ดิฉันซื้อบ้านจัดสรรในหมู่บ้านที่มีการจัดตั้งนิติบุคคลแล้ว และมีการจ่ายค่าส่วนกลางเดือนละ 600 บาท
สาธารณูปโภคส่วนกลาง สระน้ำ ห้องออกกำลังกาย คนดูแลสวนส่วนกลาง เก็บขยะ ประตูอัตโนมัติ(ควบคุมจากโทรศัพท์มือถือหรือรีโทคอนโทรล)
ดิฉันติดต่อทำการซื้อขายเดือนกันยายน 2560 และทำการซื้อขาย-โอนกรรมสิทธิ์ 4 ตุลาคม 2560 ซึ่งหลังจากเซ็นต์สัญญาจะซื้อจะขายและมีเจ้าหน้าธนาคารที่มาประเมินราคาเรียบร้อย ทางคนขายเขามั่นใจว่าเราสามารถซื้อบ้านหลังนี้ได้จริง เขาจึงเอากุญแจตัวบ้าน รั้วบ้าน รวมถึงรีโมทคอนโทรลประตูหมู่บ้านให้ดิฉันมา เพื่อเข้าไปทำการต่อเติมหรือทำความสะอาดได้ ดิฉันกับสามีจึงเข้าไปทำความสะอาดและปรับปรุงบ้านตั้งแต่ช่วงกลางเดือนกันยายน โดยเราเข้าไปเกือบทุกวัน สัปห์ดาละ 4-5 วัน จนกระทั่งย้ายเข้าไปอยู่จริงวันที่ 9 พฤศจิกายน 2560
เรื่องมันเกิดขึ้นตรงที่ระหว่างที่ดิฉันกับสามีเข้าไปปรับปรุงบ้านไม่มีใครมาแจ้งหรือมาคุยเรื่องค่าส่วนกลางด้วยเลย ซึ่งดิฉันก็ได้ถามกับคนขายแล้วว่าเขาจ่ายค่าส่วนกลางครบหรือเปล่า จ่ายถึงเดือนใหนแล้ว เขาบอกว่าเขาจ่ายทุกๆหกเดือนแต่จำไม่ได้ว่าเดือนใหนถึงเดือนใหนแต่ถ้าหากจ่ายไม่ครบเดี๋ยวทางนิติบุคคลก็จะโทรมาทวง แต่ตอนนี้ยังไม่มีใครมาทวง เราก็คิดเอาว่าเขาคงจัดการเรียบร้อยดี เพราะค่าน้ำค่าไฟเขาก็ไม่มีค้างชำระ .....แต่พอดิฉันทำการซื้อขายเสร็จวันที่ 4 ตุลาคม 2560 วันที่ 6 ตุลาคม 2560 ดิฉันก็ไปจ่ายค่าส่วนกลางอีกสามเดือนที่เหลือของปี ( ตุลา พฤศจิกา ธันวา 2560) เพราะตั้งใจแล้วว่า ปี 2561 จะจ่ายตอนมกราทั้งปีไปเลยจะได้ไม่ต้องมานั่งจำ พอจ่ายสามเดือน 1800 บาท นิติบุคคลก็บอกว่า เดี๋ยวเขาจะแจ้งเบอร์โทรศัพท์ให้กับช่างที่ดูแลประตูอัตโนมัติ เพื่อให้เขาเพิ่มเบอร์เข้าไปในระบบประตูอัตโนมัติ เวลาจะเข้า-ออกหมู่บ้านก็จะสามารถใช้โทรศัพท์โทรเข้าไปเพื่อเปิด-ปิดประตูได้
...แต่พอผ่านไป 3 สัปห์ดา เราก็ยังไม่สามารถใช้โทรศัพท์ในการเปิด-ปิดประตูได้ เราจึงโทรไปหานิติบุคคล ได้คำตอบกลับมาว่าเจ้าของเดิมค้างชำระค่าส่วนกลาง 9 เดือน ตั้งแต่มกรา-กันยา 2560 ทั้งหมด 5,400 บาท แล้วนิติบุคคลยังบอกด้วยว่าเราจะต้องรับผิดชอบในส่วนนี้ เราต้องจ่ายค่าส่วนกลางที่เจ้าของเดิมค้างชำระทั้งหมดก่อนเขาถึงจะยอมเพิ่มเบอร์โทรศัพท์เข้าไปในระบบประตูอัตโนมัติ เราก็แย้งว่ามันไม่ใช่สิ่งที่เราต้องรับผิดชอบเพราะเราไม่รู้มาก่อน แล้วตอนนี้เราก็จ่ายในส่วนที่เราต้องรับผิดชอบไปหมดแล้วจนถึงสิ้นปี เขาตัดบทแค่ว่าถ้าเราไม่จ่ายก็เขาก็ไม่เพิ่มเบอร์เข้าไปในระบบ ...ดิฉันก็ไปโทรเช็คกับเจ้าของเดิมว่าที่นิติบุคคลแจ้งเรื่องค้างชำระค่าส่วนกลางนั้นจริงหรือเปล่า ปรากฏว่าเขาไม่ได้จ่ายค่าส่วนกลางตามที่นิติบุคคลบอกจริงๆ แล้วเขาก็ยังโยนมาให้ดิฉันรับผิดชอบโดยการบอกว่า ผมจ่ายค่าโอนให้แล้ว ค่าส่วนกลางที่ค้างจ่ายคุณช่วยจ่ายให้ด้วยละกัน.....$%$#@ อึ้งรอบสอง
เราเพิ่งจะย้ายเข้าไปใหม่ ไม่อยากมีเรื่องมีราวกะใคร จึงนิ่งๆไว้ก่อน ประกอบกับงานยุ่งและต้องเดินทางจึงคิดว่าเรากับสามีใช้รีโมทคอนโทรล (มีอันเดียว) ไปก่อนปีหน้าค่อยไปเจรจากับนิติบุคคลอีกที.....แต่เมื่อวันที่ 6 ธันวา 2560 ที่ผ่านมานิติบุคคลเอาจดหมายมาเสียบที่ตู้จดหมายแล้วบอกให้เราไปชำระ 5,400 บาทที่เจ้าของเดิมค้างชำระ ไม่เช่นนั้นเขาจะตัดสัณญานรีโมทของเราด้วย ซึ่งมันจะทำให้เราเดือดร้อนมาก เข้า-ออกหมู่บ้านไม่ได้
นี่เป็นครั้งแรกของการเข้าไปอยู่ในหมู่บ้านที่มีนิติบุคคลและมีค่าส่วนกลาง เราจึงไม่มั่นใจว่าเราควรจะจัดการกับเรื่องนี้ยังไง
-ควรจะจ่ายให้มันจบๆไปซึ่งเราก็รู้สึกว่ามันไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง
-ไม่จ่าย และใช้กฏหมายบังคับนิติบุคคลให้จัดการเพิ่มเบอร์โทรศัพท์เข้าไปในระบบให้เรา
-เราจะฟ้องร้องถ้าหากเขาตัดสัณญานรีโมทเรา เพราะที่ผ่านมาเจ้าของเดิมไม่จ่าย ทำไมเขาไม่ตัดสัณญาน เพราะถ้าหากเขาตัดสัณญานเราก็จะได้รู้ไปเลยว่าเขาค้างจ่ายตั้งแต่ก่อนซื้อบ้าน
รบกวนผู้รู้ด้านกฏหมายนิติบุคคลหรือท่านใดมีประสบการณ์ ช่วยแนะนำด้วยนะคะ
ขอบคุณล่วงหน้าด้วยคะ
นิติบุคคลหมู่บ้านกระทำเกินอำนาจกับลูกบ้านหรือไม่
สาธารณูปโภคส่วนกลาง สระน้ำ ห้องออกกำลังกาย คนดูแลสวนส่วนกลาง เก็บขยะ ประตูอัตโนมัติ(ควบคุมจากโทรศัพท์มือถือหรือรีโทคอนโทรล)
ดิฉันติดต่อทำการซื้อขายเดือนกันยายน 2560 และทำการซื้อขาย-โอนกรรมสิทธิ์ 4 ตุลาคม 2560 ซึ่งหลังจากเซ็นต์สัญญาจะซื้อจะขายและมีเจ้าหน้าธนาคารที่มาประเมินราคาเรียบร้อย ทางคนขายเขามั่นใจว่าเราสามารถซื้อบ้านหลังนี้ได้จริง เขาจึงเอากุญแจตัวบ้าน รั้วบ้าน รวมถึงรีโมทคอนโทรลประตูหมู่บ้านให้ดิฉันมา เพื่อเข้าไปทำการต่อเติมหรือทำความสะอาดได้ ดิฉันกับสามีจึงเข้าไปทำความสะอาดและปรับปรุงบ้านตั้งแต่ช่วงกลางเดือนกันยายน โดยเราเข้าไปเกือบทุกวัน สัปห์ดาละ 4-5 วัน จนกระทั่งย้ายเข้าไปอยู่จริงวันที่ 9 พฤศจิกายน 2560
เรื่องมันเกิดขึ้นตรงที่ระหว่างที่ดิฉันกับสามีเข้าไปปรับปรุงบ้านไม่มีใครมาแจ้งหรือมาคุยเรื่องค่าส่วนกลางด้วยเลย ซึ่งดิฉันก็ได้ถามกับคนขายแล้วว่าเขาจ่ายค่าส่วนกลางครบหรือเปล่า จ่ายถึงเดือนใหนแล้ว เขาบอกว่าเขาจ่ายทุกๆหกเดือนแต่จำไม่ได้ว่าเดือนใหนถึงเดือนใหนแต่ถ้าหากจ่ายไม่ครบเดี๋ยวทางนิติบุคคลก็จะโทรมาทวง แต่ตอนนี้ยังไม่มีใครมาทวง เราก็คิดเอาว่าเขาคงจัดการเรียบร้อยดี เพราะค่าน้ำค่าไฟเขาก็ไม่มีค้างชำระ .....แต่พอดิฉันทำการซื้อขายเสร็จวันที่ 4 ตุลาคม 2560 วันที่ 6 ตุลาคม 2560 ดิฉันก็ไปจ่ายค่าส่วนกลางอีกสามเดือนที่เหลือของปี ( ตุลา พฤศจิกา ธันวา 2560) เพราะตั้งใจแล้วว่า ปี 2561 จะจ่ายตอนมกราทั้งปีไปเลยจะได้ไม่ต้องมานั่งจำ พอจ่ายสามเดือน 1800 บาท นิติบุคคลก็บอกว่า เดี๋ยวเขาจะแจ้งเบอร์โทรศัพท์ให้กับช่างที่ดูแลประตูอัตโนมัติ เพื่อให้เขาเพิ่มเบอร์เข้าไปในระบบประตูอัตโนมัติ เวลาจะเข้า-ออกหมู่บ้านก็จะสามารถใช้โทรศัพท์โทรเข้าไปเพื่อเปิด-ปิดประตูได้
...แต่พอผ่านไป 3 สัปห์ดา เราก็ยังไม่สามารถใช้โทรศัพท์ในการเปิด-ปิดประตูได้ เราจึงโทรไปหานิติบุคคล ได้คำตอบกลับมาว่าเจ้าของเดิมค้างชำระค่าส่วนกลาง 9 เดือน ตั้งแต่มกรา-กันยา 2560 ทั้งหมด 5,400 บาท แล้วนิติบุคคลยังบอกด้วยว่าเราจะต้องรับผิดชอบในส่วนนี้ เราต้องจ่ายค่าส่วนกลางที่เจ้าของเดิมค้างชำระทั้งหมดก่อนเขาถึงจะยอมเพิ่มเบอร์โทรศัพท์เข้าไปในระบบประตูอัตโนมัติ เราก็แย้งว่ามันไม่ใช่สิ่งที่เราต้องรับผิดชอบเพราะเราไม่รู้มาก่อน แล้วตอนนี้เราก็จ่ายในส่วนที่เราต้องรับผิดชอบไปหมดแล้วจนถึงสิ้นปี เขาตัดบทแค่ว่าถ้าเราไม่จ่ายก็เขาก็ไม่เพิ่มเบอร์เข้าไปในระบบ ...ดิฉันก็ไปโทรเช็คกับเจ้าของเดิมว่าที่นิติบุคคลแจ้งเรื่องค้างชำระค่าส่วนกลางนั้นจริงหรือเปล่า ปรากฏว่าเขาไม่ได้จ่ายค่าส่วนกลางตามที่นิติบุคคลบอกจริงๆ แล้วเขาก็ยังโยนมาให้ดิฉันรับผิดชอบโดยการบอกว่า ผมจ่ายค่าโอนให้แล้ว ค่าส่วนกลางที่ค้างจ่ายคุณช่วยจ่ายให้ด้วยละกัน.....$%$#@ อึ้งรอบสอง
เราเพิ่งจะย้ายเข้าไปใหม่ ไม่อยากมีเรื่องมีราวกะใคร จึงนิ่งๆไว้ก่อน ประกอบกับงานยุ่งและต้องเดินทางจึงคิดว่าเรากับสามีใช้รีโมทคอนโทรล (มีอันเดียว) ไปก่อนปีหน้าค่อยไปเจรจากับนิติบุคคลอีกที.....แต่เมื่อวันที่ 6 ธันวา 2560 ที่ผ่านมานิติบุคคลเอาจดหมายมาเสียบที่ตู้จดหมายแล้วบอกให้เราไปชำระ 5,400 บาทที่เจ้าของเดิมค้างชำระ ไม่เช่นนั้นเขาจะตัดสัณญานรีโมทของเราด้วย ซึ่งมันจะทำให้เราเดือดร้อนมาก เข้า-ออกหมู่บ้านไม่ได้
นี่เป็นครั้งแรกของการเข้าไปอยู่ในหมู่บ้านที่มีนิติบุคคลและมีค่าส่วนกลาง เราจึงไม่มั่นใจว่าเราควรจะจัดการกับเรื่องนี้ยังไง
-ควรจะจ่ายให้มันจบๆไปซึ่งเราก็รู้สึกว่ามันไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง
-ไม่จ่าย และใช้กฏหมายบังคับนิติบุคคลให้จัดการเพิ่มเบอร์โทรศัพท์เข้าไปในระบบให้เรา
-เราจะฟ้องร้องถ้าหากเขาตัดสัณญานรีโมทเรา เพราะที่ผ่านมาเจ้าของเดิมไม่จ่าย ทำไมเขาไม่ตัดสัณญาน เพราะถ้าหากเขาตัดสัณญานเราก็จะได้รู้ไปเลยว่าเขาค้างจ่ายตั้งแต่ก่อนซื้อบ้าน
รบกวนผู้รู้ด้านกฏหมายนิติบุคคลหรือท่านใดมีประสบการณ์ ช่วยแนะนำด้วยนะคะ
ขอบคุณล่วงหน้าด้วยคะ