ผมไปซ่อมแอร์มิตซูฯ มิสเตอร์สลิมให้บ้านเจ้านาย ขนาดราว ๆ 16000 - 18000 ไม่สะดวกถ่ายรูปมาเพราะดูไม่ค่อยเหมาะเท่าไหร่
(ไม่ใช่แอร์อินเวอร์เตอร์) อาการเสียคือพัดลมคอยล์ร้อนไม่หมุน แต่คอมเพรสเซอร์ทำงานปรกติ
ตอนแรกก็คิดว่าหมู คงเกิดจากพัดลมเสียธรรมดา ๆ
แต่พอแกะฝาครอบออก ก็เริ่มไปไม่เป็นแล้ว เพราะมีแผงวงจรไฟฟ้า และมีเซนเซอร์อยู่สองจุดคือ
ที่ด้านหลังครีบระบายความร้อน และแถว ๆ แอคคิวมูเลเตอร์ แผงวงจรนี้ยังจ่ายไฟให้พัดลมคอยล์ร้อนอีกด้วย
และมอเตอร์พัดลมมีสายไฟ 5 เส้น มีแคปฯ เหมือนมอเตอร์ทั่วไป
ผมก็ถอดสายต่าง ๆ ออก ทำการวัดสิ่งที่เป็นพื้นฐานต่าง ๆ ก็คาดว่ามอเตอร์พัดลมไม่น่าจะเสีย จึงประกอบกลับและทดลองการทำงาน
ปรากฏว่าแอร์สามารถทำงานได้แบบงง ๆ ครับ ดังนั้นคำถามของผมก็คือ
- พัดลมคอยล์ร้อน ที่มีสายไฟ 5 เส้น มันทำงานอย่างไร
- เซนเซอร์ต่าง ๆ ที่คอยล์ร้อน มันวัดอะไรบ้าง (ไม่ใช่เพรสเชอร์สวิทช์ทั่ว ๆ ไป)
นาน ๆ จะได้ซ่อมแอร์แบรนด์เนมสักตัว เจอแอร์เทพ ๆ แบบนี้กลัวตกม้าตายครับ
ใครที่เซียนแอร์มิตซูช่วยตอบผมหน่อยนะครับ
ถามเซียนแอร์มิตซูฯ มิสเตอร์สลิมหน่อยครับ
(ไม่ใช่แอร์อินเวอร์เตอร์) อาการเสียคือพัดลมคอยล์ร้อนไม่หมุน แต่คอมเพรสเซอร์ทำงานปรกติ
ตอนแรกก็คิดว่าหมู คงเกิดจากพัดลมเสียธรรมดา ๆ
แต่พอแกะฝาครอบออก ก็เริ่มไปไม่เป็นแล้ว เพราะมีแผงวงจรไฟฟ้า และมีเซนเซอร์อยู่สองจุดคือ
ที่ด้านหลังครีบระบายความร้อน และแถว ๆ แอคคิวมูเลเตอร์ แผงวงจรนี้ยังจ่ายไฟให้พัดลมคอยล์ร้อนอีกด้วย
และมอเตอร์พัดลมมีสายไฟ 5 เส้น มีแคปฯ เหมือนมอเตอร์ทั่วไป
ผมก็ถอดสายต่าง ๆ ออก ทำการวัดสิ่งที่เป็นพื้นฐานต่าง ๆ ก็คาดว่ามอเตอร์พัดลมไม่น่าจะเสีย จึงประกอบกลับและทดลองการทำงาน
ปรากฏว่าแอร์สามารถทำงานได้แบบงง ๆ ครับ ดังนั้นคำถามของผมก็คือ
- พัดลมคอยล์ร้อน ที่มีสายไฟ 5 เส้น มันทำงานอย่างไร
- เซนเซอร์ต่าง ๆ ที่คอยล์ร้อน มันวัดอะไรบ้าง (ไม่ใช่เพรสเชอร์สวิทช์ทั่ว ๆ ไป)
นาน ๆ จะได้ซ่อมแอร์แบรนด์เนมสักตัว เจอแอร์เทพ ๆ แบบนี้กลัวตกม้าตายครับ
ใครที่เซียนแอร์มิตซูช่วยตอบผมหน่อยนะครับ