ขอกล่าว สวัสดีเพื่อนๆและท่านผู้อ่านทุกท่านนะครับ
ห่างหายกันไปสักพักกันเลยทีเดียวนะครับ สำหรับแบรนด์รถบรรทุก Fuso
วันนี้นะครับผมค่อนข้างมีความตั้งใจมากๆเลยที่จะมาแชร์ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถบรรทุก Fuso
ผมอยากให้เพื่อนๆ ท่านผู้อ่านและผู้ที่อยู่ในวงการรถบรรทุกได้รับทราบว่า
วันนี้ Fuso เอง มีการเปลี่ยนแปลงไปแล้ว อย่างไร
เพื่อที่จะแสดงให้เห็นว่าวันนี้ทาง Fuso เองมีความพร้อมมากขึ้นในหลายๆด้าน
เรามีผู้นำตัวจริงที่เข้ามาดำเนินธุรกิจต่อจาก distributor
เพราะก่อนหน้านี้ หลายๆคนหรือแม้กระทั่งลูกค้าเองเนี้ยอาจจะยังไม่ทราบว่า
Fuso ไม่ได้มีการบริหารโดยตรงจากสำนักงานใหญ่
แต่วันนี้นะครับทาง Daimler AG ได้จัดตั้ง บริษัท ลูก ขึ้นมาเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับตลาดเมืองไทย
ก่อนอื่นเลยต้องขอบอกว่าวันนี้ Fuso ประเทศไทยได้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่
ปีนี้เป็นปีแรกที่ทาง Fuso ได้อยู่ภายใต้การดำเนินธุรกิจ
โดย DCVT หรือ Daimler Commercial Vehicles (Thailand) LTD เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
หลายๆคนอาจจะไม่รู้จัก Daimler กันสักเท่าไหร่?
ง่ายๆเลยนะครับ Daimler ก็คือเจ้าของ Mercedes-Benz หรือ สำนักงานใหญ่ นั่นแหละครับ
Daimler AG - ประกอบไปด้วย 3 กลุ่มธุรกิจ ดังนี้
1. กลุ่ม Mercedes-Benz car & Van
2. กลุ่ม Daimler Truck & Bus(Mercedes-Benz Truck,Fuso Truck,Freightliner เป็นต้น)
3. กลุ่ม Daimler Financial Services
เรามาเข้าเรื่องกันดีกว่า สำหรับ ฟูโซ่ ยุคใหม่
ปัจจุบันนี้ ปี พ.ศ.2560 เป็นปีแรกที่ทาง ฟูโซ่ ใหม่
ภายใต้การนำโดย DCVT หรือ Daimler Commercial Vehicles (Thailand) LTD
ได้เข้ามามีบทบาทสำหรับตลาดเมืองไทยมากยิ่งขึ้นหลายๆอย่าง
มีการเปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างมากเลยทีเดียว
ยกตัวอย่าง ราคาอะไหล่แท้นะครับ
วันนี้เรามีราคาอะไหล่ที่เหมาะสมมากยิ่งขึ้นเมื่อเทียบกับ 2 ปีที่ผ่านมา
รถบรรทุก ฟูโซ่ ยุคใหม่ หรือ ที่เรียกว่า New Fuso
ทุกรุ่นจะมีการแชร์แพลตฟอร์มและเทคโนโลยีจาก Mercedes-Benz Truck
ไม่ว่าจะเป็น เครื่องยนต์ เกียร์ แชสซี เฟืองท้าย ช่วงล่าง และระบบต่างๆทั้งคันให้กับ New Fuso
สำหรับปีนี้นะครับทาง Daimler ประเทศไทย พร้อมจำหน่ายรถบรรทุก ฟูโซ่ ใหม่ ถึง 6 รุ่น ประกอบไปด้วย
***สำหรับรถบรรทุกฟูโซ่ทุกรุ่นผมจะมารีวิวให้ภายหลังนะครับ***
รถบรรทุกหกล้อขนาดกลางแบ่งออกเป็น 3 รุ่นย่อย
1.Fuso รุ่น Fi1217c น้ำหนักบรรทุกรวม 13 ต้น ขนาดเครื่องยนต์ 3,907 ซีซี 170 แรงม้า
แรงบิด 500 นิวตันเมตรที่รอบเครื่องย์ 1,500 รอบ/นาที ระยะหลังเก๋ง 4,200 มม.
2.Fuso รุ่น Fi1217R น้ำหนักบรรทุกรวม 12.8 ต้น ขนาดเครื่องยนต์ 3,907 ซีซี 170 แรงม้า
แรงบิด 500 นิวตันเมตรที่รอบเครื่องย์ 1,500 รอบ/นาที ระยะหลังเก๋ง 5,800 มม.
3.Fuso รุ่น Fi1217R น้ำหนักบรรทุกรวม 12.8 ต้น ขนาดเครื่องยนต์ 3,907 ซีซี 170 แรงม้า
แรงบิด 500 นิวตันเมตรที่รอบเครื่องย์ 1,500 รอบ/นาที ระยะหลังเก๋ง 6,800 มม.
รถบรรทุกหกล้อขนาดใหญ่
1.Fuso รุ่น Fj1523R
ขนาดเครื่องยนต์ 6,373 ซีซี 230 แรงม้า
แรงบิดสูงสุด 810 นิวตันเมตร ที่รอบเครื่องย์ 1,200-1,600 รอบ/นาที
รถบรรทุกสิบล้อขนาดใหญ่
1.Fuso รุ่น Fj2528 RMC(MIXER)
ขนาดเครื่องยนต์ 6,373 ซีซี 280 แรงม้า
แรงบิดสูงสุด 1,100 นิวตันเมตร ที่รอบเครื่องย์ 1,200-1,600 รอบ/นาที
มาพร้อมกับโม่ schwing stetter ขนาดโม่ ปริมาณปูน 6 คิว ปริมาณน้ำ 7 คิว
2.Fuso รุ่น FZ4128TT(หัวลาก)
ขนาดเครื่องยนต์ 6,373 ซีซี 280 แรงม้า
แรงบิดสูงสุด 1,100 นิวตันเมตร ที่รอบเครื่องย์ 1,200-1,600 รอบ/นาที
สรุป
สำหรับตัวผมเองรู้สึกอยากติดตามข่าวสาร Daimler เอามากๆเลย
เพราะว่า เท่าที่ทราบมาสเป็ครถ ฟูโซ่ ใหม่แตกต่างจาก Mitsubishi Fuso เดิมมากเลยทีเดียว
จากที่เคยไปสัมผัสคันจริงตัวเป็นๆมาแล้ว ออพชั่นค่อนข้างแน่นมากๆเลยครับ
แต่ที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือเรื่องราคาครับ ราคาถูกตั้งมาดีมากเลยครับ
ตัวอย่างรถบรรทุกหัวลากรุ่น Fz จะถูกวางราคาให้ต่ำกว่าเจ้าตลาดถึง 5 - 7 แสนเลยทีเดียว
ตอนแรกๆก็คิดนะครับว่าโดนตัด option มารึป่าว
option มีโดนตัดแน่นอนครับ เดิมทีรถรุ่นนี้ถ้าอยู่ในเบนซ์ ช่วงล่าง ระบบกันสะเทือนจะเป็นแบบ Air Suspension
แต่พอมาเป็น ฟูโซ่ จะกลายเป็น แหนบพาราโบลิค แต่ถึงจะโดนตัด option ก็ถือได้ว่าสเป็คสูงกว่าตลาดอยู่ดี
วันนี้รถบรรทุกฟูโซ่รุ่นใหม่ไม่ต้องอัดจารบีเพลาโบกี้แล้วนะครับ
เพลาโบกี้จะเป็นแบบฟรีเมนเทนแนนซ์
จารบีลูกปืนล้อก็ไม่มีแล้ว จะเป็นแบบน้ำมันเฟืองท้ายเข้ามาเลี้ยง
ระบบเบรค จะเป็บแบบเบรคลมล้วน พร้อม ABS มาให้ตั้งแต่รถหกล้อจนถึงสิบล้อ
หกล้อก็เป็นเบรคลมล้วนเหมือนกับรถสิบล้อแล้วนะครับ ไม่ได้เป็นเบรคแบบจิฟฟี่นะครับ
เบรคช่วยของรถบรรทุกที่ได้มาจะเป็นเบรคไอเสีย แต่!!!!!
จะมีเบรคเครื่องยนต์มาให้ด้วย จะแตกต่างกับเบรคไอเสีย
ช่วงล่างจะมาพร้อมกับเหล็กกันโคลงในทุกๆรุ่นเลยครับ
ผมอาจจะแชร์ข้อมูลเท่าที่มีให้ก่อนนะครับ
เพราะว่าช่วงนี้ค่อนข้างยุ่งมากเลยครับกับหน้าที่การงาน
ข้อมูลที่แชร์ให้สำหรับวันนี้อาจจะน้อยไปสักนิดนึงนะครับ
อันที่จริงแล้วการสร้างกระทู้ในพันทิปครั้งนี้
เป็นครั้งแรกของผมเลยก็ว่าได้
ตอนนี้ผมกำลังทำข้อมูลรถตัวใหม่อยู่
เสร็จเมื่อไหร่ผมจะมาอัพเดทให้เพื่อนๆและท่านผู้อ่านอีกครั้งนะครับ
ด้านล่างนี้เป็น Link วีดิโอเกี่ยวกับ Daimler AG นะครับ
สุดท้ายนี้นะครับ ก็อยากขอความคิดเห็นจากเพื่อนๆและท่านผู้อ่านทุกคนนะครับ
ว่า การที่ ฟูโซ่ และ Daimler กลับมาครั้งนี้มีความรู้สึกอย่างไรบ้าง
สำหรับวันนี้ขอบพระคุณมากครับ ^_^
การกลับของ Fuso ภายใต้ผู้นำใหม่ Daimler ?
ห่างหายกันไปสักพักกันเลยทีเดียวนะครับ สำหรับแบรนด์รถบรรทุก Fuso
วันนี้นะครับผมค่อนข้างมีความตั้งใจมากๆเลยที่จะมาแชร์ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถบรรทุก Fuso
ผมอยากให้เพื่อนๆ ท่านผู้อ่านและผู้ที่อยู่ในวงการรถบรรทุกได้รับทราบว่า
วันนี้ Fuso เอง มีการเปลี่ยนแปลงไปแล้ว อย่างไร
เพื่อที่จะแสดงให้เห็นว่าวันนี้ทาง Fuso เองมีความพร้อมมากขึ้นในหลายๆด้าน
เรามีผู้นำตัวจริงที่เข้ามาดำเนินธุรกิจต่อจาก distributor
เพราะก่อนหน้านี้ หลายๆคนหรือแม้กระทั่งลูกค้าเองเนี้ยอาจจะยังไม่ทราบว่า
Fuso ไม่ได้มีการบริหารโดยตรงจากสำนักงานใหญ่
แต่วันนี้นะครับทาง Daimler AG ได้จัดตั้ง บริษัท ลูก ขึ้นมาเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับตลาดเมืองไทย
ก่อนอื่นเลยต้องขอบอกว่าวันนี้ Fuso ประเทศไทยได้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่
ปีนี้เป็นปีแรกที่ทาง Fuso ได้อยู่ภายใต้การดำเนินธุรกิจ
โดย DCVT หรือ Daimler Commercial Vehicles (Thailand) LTD เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
หลายๆคนอาจจะไม่รู้จัก Daimler กันสักเท่าไหร่?
ง่ายๆเลยนะครับ Daimler ก็คือเจ้าของ Mercedes-Benz หรือ สำนักงานใหญ่ นั่นแหละครับ
Daimler AG - ประกอบไปด้วย 3 กลุ่มธุรกิจ ดังนี้
1. กลุ่ม Mercedes-Benz car & Van
2. กลุ่ม Daimler Truck & Bus(Mercedes-Benz Truck,Fuso Truck,Freightliner เป็นต้น)
3. กลุ่ม Daimler Financial Services
เรามาเข้าเรื่องกันดีกว่า สำหรับ ฟูโซ่ ยุคใหม่
ปัจจุบันนี้ ปี พ.ศ.2560 เป็นปีแรกที่ทาง ฟูโซ่ ใหม่
ภายใต้การนำโดย DCVT หรือ Daimler Commercial Vehicles (Thailand) LTD
ได้เข้ามามีบทบาทสำหรับตลาดเมืองไทยมากยิ่งขึ้นหลายๆอย่าง
มีการเปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างมากเลยทีเดียว
ยกตัวอย่าง ราคาอะไหล่แท้นะครับ
วันนี้เรามีราคาอะไหล่ที่เหมาะสมมากยิ่งขึ้นเมื่อเทียบกับ 2 ปีที่ผ่านมา
รถบรรทุก ฟูโซ่ ยุคใหม่ หรือ ที่เรียกว่า New Fuso
ทุกรุ่นจะมีการแชร์แพลตฟอร์มและเทคโนโลยีจาก Mercedes-Benz Truck
ไม่ว่าจะเป็น เครื่องยนต์ เกียร์ แชสซี เฟืองท้าย ช่วงล่าง และระบบต่างๆทั้งคันให้กับ New Fuso
สำหรับปีนี้นะครับทาง Daimler ประเทศไทย พร้อมจำหน่ายรถบรรทุก ฟูโซ่ ใหม่ ถึง 6 รุ่น ประกอบไปด้วย
***สำหรับรถบรรทุกฟูโซ่ทุกรุ่นผมจะมารีวิวให้ภายหลังนะครับ***
รถบรรทุกหกล้อขนาดกลางแบ่งออกเป็น 3 รุ่นย่อย
1.Fuso รุ่น Fi1217c น้ำหนักบรรทุกรวม 13 ต้น ขนาดเครื่องยนต์ 3,907 ซีซี 170 แรงม้า
แรงบิด 500 นิวตันเมตรที่รอบเครื่องย์ 1,500 รอบ/นาที ระยะหลังเก๋ง 4,200 มม.
2.Fuso รุ่น Fi1217R น้ำหนักบรรทุกรวม 12.8 ต้น ขนาดเครื่องยนต์ 3,907 ซีซี 170 แรงม้า
แรงบิด 500 นิวตันเมตรที่รอบเครื่องย์ 1,500 รอบ/นาที ระยะหลังเก๋ง 5,800 มม.
3.Fuso รุ่น Fi1217R น้ำหนักบรรทุกรวม 12.8 ต้น ขนาดเครื่องยนต์ 3,907 ซีซี 170 แรงม้า
แรงบิด 500 นิวตันเมตรที่รอบเครื่องย์ 1,500 รอบ/นาที ระยะหลังเก๋ง 6,800 มม.
รถบรรทุกหกล้อขนาดใหญ่
1.Fuso รุ่น Fj1523R
ขนาดเครื่องยนต์ 6,373 ซีซี 230 แรงม้า
แรงบิดสูงสุด 810 นิวตันเมตร ที่รอบเครื่องย์ 1,200-1,600 รอบ/นาที
รถบรรทุกสิบล้อขนาดใหญ่
1.Fuso รุ่น Fj2528 RMC(MIXER)
ขนาดเครื่องยนต์ 6,373 ซีซี 280 แรงม้า
แรงบิดสูงสุด 1,100 นิวตันเมตร ที่รอบเครื่องย์ 1,200-1,600 รอบ/นาที
มาพร้อมกับโม่ schwing stetter ขนาดโม่ ปริมาณปูน 6 คิว ปริมาณน้ำ 7 คิว
2.Fuso รุ่น FZ4128TT(หัวลาก)
ขนาดเครื่องยนต์ 6,373 ซีซี 280 แรงม้า
แรงบิดสูงสุด 1,100 นิวตันเมตร ที่รอบเครื่องย์ 1,200-1,600 รอบ/นาที
สรุป
สำหรับตัวผมเองรู้สึกอยากติดตามข่าวสาร Daimler เอามากๆเลย
เพราะว่า เท่าที่ทราบมาสเป็ครถ ฟูโซ่ ใหม่แตกต่างจาก Mitsubishi Fuso เดิมมากเลยทีเดียว
จากที่เคยไปสัมผัสคันจริงตัวเป็นๆมาแล้ว ออพชั่นค่อนข้างแน่นมากๆเลยครับ
แต่ที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือเรื่องราคาครับ ราคาถูกตั้งมาดีมากเลยครับ
ตัวอย่างรถบรรทุกหัวลากรุ่น Fz จะถูกวางราคาให้ต่ำกว่าเจ้าตลาดถึง 5 - 7 แสนเลยทีเดียว
ตอนแรกๆก็คิดนะครับว่าโดนตัด option มารึป่าว
option มีโดนตัดแน่นอนครับ เดิมทีรถรุ่นนี้ถ้าอยู่ในเบนซ์ ช่วงล่าง ระบบกันสะเทือนจะเป็นแบบ Air Suspension
แต่พอมาเป็น ฟูโซ่ จะกลายเป็น แหนบพาราโบลิค แต่ถึงจะโดนตัด option ก็ถือได้ว่าสเป็คสูงกว่าตลาดอยู่ดี
วันนี้รถบรรทุกฟูโซ่รุ่นใหม่ไม่ต้องอัดจารบีเพลาโบกี้แล้วนะครับ
เพลาโบกี้จะเป็นแบบฟรีเมนเทนแนนซ์
จารบีลูกปืนล้อก็ไม่มีแล้ว จะเป็นแบบน้ำมันเฟืองท้ายเข้ามาเลี้ยง
ระบบเบรค จะเป็บแบบเบรคลมล้วน พร้อม ABS มาให้ตั้งแต่รถหกล้อจนถึงสิบล้อ
หกล้อก็เป็นเบรคลมล้วนเหมือนกับรถสิบล้อแล้วนะครับ ไม่ได้เป็นเบรคแบบจิฟฟี่นะครับ
เบรคช่วยของรถบรรทุกที่ได้มาจะเป็นเบรคไอเสีย แต่!!!!!
จะมีเบรคเครื่องยนต์มาให้ด้วย จะแตกต่างกับเบรคไอเสีย
ช่วงล่างจะมาพร้อมกับเหล็กกันโคลงในทุกๆรุ่นเลยครับ
ผมอาจจะแชร์ข้อมูลเท่าที่มีให้ก่อนนะครับ
เพราะว่าช่วงนี้ค่อนข้างยุ่งมากเลยครับกับหน้าที่การงาน
ข้อมูลที่แชร์ให้สำหรับวันนี้อาจจะน้อยไปสักนิดนึงนะครับ
อันที่จริงแล้วการสร้างกระทู้ในพันทิปครั้งนี้
เป็นครั้งแรกของผมเลยก็ว่าได้
ตอนนี้ผมกำลังทำข้อมูลรถตัวใหม่อยู่
เสร็จเมื่อไหร่ผมจะมาอัพเดทให้เพื่อนๆและท่านผู้อ่านอีกครั้งนะครับ
ด้านล่างนี้เป็น Link วีดิโอเกี่ยวกับ Daimler AG นะครับ
สุดท้ายนี้นะครับ ก็อยากขอความคิดเห็นจากเพื่อนๆและท่านผู้อ่านทุกคนนะครับ
ว่า การที่ ฟูโซ่ และ Daimler กลับมาครั้งนี้มีความรู้สึกอย่างไรบ้าง
สำหรับวันนี้ขอบพระคุณมากครับ ^_^