ในปัจจุบันนี้คงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก เจ้าสัญลักษณ์ “#” หรือที่เราเรียกกันว่าแฮชแท็กซึ่งเป็นที่นิยมในยุคโซเชียลเน็ตเวิร์คเป็นอย่างมาก ประโยชน์ของมันก็คือ ติดแท็กเพื่อเน้นย้ำข้อความต่างๆ ในโพสนั้นๆ ช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับโพส ที่สำคัญมันยังช่วยโปรโมทธุรกิจของเราได้เป็นอย่างดี
นอกจากนี้การติดแฮชแท็กยังเปรียบเสมือนการรวมเนื้อหาที่มีลักษณะเดียวกันเข้ามาไว้ด้วยกัน และจะสามารถค้นหาพบได้งาย แถมยังสามารถขยายวงเพื่อให้ผู้มีความสนใจเรื่องเดียวกันมีโอกาสเข้าถึงเรื่องราวนั้นได้
จึงทำให้แฮชแท็กถูกหยิบเป็นเครื่องมือที่ธุรกิจที่ถูกนำมาปรับใช้กับการตลาดในโลกออนไลน์ แล้วคุณจะติดแฮชแท็กอย่างไรให้ยอดธุรกิจของพุ่งสุดขีด วันนี้ atimeNews มีวิธีมานำเสนอ จะมีเคล็ดลับอย่างไรบ้างไปดูกันค่ะ
1. เลือกแฮชแท็กให้เหมาะ : ไม่ควรใช้แฮชแท็กสิ้นเปลือง หรือพร่ำเพรื่อจนเกินไป เพราะคนอื่นจะเห็นว่ามันเป็นสแปมได้ การติดแฮชแท็กที่ดีที่สุด ก็คือที่เหมาะกับเนื้อหา และไม่ยาวเกินไป จริงอยู่ที่แฮชแท็กแบบยาวจะมีความพิเศษ แต่ผู้ใช้ส่วนใหญ่จะไม่ใช้แฮชแท็กแบบยาว ทำให้แฮชแท็กสั้นสามารถถูกค้นหาได้ดีกว่า
2. ใช้แฮชแท็กตามเทรนด์ : เคล็ดลับอีกหนึ่งวิธีนั่นก็คือ การใช้ “แฮชแท็กตามกระแส” หมายความว่าเราจะต้องค้นหาให้เจอว่าสิ่งที่คนพูดถึง รูปภาพที่คนอื่นโพส เกี่ยวกับเรื่องใดอยู่ เราก็ลากเรื่องนั้นเข้ามาให้เกี่ยวข้องกับเราได้
3. ตั้งตามเหตุการณ์ต่างๆ : ไม่ว่าจากข่าว รายงานการถ่ายทอดสด หรือปรากฎการณ์ทวีต เราต้องตรวจสอบให้ดีว่าโพสต์โซเชียลมีเดียของเรามีแฮชแท็กเกี่ยวกับเหตุการณ์นั้นๆ ซึ่งมันจะสามารถจุดกระแสให้แบรนด์สามารถมีส่วนร่วมกับผู้อื่นได้อีกด้วย
4. ตั้งแฮชแท็กตามกิจกรรมของเรา : หากมีกิจกรรมหรืออีเวนท์ เราสามารถสร้างแฮชแท็กที่เป็นที่นิยมเช่น #contest #freebie หรือ #swag ลงไปร่วมด้วยตามประเภทของกิจกรรม
5. เลือกใช้คำที่สื่อถึงธุรกิจเรา : อย่างที่บอกไปว่า คำแฮชแท็กก็เหมือนคำ Keyword ดังนั้นเราก็ควรเลือกคำที่สื่อถึงเราหรือกิจกรรมที่เรากำลังทำอยู่ตอนนั้น
6. ระบบอัตโนมัติ : เราอาจจะใช้บริการของ IFTTT ที่ทำให้คุณสามารถค้นหาแฮชแท็กที่ต้องการได้เพื่อวางแผนการตลาดล่วงหน้า
เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของแฮชแท็ก
- ในโลกของ Twitter (ทวิตเตอร์) นั้น แฮชแท็กมีส่วนสำคัญมาก เพราะทวิตเตอร์มีการจัดอันดับแฮชแท็กยอดนิยมอยู่ตลอดเวลา ทำให้เรารู้ว่าในทวิตเตอร์ตอนนี้ เรื่องไหนเป็นที่พูดถึงอยู่ตอนนี้
- การทวีตในทวิตเตอร์ ที่มีแฮชแท็กอยู่ด้วย จะมี Engagement มากกว่าทวีตที่ปราศจากแฮชแท็ก
- การใช้แฮชแท็กเกินกว่า 3 แฮชแท็กขึ้นไปในทวิตเตอร์ จะลด Engagement โดยเฉลี่ยถึง 17% ซึ่งต่างจาก Instagram ถ้าหากใช้แฮชแท็กมากกว่า 11 แฮชแท็กขึ้นไป Engagement โดยรวมก็จะเพิ่มขึ้น
- Instagram สามารถใส่แฮชแท็กต่อรูปได้สูงสุดที่ 30 แฮชแท็ก
สุดท้ายนี้อยากจะบอกว่า การใช้เจ้าเครื่องหมายสี่เหลี่ยมๆ แฮชแท็กตัวนี้ ไม่มีคำว่าถูกหรือผิด ไม่มีการโดนแบนใดๆ จากทางผู้ให้บริการโซเชียลมีเดียทั้งหลาย เพียงแต่มันอยู่ที่ว่า เวลาเรานำไปใช้แล้ว มันเกิดประโยชน์กับเรามากน้อยเพียงใด บางทีการใช้แฮชแท็กที่ถูกที่ถูกเวลา เข้ากับสถานการณ์ และข้อความหรือเนื้อหา ก็สามารถนำพาให้เราดังเป็นพลุแตก หรือ ขายของออนไลน์ ได้ถล่มทลายก็เป็นได้ ส่วนการใช้แฮชแท็กที่มากเกินไป ถึงแม้มันก็ไม่ได้ผิดกฏอะไร แต่มันก็ไม่ได้ทำให้เกิดประโยชน์กับเราเท่านั้นเอง
ที่มา:
http://www.atimedesign.com/webdesign/hashtag-business/
6 วิธีการใช้ Hashtag ให้ได้ผลดีที่สุดใน Social Media
นอกจากนี้การติดแฮชแท็กยังเปรียบเสมือนการรวมเนื้อหาที่มีลักษณะเดียวกันเข้ามาไว้ด้วยกัน และจะสามารถค้นหาพบได้งาย แถมยังสามารถขยายวงเพื่อให้ผู้มีความสนใจเรื่องเดียวกันมีโอกาสเข้าถึงเรื่องราวนั้นได้
จึงทำให้แฮชแท็กถูกหยิบเป็นเครื่องมือที่ธุรกิจที่ถูกนำมาปรับใช้กับการตลาดในโลกออนไลน์ แล้วคุณจะติดแฮชแท็กอย่างไรให้ยอดธุรกิจของพุ่งสุดขีด วันนี้ atimeNews มีวิธีมานำเสนอ จะมีเคล็ดลับอย่างไรบ้างไปดูกันค่ะ
1. เลือกแฮชแท็กให้เหมาะ : ไม่ควรใช้แฮชแท็กสิ้นเปลือง หรือพร่ำเพรื่อจนเกินไป เพราะคนอื่นจะเห็นว่ามันเป็นสแปมได้ การติดแฮชแท็กที่ดีที่สุด ก็คือที่เหมาะกับเนื้อหา และไม่ยาวเกินไป จริงอยู่ที่แฮชแท็กแบบยาวจะมีความพิเศษ แต่ผู้ใช้ส่วนใหญ่จะไม่ใช้แฮชแท็กแบบยาว ทำให้แฮชแท็กสั้นสามารถถูกค้นหาได้ดีกว่า
2. ใช้แฮชแท็กตามเทรนด์ : เคล็ดลับอีกหนึ่งวิธีนั่นก็คือ การใช้ “แฮชแท็กตามกระแส” หมายความว่าเราจะต้องค้นหาให้เจอว่าสิ่งที่คนพูดถึง รูปภาพที่คนอื่นโพส เกี่ยวกับเรื่องใดอยู่ เราก็ลากเรื่องนั้นเข้ามาให้เกี่ยวข้องกับเราได้
3. ตั้งตามเหตุการณ์ต่างๆ : ไม่ว่าจากข่าว รายงานการถ่ายทอดสด หรือปรากฎการณ์ทวีต เราต้องตรวจสอบให้ดีว่าโพสต์โซเชียลมีเดียของเรามีแฮชแท็กเกี่ยวกับเหตุการณ์นั้นๆ ซึ่งมันจะสามารถจุดกระแสให้แบรนด์สามารถมีส่วนร่วมกับผู้อื่นได้อีกด้วย
4. ตั้งแฮชแท็กตามกิจกรรมของเรา : หากมีกิจกรรมหรืออีเวนท์ เราสามารถสร้างแฮชแท็กที่เป็นที่นิยมเช่น #contest #freebie หรือ #swag ลงไปร่วมด้วยตามประเภทของกิจกรรม
5. เลือกใช้คำที่สื่อถึงธุรกิจเรา : อย่างที่บอกไปว่า คำแฮชแท็กก็เหมือนคำ Keyword ดังนั้นเราก็ควรเลือกคำที่สื่อถึงเราหรือกิจกรรมที่เรากำลังทำอยู่ตอนนั้น
6. ระบบอัตโนมัติ : เราอาจจะใช้บริการของ IFTTT ที่ทำให้คุณสามารถค้นหาแฮชแท็กที่ต้องการได้เพื่อวางแผนการตลาดล่วงหน้า
เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของแฮชแท็ก
- ในโลกของ Twitter (ทวิตเตอร์) นั้น แฮชแท็กมีส่วนสำคัญมาก เพราะทวิตเตอร์มีการจัดอันดับแฮชแท็กยอดนิยมอยู่ตลอดเวลา ทำให้เรารู้ว่าในทวิตเตอร์ตอนนี้ เรื่องไหนเป็นที่พูดถึงอยู่ตอนนี้
- การทวีตในทวิตเตอร์ ที่มีแฮชแท็กอยู่ด้วย จะมี Engagement มากกว่าทวีตที่ปราศจากแฮชแท็ก
- การใช้แฮชแท็กเกินกว่า 3 แฮชแท็กขึ้นไปในทวิตเตอร์ จะลด Engagement โดยเฉลี่ยถึง 17% ซึ่งต่างจาก Instagram ถ้าหากใช้แฮชแท็กมากกว่า 11 แฮชแท็กขึ้นไป Engagement โดยรวมก็จะเพิ่มขึ้น
- Instagram สามารถใส่แฮชแท็กต่อรูปได้สูงสุดที่ 30 แฮชแท็ก
สุดท้ายนี้อยากจะบอกว่า การใช้เจ้าเครื่องหมายสี่เหลี่ยมๆ แฮชแท็กตัวนี้ ไม่มีคำว่าถูกหรือผิด ไม่มีการโดนแบนใดๆ จากทางผู้ให้บริการโซเชียลมีเดียทั้งหลาย เพียงแต่มันอยู่ที่ว่า เวลาเรานำไปใช้แล้ว มันเกิดประโยชน์กับเรามากน้อยเพียงใด บางทีการใช้แฮชแท็กที่ถูกที่ถูกเวลา เข้ากับสถานการณ์ และข้อความหรือเนื้อหา ก็สามารถนำพาให้เราดังเป็นพลุแตก หรือ ขายของออนไลน์ ได้ถล่มทลายก็เป็นได้ ส่วนการใช้แฮชแท็กที่มากเกินไป ถึงแม้มันก็ไม่ได้ผิดกฏอะไร แต่มันก็ไม่ได้ทำให้เกิดประโยชน์กับเราเท่านั้นเอง
ที่มา: http://www.atimedesign.com/webdesign/hashtag-business/