เรียน ปรึกษาเหล่าบรรดาทวยเทพ เกียร์ออโต้ครับ ยาวหน่อยนะครับ
ขอเล่าความเป็นมาก่อนครับ รถผม Civic FD ปี 2007 ครับ มีอาการดังนี้
1. เกียร์กระตุก
2. เกียร์ไม่เปลี่ยน (วิ่งได้ถึงเกียร์ 3, 70 Km/h โดยประมาณ ที่ 3 พันรอบ)
(ทั้ง 1 และ 2 เป็นบ้างไม่เป็นบ้าง, ถ้าออกตัวแล้วรอเครื่องร้อน จากนั้นเข้าเกียร์ ถ้าไม่กระตุกตอนเริ่มต้น จากนั้นจะไม่เป็นอะไรเลย แต่ถ้ากระตุก / กระชากตอนเริ่ม อาการแทบทุกอย่างจะมาครบ
ผมจึงตัดสินใจไป โอเวอร์ฮอลครับ โดยการเปลี่ยนรายการที่ 1-9 (ของเดิมหม้อน้ำ ปีที่ผ่านมาเติมน้ำเปล่า ไม่ได้ใช้น้ำยา คูลแลน ** พลาดเลยอีก 1 เรื่อง **)
1.ค่าซ่อมเกียร์ 20,000
2.ค่าถอดอุปกรแก๊ซ+เดินสายไฟ+ท่อน้ำ1,500
3.ลูกหมากแร็คตัวนอกซ้าย+ขวา700×2=1,400
4.ท่อน้ำมันเบนซินเบิกศูนย์1,300
5.น้ำยาหม้อน้ำเบิกศูนย์170×4=680
6.ชุดซ่อมปั๊มเพาเวอร์900
7.ท่อเข้ากระปุก500
8.ท่อออกกระปุก400
9. ยางแท่นเครื่อง 1300
10. ค่าแรง 700
พอช่างทำเสร็จแล้วเอาไปลองขับ ปรากฎว่ายังมีอาการอยู่ ช่างจึงดูน้ำมันเกียร์อีกครั้ง ปรากฎว่า น้ำมันเกียร์กลายเป็นสีดำๆ (สีแดง ของน้ำมันเกียร์ ผสมกับสีน้ำเงินของน้ำในหม้อน้ำ) ช่างแจ้งว่า ออยเกียร์รั่วภายใน จากนั้นจึงเปลี่ยน ออยเกียร์ + ถ่ายน้ำมันเกียร์อีก 20 ลิตร (ช่างบอกพยายามให้เจือจางของเดิมมากที่สุด ซึ่งผมเข้าใจว่า ช่างไม่มีเครื่อง ฟลัชชิ่งเกียร์)
11. Warner เกียร์ (เชียงกง) 2500 ***********
แต่หลังจากทำนั้นอาการยังเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือถอยหลังไม่ได้ T_T, เลยลองเหยียบเบรก เข้าเกียร์ไปมา กว่าจะถอยได้ ผ่านไป 10 วิ ผมลองโทรไปหาพี่ช่าง ที่อู่แล้วเค้าบอกว่า อาจจะเป็นที่สมองเกียร์ครับ ต้องเข้ามาเชคเพิ่มเติม T_T เจ็บแต่ไม่จบ ชีวิตมันช่างน่าเศร้า ผมอยากสอบถามหน่อยดังนี้ครับ
1. ถ้าไม่ใช่สมองเกียร์เป็นที่อะไรได้อีกบ้างครับ
2. การโอเวอร์ฮอลเกียร์ โดยทั่วไปราคารวมสมองเกียร์ไหมครับ
3. ราคาตามด้านบน ok ไหมครับ
4. แจ้งช่างเพิ่มเติมว่า ประกับเพลาข้อเหวี่ยงรั่ว ไม่มีวิธีแก้อย่างอื่น ต้องผ่าเครื่อง ผมเก็บ Case นี้ไว้ก่อน ช่างบอกว่างั้นต้องคอยหมั่นเชคน้ำมันเครื่องเอา
(ต้องแก้ไขตามนั้นใช่ไหมครับ)
ภาพประกอบ
ปั๊มพาวเวอร์ + ท่อพาวเวอร์รั่ว
ประกับเพลาข้อเหวี่ยงรั่ว (ผมก็ดูไม่ออก - -")
ยางรองแท่นเครื่องขาด
Warner เกียร์เจ้าปัญหา (ซ้ายตัวปัญหา ขวาเชียงกง)
โอเวอร์ฮอลเกียร์
ขอบคุณทุก Comment ครับ
** แก้ไขจาก ออยเกียร์เป็น Warmer เกียร์
เกียร์ออโต้ Civic FD พัง โอเวอร์ฮอลแล้วไม่จบ
ขอเล่าความเป็นมาก่อนครับ รถผม Civic FD ปี 2007 ครับ มีอาการดังนี้
1. เกียร์กระตุก
2. เกียร์ไม่เปลี่ยน (วิ่งได้ถึงเกียร์ 3, 70 Km/h โดยประมาณ ที่ 3 พันรอบ)
(ทั้ง 1 และ 2 เป็นบ้างไม่เป็นบ้าง, ถ้าออกตัวแล้วรอเครื่องร้อน จากนั้นเข้าเกียร์ ถ้าไม่กระตุกตอนเริ่มต้น จากนั้นจะไม่เป็นอะไรเลย แต่ถ้ากระตุก / กระชากตอนเริ่ม อาการแทบทุกอย่างจะมาครบ
ผมจึงตัดสินใจไป โอเวอร์ฮอลครับ โดยการเปลี่ยนรายการที่ 1-9 (ของเดิมหม้อน้ำ ปีที่ผ่านมาเติมน้ำเปล่า ไม่ได้ใช้น้ำยา คูลแลน ** พลาดเลยอีก 1 เรื่อง **)
1.ค่าซ่อมเกียร์ 20,000
2.ค่าถอดอุปกรแก๊ซ+เดินสายไฟ+ท่อน้ำ1,500
3.ลูกหมากแร็คตัวนอกซ้าย+ขวา700×2=1,400
4.ท่อน้ำมันเบนซินเบิกศูนย์1,300
5.น้ำยาหม้อน้ำเบิกศูนย์170×4=680
6.ชุดซ่อมปั๊มเพาเวอร์900
7.ท่อเข้ากระปุก500
8.ท่อออกกระปุก400
9. ยางแท่นเครื่อง 1300
10. ค่าแรง 700
พอช่างทำเสร็จแล้วเอาไปลองขับ ปรากฎว่ายังมีอาการอยู่ ช่างจึงดูน้ำมันเกียร์อีกครั้ง ปรากฎว่า น้ำมันเกียร์กลายเป็นสีดำๆ (สีแดง ของน้ำมันเกียร์ ผสมกับสีน้ำเงินของน้ำในหม้อน้ำ) ช่างแจ้งว่า ออยเกียร์รั่วภายใน จากนั้นจึงเปลี่ยน ออยเกียร์ + ถ่ายน้ำมันเกียร์อีก 20 ลิตร (ช่างบอกพยายามให้เจือจางของเดิมมากที่สุด ซึ่งผมเข้าใจว่า ช่างไม่มีเครื่อง ฟลัชชิ่งเกียร์)
11. Warner เกียร์ (เชียงกง) 2500 ***********
แต่หลังจากทำนั้นอาการยังเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือถอยหลังไม่ได้ T_T, เลยลองเหยียบเบรก เข้าเกียร์ไปมา กว่าจะถอยได้ ผ่านไป 10 วิ ผมลองโทรไปหาพี่ช่าง ที่อู่แล้วเค้าบอกว่า อาจจะเป็นที่สมองเกียร์ครับ ต้องเข้ามาเชคเพิ่มเติม T_T เจ็บแต่ไม่จบ ชีวิตมันช่างน่าเศร้า ผมอยากสอบถามหน่อยดังนี้ครับ
1. ถ้าไม่ใช่สมองเกียร์เป็นที่อะไรได้อีกบ้างครับ
2. การโอเวอร์ฮอลเกียร์ โดยทั่วไปราคารวมสมองเกียร์ไหมครับ
3. ราคาตามด้านบน ok ไหมครับ
4. แจ้งช่างเพิ่มเติมว่า ประกับเพลาข้อเหวี่ยงรั่ว ไม่มีวิธีแก้อย่างอื่น ต้องผ่าเครื่อง ผมเก็บ Case นี้ไว้ก่อน ช่างบอกว่างั้นต้องคอยหมั่นเชคน้ำมันเครื่องเอา
(ต้องแก้ไขตามนั้นใช่ไหมครับ)
ภาพประกอบ
ปั๊มพาวเวอร์ + ท่อพาวเวอร์รั่ว
ประกับเพลาข้อเหวี่ยงรั่ว (ผมก็ดูไม่ออก - -")
ยางรองแท่นเครื่องขาด
Warner เกียร์เจ้าปัญหา (ซ้ายตัวปัญหา ขวาเชียงกง)
โอเวอร์ฮอลเกียร์
ขอบคุณทุก Comment ครับ
** แก้ไขจาก ออยเกียร์เป็น Warmer เกียร์