คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 102
เจ้าของกระทู้เองครับ ขอบคุณเพื่อนๆที่เข้ามาแสดงความเห็นกัน ผมอ่านทุกๆความเห็นครับ รู้สึกเปิดโลกทัศน์ขึ้นเยอะเลย ขอบคุณจริงๆ
ผมหน้าแตกด้วยที่ไม่รู้ว่า เขาไม่ใช้ตัวอักษรทุกตัวเป็นแถวที่นั่ง เข้าใจมาตลอดว่าเรียง AถึงZ (ไม่รู้จริงๆครับ จดหมายคอมเพลนก็เขียนผิดไปด้วย)
สาเหตุที่ผมไม่เล่าถึงเหตุการณ์อื่นๆและบริบทอะไรเลย เพราะวัตถุประสงค์ของการตั้งกระทู้คือการสอบถามความเห็นแค่เรื่องเดียวคือหน้าที่ในการปิดฝาเป็นของใคร (และระบายอารมณ์ด้วยแหละ) ไม่ค่อยอยากให้ผู้ที่อยู่วงในซึ่งอาจทำงานในการบินไทย สืบสาวตัวไปถึงคู่กรณีได้ เหตุผลคือ สจ๊วตท่านนี้ทำให้ผมหงุดหงิดก็จริง แต่ในส่วนงานบริการอื่นๆก็ไม่ได้ทำหน้าที่ขาดตกบกพร่อง ในจดหมายร้องเรียนผมก็แจ้งการบินไทยไปด้วยครับว่า ไม่ต้องการคอมเพลนเป็นรายบุคคล ทำไม่ลงหรอกครับ ย้ำว่าหน้าที่บริการอื่นๆ สจ๊วตท่านนี้ผมให้8เต็ม10
แต่ที่หงุดหงิดก็เกิดจากอีโก้ผมเองแหละครับ สำหรับผม ผมรู้สึกว่าถูกใช้งาน ก็แค่นั้น ก็ผมไม่รู้เหตุผลนี่ครับ ว่าทำไมผมต้องปลดเข็มขัดเพื่อลุกขึ้นไปปิด จริงๆผมมั่นใจว่าตัวเองเป็นผู้โดยสารที่ดี ผมก็ทำงานบริการเหมือนกัน รู้ว่าลูกเรือเหนื่อยขนาดไหน อะไรช่วยได้ก็ต้องช่วยอยู่แล้ว อะไรที่เป็นอุบัติเหตุเล็กๆน้อยๆผมหงุดหงิดแป๊ปเดียวก็หาย เพราะรู้ว่าเขาไม่ได้ตั้งใจ
จริงๆเรื่องร้องเรียนสำหรับไฟล์ทนี้มีรวม 6เรื่อง อีก5เรื่องผมมองว่าเกิดจากความไม่ตั้งใจจึงไม่เอามาพูดในกระทู้นี้ เพื่อไม่ให้เกิดดราม่า หนึ่งในนั้นคือพนักงานเสิร์ฟอาหารให้แถวหลังแล้วแขนปาดมาโดนหัวผมโดยไม่ขอโทษ ผมมั่นใจว่าบางคนคงปรี๊ดแตก เพราะแต่ละคนคงมีจุด sensitive ต่างกัน ผมเฉยๆกับเรื่องนี้เพราะเขาไม่ตั้งใจ แต่ผมดัน sensitive กับความรู้สึกว่าถูกใช้งานมากกว่า
ผมอยากให้ท่านที่เข้ามาอ่านกระทู้ที่อาจทำงานในวงการสายการบินเข้าใจ เหตุการณ์แบบเดียวกับที่ผู้โดยสารขอให้ท่านช่วยยกสัมภาระให้นั่นแหละครับ มันไม่ใช่หน้าที่ของท่าน แต่ถ้าท่านทำให้ก็ถือว่าเป็นน้ำใจ และผมมั่นใจว่าท่านจะช่วยผู้โดยสารแน่นอนถ้าท่านทราบเหตุผลที่คู่ควรกับการช่วยเหลือนั้น ผมก็เหมือนกัน ถ้าผมทราบเหตุผลที่เหมาะสมว่าทำไมต้องช่วยปิดฝา ผมก็คงไม่ติดใจอะไรและยินดีช่วย แต่นี่ไม่ทราบไงครับเลยหงุดหงิด ยกตัวอย่างเช่น ถ้าผมขอให้ท่านช่วยยกสัมภาระ ต่อให้พูดจาสุภาพขนาดไหน กรุณาช่วยยกสัมภาระขึ้นไปเก็บให้ผมด้วยเถอะครับ ถ้าท่านไม่ทราบเหตุผลท่านก็รู้สึกว่าถูกใช้งานอยู่ดี จริงมั้ยครับ
ช่วงนี้อยู่ระหว่างการเตรียมการรองรับผู้โดยสารจากทั่วสารทิศเพื่อเข้ามาร่วมงานพระราชพิธี เจ้าหน้าที่สายการบินทุกแห่งคงงานหนักมาก ผมไม่ได้คาดหวังว่าการบินไทยจะมาชี้แจงในเร็ววันนี้ ถ้าได้เรื่องคืบหน้ายังไง จะมาแจ้งทุกท่านในกระทู้นี้แน่นอนครับ
ผมหน้าแตกด้วยที่ไม่รู้ว่า เขาไม่ใช้ตัวอักษรทุกตัวเป็นแถวที่นั่ง เข้าใจมาตลอดว่าเรียง AถึงZ (ไม่รู้จริงๆครับ จดหมายคอมเพลนก็เขียนผิดไปด้วย)
สาเหตุที่ผมไม่เล่าถึงเหตุการณ์อื่นๆและบริบทอะไรเลย เพราะวัตถุประสงค์ของการตั้งกระทู้คือการสอบถามความเห็นแค่เรื่องเดียวคือหน้าที่ในการปิดฝาเป็นของใคร (และระบายอารมณ์ด้วยแหละ) ไม่ค่อยอยากให้ผู้ที่อยู่วงในซึ่งอาจทำงานในการบินไทย สืบสาวตัวไปถึงคู่กรณีได้ เหตุผลคือ สจ๊วตท่านนี้ทำให้ผมหงุดหงิดก็จริง แต่ในส่วนงานบริการอื่นๆก็ไม่ได้ทำหน้าที่ขาดตกบกพร่อง ในจดหมายร้องเรียนผมก็แจ้งการบินไทยไปด้วยครับว่า ไม่ต้องการคอมเพลนเป็นรายบุคคล ทำไม่ลงหรอกครับ ย้ำว่าหน้าที่บริการอื่นๆ สจ๊วตท่านนี้ผมให้8เต็ม10
แต่ที่หงุดหงิดก็เกิดจากอีโก้ผมเองแหละครับ สำหรับผม ผมรู้สึกว่าถูกใช้งาน ก็แค่นั้น ก็ผมไม่รู้เหตุผลนี่ครับ ว่าทำไมผมต้องปลดเข็มขัดเพื่อลุกขึ้นไปปิด จริงๆผมมั่นใจว่าตัวเองเป็นผู้โดยสารที่ดี ผมก็ทำงานบริการเหมือนกัน รู้ว่าลูกเรือเหนื่อยขนาดไหน อะไรช่วยได้ก็ต้องช่วยอยู่แล้ว อะไรที่เป็นอุบัติเหตุเล็กๆน้อยๆผมหงุดหงิดแป๊ปเดียวก็หาย เพราะรู้ว่าเขาไม่ได้ตั้งใจ
จริงๆเรื่องร้องเรียนสำหรับไฟล์ทนี้มีรวม 6เรื่อง อีก5เรื่องผมมองว่าเกิดจากความไม่ตั้งใจจึงไม่เอามาพูดในกระทู้นี้ เพื่อไม่ให้เกิดดราม่า หนึ่งในนั้นคือพนักงานเสิร์ฟอาหารให้แถวหลังแล้วแขนปาดมาโดนหัวผมโดยไม่ขอโทษ ผมมั่นใจว่าบางคนคงปรี๊ดแตก เพราะแต่ละคนคงมีจุด sensitive ต่างกัน ผมเฉยๆกับเรื่องนี้เพราะเขาไม่ตั้งใจ แต่ผมดัน sensitive กับความรู้สึกว่าถูกใช้งานมากกว่า
ผมอยากให้ท่านที่เข้ามาอ่านกระทู้ที่อาจทำงานในวงการสายการบินเข้าใจ เหตุการณ์แบบเดียวกับที่ผู้โดยสารขอให้ท่านช่วยยกสัมภาระให้นั่นแหละครับ มันไม่ใช่หน้าที่ของท่าน แต่ถ้าท่านทำให้ก็ถือว่าเป็นน้ำใจ และผมมั่นใจว่าท่านจะช่วยผู้โดยสารแน่นอนถ้าท่านทราบเหตุผลที่คู่ควรกับการช่วยเหลือนั้น ผมก็เหมือนกัน ถ้าผมทราบเหตุผลที่เหมาะสมว่าทำไมต้องช่วยปิดฝา ผมก็คงไม่ติดใจอะไรและยินดีช่วย แต่นี่ไม่ทราบไงครับเลยหงุดหงิด ยกตัวอย่างเช่น ถ้าผมขอให้ท่านช่วยยกสัมภาระ ต่อให้พูดจาสุภาพขนาดไหน กรุณาช่วยยกสัมภาระขึ้นไปเก็บให้ผมด้วยเถอะครับ ถ้าท่านไม่ทราบเหตุผลท่านก็รู้สึกว่าถูกใช้งานอยู่ดี จริงมั้ยครับ
ช่วงนี้อยู่ระหว่างการเตรียมการรองรับผู้โดยสารจากทั่วสารทิศเพื่อเข้ามาร่วมงานพระราชพิธี เจ้าหน้าที่สายการบินทุกแห่งคงงานหนักมาก ผมไม่ได้คาดหวังว่าการบินไทยจะมาชี้แจงในเร็ววันนี้ ถ้าได้เรื่องคืบหน้ายังไง จะมาแจ้งทุกท่านในกระทู้นี้แน่นอนครับ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
เป็นหน้าที่ของพนักงาน ( Cabin Crew ) ครับ ไม่ว่าจะขอด้วยน้ำเสียงอะไรก็ตามก็ไม่สมควร ไม่ว่าสายการบินไหนก็ตาม เมื่อปิดประตูเครื่องแล้วเจ้าหน้าที่จะเดินตรวจผู้โดยสารให้รัดเข็มขัด เปิดม่านหน้าต่าง ปิดฝาช่องเก็บสัมภาระ(และเช็คว่าทุก Bins ว่าปิดสนิทเรียบร้อย)
คคห. 4 ที่ไม่ทำอย่างที่คุณว่าน่ะดีแล้วครับ เพราะถ้าจะให้ตอบไปอย่างที่คุณว่า "ใช่หน้าที่ผู้โดยสารเหรอครับ" จะมีคนต้องอับอายมากกว่านี้ ก่อนจะว่าใครก็ใช้อะไรคิดเสียก่อน สายการบินคงจะขอบคุณ จขกท ที่นำข้อบกพร่องมารายงานแทนที่จะ Create a scene ท่ามกลางผู้โดยสารบนเครื่อง
คคห. 4 ที่ไม่ทำอย่างที่คุณว่าน่ะดีแล้วครับ เพราะถ้าจะให้ตอบไปอย่างที่คุณว่า "ใช่หน้าที่ผู้โดยสารเหรอครับ" จะมีคนต้องอับอายมากกว่านี้ ก่อนจะว่าใครก็ใช้อะไรคิดเสียก่อน สายการบินคงจะขอบคุณ จขกท ที่นำข้อบกพร่องมารายงานแทนที่จะ Create a scene ท่ามกลางผู้โดยสารบนเครื่อง
แสดงความคิดเห็น
ผมถูกพนักงานการบินไทยใช้ให้ลุกขึ้นไปปิดฝาที่เก็บสัมภาระที่อยู่เหนือศีรษะตัวเอง ... ตามธรรมเนียมปฏิบัติควรเป็นหน้าที่ใคร?
เหตุการณ์เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวานนี้ครับ เรื่องมีอยู่ว่า ที่นั่งบนเครื่องเป็นแบบ 3-3-3 คือ ABC-DEF-GHI ผมนั่งแถว C ครับ อยู่ริมทางเดิน ซึ่งอยู่ใต้ที่เก็บสัมภาระเหนือศีรษะ (overhead compartment) พอดี ตัวผมเองไม่มีสัมภาระอะไรที่ต้องเก็บบนนั้น ขึ้นเครื่องมาถึงก็นั่งรัดเข็มขัดเรียบร้อยรอเครื่องออก จนกระทั่งผู้โดยสารขึ้นเครื่องมาครบ สจ๊วตท่านหนึ่งเดินมาขอให้ผมลุกขึ้นเพื่อปิดฝาที่เก็บสัมภาระ ที่ตั้งอยู่เหนือที่นั่งของตัวเอง อึ้งมากครับ โกรธมากด้วย รู้สึกเหมือนถูกใช้ แต่ก็ยอมปลดเข็มขัดลุกขึ้นไปปิดให้โดยไม่พูดหรือโต้เถียงอะไร เพราะไม่อยากให้ทะเลาะกันบานปลายจนเครื่องดีเลย์จากเรื่องไม่เป็นเรื่อง
เข้าใจว่าตามธรรมเนียมปฏิบัติ เมื่อที่เก็บสัมภาระเหนือศีรษะเต็มแล้ว ผู้โดยสารที่เก็บสัมภาระคนสุดท้ายมักจะปิดเพื่อให้ทราบว่าเต็มแล้ว ส่วนอันที่ยังไม่เต็มก็จะเปิดไว้เพื่อให้ผู้โดยสารคนอื่นทราบว่ายังมีพื้นที่เหลืออยู่ ไฟล์ทนี้ผมนั่งแถว C ไม่มีสัมภาระที่ต้องเก็บบนนั้น ผู้โดยสารชาวต่างชาติที่นั่งฝั่งตรงข้าม (แถวD) ได้วางสัมภาระเป็นคนสุดท้าย และยังมีพื้นที่เหลืออยู่ เขาจึงไม่ได้ปิด และก็ไม่มีใครคิดจะปิด จนสจ๊วตเดินมาขอให้ผมลุกขึ้นไปปิด
นอกจากนี้ยังรู้สึกแปลกใจที่พนักงานที่ดูแลโซน C กับ D ไม่มีใครมาดันฝาปิดเพื่อตรวจเช็กว่าปิดสนิทหรือไม่ ต่างจากพนักงานวัยรุ่นที่ดูแลโซน F กับ G ที่เดินเอามือดันตรวจเช็ก หากพนักงานวัยรุ่นทำนอกเหนือจากหน้าที่ ถือเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมมาก แต่หากเป็นหน้าที่ที่ต้องทำอยู่แล้ว พนักงานผู้ใหญ่ที่ดูแลโซน C กับ D ควรถูกตำหนิอย่างมากที่ไม่ทำการตรวจเช็ก ทั้งที่หน้าที่หลักของคุณคือการดูแลความปลอดภัยของผู้โดยสาร
ปกติผมชอบนั่งริมทางเดิน ต่อไปจะได้ระมัดระวังว่า ตัวเองมีหน้าที่ดูแล overhead compartment ที่อยู่เหนือที่นั่งของตัวเองด้วย เพื่อนๆชาวพันทิปมีความเห็นอย่างไรบ้างครับ?