หลายๆสิ่ง หลายๆอย่างที่เราข้องใจกับหัวข้อนี้มากจริงอยู่ที่เวลาเราไปใช้บริการ เราก็อยากจะได้บริการดีๆจากพนง. เหมือนเรื่องที่จะเล่านี้คือเราก็งงคือเราทำอะไรผิด
ลูกค้าผู้ชายคนนึงเข้ามาซื้อเครื่องดื่มในร้าน
ลูกค้า:เอาชาเขียวเย็น
เรา: ค่ะ แล้วเราคีย์ออเดอร์ในคอม
ลูกค้า: ใช้บัตรสะสมแต้มได้ใช่มั้ย
เรา: อ่อ ได้ค่ะ แล้วรับบัตรมาจากลูกค้า
ตามกฏของร้านเราคือต้องรับเงินมาก่อนแล้วสามารถรูดบัตรได้
เรา: ชาเขียวเย็น50บาทค่ะ
ลูกค้า:ยืนเงียบ แล้วมองอ่านป้ายครื่องดื่ม
ด้วยความที่เราคิดว่าลูกค้าไม่ได้ยินเลยพูดอีกรอบ
เรา:ลูกค้าคะ 50 บาทค่ะ
เราย้ำเลยว่าเราพูดด้วยน้ำเสียงปกติ แบบปกติเลย
ลูกค้า: ยื่นเงินให้เรา100บาท
เรารับมาแล้วคิดเงินรูดบัตรตามปกติ ก่อนยื่นให้ลูกค้าแล้วบอกขอบคุณค่ะ
ลูกค้า: ทำหน้าไม่พอใจแล้วอกว่าผมบอกคุณว่ายังไง ผมบอกให้คุณตัดแต้มให้ผมใช่มั้ย?
เรา: คะ??? คือเรางงว่าเค้าพูดตอนไหนเราหันหน้าไม่มองผจก.ร้านที่เขาอยู่ข้างๆเราตั้งแต่แรก แล้วหันไปมองรุ่นพี่ที่เป็นคนชงให้ลูกค้า
เรา: ขอโทษนะคะลูกค้า งั้นเดี๋ยวหนูเปลี่ยนให้ค่ะ ลูกค้าจะใช้แทนใช่มั้ยคะ?
ลูกค้าพูดเสียงดังประมาณว่าอยากให้คนได้ยิน
ลูกค้า: ไม่ต้องง!! ผมบอกให้คุณตัดแต้มให้ผม คุณบอกว่าได้ แล้วคุณมาบอกผมว่า50บาท รอบแรกผมไม่ยื่นเงินให้คุณแล้วรอบ2คุณตะคอกใส่ผม
เรา:อ่อ งั้นขอโทษลูกค้าด้วยนะคะ เดี๋ยวหนูแก้ไขเครื่องดื่มให้
ลูกค้า: ไม่ๆ ผมแค่อยากจะบอกคุณว่าคุณอย่าไปใช้ปากแบบนี้กับใครนะ เขาเป็นลูกค้าคุณคุณไม่มีสิทธิ์ไปตะคอกใส่เขา
ตอนนั้นคือแบบเราได้ยินคือรู้สึกโมโหมากเพราะเรายังไม่ได้ทำอะไรผิดเลย ผู้จัดการร้านบอกให้เราขอโทษลูกค้าแล้วให้เรามาพักในห้องพนง. แล้วเะอนร่วมงานทุกคนก็ถามเราว่าเกิดอะไรขึ้น
ลูกค้าพูดกับผู้จัดการว่า พนง.บริการแย่ขนาดนี้ไล่ออกไปเถอะอยู่ไปก็อับอายร้านเปล่า แล้วผมก็จะไม่มาใช่บริการที่นี่อีก
เราโชคดีที่ผู้จัดการอยู่ใน้หตุการณ์แล้วมีรุ่นพี่อีก2คนอยู่กับเรา ณ ตอนนั้น
ผจก.เข้ามาคุยกับเรา
ผจก.: พี่ได้ยินตั้งแต่แรกแล้วแหละ ช่างเขาเถอะ เขาเป็นลูกค้า เราเป็นคนให้บริการ พี่เข้าใจแกว่าแกไม่ได้ตะคอกใส่เขาแต่ด้วยความด้วยเสียงที่ดังในร้านเรา บวกกับลูกค้าไม่ได้สนใจแกพูดรอบแรก รอบ2เลยมองว่าแกเสียงดังแกตะคอกใส่ปล่อยเขาไปเถอะ
เรา: ค่ะ แต่หนูไม่ได้ยินว่าเขาให้หนูตัดแต้มเลยนะพี่
ผจก.: อืม พี่ก็ได้ยินเหมือนแกแหละ ปล่อยเขาเถอะลูกค้ายังไงเขาก็ถูกเสมอ
คือเรารู้สึกดีนะที่มีผู้จัดการเข้าใจ แต่เราก็รู้สึกเหนื่อยใจที่บางที่เจอลูกค้าเอาแต่ใจ พล่านไปทุกเรื่อง ลูกค้าบางคนทอนเงินเหรียญบาทให้ก็ไม่ได้โกรธเป็นฝืนเป็นไฟเหมือนเราไปเผาบ้านเขา บางทีมันเสียกำลังใจไปหมดเลย
ทำไมลูกค้าต้องคิดว่าตัวเองเป็นพระเจ้า??
ลูกค้าผู้ชายคนนึงเข้ามาซื้อเครื่องดื่มในร้าน
ลูกค้า:เอาชาเขียวเย็น
เรา: ค่ะ แล้วเราคีย์ออเดอร์ในคอม
ลูกค้า: ใช้บัตรสะสมแต้มได้ใช่มั้ย
เรา: อ่อ ได้ค่ะ แล้วรับบัตรมาจากลูกค้า
ตามกฏของร้านเราคือต้องรับเงินมาก่อนแล้วสามารถรูดบัตรได้
เรา: ชาเขียวเย็น50บาทค่ะ
ลูกค้า:ยืนเงียบ แล้วมองอ่านป้ายครื่องดื่ม
ด้วยความที่เราคิดว่าลูกค้าไม่ได้ยินเลยพูดอีกรอบ
เรา:ลูกค้าคะ 50 บาทค่ะ
เราย้ำเลยว่าเราพูดด้วยน้ำเสียงปกติ แบบปกติเลย
ลูกค้า: ยื่นเงินให้เรา100บาท
เรารับมาแล้วคิดเงินรูดบัตรตามปกติ ก่อนยื่นให้ลูกค้าแล้วบอกขอบคุณค่ะ
ลูกค้า: ทำหน้าไม่พอใจแล้วอกว่าผมบอกคุณว่ายังไง ผมบอกให้คุณตัดแต้มให้ผมใช่มั้ย?
เรา: คะ??? คือเรางงว่าเค้าพูดตอนไหนเราหันหน้าไม่มองผจก.ร้านที่เขาอยู่ข้างๆเราตั้งแต่แรก แล้วหันไปมองรุ่นพี่ที่เป็นคนชงให้ลูกค้า
เรา: ขอโทษนะคะลูกค้า งั้นเดี๋ยวหนูเปลี่ยนให้ค่ะ ลูกค้าจะใช้แทนใช่มั้ยคะ?
ลูกค้าพูดเสียงดังประมาณว่าอยากให้คนได้ยิน
ลูกค้า: ไม่ต้องง!! ผมบอกให้คุณตัดแต้มให้ผม คุณบอกว่าได้ แล้วคุณมาบอกผมว่า50บาท รอบแรกผมไม่ยื่นเงินให้คุณแล้วรอบ2คุณตะคอกใส่ผม
เรา:อ่อ งั้นขอโทษลูกค้าด้วยนะคะ เดี๋ยวหนูแก้ไขเครื่องดื่มให้
ลูกค้า: ไม่ๆ ผมแค่อยากจะบอกคุณว่าคุณอย่าไปใช้ปากแบบนี้กับใครนะ เขาเป็นลูกค้าคุณคุณไม่มีสิทธิ์ไปตะคอกใส่เขา
ตอนนั้นคือแบบเราได้ยินคือรู้สึกโมโหมากเพราะเรายังไม่ได้ทำอะไรผิดเลย ผู้จัดการร้านบอกให้เราขอโทษลูกค้าแล้วให้เรามาพักในห้องพนง. แล้วเะอนร่วมงานทุกคนก็ถามเราว่าเกิดอะไรขึ้น
ลูกค้าพูดกับผู้จัดการว่า พนง.บริการแย่ขนาดนี้ไล่ออกไปเถอะอยู่ไปก็อับอายร้านเปล่า แล้วผมก็จะไม่มาใช่บริการที่นี่อีก
เราโชคดีที่ผู้จัดการอยู่ใน้หตุการณ์แล้วมีรุ่นพี่อีก2คนอยู่กับเรา ณ ตอนนั้น
ผจก.เข้ามาคุยกับเรา
ผจก.: พี่ได้ยินตั้งแต่แรกแล้วแหละ ช่างเขาเถอะ เขาเป็นลูกค้า เราเป็นคนให้บริการ พี่เข้าใจแกว่าแกไม่ได้ตะคอกใส่เขาแต่ด้วยความด้วยเสียงที่ดังในร้านเรา บวกกับลูกค้าไม่ได้สนใจแกพูดรอบแรก รอบ2เลยมองว่าแกเสียงดังแกตะคอกใส่ปล่อยเขาไปเถอะ
เรา: ค่ะ แต่หนูไม่ได้ยินว่าเขาให้หนูตัดแต้มเลยนะพี่
ผจก.: อืม พี่ก็ได้ยินเหมือนแกแหละ ปล่อยเขาเถอะลูกค้ายังไงเขาก็ถูกเสมอ
คือเรารู้สึกดีนะที่มีผู้จัดการเข้าใจ แต่เราก็รู้สึกเหนื่อยใจที่บางที่เจอลูกค้าเอาแต่ใจ พล่านไปทุกเรื่อง ลูกค้าบางคนทอนเงินเหรียญบาทให้ก็ไม่ได้โกรธเป็นฝืนเป็นไฟเหมือนเราไปเผาบ้านเขา บางทีมันเสียกำลังใจไปหมดเลย