สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 12
1. ประเทศไทย มี 3 ฤดู คือ ร้อน, ร้อนสุดๆ และ ร้อน...XXX (เติมเอาเอง)
2. ประเทศไทย โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ ติดอันดับต้นๆ ของประเทศที่มีมลพิษทางอากาศจากควันรถสูงสุด
3. จากข้อ 1 และ 2 ต้นไม้ใหญ่ๆ โดยเฉพาะ Size แบบพวก Rain Tree จึงเป็นสิ่งจำเป็น ครับ
3. ผมขับรถมา เกือบ 20 ปี
ไม่เคยรู้สึกว่ามีประเด็นกับการขับรถชนต้นไม้ข้างทาง หรือเกาะกลางเลย
เพราะผมขับรถระมัดระวัง ไม่เร็วมาก และให้ความสำคัญกับการตั้งใจขับรถ โดยเฉพาะถ้ามีผู้โดยสารนั่งมาเยอะๆ
4. ในทางกลับกัน เกือบจะเกิดอุบัติเหตุใหญ่ 2 ครั้ง จากรถที่เสียหลักเหาะข้ามเกาะกลางมา
ครั้งแรก หักหลบทันและไม่มีรถตามมา ครั้งที่ 2 เฉี่ยวไปนิดเดียว แต่ไปชนประสานงาคันอื่นแทน
และอย่างที่เดากันได้ มีคนโชคร้ายไม่ได้ไปต่อครับ (ทั้งๆที่เค้าขับมาดีๆ)
5. ถ้าดูจากสถิติ อุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดจากพวก วิ่งย้อนศร, ขับปาดหน้า, กลับรถกระทันหัน, เมาแล้วขับ, ขับรถประมาท ฯลฯ
ถ้าคุณขับรถดีๆ-ระมัดระวัง ดูแลสภาพรถดีๆ คุณแทบจะไม่มีปัญหากับต้นไม้ข้างทางเลย
6. ถนนที่มีต้นไม้ใหญ่ ที่น่าหวาดเสียวที่สุดที่เคยเจอ คือ เส้นแถวอำเภอป่าซาง
แต่ก็แก้ได้ด้วยการขับความเร็วต่ำกว่า 40 และเบี่ยงหลบให้รถหลังแซงเป็นระยะๆ
ขับรถช้าในช่องซ้ายสุด ไม่ผิดกฎหมายนะครับ
7. คุณอาจจะไม่ทราบว่า เมื่อก่อนกรุงเทพฯเคยมีต้นไม้ใหญ่ยักษ์ เต็มถนนและ 2 ข้างทาง
ร่มรื่นเขียวครึ้มไปหมด ไม่ต่างจากสิงคโปร์เลย
แต่มี คนบ้าอำนาจคนนึง ไปสั่งตัดจนเกลี้ยงกรุงเทพฯ (เหลืออยู่แค่ถนนวิทยุ เพราะสถานฑูตเค้าขอไว้)
เพียงเพราะลูกของตัวเอง ไปเมาขับรถชนต้นไม้ (ความผิดของต้นไม้ ???)
8. ไหนๆเริ่มเอาเสาไปฟ้าลงดินแล้ว
อยากให้ปลูกต้นไม้ใหญ่ๆพวก Rain Tree ให้มากกว่านี้ด้วยซ้ำ เอาประเทศสิงคโปร์นี่แหละเป็นต้นแบบ
2. ประเทศไทย โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ ติดอันดับต้นๆ ของประเทศที่มีมลพิษทางอากาศจากควันรถสูงสุด
3. จากข้อ 1 และ 2 ต้นไม้ใหญ่ๆ โดยเฉพาะ Size แบบพวก Rain Tree จึงเป็นสิ่งจำเป็น ครับ
3. ผมขับรถมา เกือบ 20 ปี
ไม่เคยรู้สึกว่ามีประเด็นกับการขับรถชนต้นไม้ข้างทาง หรือเกาะกลางเลย
เพราะผมขับรถระมัดระวัง ไม่เร็วมาก และให้ความสำคัญกับการตั้งใจขับรถ โดยเฉพาะถ้ามีผู้โดยสารนั่งมาเยอะๆ
4. ในทางกลับกัน เกือบจะเกิดอุบัติเหตุใหญ่ 2 ครั้ง จากรถที่เสียหลักเหาะข้ามเกาะกลางมา
ครั้งแรก หักหลบทันและไม่มีรถตามมา ครั้งที่ 2 เฉี่ยวไปนิดเดียว แต่ไปชนประสานงาคันอื่นแทน
และอย่างที่เดากันได้ มีคนโชคร้ายไม่ได้ไปต่อครับ (ทั้งๆที่เค้าขับมาดีๆ)
5. ถ้าดูจากสถิติ อุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดจากพวก วิ่งย้อนศร, ขับปาดหน้า, กลับรถกระทันหัน, เมาแล้วขับ, ขับรถประมาท ฯลฯ
ถ้าคุณขับรถดีๆ-ระมัดระวัง ดูแลสภาพรถดีๆ คุณแทบจะไม่มีปัญหากับต้นไม้ข้างทางเลย
6. ถนนที่มีต้นไม้ใหญ่ ที่น่าหวาดเสียวที่สุดที่เคยเจอ คือ เส้นแถวอำเภอป่าซาง
แต่ก็แก้ได้ด้วยการขับความเร็วต่ำกว่า 40 และเบี่ยงหลบให้รถหลังแซงเป็นระยะๆ
ขับรถช้าในช่องซ้ายสุด ไม่ผิดกฎหมายนะครับ
7. คุณอาจจะไม่ทราบว่า เมื่อก่อนกรุงเทพฯเคยมีต้นไม้ใหญ่ยักษ์ เต็มถนนและ 2 ข้างทาง
ร่มรื่นเขียวครึ้มไปหมด ไม่ต่างจากสิงคโปร์เลย
แต่มี คนบ้าอำนาจคนนึง ไปสั่งตัดจนเกลี้ยงกรุงเทพฯ (เหลืออยู่แค่ถนนวิทยุ เพราะสถานฑูตเค้าขอไว้)
เพียงเพราะลูกของตัวเอง ไปเมาขับรถชนต้นไม้ (ความผิดของต้นไม้ ???)
8. ไหนๆเริ่มเอาเสาไปฟ้าลงดินแล้ว
อยากให้ปลูกต้นไม้ใหญ่ๆพวก Rain Tree ให้มากกว่านี้ด้วยซ้ำ เอาประเทศสิงคโปร์นี่แหละเป็นต้นแบบ
ความคิดเห็นที่ 21
"ประเทศไทยควรจะเอาต้นไม้บนเกาะกลางถนนออกเสียที ปลูกทำไม ถ้าจะปลูกป่าก็ควรไปปลูกในป่า"
ทั้งประเทศเลยรึ?
รถยนต์ใหญ่สุดเลยเนอะ อะไรเกะกะกีดขวาง ก็เอาออกให้หมดเลยงั้นรึ?
ปัจจุบัน ถนนที่ออกแบบไว้ดีๆ โดยวิศวกร เขียนแบบตามมาตรฐานสมัยนั้นๆ ก็โดนปรับเปลี่ยนให้รถวิ่งได้มากขึ้นจนเละเทะไปหมดแล้วนะ
- ทางเท้าที่เคยกว้างเดินสบาย ก็ทุบทิ้งเพิ่มเลนให้รถมาจอดติดมาขึ้น
- ไหล่ทางที่เคยมี .... ไอ้ที่ยังมีก็โดนพวกนิสัยเสียมาวิ่งไปเบียด .... ไอ้ที่เคยมี ก็โดนลบเส้นทิ้ง ตีเป็นช่องเดินรถเพิ่ม จนรถฉุกเฉินไม่มีวิ่ง รถเสียไม่มีที่พัก คนเดินเดินไม่ได้ รถเล็กก็ไม่มีที่ให้ใช้
- ทางม้าลายที่คนเดินเท้าใช้ได้อย่างสบาย คนพิการก็ยังใช้ได้ ก็โดนเปลี่ยนเป็นสะพานลอย จะข้ามทีคนเถ้าคนแก่ต้องปีนขึ้นไป คนพิการไม่ต้องสนใจเลย
นี่ยังจะเอาต้นไม้ออกอีกรึ?
ดูบริบทของถนนกันบ้างหรือยัง? ว่าปัญหามันอยู่ที่ต้นไม้ หรืออยู่ที่ความเร็ว?
ถนนในเมืองเขตเทศบาล กฎหมายกำหนดแค่ 60 กม./ชม. เองนะ แล้ววิ่งกันไปเท่าไหร่ละ ถึงได้ข้ามเกาะกลาง ถึงได้พุ่งปีนเกาะกลางไปชนต้นไม้ตายได้น่ะ?
ถ้าจะเอาออก ก็เอาออกเฉพาะบนถนนที่กำหนดเพดานความเร็วไว้สูงก็พอแล้ว
ในกทม. หรือในเมืองอื่นๆ ที่เป็นเขตเทศบาลหรือชุมชน ปลูกไปให้ครื้มเลย ... มันจะได้ช่วยทุเลาความร้อนที่ออกมาจากเครื่องยนต์รถที่จอดแช่บนถนน(แล้วเจ้าของนั่งตากแอร์อยู่ข้างใน)
แล้วอย่าไปทะเล่อทะล่าบอกให้เปลี่ยนเพดานความเร็วล่ะ
ทั้งประเทศเลยรึ?
รถยนต์ใหญ่สุดเลยเนอะ อะไรเกะกะกีดขวาง ก็เอาออกให้หมดเลยงั้นรึ?
ปัจจุบัน ถนนที่ออกแบบไว้ดีๆ โดยวิศวกร เขียนแบบตามมาตรฐานสมัยนั้นๆ ก็โดนปรับเปลี่ยนให้รถวิ่งได้มากขึ้นจนเละเทะไปหมดแล้วนะ
- ทางเท้าที่เคยกว้างเดินสบาย ก็ทุบทิ้งเพิ่มเลนให้รถมาจอดติดมาขึ้น
- ไหล่ทางที่เคยมี .... ไอ้ที่ยังมีก็โดนพวกนิสัยเสียมาวิ่งไปเบียด .... ไอ้ที่เคยมี ก็โดนลบเส้นทิ้ง ตีเป็นช่องเดินรถเพิ่ม จนรถฉุกเฉินไม่มีวิ่ง รถเสียไม่มีที่พัก คนเดินเดินไม่ได้ รถเล็กก็ไม่มีที่ให้ใช้
- ทางม้าลายที่คนเดินเท้าใช้ได้อย่างสบาย คนพิการก็ยังใช้ได้ ก็โดนเปลี่ยนเป็นสะพานลอย จะข้ามทีคนเถ้าคนแก่ต้องปีนขึ้นไป คนพิการไม่ต้องสนใจเลย
นี่ยังจะเอาต้นไม้ออกอีกรึ?
ดูบริบทของถนนกันบ้างหรือยัง? ว่าปัญหามันอยู่ที่ต้นไม้ หรืออยู่ที่ความเร็ว?
ถนนในเมืองเขตเทศบาล กฎหมายกำหนดแค่ 60 กม./ชม. เองนะ แล้ววิ่งกันไปเท่าไหร่ละ ถึงได้ข้ามเกาะกลาง ถึงได้พุ่งปีนเกาะกลางไปชนต้นไม้ตายได้น่ะ?
ถ้าจะเอาออก ก็เอาออกเฉพาะบนถนนที่กำหนดเพดานความเร็วไว้สูงก็พอแล้ว
ในกทม. หรือในเมืองอื่นๆ ที่เป็นเขตเทศบาลหรือชุมชน ปลูกไปให้ครื้มเลย ... มันจะได้ช่วยทุเลาความร้อนที่ออกมาจากเครื่องยนต์รถที่จอดแช่บนถนน(แล้วเจ้าของนั่งตากแอร์อยู่ข้างใน)
แล้วอย่าไปทะเล่อทะล่าบอกให้เปลี่ยนเพดานความเร็วล่ะ
ความคิดเห็นที่ 35
เอางี้ไหม เราเองที่เคยเกือบตายทั้งครอบครับเพราะรถเสียหลักจากอีกฝั่งบินมาอย่างเร็ว เดาว่าคงขับมาเกิน100แน่นอน
ฝังใจเรามาก ตอนนั้นกรี๊ดกันทั้งรถ แต่โชคดีของครอบครัวที่รถคันนั้นไปค้างกับต้นไม้ที่เกาะกลาง
พ่อเราขับมาขวาสุดเหมือนกัน แกก็เปลี่ยนเลนกระทันหัน โชคดีรถคันถัดไปห่างมาก เลยไม่เสยตูดกัน
เหตุผลก็เหมือนเดิม "หลับใน" สรุปต้นไม้ผิด?
ขอโทษที่เห็นต่าง แต่คราวนี้เราไม่เห็นด้วยอย่างมาก เพราะเจอกับตัวเองมาแล้ว นึกย้อนไปก็ขนลุกทุกครั้ง
แต่ถ้าจะทำที่กั้นได้มาตรฐานรับประกันได้ว่าจะตายไปคนเดียว ไม่บินมาชนคนอื่นแน่นอน100% ก็เอาเลย ถ้างบประมาณถึงอ่ะนะ
อีกเรื่อง ถนนเส้นที่คนหลับในตายกันมากสุดคือ เส้นยาวๆออกต่างจังหวัด ขับเพลินๆนี้แหละ ไอ้ประเภทซิกแซกเดี๋ยวจอดเดี๋ยวหยุดไม่ค่อยหลับกันหรอก มีก็น้อย ส่วนมากจะตายก็ ถนนเส้นยาวๆขับออกต่างจังหวัดกันแหละตายเยอะ
ฝังใจเรามาก ตอนนั้นกรี๊ดกันทั้งรถ แต่โชคดีของครอบครัวที่รถคันนั้นไปค้างกับต้นไม้ที่เกาะกลาง
พ่อเราขับมาขวาสุดเหมือนกัน แกก็เปลี่ยนเลนกระทันหัน โชคดีรถคันถัดไปห่างมาก เลยไม่เสยตูดกัน
เหตุผลก็เหมือนเดิม "หลับใน" สรุปต้นไม้ผิด?
ขอโทษที่เห็นต่าง แต่คราวนี้เราไม่เห็นด้วยอย่างมาก เพราะเจอกับตัวเองมาแล้ว นึกย้อนไปก็ขนลุกทุกครั้ง
แต่ถ้าจะทำที่กั้นได้มาตรฐานรับประกันได้ว่าจะตายไปคนเดียว ไม่บินมาชนคนอื่นแน่นอน100% ก็เอาเลย ถ้างบประมาณถึงอ่ะนะ
อีกเรื่อง ถนนเส้นที่คนหลับในตายกันมากสุดคือ เส้นยาวๆออกต่างจังหวัด ขับเพลินๆนี้แหละ ไอ้ประเภทซิกแซกเดี๋ยวจอดเดี๋ยวหยุดไม่ค่อยหลับกันหรอก มีก็น้อย ส่วนมากจะตายก็ ถนนเส้นยาวๆขับออกต่างจังหวัดกันแหละตายเยอะ
แสดงความคิดเห็น
ประเทศไทยควรจะเอาต้นไม้บนเกาะกลางถนนออกเสียที ปลูกทำไม ถ้าจะปลูกป่าก็ควรไปปลูกในป่า
ผมขอเสนออย่างนี้ เกาะกลางของเมืองไทย เอาต้นไม้ใหญ่ออกให้หมด ตัดเอาไปทำฟืนซะ แล้วหาต้นไม้ขนาดกลางมาปลูก ตามเงื่อนไขนี้
1. สวยงาม
2. ดูแลรักษาง่าย
3.เมื่อต้นไม้ "โตเต็มที่" ลำต้นต้องไม่แข็งแรงจนเกินไป (ต้องเอารถมาทดสอบชนดู)
4. ทรงพุ่มต้นไม้อยู่ในระดับสายตา (จะสามารถพลางแสงไฟหน้ารถที่สวนมาได้)
5.เป็นต้นไม้ที่ไม่มีผลไว้เก็บกิน (ไม่งั้นคนก็จะไปเก็บผลไม้ บนเกาะกลางถนน จะยิ่งอันตรายคูณ 2)
6.ต้นไม้ที่จะปลูกต้องสามารถดูดซับแรงปะทะจากรถได้บางส่วน (ช่วยซับแรงปะทะ)
7.ใบไม่ร่วงเยอะ
หมายเหตุ
-รถจะไม่ข้ามเกาะกลางถนนแน่นอน เพราะมีคูน้ำ กลางถนนเป็น V เชฟ
-บางจุดที่เกาะกลางแคบไม่สามารถทำคู V เชฟได้ ให้ทำแนว บารีเออร์กั้น ไว้ เพื่อไม่ให้รถข้ามเลน
เท่าที่นึกออกตอนนี้ คือ
1.หมากเขียว
2.ดอกแก้ว
3.โกสน
4.ต้นยีโถ
5.ต้นยีเข่ง
อยากให้ช่วยคิดว่ามีต้นอะไรอีก ช่วยเสนอไปที่ กระทรวงคมนาคมที คนตายเพราะชนต้นไม้เยอะมากๆ
ช่วยๆกันด้วย ขับรถพลาดตกข้างทางนิดเดียวก็กลายเป็นศพแล้ว ความเร็วไม่ต้องเยอะหรอก แค่ 80-100 ก็ตายได้แล้ว