สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
Civic รุ่นไหนครับ ? Dimension หรือครับ ?
-- ของแบบนี้อยู่ที่การดูแลครับ เจ้าที่มีปัญหาจริงๆ คือ Jazz รุ่นแรก กับ City ยุคเดียวกัน ที่เกียร์เป็น CVT ครับ อาจจะด้วยความไม่พร้อม เลยใช้น้ำมันเกียร์ผิดเบอร์ ตลอดจนเรื่องเทคโนโลยีในยุคนั้น ก็เลยพังเป็นแถวครับ
-- แต่คันที่ไม่พังก็มีนะครับ ของพี่ที่ทำงาน เกือบ 3 แสนกม.แล้ว ติด CNG ด้วย ยังปกติดีครับ
ส่วนรุ่นอื่นๆเหรอ ?
CR-V G2 ... ขายไปตอน 330,000 กม. ปกติดี
CR-V G3 2.0E ... เข้าปีที่ 5 แล้ว 100,000 กม. ปกติดี
CR-V G3 2.0S ... เข้าปีที่ 2 เลขไมล์ 40,000 กม. แต่ขึ้นเขา ลงห้วย เป็นอาชีพหลัก ปกติดี
Civic FD ... ขายไปตอน 60,000 กม. ทุกวันนี้วิ่งอยู่ยะลา ปกติดี
Jazz GE ... เข้าปีที่ 6 เลขไมล์ 220,000 กม.แล้ว ปกติดี
ข้างบนนี้ คือ รถที่บ้าน รถที่เคยใช้ทั้งหมดครับ ไม่เคยมีคันไหนพังเลยครับ เคล็ดลับนิดเดียว ของที่บ้านผมก็คือ
1. ถ่ายน้ำมันเกียร์ครั้งแรกที่ 1,000 กม. หลังจากนั้นทุก 20,000 กม.
2. ทุกครั้งที่ขึ้นลงเขาโหดๆมา มีกลิ่นไหม้ ที่ไม่ใช่กลิ่นผ้าเบรค โชยมา แม้เพิ่งเปลี่ยนน้ำมันเกียร์มา 500 กม. กลับถึงกทม. ผมสั่งถ่ายทิ้งทันที
3. น้ำมันเกียร์ใช้ของศูนย์, Valvoline Maxlife ATF หรือ Castral Multi Vehicle ที่รองรับเกรด ATF-Z1 ของ HONDA เท่านั้น ไม่มีมั่วเอา Dexron II, III มาเติม แบบตามปั๊มครับ
แค่นี้แหละ 3 แสนกม.สบายๆครับ ... เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทีแค่ 500 บาท จะประหยัดอะไร ถึง ต้องไปถ่ายที่ 6 หมื่นกม. แน่นอน เปลี่ยนที่ 6 หมื่นกม. เกียร์มันก็ไม่พังให้คุณเห็นทันตาหรอก แต่มันจะไปพังหลังหมด warranty นั่นแหละ บางคันลุยน้ำท่วมมา บางคันขึ้นลงเขาโหด น้ำมันเกียร์ร้อนจัดจนหมดสภาพ ก็ยังทู่ซี้ใช้ เกียร์มันก็พังน่ะสิครับ
ใครจะว่าเวอร์ ใครจะว่าไร้สาระ ก็แล้วแต่ครับ ... แต่ผมทำแล้วเกียร์ผมไม่พัง แค่นี้คุ้มแล้วล่ะ
-- ของแบบนี้อยู่ที่การดูแลครับ เจ้าที่มีปัญหาจริงๆ คือ Jazz รุ่นแรก กับ City ยุคเดียวกัน ที่เกียร์เป็น CVT ครับ อาจจะด้วยความไม่พร้อม เลยใช้น้ำมันเกียร์ผิดเบอร์ ตลอดจนเรื่องเทคโนโลยีในยุคนั้น ก็เลยพังเป็นแถวครับ
-- แต่คันที่ไม่พังก็มีนะครับ ของพี่ที่ทำงาน เกือบ 3 แสนกม.แล้ว ติด CNG ด้วย ยังปกติดีครับ
ส่วนรุ่นอื่นๆเหรอ ?
CR-V G2 ... ขายไปตอน 330,000 กม. ปกติดี
CR-V G3 2.0E ... เข้าปีที่ 5 แล้ว 100,000 กม. ปกติดี
CR-V G3 2.0S ... เข้าปีที่ 2 เลขไมล์ 40,000 กม. แต่ขึ้นเขา ลงห้วย เป็นอาชีพหลัก ปกติดี
Civic FD ... ขายไปตอน 60,000 กม. ทุกวันนี้วิ่งอยู่ยะลา ปกติดี
Jazz GE ... เข้าปีที่ 6 เลขไมล์ 220,000 กม.แล้ว ปกติดี
ข้างบนนี้ คือ รถที่บ้าน รถที่เคยใช้ทั้งหมดครับ ไม่เคยมีคันไหนพังเลยครับ เคล็ดลับนิดเดียว ของที่บ้านผมก็คือ
1. ถ่ายน้ำมันเกียร์ครั้งแรกที่ 1,000 กม. หลังจากนั้นทุก 20,000 กม.
2. ทุกครั้งที่ขึ้นลงเขาโหดๆมา มีกลิ่นไหม้ ที่ไม่ใช่กลิ่นผ้าเบรค โชยมา แม้เพิ่งเปลี่ยนน้ำมันเกียร์มา 500 กม. กลับถึงกทม. ผมสั่งถ่ายทิ้งทันที
3. น้ำมันเกียร์ใช้ของศูนย์, Valvoline Maxlife ATF หรือ Castral Multi Vehicle ที่รองรับเกรด ATF-Z1 ของ HONDA เท่านั้น ไม่มีมั่วเอา Dexron II, III มาเติม แบบตามปั๊มครับ
แค่นี้แหละ 3 แสนกม.สบายๆครับ ... เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทีแค่ 500 บาท จะประหยัดอะไร ถึง ต้องไปถ่ายที่ 6 หมื่นกม. แน่นอน เปลี่ยนที่ 6 หมื่นกม. เกียร์มันก็ไม่พังให้คุณเห็นทันตาหรอก แต่มันจะไปพังหลังหมด warranty นั่นแหละ บางคันลุยน้ำท่วมมา บางคันขึ้นลงเขาโหด น้ำมันเกียร์ร้อนจัดจนหมดสภาพ ก็ยังทู่ซี้ใช้ เกียร์มันก็พังน่ะสิครับ
ใครจะว่าเวอร์ ใครจะว่าไร้สาระ ก็แล้วแต่ครับ ... แต่ผมทำแล้วเกียร์ผมไม่พัง แค่นี้คุ้มแล้วล่ะ
แสดงความคิดเห็น
ฮอนด้า มีปัญหาเรื่องเกียร์จริงหรือป่าว
แล้วทางญาติที่ใช้ Civic อยู่มาประมาณ 5 ปี ก้อเพิ่งจะเปลี่ยนเกียร์ไป เลยสงสัยว่าจริงๆแล้วมันเป็นทุกคัน หรือว่าบางคันคะ
จริงตามที่เค้าว่าหรือป่าว T มันทนกว่าจริงป่าวเพราะรู้สึกว่าที่บ้านใช้รถเก๋งของ T อยู่ก้อไม่เคยมีปัญหา กะว่าจะซื้อรถใหม่มาแล้วใช้ต่อไปอย่างน้อย 7-8 ปีอ่ะค่ะ อารมณ์ตอนนี้เลยลังเลระหว่าง Civic & Altis
ขอบคุณค่ะ