ในปัจจุบัน อินเตอร์เน็ต สื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ สามารถเข้าถึงคนไทยได้มาก คงปฏิเสธไม่ได้ว่าการตลาดออนไลน์เป็นตัวเลือกที่ดีมาก ในการทำสื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ เพื่อให้เข้าถึงผู้คนได้สูงสุด และระบบต่างๆ ที่พัฒนาขึ้นสามารถให้เราบริหารจัดการต่างๆได้มากขึ้นด้วย
การเริ่มต้นหาสินค้า
การหาสินค้ามาขาย อาจจะเป็นการสร้างแบรนด์ของตัวเอง หรือนำสินค้าของคนอื่นมาขาย สิ่งที่ต้องคำนึงถึงตลอดเวลา คือ "คุณภาพสินค้า" ต้องสอดคล้องกับ "ราคาสินค้า" เป็นสิ่งที่คนขายของไม่ว่าจะเป็น อาหาร ของบำรุงผิว หรือของใช้ทั่วไป ชอบมองข้ามสิ่งนี้ไป เป็นสิ่งที่สำคัญมาก การตีหัวขายของแบบสมัยก่อนที่ประกาศก้องไปทั่วว่า "สินค้าของเราดีที่สุด" แบบนี้ไม่มีใครเชื่ออีกแล้ว ปัจจุบันมันวัดกันที่ "คุณภาพ" จริงๆเท่านั้น
สินค้าที่ดีต้องมีอะไรบ้าง ?
- คุณภาพที่สอดคล้องกับราคา ( แต่ก็ไม่เสมอไป ในสินค้าบางอย่าง ) แน่นอนถ้าสินค้าคุณภาพดีจะทำให้ลูกค้าที่เคยซื้อสินค้าเราไปเค้าจะกลับมาซื้อสินค้าของเราซ้ำ และเกิดการบอกต่อ เป็นการตลาดอย่างนึงที่เราลงทุนใส่ใจกับมันจะทำให้ win-win ทั้งผู้ขายและผู้ซื้อ
- การดีไซน์ผลิตภัณฑ์ให้ดูน่าใช้ การสร้าง Brand Identity นี้ก็สำคัญ เป็นสิ่งนึงที่จะทำให้ลูกค้าจำเราได้ ไม่ว่าจะเป็น Logo, Color, Mood, Tone, Font ทุกอย่างขององค์ประกอบของศิลปะ เป็นสิ่งนึงที่จะทำให้ลูกค้าจดจำสินค้าของเราได้ ยกตัวอย่างเช่น
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ ธนาคารสีเขียว ธนาคารสีม่วง สายการบินสีเหลือง สายการบินสีแดง เอ่ยแค่นี้หลายคนก็น่าจะรู้แล้วว่า เป็นธนาคารหรือสายการบินไหน Credit :: ปรัชญากราฟฟิก ถ้าเค้าจำเราได้ และสินค้ามันมีคุณภาพจริงๆ จะเกิดผลดีตามมาคือ การนำสินค้าชิ้นต่อไปที่เรานำมาขาย จะเกิดความไว้วางใจในการที่จะเลือกซื้อสินค้าเราต่อไป
เข้าเรื่องการตลาดจริงๆ กันสักที .....
ส่วนประกอบของการทำการตลาดที่สำคัญจะต้องมี
เว็บไซต์ - เว็บไซต์เป็นเหมือนหน้าร้านที่อยู่บนอินเตอร์เน็ต สามารถสร้างความน่าเชื่อถือของสินค้านั้นๆ ได้เป็นอย่างดีมากๆ แถมยังเป็นแหล่งข้อมูลที่จะค้นหาความน่าสนใจของสินค้าเรา สามารถเป็นคลังเก็บสาระต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าของเรา แถมยังเป็นที่ทำให้ลูกค้าติดต่อติดตามเราอย่างเป็นหลักเป็นแหล่ง สรุปคือ " มันสำคัญมาก " ถ้าจะให้บรรยายข้อดีของมัน ก็คงจะเยอะมาก งั้นขอข้ามๆ ไปแล้วกัน
#ของมันต้องมีอยู่แล้วจะต้องให้พูดอะไรมาก
เว็บไซต์ที่ดีต้องเป็นอย่างไร ?
"อย่าให้ลูกค้าคิด คิดแทนลูกค้าไปเลย" เราต้องคำนึงถึงเรื่องนี้ให้มากๆ เราต้องศึกษาพฤติกรรมของลูกค้าของเรา ว่าเค้าต้องการอะไรมีพฤติกรรมอะไรแบบไหน เข้ามาเว็บไซต์เราเค้าหวังอะไร "เรียนรู้จากคู่แข่ง แต่อย่าไปลอกเค้ามา" เราสามารถศึกษาหาข้อมูลพฤติกรรมของลูกค้าในเบื้องต้นได้จากเครื่องมือบนเว็บไซต์เช่น Google Analyst เราสามารถรู้ได้ว่า เค้าอยู่ในหน้าเพจนั้นนานเท่าไหร่ เค้าดูอะไร อะไรเป็นจุดสนใจ แล้วลูกค้ากลุ่มนั้นสนใจซื้อสินค้าเราต่อหรือไม่ ? ทำไมถึงไม่ซื้อสินค้าเรา ? ปัญหามันอยู่ตรงไหน ? ทำไมเราขายสินค้าไม่ได้ ? เพราะอะไร ? ห่วย ไม่ดี ไม่น่าสนใจ หรือมีผลิตภัณฑ์อื่นที่ดีกว่า เราต้องหาคำตอบแล้วพัฒนาแบรนด์ของเราต่อไป...
ทำเว็บไซต์มาแล้วทำยังไงให้มีคนเข้า
มาถึงบทบาทของ "สื่อ" ที่จะเข้าถึงผู้คนได้มากๆ แล้วหละในการนำเสนอสินค้าของเราโดยการสร้าง Content.... " Content is King " กระจาย Content ผ่านเครื่องมือสื่อสารต่างๆ ที่สามารถเข้าถึงลูกค้าเราได้เช่น E-mail, Application, Facebook, Line, Youtube, Instagram เครื่องมือเหล่านี้เขาถึงลูกค้าที่เป็นคนไทยได้มาก ต้องยอมรับเค้าเลยแหละ อย่างอื่นที่ทำหน้าที่เป็นเครื่องมือที่จะทำให้ลูกค้าของเราเข้าถึงเราได้คือ SEO, SEM, Google Adwords สิ่งที่กล่าวไปข้างต้นทั้งหมดจะทำให้เค้ารู้จักเรา และตัดสินใจซื้อสินค้าของเราในที่สุด ที่สำคัญ "อย่า Hard sell เกินไป"
ขอพักไว้เท่านี้ก่อนครับ จะมา EDIT เขียนต่อในช่วงดึกๆ มีงานเข้ามาพอดี
เรื่องต่อไปที่จะเขียนคือ " Facebook โฆษณายังไงให้ตรงกลุ่มเป้าหมายแล้วเกิดยอดขาย "
แชร์ !! สร้างแบรนด์การตลาดยังไงให้ได้ผล ตั้งแต่เริ่มสร้างแบรนด์
การเริ่มต้นหาสินค้า
การหาสินค้ามาขาย อาจจะเป็นการสร้างแบรนด์ของตัวเอง หรือนำสินค้าของคนอื่นมาขาย สิ่งที่ต้องคำนึงถึงตลอดเวลา คือ "คุณภาพสินค้า" ต้องสอดคล้องกับ "ราคาสินค้า" เป็นสิ่งที่คนขายของไม่ว่าจะเป็น อาหาร ของบำรุงผิว หรือของใช้ทั่วไป ชอบมองข้ามสิ่งนี้ไป เป็นสิ่งที่สำคัญมาก การตีหัวขายของแบบสมัยก่อนที่ประกาศก้องไปทั่วว่า "สินค้าของเราดีที่สุด" แบบนี้ไม่มีใครเชื่ออีกแล้ว ปัจจุบันมันวัดกันที่ "คุณภาพ" จริงๆเท่านั้น
สินค้าที่ดีต้องมีอะไรบ้าง ?
- คุณภาพที่สอดคล้องกับราคา ( แต่ก็ไม่เสมอไป ในสินค้าบางอย่าง ) แน่นอนถ้าสินค้าคุณภาพดีจะทำให้ลูกค้าที่เคยซื้อสินค้าเราไปเค้าจะกลับมาซื้อสินค้าของเราซ้ำ และเกิดการบอกต่อ เป็นการตลาดอย่างนึงที่เราลงทุนใส่ใจกับมันจะทำให้ win-win ทั้งผู้ขายและผู้ซื้อ
- การดีไซน์ผลิตภัณฑ์ให้ดูน่าใช้ การสร้าง Brand Identity นี้ก็สำคัญ เป็นสิ่งนึงที่จะทำให้ลูกค้าจำเราได้ ไม่ว่าจะเป็น Logo, Color, Mood, Tone, Font ทุกอย่างขององค์ประกอบของศิลปะ เป็นสิ่งนึงที่จะทำให้ลูกค้าจดจำสินค้าของเราได้ ยกตัวอย่างเช่น [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ ถ้าเค้าจำเราได้ และสินค้ามันมีคุณภาพจริงๆ จะเกิดผลดีตามมาคือ การนำสินค้าชิ้นต่อไปที่เรานำมาขาย จะเกิดความไว้วางใจในการที่จะเลือกซื้อสินค้าเราต่อไป
เข้าเรื่องการตลาดจริงๆ กันสักที .....
ส่วนประกอบของการทำการตลาดที่สำคัญจะต้องมี
เว็บไซต์ - เว็บไซต์เป็นเหมือนหน้าร้านที่อยู่บนอินเตอร์เน็ต สามารถสร้างความน่าเชื่อถือของสินค้านั้นๆ ได้เป็นอย่างดีมากๆ แถมยังเป็นแหล่งข้อมูลที่จะค้นหาความน่าสนใจของสินค้าเรา สามารถเป็นคลังเก็บสาระต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าของเรา แถมยังเป็นที่ทำให้ลูกค้าติดต่อติดตามเราอย่างเป็นหลักเป็นแหล่ง สรุปคือ " มันสำคัญมาก " ถ้าจะให้บรรยายข้อดีของมัน ก็คงจะเยอะมาก งั้นขอข้ามๆ ไปแล้วกัน #ของมันต้องมีอยู่แล้วจะต้องให้พูดอะไรมาก
เว็บไซต์ที่ดีต้องเป็นอย่างไร ?
"อย่าให้ลูกค้าคิด คิดแทนลูกค้าไปเลย" เราต้องคำนึงถึงเรื่องนี้ให้มากๆ เราต้องศึกษาพฤติกรรมของลูกค้าของเรา ว่าเค้าต้องการอะไรมีพฤติกรรมอะไรแบบไหน เข้ามาเว็บไซต์เราเค้าหวังอะไร "เรียนรู้จากคู่แข่ง แต่อย่าไปลอกเค้ามา" เราสามารถศึกษาหาข้อมูลพฤติกรรมของลูกค้าในเบื้องต้นได้จากเครื่องมือบนเว็บไซต์เช่น Google Analyst เราสามารถรู้ได้ว่า เค้าอยู่ในหน้าเพจนั้นนานเท่าไหร่ เค้าดูอะไร อะไรเป็นจุดสนใจ แล้วลูกค้ากลุ่มนั้นสนใจซื้อสินค้าเราต่อหรือไม่ ? ทำไมถึงไม่ซื้อสินค้าเรา ? ปัญหามันอยู่ตรงไหน ? ทำไมเราขายสินค้าไม่ได้ ? เพราะอะไร ? ห่วย ไม่ดี ไม่น่าสนใจ หรือมีผลิตภัณฑ์อื่นที่ดีกว่า เราต้องหาคำตอบแล้วพัฒนาแบรนด์ของเราต่อไป...
ทำเว็บไซต์มาแล้วทำยังไงให้มีคนเข้า
มาถึงบทบาทของ "สื่อ" ที่จะเข้าถึงผู้คนได้มากๆ แล้วหละในการนำเสนอสินค้าของเราโดยการสร้าง Content.... " Content is King " กระจาย Content ผ่านเครื่องมือสื่อสารต่างๆ ที่สามารถเข้าถึงลูกค้าเราได้เช่น E-mail, Application, Facebook, Line, Youtube, Instagram เครื่องมือเหล่านี้เขาถึงลูกค้าที่เป็นคนไทยได้มาก ต้องยอมรับเค้าเลยแหละ อย่างอื่นที่ทำหน้าที่เป็นเครื่องมือที่จะทำให้ลูกค้าของเราเข้าถึงเราได้คือ SEO, SEM, Google Adwords สิ่งที่กล่าวไปข้างต้นทั้งหมดจะทำให้เค้ารู้จักเรา และตัดสินใจซื้อสินค้าของเราในที่สุด ที่สำคัญ "อย่า Hard sell เกินไป"
ขอพักไว้เท่านี้ก่อนครับ จะมา EDIT เขียนต่อในช่วงดึกๆ มีงานเข้ามาพอดี
เรื่องต่อไปที่จะเขียนคือ " Facebook โฆษณายังไงให้ตรงกลุ่มเป้าหมายแล้วเกิดยอดขาย "