สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ
เป็นรถ City ZX อายุ 10 ปี วิ่งมาประมาณ 100,000 กม. ไม่ได้ติดแก๊ส
เนื่องจากได้ตั้งกระทู้เดิมไว้ เกี่ยวกับเครื่องยนต์มีอาการสั่น
https://ppantip.com/topic/36926497
มีสมาชิกท่านนึง ให้ความเห็นไว้ว่า
"อาจเป็นการเริ่มยันของวาลล์ครับ"
วันนี้ ก่อนออกไปทำธุระ หลังจาก Start รถ จึงสังเกตุอาการ+รอบเครื่องยนต์
1. เริ่ม Start เครื่อง (ไม่เปิดแอร์) รอบเครื่องประมาณ 1,500 RPM -- > ไฟ Hot Cold ดับ รอบเครื่องประมาณ 1,200 -1,300 RPM
ใช้เวลาประมาณ 1.30 นาที
2. รอเครื่องยนต์เดินเบาจนครบ 4 นาที รอบเครื่อง = 1,000 RPM เปลี่ยนจากเกียร์ P --> เป็นเกียร์ D
รอบเครื่องตกมาทันทีเหลือประมาณ 800 - 900 RPM+เครื่องยนต์มีอาการสั่นทันที
(แต่เดิม หลัง Warm เครื่องยนต์ประมาณ 4 นาที เปลี่ยนจากเกียร์ P--> เป็นเกียร์ D รอบเครื่องประมาณ 1,000 RPM
เครื่องยนต์ไม่ได้สั่นขนาดนี้)
3. ระหว่างการขับรถไปจุดหมาย จังหวะรถติดช่วงสั้นๆ (เปิดแอร์) คาเกียร์ D + เหยียบเบรค รอบเครื่องยนต์จะตก
มาประมาณ 800 - 900 RPM พอเหยียบคันเร่งรอบเครื่องยนต์เพิ่มขึ้น เครื่องยนต์จะมีอาการสั่นๆ เป็นบางครั้ง (ไม่ทุกครั้ง)
อยากสอบถามผู้รู้ทุกท่าน จากที่เล่ามานั้น
1.
เป็นอาการเริ่มต้นของวาลว์ยันหรือเปล่าครับ
ถ้าใช่ การไปหาอู่ที่รับตั้งวาวล์ ให้ตั้งวาลว์ใหม่ อาการเครื่องเสั่นน่าจะหายไหมครับ?
เสียค่าใช้จ่ายในการตั้งวาลว์ประมาณเท่าไร+จำเป็นต้องทิ้งรถไว้ข้ามวัน
เพื่อรอให้เครื่องเย็นก่อนตั้งวาวล์ใช่ไหมครับ
2. หากไม่ใช่อาการวาวล์ยัน
อยากสอบถามผู้รู้ทุกท่านถึงสาเหตุอื่นๆ ที่น่าจะเป็นไปได้ รวมถึงแนวทางการแก้ไขและค่าใช้จ่ายครับ
ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ
เครื่องยนต์สั่น--รอบเครื่องตก คืออาการเริ่มต้นของวาลว์ยันหรือเปล่าครับ?
เป็นรถ City ZX อายุ 10 ปี วิ่งมาประมาณ 100,000 กม. ไม่ได้ติดแก๊ส
เนื่องจากได้ตั้งกระทู้เดิมไว้ เกี่ยวกับเครื่องยนต์มีอาการสั่น
https://ppantip.com/topic/36926497
มีสมาชิกท่านนึง ให้ความเห็นไว้ว่า
"อาจเป็นการเริ่มยันของวาลล์ครับ"
วันนี้ ก่อนออกไปทำธุระ หลังจาก Start รถ จึงสังเกตุอาการ+รอบเครื่องยนต์
1. เริ่ม Start เครื่อง (ไม่เปิดแอร์) รอบเครื่องประมาณ 1,500 RPM -- > ไฟ Hot Cold ดับ รอบเครื่องประมาณ 1,200 -1,300 RPM
ใช้เวลาประมาณ 1.30 นาที
2. รอเครื่องยนต์เดินเบาจนครบ 4 นาที รอบเครื่อง = 1,000 RPM เปลี่ยนจากเกียร์ P --> เป็นเกียร์ D
รอบเครื่องตกมาทันทีเหลือประมาณ 800 - 900 RPM+เครื่องยนต์มีอาการสั่นทันที
(แต่เดิม หลัง Warm เครื่องยนต์ประมาณ 4 นาที เปลี่ยนจากเกียร์ P--> เป็นเกียร์ D รอบเครื่องประมาณ 1,000 RPM
เครื่องยนต์ไม่ได้สั่นขนาดนี้)
3. ระหว่างการขับรถไปจุดหมาย จังหวะรถติดช่วงสั้นๆ (เปิดแอร์) คาเกียร์ D + เหยียบเบรค รอบเครื่องยนต์จะตก
มาประมาณ 800 - 900 RPM พอเหยียบคันเร่งรอบเครื่องยนต์เพิ่มขึ้น เครื่องยนต์จะมีอาการสั่นๆ เป็นบางครั้ง (ไม่ทุกครั้ง)
อยากสอบถามผู้รู้ทุกท่าน จากที่เล่ามานั้น
1. เป็นอาการเริ่มต้นของวาลว์ยันหรือเปล่าครับ
ถ้าใช่ การไปหาอู่ที่รับตั้งวาวล์ ให้ตั้งวาลว์ใหม่ อาการเครื่องเสั่นน่าจะหายไหมครับ?
เสียค่าใช้จ่ายในการตั้งวาลว์ประมาณเท่าไร+จำเป็นต้องทิ้งรถไว้ข้ามวัน
เพื่อรอให้เครื่องเย็นก่อนตั้งวาวล์ใช่ไหมครับ
2. หากไม่ใช่อาการวาวล์ยัน
อยากสอบถามผู้รู้ทุกท่านถึงสาเหตุอื่นๆ ที่น่าจะเป็นไปได้ รวมถึงแนวทางการแก้ไขและค่าใช้จ่ายครับ
ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ