ปกติรถยนต์ที่บ้านจะติด TPMS ทุกคัน มอเตอร์ไซค์ก็ติดเพื่อลดความกังวลเวลาจะใช้รถว่าลมยางเหลือเท่าไหร่ควรจะเติมได้หรือยัง เพราะปกติแรงดันลมยางจะลดลงเอง 2-3 psi ทุกอาทิตย์อยู่แล้วทั้งยางเก่ายางใหม่ จะให้คอยเช็คคอยเติมทุกครั้งที่ครั้งที่ขับก็เสียเวลา ติด TPMS มันสะดวกกว่าเห็นเป็นตัวเลขรู้ทันทีไม่ต้องคอยเอามือคอยบีบกดยาง
ตอนหาซื้อ TPMS ของมอเตอร์ไซค์เจอรุ่นน่าสนใจ 2 แบบ ราคาประมาณพันบาทแก่ๆ พอดีรถที่บ้านมีสองคัน เลยซื้อทั้งสองแบบจะได้เปรียบเทียบกันดู ลองใช้ไปสักพักเลยเอาข้อมูลมาแชร์เผื่อจะเป็นประโยชน์ครับ
แบบแรกเป็นแบบพวงกุญแจใช้ถ่าน AAA หนึ่งก้อน ข้อดีคือสะดวกไม่ต้องหาตำแหน่งติดตั้งและมีขนาดเล็กพกพาง่ายไม่ต้องกลัวหาย ตำแหน่งรูปรถที่หน้าจอดูแปลกๆเพราะเครื่องมันออกแบบให้ใช้กับรถสามล้อได้ด้วย ส่วนข้อเสียที่พบหลังจากทดลองใช้งานคือเวลารถวิ่งมันเสียดสีกับตัวรถทำให้หน้าจอเป็นรอยง่าย และข้อเสียที่พบและไม่สะดวกตอนใช้งานคือเวลาจอดเครื่องมันปิดอัตโนมัติแต่เวลาจะใช้รถมันไม่เปิดอัตโนมัติต้องคอยกดปุ่มเปิด แถมเปิดเครื่องแล้วมันก็ไม่วัดค่าทันที รถต้องวิ่งไปก่อนสัก 1-2 นาทีถึงจะแสดงค่า ถือว่าไม่ตรงกับความต้องการแต่ก็พอใช้งานได้
แบบที่สองออกมาใหม่ล่าสุด ใช้แบตชาร์ตในตัวและแสดงค่าทั้งแรงดันและอุณหภูมิลมยางพร้อมๆกัน แถมปิดเปิดอัตโนมัติและแสดงค่าแรงดันลมยางทันทีที่ใช้รถก็ถือว่าสะดวกตรงตามความต้องการ แต่ก็มีข้อเสียคือตัวเครื่องใหญ่กว่าและการติดตั้งเนื่องจากเอาไปใช้กับรถออโต้ธรรมดาที่ไม่ใช่แฮนด์เปลือย การติดตั้งจึงต้องใช้ขาตั้งแบบแปะกาวสองหน้าบนตัวถังแทน ก็ต้องคอยระวังพอสมควรและต้องคอยถอดเครื่องเวลาจอด
หวังว่าคงเป็นประโยชน์กับคนที่กำลังสนใจครับ
รีวิวเปรียบเทียบ TPMS วัดลมยางอัตโนมัติไร้สายมอเตอร์ไซค์ 2 แบบ
ตอนหาซื้อ TPMS ของมอเตอร์ไซค์เจอรุ่นน่าสนใจ 2 แบบ ราคาประมาณพันบาทแก่ๆ พอดีรถที่บ้านมีสองคัน เลยซื้อทั้งสองแบบจะได้เปรียบเทียบกันดู ลองใช้ไปสักพักเลยเอาข้อมูลมาแชร์เผื่อจะเป็นประโยชน์ครับ
แบบแรกเป็นแบบพวงกุญแจใช้ถ่าน AAA หนึ่งก้อน ข้อดีคือสะดวกไม่ต้องหาตำแหน่งติดตั้งและมีขนาดเล็กพกพาง่ายไม่ต้องกลัวหาย ตำแหน่งรูปรถที่หน้าจอดูแปลกๆเพราะเครื่องมันออกแบบให้ใช้กับรถสามล้อได้ด้วย ส่วนข้อเสียที่พบหลังจากทดลองใช้งานคือเวลารถวิ่งมันเสียดสีกับตัวรถทำให้หน้าจอเป็นรอยง่าย และข้อเสียที่พบและไม่สะดวกตอนใช้งานคือเวลาจอดเครื่องมันปิดอัตโนมัติแต่เวลาจะใช้รถมันไม่เปิดอัตโนมัติต้องคอยกดปุ่มเปิด แถมเปิดเครื่องแล้วมันก็ไม่วัดค่าทันที รถต้องวิ่งไปก่อนสัก 1-2 นาทีถึงจะแสดงค่า ถือว่าไม่ตรงกับความต้องการแต่ก็พอใช้งานได้
แบบที่สองออกมาใหม่ล่าสุด ใช้แบตชาร์ตในตัวและแสดงค่าทั้งแรงดันและอุณหภูมิลมยางพร้อมๆกัน แถมปิดเปิดอัตโนมัติและแสดงค่าแรงดันลมยางทันทีที่ใช้รถก็ถือว่าสะดวกตรงตามความต้องการ แต่ก็มีข้อเสียคือตัวเครื่องใหญ่กว่าและการติดตั้งเนื่องจากเอาไปใช้กับรถออโต้ธรรมดาที่ไม่ใช่แฮนด์เปลือย การติดตั้งจึงต้องใช้ขาตั้งแบบแปะกาวสองหน้าบนตัวถังแทน ก็ต้องคอยระวังพอสมควรและต้องคอยถอดเครื่องเวลาจอด
หวังว่าคงเป็นประโยชน์กับคนที่กำลังสนใจครับ