ท่านหนวดแสดงวาทะว่า
"การจะฆ่าหรือไม่มันเป็นเราที่จะต้องพิจารณาด้วยถือหลักของสัมมาอาชีโว เอาเมตตาธรรมนำหน้า พ่อค้าประกอบอาชีพสุจริต ย่อมต้องมีเหตุผลในการฆ่าแต่การฆ่านั้นย่อมต้องคำนึงถึงเมตตาธรรม คือ ฆ่าเพื่อหารายได้พอเพียงแก่ปัจจัยสี่ ไม่โลภมาก"
“มีเมตตาเป็นหลักแล้วมันจะไปเชือดคอไก่ได้อย่างไร คำว่าเชือดคอไก่มันเป็นโวหารปรุงแต่งเลอะเทอะสำหรับอริยะ”
"ฆ่าสัตว์ ลักทรัพย์ ผิดกาม โกหก พูดเพ้อเจ้อ" คำเหล่านี้ล้วนเกิดจากมโนสังขาร เป็นคำที่เกิดจากการปรุงแต่งทั้งสิ้น
การกระทำด้วยอำนาจกิเลส...เป็นรื่องปกติของปุถุชน หาใช่เรื่องที่เกี่ยวกับบาปบุญทั้งสิ้น”
.....
อยากถามให้ชัดๆว่าหากทำอย่างนั้นมันเป็นบุญหรือเป็นบาป เพราะความเมตตา หมายถึง ปรารถนาให้ผู้อื่นเป็นสุข แต่การฆ่านั้นเป็นการเบียดเบียนผู้อื่น ทำให้เป็นทุกข์ เพราะทุกชีวิตล้วนกลัวตาย
เพราะหากบอกว่าเป็นบาปอกุศล มันเป็นสัมมาอาชีโวไม่ได้ ฤาท่านหนวดจะเข้าใจว่าการฆ่าประกอบด้วยความเมตตาเป็นบุญ เป็นกุศล เพราะเห็นว่าเป็นสัมมาอาชีโว
หนวดยังแยกไม่ออกหรือ ระหว่างเมตตากับตัณหา โลภะ โทสะ โมหะ
แยกแยะไม่ออกว่าอะไรบุญ อะไรบาป อะไรเป็นสัมมา อะไรเป็นมิจฉา เอามรรคมีองค์ ๘ ไปปนกับคติทางโลก
สมแล้วที่เป็นมิจฉาทิฏฐิ
จึงมิจฉาสังกัปปะ(ประกอบด้วยเมตตาแต่คิดเบียดเบียน)
มิจฉาวาจา(ผรุสวาจา)....
มิจฉากัมมันตะ(ฆ่าด้วยความเมตตา)
มิจฉาอาชีโว(ฆ่าด้วยความเมตตาเป็นสัมมาอาชีวะ)
....
ฆ่าประกอบด้วยเมตตา บุญหรือบาป?
"การจะฆ่าหรือไม่มันเป็นเราที่จะต้องพิจารณาด้วยถือหลักของสัมมาอาชีโว เอาเมตตาธรรมนำหน้า พ่อค้าประกอบอาชีพสุจริต ย่อมต้องมีเหตุผลในการฆ่าแต่การฆ่านั้นย่อมต้องคำนึงถึงเมตตาธรรม คือ ฆ่าเพื่อหารายได้พอเพียงแก่ปัจจัยสี่ ไม่โลภมาก"
“มีเมตตาเป็นหลักแล้วมันจะไปเชือดคอไก่ได้อย่างไร คำว่าเชือดคอไก่มันเป็นโวหารปรุงแต่งเลอะเทอะสำหรับอริยะ”
"ฆ่าสัตว์ ลักทรัพย์ ผิดกาม โกหก พูดเพ้อเจ้อ" คำเหล่านี้ล้วนเกิดจากมโนสังขาร เป็นคำที่เกิดจากการปรุงแต่งทั้งสิ้น
การกระทำด้วยอำนาจกิเลส...เป็นรื่องปกติของปุถุชน หาใช่เรื่องที่เกี่ยวกับบาปบุญทั้งสิ้น”
.....
อยากถามให้ชัดๆว่าหากทำอย่างนั้นมันเป็นบุญหรือเป็นบาป เพราะความเมตตา หมายถึง ปรารถนาให้ผู้อื่นเป็นสุข แต่การฆ่านั้นเป็นการเบียดเบียนผู้อื่น ทำให้เป็นทุกข์ เพราะทุกชีวิตล้วนกลัวตาย
เพราะหากบอกว่าเป็นบาปอกุศล มันเป็นสัมมาอาชีโวไม่ได้ ฤาท่านหนวดจะเข้าใจว่าการฆ่าประกอบด้วยความเมตตาเป็นบุญ เป็นกุศล เพราะเห็นว่าเป็นสัมมาอาชีโว
หนวดยังแยกไม่ออกหรือ ระหว่างเมตตากับตัณหา โลภะ โทสะ โมหะ
แยกแยะไม่ออกว่าอะไรบุญ อะไรบาป อะไรเป็นสัมมา อะไรเป็นมิจฉา เอามรรคมีองค์ ๘ ไปปนกับคติทางโลก
สมแล้วที่เป็นมิจฉาทิฏฐิ
จึงมิจฉาสังกัปปะ(ประกอบด้วยเมตตาแต่คิดเบียดเบียน)
มิจฉาวาจา(ผรุสวาจา)....
มิจฉากัมมันตะ(ฆ่าด้วยความเมตตา)
มิจฉาอาชีโว(ฆ่าด้วยความเมตตาเป็นสัมมาอาชีวะ)
....