมันในท่อระบายน้ำ
ให้แปรรูปเป็นไบโอดีเซลที่สร้างความยั่งยืนได้
ช่วยลดคาร์บอนให้กับลูกค้าที่ใช้สินค้าดังกล่าว
เรียกว่า ทุก ๆ ตันของดีเซลจากน้ำมันที่มาจากฟอสซิล(fossil diesel)
สามารถทดแทนที่ได้จากไบโอดีเซลของ Argent Energy มากกว่า 90%
ไบโอดีเซลของ Argent สอดคล้องกับข้อกำหนดของ
กรมการขนส่ง Department for Transport’ s (DfT)
ตามคำสั่ง Renewable Transport Fuel Obligation (RTFO)
ตั้งแต่ปี 2012 ทางผู้ผลิตได้รับใบรับรองของ
International Sustainability and Carbon Certification (ISCC)
เลขทะเบียนคือ EU-ISCC-Cert-DE-20163015
ทั้งยังได้รับการอนุมัติจาก USA’s Environmental Protection Agency (EPA)
นั่นหมายถึง ทางผู้ผลิตสามารถส่งไบโอดีเซลไปขายในสหรัฐอเมริกาได้
นอกเหนือจากการส่งออกไบโอดีเซลไปยังอิตาลีและดัชต์
หมายเหตุ
ประโยชน์ที่ได้รับของผู้ประกอบการรายนี้คือ.-
การลดคาร์บอนตามข้อตกลงในสหภาพยุโรปที่จะมีเงินอุดหนุน
การมีรายรับค่ากำจัดขยะส่วนหนึ่งที่นำมาผลิตน้ำมันไปโอดีเซล
ขยะส่วนที่เหลือจากการแปรรูปสามารถขายเป็นดินผสมหลังกำจัดมลพิษ
วัตถุดิบยังคงเหลืออีกจำนวนมหาศาลเฉพาะภายในประเทศ
กับหลายประเทศในสหภาพยุโรปที่มีระบบท่อระบายน้ำและตะกอนไขมันมาก
ในส่วนของผู้ซื้อไปใช้งานตามข้อตกลงเรื่องลดภาวะโลกร้อน
จะได้รับเครดิตคาร์บอนเพื่อนำไปลดค่าใช้จ่ายธุรกิจ
และสร้างภาพลักษณ์ธุรกิจที่มีส่วนอนุรักษ์สภาพแวดล้อม
Fatberg clogging London sewers
เรื่องเล่าไร้สาระ
เทศบาลแถวบ้านต้องใช้รถสูบน้ำเสียในท่อระบายน้ำทุกปี
หรือเวลามีชาวบ้านร้องเรียนเรื่องท่อระบายน้ำอุดตัน
ผมเคยเห็นที่คูระบายน้ำแถวร้านอาหารแห่งหนึ่ง
คนแถวนั้นแจ้งเทศบาลว่าท่อระบายน้ำแถวบ้านอุดตัน/น้ำระบายไม่ดี
ปรากฏว่าคนงานเทศบาลต้องใช้ตะขอเกี่ยวก้อนไขมันออกมาจากในท่อ
ก้อนไขมันก้อนนั้นมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางราว ๆ 6 นิ้ว
เหนียวแน่นมากเพราะอุดตันมานานแล้ว
ขนาดคนงานเทศบาลยืนเหยียบยังไม่แตกกระจาย
เพราะร้านอาหารแถวนั้นชอบเทน้ำเสียลงในคูน้ำ
สะสมมาหลาย ๆ ปีเข้าเลยอุดตัน
ถ้าเมืองไทยมีการพัฒนานำตะกอนไขมันจากท่อน้ำทิ้ง
มาแปรรูปเป็นน้ำมันไบโอดีเซลจะลดปัญหาท่อระบายน้ำอุดตันได้มาก
และควรสร้างจิตสำนึกในการรักษาสภาพแวดล้อม
พร้อมกับการมีถังดักไขมันในครัวเรือนก่อนเทลงคูน้ำสาธารณะ
เพื่อลดมลภาวะในระยะยาวต่อไปในอนาคต
มาตรการสนับสนุนทางภาครัฐที่น่าจะทำได้(
มโนเอา)
เงินอุดหนุนเพื่อการวิจัยพัฒนาที่มีสัดส่วนการจ่ายเงินสนับสนุน
แบบหลายธุรกิจที่ยื่นข้อเสนอและทำสัญญากับหน่วยงานรัฐ
ส่วนลดภาษีค่าใช้จ่ายในการวิจัยและพัฒนาตามระเบียบสรรพากรที่หักได้ 200%
ค่าธรรมเนียมที่จัดเก็บจากผู้สร้างมลภาวะ แบบใครสร้าง ต้องจ่าย (ยังไม่มีข้อยุติเรื่องนี้)
นำเงินรายรับค่าธรรมเนียมดังกล่าวมาอุดหนุนธุรกิจนี้
ในลักษณะการร่วมทุน/จ่ายค่าบำบัด แบบธุรกิจกำจัดขยะทั่วไป/ขยะมีพิษ
การเครดิตคาร์บอนให้กับผู้ประกอบการทั้งผู้ผลิตกับผู้ใช้งาน
ตามหลักการ/ข้อกำหนดตามกฎหมายที่จะมีขึ้นในอนาคต
ไบโอดีเซลจากตะกอนไขมันในท่อน้ำทิ้ง
Converting Sewer Fat into Green Fuel- BBC News
กากตะกอนไขมันจากท่อน้ำเสียจำนวนมหาศาลในสหราชอาณาจักร
ถูกแปลงสภาพให้กลายเป็นไบโอดีเซล ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
และคาดว่าสะอาดกว่าดีเซลปกติราว 80%
สิ่งที่ซ่อนอยู่ในท่อน้ำเสียทั่วโลก คือ ตะกอนไขมันมหาศาล
ซึ่งเกิดจากการที่คนทิ้งไขมันลงในท่อระบายน้ำ อ่างล้างจาน และอื่น ๆ
เมื่อไขมันจับตัวเป็นตะกอน ก็จะอุดตันท่อน้ำเสีย
ตะกอนไขมันที่สะสมเหล่านี้ บางแห่งมีปริมาณมาก
บริษัทน้ำต้องใช้เงินหลายล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในการกำจัดมัน
ขณะนี้บริษัทผู้ผลิตเชื้อเพลิงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
กำลังเก็บรวบรวมตะกอนไขมันในสหราชอาณาจักร
บริษัทอาร์เจนต์ เอ็นเนอร์จี นำพวกมันไปยังโรงงานแปรรูปของทางบริษัท
เพื่อแปลงสภาพให้เป็นเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องยนต์ เรียกว่า ไบโอดีเซล
ฮีเธอร์ สวินแบงก์ เจ้าหน้าที่ของอาร์เจนต์ เอ็นเนอร์จี กล่าวว่า
"นี่คือจุดที่เรารับวัตถุดิบทั้งหมด เพื่อเปลี่ยนให้เป็นไบโอดีเซล"
ตะกอนไขมันจะถูกทำให้ร้อนในบ่อ เพื่อให้ไขมันและน้ำมันละลายออกมา
จากนั้นมันจะถูกสูบนำไปผ่านกระบวนการบำบัด
ส่วนที่เป็นของแข็งจะถูกบีบออก ตัวกรองจะกำจัดตะกอนและเลน
" ส่วนที่เป็นกากและน้ำ จะถูกกำจัดออกจนหมด
เราก็จะเหลือน้ำมันที่สะอาดจริง ๆ ที่ดูคล้ายแบบนี้ " อีเธอร์แสดงตัวอย่างน้ำมันให้ดู
เธอบอกว่า "เมื่อเรานำมันเข้าสู่กระบวนการ ให้ความร้อน
แยกสิ่งปนเปื้อนและน้ำออกมา ปกติก็จะได้น้ำมันจริง ๆ อยู่ที่ระหว่าง 25-40%"
ในขั้นสุดท้าย จะมีการเติมสารเคมีอื่น ๆ
เพื่อเปลี่ยนให้น้ำมันนั้นกลายเป็นไบโอดีเซล
ซึ่งประเมินว่าสะอาดกว่า ดีเซลปกติ 80%
โรงงานนี้สามารถผลิตไบโอดีเซลได้ถึง 90 ล้านลิตรต่อปี
มากกว่าปริมาณไบโอดีเซลทั้งหมดที่ใช้ในสหราชอาณาจักรในปี 2016
ที่มา BBC
Argent Energy
คือ ผู้แปรรูปของเสียให้เป็นไบโอดีเซล
เช่น ไขมันสัตว์ น้ำมันปรุงอาหาร เศษอาหาร จารบี ไขมันในท่อระบายน้ำ
ให้แปรรูปเป็นไบโอดีเซลที่สร้างความยั่งยืนได้
ช่วยลดคาร์บอนให้กับลูกค้าที่ใช้สินค้าดังกล่าว
เรียกว่า ทุก ๆ ตันของดีเซลจากน้ำมันที่มาจากฟอสซิล(fossil diesel)
สามารถทดแทนที่ได้จากไบโอดีเซลของ Argent Energy มากกว่า 90%
ไบโอดีเซลของ Argent สอดคล้องกับข้อกำหนดของ
กรมการขนส่ง Department for Transport’ s (DfT)
ตามคำสั่ง Renewable Transport Fuel Obligation (RTFO)
ตั้งแต่ปี 2012 ทางผู้ผลิตได้รับใบรับรองของ
International Sustainability and Carbon Certification (ISCC)
เลขทะเบียนคือ EU-ISCC-Cert-DE-20163015
ทั้งยังได้รับการอนุมัติจาก USA’s Environmental Protection Agency (EPA)
นั่นหมายถึง ทางผู้ผลิตสามารถส่งไบโอดีเซลไปขายในสหรัฐอเมริกาได้
นอกเหนือจากการส่งออกไบโอดีเซลไปยังอิตาลีและดัชต์
หมายเหตุ
ประโยชน์ที่ได้รับของผู้ประกอบการรายนี้คือ.-
การลดคาร์บอนตามข้อตกลงในสหภาพยุโรปที่จะมีเงินอุดหนุน
การมีรายรับค่ากำจัดขยะส่วนหนึ่งที่นำมาผลิตน้ำมันไปโอดีเซล
ขยะส่วนที่เหลือจากการแปรรูปสามารถขายเป็นดินผสมหลังกำจัดมลพิษ
วัตถุดิบยังคงเหลืออีกจำนวนมหาศาลเฉพาะภายในประเทศ
กับหลายประเทศในสหภาพยุโรปที่มีระบบท่อระบายน้ำและตะกอนไขมันมาก
ในส่วนของผู้ซื้อไปใช้งานตามข้อตกลงเรื่องลดภาวะโลกร้อน
จะได้รับเครดิตคาร์บอนเพื่อนำไปลดค่าใช้จ่ายธุรกิจ
และสร้างภาพลักษณ์ธุรกิจที่มีส่วนอนุรักษ์สภาพแวดล้อม
Fatberg clogging London sewers
เรื่องเล่าไร้สาระ
เทศบาลแถวบ้านต้องใช้รถสูบน้ำเสียในท่อระบายน้ำทุกปี
หรือเวลามีชาวบ้านร้องเรียนเรื่องท่อระบายน้ำอุดตัน
ผมเคยเห็นที่คูระบายน้ำแถวร้านอาหารแห่งหนึ่ง
คนแถวนั้นแจ้งเทศบาลว่าท่อระบายน้ำแถวบ้านอุดตัน/น้ำระบายไม่ดี
ปรากฏว่าคนงานเทศบาลต้องใช้ตะขอเกี่ยวก้อนไขมันออกมาจากในท่อ
ก้อนไขมันก้อนนั้นมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางราว ๆ 6 นิ้ว
เหนียวแน่นมากเพราะอุดตันมานานแล้ว
ขนาดคนงานเทศบาลยืนเหยียบยังไม่แตกกระจาย
เพราะร้านอาหารแถวนั้นชอบเทน้ำเสียลงในคูน้ำ
สะสมมาหลาย ๆ ปีเข้าเลยอุดตัน
ถ้าเมืองไทยมีการพัฒนานำตะกอนไขมันจากท่อน้ำทิ้ง
มาแปรรูปเป็นน้ำมันไบโอดีเซลจะลดปัญหาท่อระบายน้ำอุดตันได้มาก
และควรสร้างจิตสำนึกในการรักษาสภาพแวดล้อม
พร้อมกับการมีถังดักไขมันในครัวเรือนก่อนเทลงคูน้ำสาธารณะ
เพื่อลดมลภาวะในระยะยาวต่อไปในอนาคต
มาตรการสนับสนุนทางภาครัฐที่น่าจะทำได้(มโนเอา)
เงินอุดหนุนเพื่อการวิจัยพัฒนาที่มีสัดส่วนการจ่ายเงินสนับสนุน
แบบหลายธุรกิจที่ยื่นข้อเสนอและทำสัญญากับหน่วยงานรัฐ
ส่วนลดภาษีค่าใช้จ่ายในการวิจัยและพัฒนาตามระเบียบสรรพากรที่หักได้ 200%
ค่าธรรมเนียมที่จัดเก็บจากผู้สร้างมลภาวะ แบบใครสร้าง ต้องจ่าย (ยังไม่มีข้อยุติเรื่องนี้)
นำเงินรายรับค่าธรรมเนียมดังกล่าวมาอุดหนุนธุรกิจนี้
ในลักษณะการร่วมทุน/จ่ายค่าบำบัด แบบธุรกิจกำจัดขยะทั่วไป/ขยะมีพิษ
การเครดิตคาร์บอนให้กับผู้ประกอบการทั้งผู้ผลิตกับผู้ใช้งาน
ตามหลักการ/ข้อกำหนดตามกฎหมายที่จะมีขึ้นในอนาคต