คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 9
รรุ่นนี้ การทำงานคือ
เพลาขับมาทั้ง 4 ล้อ แบบ AWD โดยแบ่งกำลังไปที่ล้อหน้า:หลัง 70:30 หรือ 60:40 แปรผันไปเรื่อย ตามสภาพถนน จน 100:0 แต่จะเน้นล้อหน้าเป็นหลัก แต่เมื่อใดที่มีการหมุนฟรีของล้อ ไม่ว่าล้อใด กำลังทั้งหมด จะถ้ายไปที่ล้อที่ฟรี เพื่อรักษาการทรงตัว ไม่ให้ลื่นไถล ดังนั้น รถพวกนี้เมื่อติดหล่ม จะช่วยตัวเองไม่ได้ครับ เหมาะสำหรับวิ่งบนถนนดำเท่านั้น
ไม่เหมือนแบบ 4WD แบบ part time ที่จะล๊อคล้อหน้า หลัง แบ่งกำลัง 50:50 แบบตายตัว ถ้าล้อหน้าติด ล้อหลัง ยังตะกุยช่วยได้ครับ หรือล้อซ้านติด ล้อขวาก็ตะกุยช่วย ไว้วิ่งในถนนทุรกันการ หรือ off road นั่นเอง
เพลาขับมาทั้ง 4 ล้อ แบบ AWD โดยแบ่งกำลังไปที่ล้อหน้า:หลัง 70:30 หรือ 60:40 แปรผันไปเรื่อย ตามสภาพถนน จน 100:0 แต่จะเน้นล้อหน้าเป็นหลัก แต่เมื่อใดที่มีการหมุนฟรีของล้อ ไม่ว่าล้อใด กำลังทั้งหมด จะถ้ายไปที่ล้อที่ฟรี เพื่อรักษาการทรงตัว ไม่ให้ลื่นไถล ดังนั้น รถพวกนี้เมื่อติดหล่ม จะช่วยตัวเองไม่ได้ครับ เหมาะสำหรับวิ่งบนถนนดำเท่านั้น
ไม่เหมือนแบบ 4WD แบบ part time ที่จะล๊อคล้อหน้า หลัง แบ่งกำลัง 50:50 แบบตายตัว ถ้าล้อหน้าติด ล้อหลัง ยังตะกุยช่วยได้ครับ หรือล้อซ้านติด ล้อขวาก็ตะกุยช่วย ไว้วิ่งในถนนทุรกันการ หรือ off road นั่นเอง
แสดงความคิดเห็น
Chevrolet captiva 2.0 LTZ 2010 AWD ขับเคลื่อนยังไงกันแน่?
ตามหัวข้อเลยครับ ด้วยข้อมูลที่ศึกษาอ่านตามเนตและเวปต่างๆมากพอสมควร ด้วยความเข้าใจของผมคือ
ขับเครื่อง 4 ล้อแบบอัตโนมัติ ถ้าล้อใดล้อหนึ่งเกิดฟรีขึ้นมา
และเหมือนไปเจอแวปๆว่าอัตราการส่งกำลัง คู่หน้าและหลังจะอยู่ที่ 70:30 *ถ้ามันทำงาน (ขออภัย จำที่มาไม่ได้)
แต่ที่ผมเริ่มผิดสังเกตุคือ เมื่อไม่นานมานี้ ผมได้มีโอกาศ ได้ทดสอบดูครับ คือ บังเอิญล้อหน้า 2 ล้อของผม ติดหล่มครับ หมุนฟรีไปไหนไม่ได้ แต่ล้อหลังไม่มีการขยับหรือทำงานใดๆ จนต้องนำรถมาลากออก
และจากที่ลองมุดดูที่ล้อหลังก็ไม่มีเพลาครับ!!??? แล้วมันจะส่งกำลังมาที่ล้อหลังได้ยังไง?
จึงทำให้ผมสงสัยมาตั้งกระทู้ถามข้อสงสัยนี้ครับ
ว่าจะบบ AWD มันมีการทำงานอย่างไรกันแน่?
*ขอความกรุณาในความไม่รู้ของผมด้วยครับ