*สำหรับล็อกอินที่ใช้ตั้งกระทู้นี้เป็นแอคเคาท์ที่ยืมมาจากเพื่อนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดใดกับเหตุการณ์ในครั้งนี้*
ประสบการณ์ตรงจากตัวเราเอง ที่ได้ทำการตัดสินใจซื้อเครื่องสมาร์ทโฟนใหม่พร้อมกับใช้สิทธิ์ย้ายค่ายเบอร์เดิมจากเครือค่ายดีแทคมาทรูมูฟเอชโดยได้ซื้อสินค้ากับ Studio7 สาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้า แล้วแพ็คเกตที่ได้รับเมื่อทำการย้ายค่ายสำเร็จ ไม่เป็นไปตามที่พนักงานของ Studio7 ได้ให้ข้อมูลไว้ โดยเราจะลำดับเหตุการณ์ทั้งหมดให้ได้ฟังกันดังต่อไปนี้ (ในเนื้อหามีเสียงประกอบได้แนบมาด้วย)
6 ต.ค.60
ช่วงบ่ายวันที่6 ได้โทรติดต่อไปที่ Studio7สาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้า เพื่อทำการสอบถามตัวเครื่องของ IPhone6(32GB)ว่ามีสินค้าไหม พร้อมตรวจสอบแพ็คเกตและโปรโมชั่นที่จะย้ายค่ายเบอร์เดิม
โดยเมื่อโทรไปแล้วแจ้งว่าสนใจซื้อเครื่องไอโฟน ทางเจ้าหน้าที่ที่รับสายก็ได้ให้เราคุยกับพนักงานอีกคนที่จะให้ข้อมูลชื่อ "ผึ้ง" โดยคุณผึ้งได้ให้รายละเอียดว่า หากซื้อ IPhone6(32GB) พร้อมย้ายค่ายเบอร์เดิมตอนนี้จะได้ใช้
**แพ็คเกต Share Plan 4G Ulimitedไม่ลดสปีด ที่ราคา 1099บาทและจะลด50% โดยรายละเอียดของแพ็คเกตนี้คือ Internet4G Ulimited แบบไม่ลดสปีด ส่วนInternet3G ใช้ได้16GB โทรทุกเครือค่าย 650นาที** และมีเงื่อนไขว่าเราต้องเปิดเบอร์ใหม่ของทรูอีก1เบอร์เพื่อใช้เป็นเบอร์หลัก ส่วนเบอร์ที่เราทำการย้ายค่ายมาก็จะเป็นเบอร์เสริมแต่ชำระค่าบริการเพียงบิลเดียวเท่านั้น โดยทั้งสองเบอร์นี้จะใช้แพ็คเกตร่วมกันตามชื่อแพ็คเกต SharePlan ความหมายก็คือ หากใช้งานโทรออกจากเบอร์ใดเบอร์หนึ่งก็จะถูกหักนาทีออกจาก 650นาทีเหมือนกัน หรือหากใช้สัญญานที่เป็น 3G จากเบอร์ใดเบอร์หนึ่งก็จะถูกหัก DATA ที่ 16GB เดียวกัน ส่วน 4G ไม่มีปัญหาอยู่แล้วเพราะเป็น 4G แบบไม่ลดสปีด**
ซึ่งเราก็พยายามถามย้ำว่า4G ไม่ลดสปีดจริงๆใช่ไหมเพราะสามารถเล่นได้ถึง2เบอร์แบบนี้ความเร็วก็ไม่มีลด มันดูได้ประโยชน์มากๆสำหรับผู้บริโภคอย่างเรา
ทางคุณผึ้งก็ยืนยันว่า4Gไม่มีลดสปีดแน่นอน จะมีลดก็แค่3Gหากใช้ครบ 16GBแล้วความเร็วก็จะตกลงมา
ซึ่งก่อนวางสายคุณผึ้งยังย้ำอีกว่า ถ้าเข้ามาให้ติดต่อคุณผึ้งนะ เราก็ตอบตกลงไป
และช่วงเย็นวันนั้นเราจึงเข้าไปที่ดีแทคช็อปสาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้าเพื่อแจ้งความจำนงขอย้ายค่าย ทางดีแทคก็ดำเนินการให้โดยให้ชำระค่าบริการที่คงค้างอยู่จนถึงวันนั้น ใช้เวลาประมาณ20นาทีก็ดำเนินการเสร็จ เราก็ได้ PIN ในการย้ายค่ายจากดีแทคส่งมาทาง SMS เรียบร้อย
หลังจากนั้นเราได้เข้าไปที่ Studio7สาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้า เพื่อติดต่อคุณผึ้งพนักงานคนที่เราโทรมาติดต่อสอบถามไว้ แต่คุณผึ้งได้ออกกะของวันไปแล้ว จึงมีเจ้าหน้าที่ชายอีกคนมารับเรื่องแทน เราก็เล่ารายละเอียดต่างๆที่คุยกับคุณผึ้งให้พนักงานชายคนนั้นฟังซึ่งเราก็ได้ถามย้ำเพื่อความมั่นใจอีกครั้งว่า 4Gไม่ลดสปีดจริงๆใช่ไหม ก็ได้รับคำยืนยันเหมือนเดิมว่าไม่ลดสปีดแน่นอน เมื่อสรุปกันเรียบร้อยเราก็ตกลงซื้อเครื่อง IPhone6(32GB) และสมัครแพ็คเกต SharePlan พนักงานชายก็ได้ขอ PIN ในการย้ายค่ายที่เราเพิ่งได้มา เพื่อนำไปดำเนินการย้ายค่ายให้ และหลังจากนั้นพนักงานก็ได้ให้เราเลือกเบอร์ใหม่ที่จะใช้เป็นเบอร์หลัก 1เบอร์ พร้อมทั้งนำเครื่องIPhone6(32GB)ที่จะซื้อมาให้ตรวจสอบ ทุกอย่างดำเนินการไปอย่างเรียบร้อยเราชำระค่าใช้จ่ายทั้งหมดวันนั้นที่ 11,390 บาท โดยแยกเป็นค่าบริการแพ็คเกตล่วงหน้า 2,140บาท และค่าเครื่อง 9,250บาท
9 ต.ค.60
จนถึงช่วงเย็นของวันที่ 9 เราได้รับ SMS จากทางดีแทคแจ้งว่าการย้ายค่ายสำเร็จแล้วจะมีผลในเวลา 24.00น. ของวันที่ 10
10 ต.ค.60
จนช่วงเช้าวันที่ 10 เราจึงนำซิมของทรูที่ได้ทำการย้ายค่ายมาใส่เครื่องและก็สามารถใช้งานได้ปกติ และจากนั้นเราก็ทำการดาวน์โหลดแอพที่ชื่อว่า True IService ซึ่งใช้สำหรับคอยตรวจสอบยอดค่าโทร และยอดอินเตอร์เน็ตต่างๆที่ใช้งานไป ปรากฏว่าเราก็พบกับความแปลกใจที่แอพนั้นโชว์เพราะถ้าจากที่เคยเห็นของท่านอื่นหากเป็น 4G ไม่ลดสปีด ก็จะโชว์แยกช่องDATAกันระหว่าง 3G และ 4G แต่ของเรากลับขึ้นโชว์รวมกันทั้ง3Gและ4G เราจึงตัดสินใจโทรเข้าไปสอบถามที่คอลเซ็นเตอร์ของทรู ซึ่งเจ้าหน้าที่คอลเซ็นเตอร์ก็แจ้งว่าเบอร์ใหม่ที่เราเปิดและเบอร์ที่เราย้ายค่ายมานี้ใช้แพ็คเกต SharePlane ซึ่งทั้ง4Gและ3G ใช้ได้แค่ 16GB เท่านั้น ถึงตรงนี้รู้สึกว่าเราถูก Studio7สาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้าหลอกขายของให้อย่างแรง
เราจึงตัดสินใจโทรไปที่ Studio7สาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้า อีกครั้งในช่วงสายของวันนั้นโดยติดต่อคนที่ชื่อผึ้งเหมือนเดิม และครั้งนี้เราได้ทำการบันทึกเสียงการสนทนาระหว่างเรากับคุณผึ้งไว้ (ทำการแนบลิ้งเสียงนั้นมาด้วย)
https://youtu.be/25VCYpnIEDI
เพื่อต้องการดูว่าเรายังจะได้ข้อมูลแบบเดิมอยู่ไหม ปรากฏว่าคุณผึ้งก็ยังคงยืนยันข้อมูลแบบเดิมคือ 4Gไม่ลดสปีด เราจึงแจ้งว่าเราเป็นลูกค้าที่โทรมาคุยโปรโมชั่นซื้อเครื่องเมื่อวันที่ 6 นะ ทำเรื่องซื้อเครื่องและเปิดเบอร์มาเรียบร้อยร้อย แต่เน็ต 3G/4G จำกัดอยู่ที่ 16 GB ไม่ใช่ 4G ไม่ลดสปีด และคุณผึ้งได้ให้เราคุยกับเจ้าหน้าที่อีกคน ซึ่งแจ้งว่า "ช่วงต้นเดือนได้มีการปรับเปลี่ยนโปรโมชั่นซึ่งคุณผึ้งอาจจะยังไม่ทราบ" หลังจากนั้นพนักงานจึงขอวางสายเพื่อเชคข้อมูล
สักพักก็ได้รับการติดต่อกลับมาและแจ้งว่า แพ็คเกตที่แจ้งกับเราตอนแรก หมดไปเมื่อวันที่ 6 พอดี แต่เราเพิ่งจะย้ายค่ายสำเร็จวันที่ 9 จึงไม่ทัน ทางทรูจึงเปลี่ยนเป็นแพ็คเกตนี้ไปแทน (สงสัยว่าแล้วทำไมไม่มีพนักงานแจ้งให้เราทราบก่อนว่าทำเรื่องย้ายค่ายยังไงก็ไม่ทันโปรโมชั่นนี้) ต้องขออภัยและคงไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ นี่คือคำตอบที่เราได้รับจากพนักงานขายของ ของ Studio7 สาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้า
ช่วงบ่ายเราติดต่อเข้าไปอีกรอบ และได้คุยกับรองผู้จัดการ ซึ่งรับเรื่องไว้ และพร้อมจะช่วยเต็มที่และจะโทรมาแจ้งให้ทราบช่วงบ่ายของอีกวัน ถึงตรงนี้เราเริ่มทำใจว่าคงทำอะไรไม่ได้ ต้องทนใช้แพ็คเกตนี้ไปอีก10เดือน แต่ก็หวังลึกๆนะ ว่ามันอาจจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงได้บ้าง
จนเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 11 เราได้รับโทรศัพท์จาก Studio7 จากรองผู้จัดการของ Studio7 สาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้า ได้โทรมาขอโทษกับเรา ได้ทำการตักเตือนพนักงานแล้ว ได้แสดงความรับผิดชอบเป็นการส่งของขวัญพรีเมี่ยมมาให้ ซึ่งเรื่องทุกอย่างจะจบ แต่เราขอปฏิเสธน้ำใจอันดีงามตรงนี้ไป
จากประสบการณ์ความรู้ความรอบคอบเท่าหางอึ่งนี้ฝากเตือนสำหรับผู้ที่จะสมัครใช้งานควรศึกษาหาข้อมูลให้ดีกว่านี้ มิเช่นนั้นอาจจะเป็นแบบเราได้
อุทาหรณ์สำหรับท่านที่กำลังจะย้ายค่าย หรือเปลี่ยนแพ็คเกตสมาร์ทโฟน
ประสบการณ์ตรงจากตัวเราเอง ที่ได้ทำการตัดสินใจซื้อเครื่องสมาร์ทโฟนใหม่พร้อมกับใช้สิทธิ์ย้ายค่ายเบอร์เดิมจากเครือค่ายดีแทคมาทรูมูฟเอชโดยได้ซื้อสินค้ากับ Studio7 สาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้า แล้วแพ็คเกตที่ได้รับเมื่อทำการย้ายค่ายสำเร็จ ไม่เป็นไปตามที่พนักงานของ Studio7 ได้ให้ข้อมูลไว้ โดยเราจะลำดับเหตุการณ์ทั้งหมดให้ได้ฟังกันดังต่อไปนี้ (ในเนื้อหามีเสียงประกอบได้แนบมาด้วย)
6 ต.ค.60
ช่วงบ่ายวันที่6 ได้โทรติดต่อไปที่ Studio7สาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้า เพื่อทำการสอบถามตัวเครื่องของ IPhone6(32GB)ว่ามีสินค้าไหม พร้อมตรวจสอบแพ็คเกตและโปรโมชั่นที่จะย้ายค่ายเบอร์เดิม
โดยเมื่อโทรไปแล้วแจ้งว่าสนใจซื้อเครื่องไอโฟน ทางเจ้าหน้าที่ที่รับสายก็ได้ให้เราคุยกับพนักงานอีกคนที่จะให้ข้อมูลชื่อ "ผึ้ง" โดยคุณผึ้งได้ให้รายละเอียดว่า หากซื้อ IPhone6(32GB) พร้อมย้ายค่ายเบอร์เดิมตอนนี้จะได้ใช้
**แพ็คเกต Share Plan 4G Ulimitedไม่ลดสปีด ที่ราคา 1099บาทและจะลด50% โดยรายละเอียดของแพ็คเกตนี้คือ Internet4G Ulimited แบบไม่ลดสปีด ส่วนInternet3G ใช้ได้16GB โทรทุกเครือค่าย 650นาที** และมีเงื่อนไขว่าเราต้องเปิดเบอร์ใหม่ของทรูอีก1เบอร์เพื่อใช้เป็นเบอร์หลัก ส่วนเบอร์ที่เราทำการย้ายค่ายมาก็จะเป็นเบอร์เสริมแต่ชำระค่าบริการเพียงบิลเดียวเท่านั้น โดยทั้งสองเบอร์นี้จะใช้แพ็คเกตร่วมกันตามชื่อแพ็คเกต SharePlan ความหมายก็คือ หากใช้งานโทรออกจากเบอร์ใดเบอร์หนึ่งก็จะถูกหักนาทีออกจาก 650นาทีเหมือนกัน หรือหากใช้สัญญานที่เป็น 3G จากเบอร์ใดเบอร์หนึ่งก็จะถูกหัก DATA ที่ 16GB เดียวกัน ส่วน 4G ไม่มีปัญหาอยู่แล้วเพราะเป็น 4G แบบไม่ลดสปีด**
ซึ่งเราก็พยายามถามย้ำว่า4G ไม่ลดสปีดจริงๆใช่ไหมเพราะสามารถเล่นได้ถึง2เบอร์แบบนี้ความเร็วก็ไม่มีลด มันดูได้ประโยชน์มากๆสำหรับผู้บริโภคอย่างเรา
ทางคุณผึ้งก็ยืนยันว่า4Gไม่มีลดสปีดแน่นอน จะมีลดก็แค่3Gหากใช้ครบ 16GBแล้วความเร็วก็จะตกลงมา
ซึ่งก่อนวางสายคุณผึ้งยังย้ำอีกว่า ถ้าเข้ามาให้ติดต่อคุณผึ้งนะ เราก็ตอบตกลงไป
และช่วงเย็นวันนั้นเราจึงเข้าไปที่ดีแทคช็อปสาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้าเพื่อแจ้งความจำนงขอย้ายค่าย ทางดีแทคก็ดำเนินการให้โดยให้ชำระค่าบริการที่คงค้างอยู่จนถึงวันนั้น ใช้เวลาประมาณ20นาทีก็ดำเนินการเสร็จ เราก็ได้ PIN ในการย้ายค่ายจากดีแทคส่งมาทาง SMS เรียบร้อย
หลังจากนั้นเราได้เข้าไปที่ Studio7สาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้า เพื่อติดต่อคุณผึ้งพนักงานคนที่เราโทรมาติดต่อสอบถามไว้ แต่คุณผึ้งได้ออกกะของวันไปแล้ว จึงมีเจ้าหน้าที่ชายอีกคนมารับเรื่องแทน เราก็เล่ารายละเอียดต่างๆที่คุยกับคุณผึ้งให้พนักงานชายคนนั้นฟังซึ่งเราก็ได้ถามย้ำเพื่อความมั่นใจอีกครั้งว่า 4Gไม่ลดสปีดจริงๆใช่ไหม ก็ได้รับคำยืนยันเหมือนเดิมว่าไม่ลดสปีดแน่นอน เมื่อสรุปกันเรียบร้อยเราก็ตกลงซื้อเครื่อง IPhone6(32GB) และสมัครแพ็คเกต SharePlan พนักงานชายก็ได้ขอ PIN ในการย้ายค่ายที่เราเพิ่งได้มา เพื่อนำไปดำเนินการย้ายค่ายให้ และหลังจากนั้นพนักงานก็ได้ให้เราเลือกเบอร์ใหม่ที่จะใช้เป็นเบอร์หลัก 1เบอร์ พร้อมทั้งนำเครื่องIPhone6(32GB)ที่จะซื้อมาให้ตรวจสอบ ทุกอย่างดำเนินการไปอย่างเรียบร้อยเราชำระค่าใช้จ่ายทั้งหมดวันนั้นที่ 11,390 บาท โดยแยกเป็นค่าบริการแพ็คเกตล่วงหน้า 2,140บาท และค่าเครื่อง 9,250บาท
9 ต.ค.60
จนถึงช่วงเย็นของวันที่ 9 เราได้รับ SMS จากทางดีแทคแจ้งว่าการย้ายค่ายสำเร็จแล้วจะมีผลในเวลา 24.00น. ของวันที่ 10
10 ต.ค.60
จนช่วงเช้าวันที่ 10 เราจึงนำซิมของทรูที่ได้ทำการย้ายค่ายมาใส่เครื่องและก็สามารถใช้งานได้ปกติ และจากนั้นเราก็ทำการดาวน์โหลดแอพที่ชื่อว่า True IService ซึ่งใช้สำหรับคอยตรวจสอบยอดค่าโทร และยอดอินเตอร์เน็ตต่างๆที่ใช้งานไป ปรากฏว่าเราก็พบกับความแปลกใจที่แอพนั้นโชว์เพราะถ้าจากที่เคยเห็นของท่านอื่นหากเป็น 4G ไม่ลดสปีด ก็จะโชว์แยกช่องDATAกันระหว่าง 3G และ 4G แต่ของเรากลับขึ้นโชว์รวมกันทั้ง3Gและ4G เราจึงตัดสินใจโทรเข้าไปสอบถามที่คอลเซ็นเตอร์ของทรู ซึ่งเจ้าหน้าที่คอลเซ็นเตอร์ก็แจ้งว่าเบอร์ใหม่ที่เราเปิดและเบอร์ที่เราย้ายค่ายมานี้ใช้แพ็คเกต SharePlane ซึ่งทั้ง4Gและ3G ใช้ได้แค่ 16GB เท่านั้น ถึงตรงนี้รู้สึกว่าเราถูก Studio7สาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้าหลอกขายของให้อย่างแรง
เราจึงตัดสินใจโทรไปที่ Studio7สาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้า อีกครั้งในช่วงสายของวันนั้นโดยติดต่อคนที่ชื่อผึ้งเหมือนเดิม และครั้งนี้เราได้ทำการบันทึกเสียงการสนทนาระหว่างเรากับคุณผึ้งไว้ (ทำการแนบลิ้งเสียงนั้นมาด้วย)
https://youtu.be/25VCYpnIEDI
เพื่อต้องการดูว่าเรายังจะได้ข้อมูลแบบเดิมอยู่ไหม ปรากฏว่าคุณผึ้งก็ยังคงยืนยันข้อมูลแบบเดิมคือ 4Gไม่ลดสปีด เราจึงแจ้งว่าเราเป็นลูกค้าที่โทรมาคุยโปรโมชั่นซื้อเครื่องเมื่อวันที่ 6 นะ ทำเรื่องซื้อเครื่องและเปิดเบอร์มาเรียบร้อยร้อย แต่เน็ต 3G/4G จำกัดอยู่ที่ 16 GB ไม่ใช่ 4G ไม่ลดสปีด และคุณผึ้งได้ให้เราคุยกับเจ้าหน้าที่อีกคน ซึ่งแจ้งว่า "ช่วงต้นเดือนได้มีการปรับเปลี่ยนโปรโมชั่นซึ่งคุณผึ้งอาจจะยังไม่ทราบ" หลังจากนั้นพนักงานจึงขอวางสายเพื่อเชคข้อมูล
สักพักก็ได้รับการติดต่อกลับมาและแจ้งว่า แพ็คเกตที่แจ้งกับเราตอนแรก หมดไปเมื่อวันที่ 6 พอดี แต่เราเพิ่งจะย้ายค่ายสำเร็จวันที่ 9 จึงไม่ทัน ทางทรูจึงเปลี่ยนเป็นแพ็คเกตนี้ไปแทน (สงสัยว่าแล้วทำไมไม่มีพนักงานแจ้งให้เราทราบก่อนว่าทำเรื่องย้ายค่ายยังไงก็ไม่ทันโปรโมชั่นนี้) ต้องขออภัยและคงไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ นี่คือคำตอบที่เราได้รับจากพนักงานขายของ ของ Studio7 สาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้า
ช่วงบ่ายเราติดต่อเข้าไปอีกรอบ และได้คุยกับรองผู้จัดการ ซึ่งรับเรื่องไว้ และพร้อมจะช่วยเต็มที่และจะโทรมาแจ้งให้ทราบช่วงบ่ายของอีกวัน ถึงตรงนี้เราเริ่มทำใจว่าคงทำอะไรไม่ได้ ต้องทนใช้แพ็คเกตนี้ไปอีก10เดือน แต่ก็หวังลึกๆนะ ว่ามันอาจจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงได้บ้าง
จนเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 11 เราได้รับโทรศัพท์จาก Studio7 จากรองผู้จัดการของ Studio7 สาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้า ได้โทรมาขอโทษกับเรา ได้ทำการตักเตือนพนักงานแล้ว ได้แสดงความรับผิดชอบเป็นการส่งของขวัญพรีเมี่ยมมาให้ ซึ่งเรื่องทุกอย่างจะจบ แต่เราขอปฏิเสธน้ำใจอันดีงามตรงนี้ไป
จากประสบการณ์ความรู้ความรอบคอบเท่าหางอึ่งนี้ฝากเตือนสำหรับผู้ที่จะสมัครใช้งานควรศึกษาหาข้อมูลให้ดีกว่านี้ มิเช่นนั้นอาจจะเป็นแบบเราได้