เตือน อย่าใช้ KTB banking ธนาคารกรุงไทย ชำระค่าสินค้าต่างๆ เพราะเวลามีปัญหาธนาคารไม่สามารถช่วยเหลืออะไรได้ +นโยบายแปลกของแอร์เอเชีย
เล่าจุดเริ่มต้นของความวุ่นวายนี้ก่อน
เมื่อช่วง เช้า ผมจะจองตั๋วเครื่องบินแอร์เอเชีย(จองให้ลูกค้า) โดยช่วงจ่ายเงิน ผมเลือกใช้ Internet banking ของธนาคารกรุงไทย
ตอนจ่ายเงินขึ้นว่าการชำระเงินเสร็จสมบูรณ์ แต่พอกลับมาที่หน้าแอร์เอเชีย ไม่มีบุคกิ้งขึ้น และไม่มีการส่งเมล์ยืนยันใดๆ กลับมา
ตอนนั้นร้อนใจมาก เงินตัดไปแล้ว ด้วย นึกถึงตอนแรกเลยคือต้องโทรหาธนาคาร โทรไปที่เบอร์ 02-111-1111 เป็นอะไรที่โทรยากมากฟังอยู่หลายรอบ พยายาม หาหมายเลขเมนูที่ต่อสายคุยกับพนักงานได้ หาไม่เจอเลย จนสุดท้าย กดเข้าไปเมนูเกี่ยวกับเช็ค จึงได้คุยกับพนักงาน
พนักงาน KTB Call Center - ธนาคารกรุงไทย ที่รับสาย แจ้งว่า เงินตัดไปแล้ว ให้เราติดต่อโดยตรงไปที่แอร์เอเชีย
โอเค ตอนนั้นผมก็โทรหาแอร์เอเชีย ที่เบอร์ 025159999
แจ้งเรื่องทั้งหมดกับพนักงานที่รับ สาย พนักงานให้มา 2 แนวทางคือ
1.สามารถดึงบุคกิ้งกลับมาให้ได้ แต่ใช้เวลาภายใน 48 ชั่วโมง คุยกันอยู่นานเกี่ยวกับกรณีนี้ว่าสามารถส่งเรื่องเร่งด่วนให้กว่านี้ได้ไหม จนท แจ้งว่า ส่งเรื่องว่าเร่งด่วนให้ได้ แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าจะได้เมื่อไร เพราะคนละหน่อยงานกันขั้นตอนคือใช้เวลา 48 ชั่วโมง
//ขั้นตอนนี้ผมเลยตัดไปเลย เพราะลูกค้าไม่สามารถรอได้ครับ แค่ช้าไป 30 นาทีก็โวยวายแล้ว เพราะเค้าโอนเงินมาแล้ว ถ้าจะให้รอ 48 ชั่วโมง เค้าก็คงคิดว่าเราโกงแน่ๆ
2.ขอคืนเงินได้ แต่ใช้เวลา 30 วัน ตอนแรกผมโอเคและเลือกอันนี้ และแจ้ง จนท ไป เพราะคิดว่าเงินคืนเข้าช้าไม่เป็นไร เดี๋ยวเราเอาเงินเราจองตั๋วให้ลูกค้าก่อน จองใหม่อีกที
พอแจ้งไปว่าจะขอเป็นคืนเงินแล้วกันสำหรับบุคกิ้งที่มีปัญหานี้ เดี๋ยวจะจองใหม่ จนท บอกซักครู่ แล้วตอบกลับมาว่า หากคืนเงินต้องคืนเข้าชื่อบช ของผู้โดยสารเท่านั้นตามนโยบาย
ผมก็ เอ้า ได้งัย ชำระหักผ่านบัญชีผม ก็ต้องคืนเข้าบัญชีผมซิ ชำระผ่านช่องทางไหนก็ต้องคืนผ่านช่องทางนั้น
จนท แจ้งกลับมาว่า ถ้าจ่ายเงินสด หรือตัดผ่าน Internet banking จะคืนเข้าบช ของผู้โดยสารเท่านั้น ยกเว้นตัดผ่านบัตรเครดิต
//ผมจะทำยังไงได้ เอาเงินตัวเองโอนคืนลูกค้าไปแล้ว เพราะลูกค้ากังวล ทำไมไม่ออกตั๋วซักที แต่ถ้าจะขอเงินคืนจะโอนเข้า บช ลูกค้าเท่านั้น ความเสี่ยงตกอยู่ที่ผมเพียงคนเดียวเลยตอนนี้
จนท แอร์เอเชีย แนะนำ ให้ส่งเรื่องผ่าน e-form , e-form อีกแล้วคุณเอ้ย กว่าจะมีเมล์ตอบกลับมาว่ารับเรื่องแล้วเดี๋ยวจะส่งเรื่องให้ทีมงานพิจารณา ก็ 2 3 วันอะครับ พิจารณากันก็ อีกประมาณ 14 วันทำการโน้นละ (จากประสบการณ์การส่งเรื่องจากกรณีอื่น)
จนท แจ้งต่อว่า ส่งเรื่องไปก็ต้องให้ทางหน่อยงานพิจารณาอีกทีว่าจะได้หรือไม่ได้ เฮ้อ รู้สึกดีขึ้นมาก(ประชด)
จบจากแอร์เอเชีย คุยกันอยู่นาน ได้แค่นี้จริงๆ ไม่สามารถทำอะไรให้ได้เลย
เตือน อย่าใช้ KTB banking ธนาคารกรุงไทย ชำระค่าสินค้าต่างๆ เพราะเวลามีปัญหาธนาคารไม่สามารถช่วยเหลืออะไรได้
เล่าจุดเริ่มต้นของความวุ่นวายนี้ก่อน
เมื่อช่วง เช้า ผมจะจองตั๋วเครื่องบินแอร์เอเชีย(จองให้ลูกค้า) โดยช่วงจ่ายเงิน ผมเลือกใช้ Internet banking ของธนาคารกรุงไทย
ตอนจ่ายเงินขึ้นว่าการชำระเงินเสร็จสมบูรณ์ แต่พอกลับมาที่หน้าแอร์เอเชีย ไม่มีบุคกิ้งขึ้น และไม่มีการส่งเมล์ยืนยันใดๆ กลับมา
ตอนนั้นร้อนใจมาก เงินตัดไปแล้ว ด้วย นึกถึงตอนแรกเลยคือต้องโทรหาธนาคาร โทรไปที่เบอร์ 02-111-1111 เป็นอะไรที่โทรยากมากฟังอยู่หลายรอบ พยายาม หาหมายเลขเมนูที่ต่อสายคุยกับพนักงานได้ หาไม่เจอเลย จนสุดท้าย กดเข้าไปเมนูเกี่ยวกับเช็ค จึงได้คุยกับพนักงาน
พนักงาน KTB Call Center - ธนาคารกรุงไทย ที่รับสาย แจ้งว่า เงินตัดไปแล้ว ให้เราติดต่อโดยตรงไปที่แอร์เอเชีย
โอเค ตอนนั้นผมก็โทรหาแอร์เอเชีย ที่เบอร์ 025159999
แจ้งเรื่องทั้งหมดกับพนักงานที่รับ สาย พนักงานให้มา 2 แนวทางคือ
1.สามารถดึงบุคกิ้งกลับมาให้ได้ แต่ใช้เวลาภายใน 48 ชั่วโมง คุยกันอยู่นานเกี่ยวกับกรณีนี้ว่าสามารถส่งเรื่องเร่งด่วนให้กว่านี้ได้ไหม จนท แจ้งว่า ส่งเรื่องว่าเร่งด่วนให้ได้ แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าจะได้เมื่อไร เพราะคนละหน่อยงานกันขั้นตอนคือใช้เวลา 48 ชั่วโมง
//ขั้นตอนนี้ผมเลยตัดไปเลย เพราะลูกค้าไม่สามารถรอได้ครับ แค่ช้าไป 30 นาทีก็โวยวายแล้ว เพราะเค้าโอนเงินมาแล้ว ถ้าจะให้รอ 48 ชั่วโมง เค้าก็คงคิดว่าเราโกงแน่ๆ
2.ขอคืนเงินได้ แต่ใช้เวลา 30 วัน ตอนแรกผมโอเคและเลือกอันนี้ และแจ้ง จนท ไป เพราะคิดว่าเงินคืนเข้าช้าไม่เป็นไร เดี๋ยวเราเอาเงินเราจองตั๋วให้ลูกค้าก่อน จองใหม่อีกที
พอแจ้งไปว่าจะขอเป็นคืนเงินแล้วกันสำหรับบุคกิ้งที่มีปัญหานี้ เดี๋ยวจะจองใหม่ จนท บอกซักครู่ แล้วตอบกลับมาว่า หากคืนเงินต้องคืนเข้าชื่อบช ของผู้โดยสารเท่านั้นตามนโยบาย
ผมก็ เอ้า ได้งัย ชำระหักผ่านบัญชีผม ก็ต้องคืนเข้าบัญชีผมซิ ชำระผ่านช่องทางไหนก็ต้องคืนผ่านช่องทางนั้น
จนท แจ้งกลับมาว่า ถ้าจ่ายเงินสด หรือตัดผ่าน Internet banking จะคืนเข้าบช ของผู้โดยสารเท่านั้น ยกเว้นตัดผ่านบัตรเครดิต
//ผมจะทำยังไงได้ เอาเงินตัวเองโอนคืนลูกค้าไปแล้ว เพราะลูกค้ากังวล ทำไมไม่ออกตั๋วซักที แต่ถ้าจะขอเงินคืนจะโอนเข้า บช ลูกค้าเท่านั้น ความเสี่ยงตกอยู่ที่ผมเพียงคนเดียวเลยตอนนี้
จนท แอร์เอเชีย แนะนำ ให้ส่งเรื่องผ่าน e-form , e-form อีกแล้วคุณเอ้ย กว่าจะมีเมล์ตอบกลับมาว่ารับเรื่องแล้วเดี๋ยวจะส่งเรื่องให้ทีมงานพิจารณา ก็ 2 3 วันอะครับ พิจารณากันก็ อีกประมาณ 14 วันทำการโน้นละ (จากประสบการณ์การส่งเรื่องจากกรณีอื่น)
จนท แจ้งต่อว่า ส่งเรื่องไปก็ต้องให้ทางหน่อยงานพิจารณาอีกทีว่าจะได้หรือไม่ได้ เฮ้อ รู้สึกดีขึ้นมาก(ประชด)
จบจากแอร์เอเชีย คุยกันอยู่นาน ได้แค่นี้จริงๆ ไม่สามารถทำอะไรให้ได้เลย