เหตุเกิดในพื้นที่ กทม. เขตยานนาวา
บ้านผมเป็นเทาวเฮ้าส์อายุเกือบ40ปี แล้ววันนึงก็มีอพาธเม้นต์มาสร้างข้างหลังได้ประมาณ20กว่าปีแล้ว
เมื่อเดือนตุลาคม ตอนช่วงสองทุ่ม พี่สาวผมได้ยินเตียงดังมาก เป็นของแข็งหล่นใส่หลังคาบ้าน หลังจากนั้นสักพักก็ฝนตกหนัก
ผมกลับบ้านมาเที่ยงคืน น้ำท่วมห้อง น้ำไหลลงมาจากฝ้าลงมาที่โคมไฟ เตียงเปียกน้ำ โต๊ะแช่น้ำ
เราก็ไปบุกไปที่อพาธเม้นต์หลังบ้านทันที แต่ว่าก็ทำอะไรไม่ได้มาก เพราะดึกแล้ว ฝนยังตกอยู่ ช่างก็ไม่สามารถทำอะไรได้
มีการนัดพูดคุย แต่ไม่มีอะไรนอกจากส่งคนมาซ่อมหลังคา กับเปลี่ยนฝ้าใหม่ที่บวมไป
ความเสียหายที่เกิดขึ้น เราไม่ได้ต้องการอะไรนอกจากชดใช้ของที่เราต้องเปลี่ยนเช่น โต๊ะกับเตียงใหม่ ซึ่งเราก็มีใบเสร็จซื้อของใหม่มาจริงๆมูลค่าหมื่นกว่าบาท ซึ่งเราลดให้มากกว่า50%แล้ว เพราะถือว่ามันเป็นของที่ใช้มานานแล้ว ก็คิดแบบอะลุ่มอะล่วย ไม่ได้ต้องการจะเรียกร้องค่าเสียหายใดๆเกินกว่าที่ควรจะเป็น
ส่งจดหมายไปทางนั้นก็เงียบ ไม่มีการตอบรับ เจ้าของก็ไม่สนใจให้ผู้จัดการออกหน้า พอซ่อมหลังคาเสร็จ ผู้จัดการก็เงียบไม่สนใจไม่ติดต่อใดๆกลับอีกเลย
ปัญหาสร้างความเสียหายให้บ้านใกล้เรือนเคียงมีมาตลอด เพราะผู้อยุ่อาศัยบางคนโยนของลงมา หรือของบางอย่างหล่นลงมาเองก็ไม่ทราบ
แต่อพาธเม้นต์ก็ไม่สนใจจะแก้ไขหรือป้องปรามลูกบ้านของตัวเอง เช่นปล่อยให้แขวนหรือห้อยต้นไม้ริมระเบียงเต็มไปหมด , กล้องวงจรปิดเก่าๆ แค่สี่ตัวที่ชั้น 1 เท่านั้น พอเกิดเรื่องก็จับมือใครดมไม่ได้ , ไม่มีตาข่ายหรืออุปกรณ์ป้องกันใดๆ ไม่ให้ของหล่นไปหลังบ้าน
เพื่อนบ้านเป็นพยานได้ว่าเคยโดนเหตุการณ์แบบนี้เหมือนกัน แต่ว่าไม่เสียหายเท่าผม เพราะว่ามาซ่อมทันก่อนที่ฝนจะตก
เรื่องสำคัญคือ ผมไม่ชอบนโยบายของเจ้าของอพาธเม้นต์ที่เลือกที่จะหนี ไม่รับรู้อะไร และไม่เคยใส่ใจถามไถ่บ้านที่เขาได้รับความเสียหายเลย
และทำท่าว่าจะไม่ยอมชดใช้เงินให้สักบาทเดียว ไม่มีมาตรการป้องกันเหตุการณ์แบบนี้ในอนาคตอีกเลย ทำให้ผมคิดว่าคงต้องเสียเวลา เพื่อต่อสู้กับเรื่องนี้
ผมเลยอยากปรึกษาว่า
1. ช่องทางใดที่ผมจะสามารถดำเนินการเอาผิดกับเจ้าของอพาธ์เม้นต์ตามกฎหมายได้ อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วที่สุดครับ
2. จะมีช่องทางใดที่บังคับให้ เจ้าของอพาธเม้นต์มาปรากฎตัวเพื่อเจรจา หรือรับรู้ปัญหาด้วยตัวเองได้หรือไม่
3. ที่ผ่านมาชาวบ้านรู้ดีว่าการฟ้องร้องศาลมันเสียเวลา และเสียสุขภาพจิต แถมอาจจะโดนกลั่นแกล้งได้ด้วย เพราะเขาเป็นตึกสูงและอยู่หลังบ้านเรา เราจะเฝ้าระวังอะไรก็ทำไม่ได้เลย ผมก็อยากจะหาทางออกที่ดีที่สุดครับ
4.ที่ผ่านมาก็ไม่มีการใช้อารมณ์อะไรนะครับ ก็พูดจากันปกติ แค่มีฝ่ายโน้นทำมึนๆบ้าง เวลาพูดเรื่องค่าเสียหาย ก็บอกว่าต้องไปปรึกษาเจ้าของก่อน
ขอบคุณสำหรับทุกความคิดเห็นครับ
หลักฐานที่มีก็ไม่มาก แค่ลงบันทึกประจำวัน ถ่ายคลิปวีดีโอวันเกิดเหตุ ภาพความเสียหาย ภาพวัตถุที่ตกลงมาบนหลังคาผม
ปรึกษา ปัญหาอพาธเม้นต์หลังบ้าน มีคนโยนของทำหลังคาเป็นรู ฝนตกน้ำท่วมห้องนอน แต่จะปฎิเสธความรับผิดชอบ
บ้านผมเป็นเทาวเฮ้าส์อายุเกือบ40ปี แล้ววันนึงก็มีอพาธเม้นต์มาสร้างข้างหลังได้ประมาณ20กว่าปีแล้ว
เมื่อเดือนตุลาคม ตอนช่วงสองทุ่ม พี่สาวผมได้ยินเตียงดังมาก เป็นของแข็งหล่นใส่หลังคาบ้าน หลังจากนั้นสักพักก็ฝนตกหนัก
ผมกลับบ้านมาเที่ยงคืน น้ำท่วมห้อง น้ำไหลลงมาจากฝ้าลงมาที่โคมไฟ เตียงเปียกน้ำ โต๊ะแช่น้ำ
เราก็ไปบุกไปที่อพาธเม้นต์หลังบ้านทันที แต่ว่าก็ทำอะไรไม่ได้มาก เพราะดึกแล้ว ฝนยังตกอยู่ ช่างก็ไม่สามารถทำอะไรได้
มีการนัดพูดคุย แต่ไม่มีอะไรนอกจากส่งคนมาซ่อมหลังคา กับเปลี่ยนฝ้าใหม่ที่บวมไป
ความเสียหายที่เกิดขึ้น เราไม่ได้ต้องการอะไรนอกจากชดใช้ของที่เราต้องเปลี่ยนเช่น โต๊ะกับเตียงใหม่ ซึ่งเราก็มีใบเสร็จซื้อของใหม่มาจริงๆมูลค่าหมื่นกว่าบาท ซึ่งเราลดให้มากกว่า50%แล้ว เพราะถือว่ามันเป็นของที่ใช้มานานแล้ว ก็คิดแบบอะลุ่มอะล่วย ไม่ได้ต้องการจะเรียกร้องค่าเสียหายใดๆเกินกว่าที่ควรจะเป็น
ส่งจดหมายไปทางนั้นก็เงียบ ไม่มีการตอบรับ เจ้าของก็ไม่สนใจให้ผู้จัดการออกหน้า พอซ่อมหลังคาเสร็จ ผู้จัดการก็เงียบไม่สนใจไม่ติดต่อใดๆกลับอีกเลย
ปัญหาสร้างความเสียหายให้บ้านใกล้เรือนเคียงมีมาตลอด เพราะผู้อยุ่อาศัยบางคนโยนของลงมา หรือของบางอย่างหล่นลงมาเองก็ไม่ทราบ
แต่อพาธเม้นต์ก็ไม่สนใจจะแก้ไขหรือป้องปรามลูกบ้านของตัวเอง เช่นปล่อยให้แขวนหรือห้อยต้นไม้ริมระเบียงเต็มไปหมด , กล้องวงจรปิดเก่าๆ แค่สี่ตัวที่ชั้น 1 เท่านั้น พอเกิดเรื่องก็จับมือใครดมไม่ได้ , ไม่มีตาข่ายหรืออุปกรณ์ป้องกันใดๆ ไม่ให้ของหล่นไปหลังบ้าน
เพื่อนบ้านเป็นพยานได้ว่าเคยโดนเหตุการณ์แบบนี้เหมือนกัน แต่ว่าไม่เสียหายเท่าผม เพราะว่ามาซ่อมทันก่อนที่ฝนจะตก
เรื่องสำคัญคือ ผมไม่ชอบนโยบายของเจ้าของอพาธเม้นต์ที่เลือกที่จะหนี ไม่รับรู้อะไร และไม่เคยใส่ใจถามไถ่บ้านที่เขาได้รับความเสียหายเลย
และทำท่าว่าจะไม่ยอมชดใช้เงินให้สักบาทเดียว ไม่มีมาตรการป้องกันเหตุการณ์แบบนี้ในอนาคตอีกเลย ทำให้ผมคิดว่าคงต้องเสียเวลา เพื่อต่อสู้กับเรื่องนี้
ผมเลยอยากปรึกษาว่า
1. ช่องทางใดที่ผมจะสามารถดำเนินการเอาผิดกับเจ้าของอพาธ์เม้นต์ตามกฎหมายได้ อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วที่สุดครับ
2. จะมีช่องทางใดที่บังคับให้ เจ้าของอพาธเม้นต์มาปรากฎตัวเพื่อเจรจา หรือรับรู้ปัญหาด้วยตัวเองได้หรือไม่
3. ที่ผ่านมาชาวบ้านรู้ดีว่าการฟ้องร้องศาลมันเสียเวลา และเสียสุขภาพจิต แถมอาจจะโดนกลั่นแกล้งได้ด้วย เพราะเขาเป็นตึกสูงและอยู่หลังบ้านเรา เราจะเฝ้าระวังอะไรก็ทำไม่ได้เลย ผมก็อยากจะหาทางออกที่ดีที่สุดครับ
4.ที่ผ่านมาก็ไม่มีการใช้อารมณ์อะไรนะครับ ก็พูดจากันปกติ แค่มีฝ่ายโน้นทำมึนๆบ้าง เวลาพูดเรื่องค่าเสียหาย ก็บอกว่าต้องไปปรึกษาเจ้าของก่อน
ขอบคุณสำหรับทุกความคิดเห็นครับ
หลักฐานที่มีก็ไม่มาก แค่ลงบันทึกประจำวัน ถ่ายคลิปวีดีโอวันเกิดเหตุ ภาพความเสียหาย ภาพวัตถุที่ตกลงมาบนหลังคาผม