ดึงแหวนล็อคสเตอร์หน้าออกมา
---------------------------------------------------------------------
จากนั้นดึงสเตอร์หน้าพร้อมโซ่ออกมาด้วยกันเลย
---------------------------------------------------------------------
และเราก็เห็นสาเหตที่ทำให้มีน้ำมันเครื่องซึม โดยปกติซีลจะไม่ออกมาขนาดนี้ จะอยู่ด้านในเลย
วิธีทั่วไป ใช้ไขควงปากแบนเล็กๆ ค่อยๆงัดออกมา แต่เป็นแบบนี้ ก็เอามือดึงออกมาเลย
---------------------------------------------------------------------
ด้านในของซีลสเตอร์ จะเป็นลูกปืนสเตอร์ คนขับ CR5 พวกที่ใช้เอนจิ้นเบรคหนักๆจนล้อปัด
ต้องระวังส่วนนี้เป็นพิเศษ *เคยไปยันรถพี่ในกลุ่มกลับบ้านมาแล้ว ^^
---------------------------------------------------------------------
มาดูในส่วนของอะไหล่ทดแทน ถึงรถผมจะรถจีน แต่อะไหล่ข้างในของญี่ปุ่นทั้งนั้นนะครับ ^^
โดยเทียบอะไหล่ของค่ายดังจะใช้ ซิลสเตอร์หน้า Sonic Dash ขนาด 20x34x7 พอดีเปะ
---------------------------------------------------------------------
นำซีลของใหม่ใส่เข้าไป โดยผมจะใช้ท่อเหล็กวางแล้วค่อยๆเคาะให้เข้าที่ครับ
---------------------------------------------------------------------
เวลาใส่ให้ยกสเตอร์หน้าพร้อมโซ่ขึ้นมาพร้อมกันแล้วจับยัดใส่ไปเลยครับ
ถ้าใส่สเตอร์ก่อนแล้วค่อยเอาโซ่มาใส่ทีหลังจะใส่ยาก อาจต้องถอดกิ๊ฟล็อคโซ่แล้วใส่กันเลยทีเดียว
ทำการล็อคแหวนสเตอร์ น็อตสเตอร์ให้เรียบร้อย
---------------------------------------------------------------------
ไหนๆก็รื้อมาแล้วก็จัดการไปให้หมดเลยละกัน อีกจุดที่นิยมซึมกันบ่อยๆจะออกมาจาก มัดไฟจุดนี้
---------------------------------------------------------------------
วิธีนี้แก้ไม่ยากครับ ใช้กาวประเก็นทารอบๆฐานของมัดไฟ *กาวประเก็นซื้อตามร้านขายอะไหล่มอไซค์
ตัวนี้ก็ประมาน 40-50 บาท ใช้มาตั้งนาน ทำให้มาหลายคัน ยังไม่หมดเลยครับ
---------------------------------------------------------------------
ยังๆๆ ยังไม่หมด ผมเป็นพวกรื้อแล้ว เอาทีเดียวให้ครบไปเลย ไม่อยากมารื้อซ้ำรอบสองแล้ว
อีกจุดคือบริเวณ เซ็นเซอร์ตำแหน่งเกียร์ อยู่ใกล้ๆกับมัดไฟแหละครับ
*ถึงจะรถจีนก็มีไฟบอกเกียร์ติดมาจากโรงงานน่ะจ่ะ ^^
---------------------------------------------------------------------
นำตัว T เบอร์ 8 ไขน้อตตัวนี้ เป็นจุดกันไม่ให้สายไฟไปโดนสเตอร์หน้า ไขออกเผื่อทำงานได้สะดวกขึ้น
---------------------------------------------------------------------
ไขน็อตเซ็นเซอร์บอกตำแหน่งเกียร์ออก โดยใช้ไขควงติดรถจะดีกว่า เพราะมีขนาดพอดี
โดยจุดแรกเป็นจุดด้านนอก ไขออกได้ง่าย ส่วนด้านใน ให้ก้มลงด้านล่างแถวๆจุดถ่ายน้ำมันเครื่อง
จะมีรูไไว้ให้แหย่ไขควงเข้าไป ถ้าไขควงขนาดใหญ่ จะยัดเข้ารูนี้ลำบากหน่อย
---------------------------------------------------------------------
ด้านในหน้าตาเป็นแบบนี้ นำกาวประเก็นทารอบๆครับ พยายามอย่าให้ไปเปื้อนหน้าสัมผัสเซ็นเซอร์
จากนั้นประกอบกลับที่เดิม
---------------------------------------------------------------------
ล้างทำความสะอาบคราบน้ำมันเก่าๆออกให้หมด เผื่อให้ง่ายต่อการดูว่ามีอาการซึมอีกหรือเปล่า
---------------------------------------------------------------------
เป็นอันเสร็จสิ้นการแก้ไขในจุดนี้ รถทุกคันย่อมต้องดูแลรักษา แม้จะเป็นรถที่ซื้อมาใหม่ ถ้าไม่ดูแล ยังไงเดี่ยวมันก็พัง
และถ้าเราเจอปัญหา มัวแต่โวยวายในกลุ่มในเฟส มันก็ไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้นมา ปัญหามีไว้ให้แก้ ไม่ได้ไว้ให้กลัว
ลองทำดูเอง ผิดถูกช่างมัน ไม่ทำเอง แล้วเมื่อไรจะเก่ง ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามจนจบ
สวัสดีครับ....
เพราะโลกมันกว้าง...เกินขอบจอ
>>DD.Touring<< DIY. แก้ปัญหาซีลสเตอร์มีน้ำมันเครื่องซึม GPX CR5 @บ้านมีนบุรี
เนื่องจากช่วงนี้ตัวผมเองต้องงดเดินทางซักระยะนึง กว่าจะได้มีครั้งต่อไปก็คงจะหลังปีใหม่กันเลยทีเดียว
งานนี้จึงไม่มีกระทู้ท่องเที่ยวใดๆให้รับชม
*หากทำผิดพลาดหรือไม่ถูกหลักอะไรขออภัยด้วยนะครับ ผมทำเป็นแบบอย่างให้สมาชิกใหม่ๆในกลุ่ม
CR5 Club Thailand ได้มาศึกษาและลองแก้ไข
ถ้าเราสามารถแก้ไขได้ด้วยตัวเอง ก็ประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้เยอะ
ซึ่งผิดปกติ ไม่น่าจะใช่การซึมแบบธรรมดาแล้ว เลยต้องทำการรื้อและแก้ไข
ไขน็อตฝาครอบสเตอร์ออก ทั้งสองตัว บนล่าง
น้ำมันหยอดโซ่ที่กระเด็นส่นมากจะไปอยู่ที่ครอบสเตอร์ หรือ บังโซ่ด้านหลังมากกว่า
วิธีทั่วไป ใช้ไขควงปากแบนเล็กๆ ค่อยๆงัดออกมา แต่เป็นแบบนี้ ก็เอามือดึงออกมาเลย
ต้องระวังส่วนนี้เป็นพิเศษ *เคยไปยันรถพี่ในกลุ่มกลับบ้านมาแล้ว ^^
โดยเทียบอะไหล่ของค่ายดังจะใช้ ซิลสเตอร์หน้า Sonic Dash ขนาด 20x34x7 พอดีเปะ
ถ้าใส่สเตอร์ก่อนแล้วค่อยเอาโซ่มาใส่ทีหลังจะใส่ยาก อาจต้องถอดกิ๊ฟล็อคโซ่แล้วใส่กันเลยทีเดียว
ทำการล็อคแหวนสเตอร์ น็อตสเตอร์ให้เรียบร้อย
ตัวนี้ก็ประมาน 40-50 บาท ใช้มาตั้งนาน ทำให้มาหลายคัน ยังไม่หมดเลยครับ
อีกจุดคือบริเวณ เซ็นเซอร์ตำแหน่งเกียร์ อยู่ใกล้ๆกับมัดไฟแหละครับ
*ถึงจะรถจีนก็มีไฟบอกเกียร์ติดมาจากโรงงานน่ะจ่ะ ^^
โดยจุดแรกเป็นจุดด้านนอก ไขออกได้ง่าย ส่วนด้านใน ให้ก้มลงด้านล่างแถวๆจุดถ่ายน้ำมันเครื่อง
จะมีรูไไว้ให้แหย่ไขควงเข้าไป ถ้าไขควงขนาดใหญ่ จะยัดเข้ารูนี้ลำบากหน่อย
จากนั้นประกอบกลับที่เดิม
และถ้าเราเจอปัญหา มัวแต่โวยวายในกลุ่มในเฟส มันก็ไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้นมา ปัญหามีไว้ให้แก้ ไม่ได้ไว้ให้กลัว
ลองทำดูเอง ผิดถูกช่างมัน ไม่ทำเอง แล้วเมื่อไรจะเก่ง ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามจนจบ