อันที่จริงเรื่องนี้ผมจะโพสตั้งแต่ช่วงเดือน มีนาคม 57
แต่ช่วงนั้น pantip เน่า โพสกระทู้ โพสรูป แล้วค้าง
ผมเลยรอ แล้วก็รอจนดองมายาวเลย
คืนนี้มีเวลาว่างโพส ก็เลยได้ฤกษ์สักที
ผมว่าหลายท่านที่ใช้ Swift 1.2 CVT คงจะเจอปัญหารอบเดินเบาสั่นกัน
แล้วผมคิดว่าทาง ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) ก็คงจะไม่รู้ เพราะถ้ารู้ก็คงเรียกไปแก้กันตั้งนานแล้ว
สำหรับหลายๆท่านที่คิดจะแก้เอง ผมอยากจะให้รอก่อนแล้วใช้วิธีแก้เบื้องต้น(ที่ผมจะบอก)ไปก่อน
ผมเห็นบางท่านไปเจาะท่อ PCV แล้วท่อท่อเชื่อมกับท่อระบายไอน้ำมันเครื่อง กลัวว่าจะมีปัญหาอื่นๆตามมาอีก
เพราะทำแบบนี้มันทำให้ค่า vac มันเพี้ยน รอบมันก็เลยขึ้น แล้วลม vac ที่ไปหม้อลมเบรคมันก็จะน้อยลงด้วย
http://www.suzukiswiftclub.com/index.php?topic=36388.0
ปัญหารอบเดินเบาสั่นของ Swift 1.2 CVT ที่เป็นปัญหาติดตัวมาเลยก็คือ รอบเดินเบาในบางเงื่อนไขมันต่ำไป
อันนี้ผมไม่พูดถึงกรณีที่มีอุปกรณ์ชำรุดเข้ามาร่วมด้วย เพราะอันนั้นถือเป็นปัญหาเฉพาะตัว
โดยรอบเดินเบาของรุ่นนี้ที่โปรแกรมมา โดยปกติมันจะเป็นตามนี้
เกียร์ N ปิดแอร์ รอบเครื่อง 650 rpm
เกียร์ N เปิดแต่พัดลมเบอร์1 รอบเครื่อง 650 rpm
เกียร์ N เปิดแต่พัดลมเบอร์2 รอบเครื่อง 700 rpm
เกียร์ N เปิดแต่พัดลมเบอร์1 + ไฟหรี่ รอบเครื่อง 700 rpm
เกียร์ N เปิดแต่พัดลมเบอร์2 + ไฟหรี่ รอบเครื่อง 750 rpm*
เกียร์ D ปิดแอร์ รอบเครื่อง 650 rpm**
เกียร์ D เปิดแต่พัดลมเบอร์1 รอบเครื่อง 650 rpm**
เกียร์ D เปิดแต่พัดลมเบอร์2 รอบเครื่อง 700 rpm**
เกียร์ D เปิดแต่พัดลมเบอร์1 + ไฟหรี่ รอบเครื่อง 700 rpm**
เกียร์ D เปิดแต่พัดลมเบอร์2 + ไฟหรี่ รอบเครื่อง 750 rpm**
เกียร์ D + เบรค ปิดแอร์ รอบเครื่อง 600 rpm
เกียร์ D + เบรค เปิดแต่พัดลมเบอร์1 รอบเครื่อง 600 rpm
เกียร์ D + เบรค เปิดแต่พัดลมเบอร์2 รอบเครื่อง 700 rpm
เกียร์ D + เบรค เปิดแต่พัดลมเบอร์1 + ไฟหรี่ รอบเครื่อง 700 rpm
เกียร์ D + เบรค เปิดแต่พัดลมเบอร์2 + ไฟหรี่ รอบเครื่อง 750 rpm*
ทุกเงื่อนไข เปิดแอร์ คอมแอร์ทำงาน รอบเครื่อง 850 rpm
*ข้อมูลเพิ่มเติม 5 พ.ค. 58
**ข้อมูลเพิ่มเติม 12 ส.ค. 58
จากข้างบนจะพบกว่า
สัญญาณที่ใช้ในการเพิ่มและลดรอบเดินเบา ก็จะประกอบด้วย
1. สัญญาณจากพัดลมเบอร์2
2. สัญญาณจากไฟหรี่
3. สัญญาณไฟเบรค
วิธีแก้รอบเดินเบาสั่นของรถ Swift 1.2 CVT ฝากไปถึง ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย)
แต่ช่วงนั้น pantip เน่า โพสกระทู้ โพสรูป แล้วค้าง
ผมเลยรอ แล้วก็รอจนดองมายาวเลย
คืนนี้มีเวลาว่างโพส ก็เลยได้ฤกษ์สักที
ผมว่าหลายท่านที่ใช้ Swift 1.2 CVT คงจะเจอปัญหารอบเดินเบาสั่นกัน
แล้วผมคิดว่าทาง ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) ก็คงจะไม่รู้ เพราะถ้ารู้ก็คงเรียกไปแก้กันตั้งนานแล้ว
สำหรับหลายๆท่านที่คิดจะแก้เอง ผมอยากจะให้รอก่อนแล้วใช้วิธีแก้เบื้องต้น(ที่ผมจะบอก)ไปก่อน
ผมเห็นบางท่านไปเจาะท่อ PCV แล้วท่อท่อเชื่อมกับท่อระบายไอน้ำมันเครื่อง กลัวว่าจะมีปัญหาอื่นๆตามมาอีก
เพราะทำแบบนี้มันทำให้ค่า vac มันเพี้ยน รอบมันก็เลยขึ้น แล้วลม vac ที่ไปหม้อลมเบรคมันก็จะน้อยลงด้วย
http://www.suzukiswiftclub.com/index.php?topic=36388.0
ปัญหารอบเดินเบาสั่นของ Swift 1.2 CVT ที่เป็นปัญหาติดตัวมาเลยก็คือ รอบเดินเบาในบางเงื่อนไขมันต่ำไป
อันนี้ผมไม่พูดถึงกรณีที่มีอุปกรณ์ชำรุดเข้ามาร่วมด้วย เพราะอันนั้นถือเป็นปัญหาเฉพาะตัว
โดยรอบเดินเบาของรุ่นนี้ที่โปรแกรมมา โดยปกติมันจะเป็นตามนี้
เกียร์ N ปิดแอร์ รอบเครื่อง 650 rpm
เกียร์ N เปิดแต่พัดลมเบอร์1 รอบเครื่อง 650 rpm
เกียร์ N เปิดแต่พัดลมเบอร์2 รอบเครื่อง 700 rpm
เกียร์ N เปิดแต่พัดลมเบอร์1 + ไฟหรี่ รอบเครื่อง 700 rpm
เกียร์ N เปิดแต่พัดลมเบอร์2 + ไฟหรี่ รอบเครื่อง 750 rpm*
เกียร์ D ปิดแอร์ รอบเครื่อง 650 rpm**
เกียร์ D เปิดแต่พัดลมเบอร์1 รอบเครื่อง 650 rpm**
เกียร์ D เปิดแต่พัดลมเบอร์2 รอบเครื่อง 700 rpm**
เกียร์ D เปิดแต่พัดลมเบอร์1 + ไฟหรี่ รอบเครื่อง 700 rpm**
เกียร์ D เปิดแต่พัดลมเบอร์2 + ไฟหรี่ รอบเครื่อง 750 rpm**
เกียร์ D + เบรค ปิดแอร์ รอบเครื่อง 600 rpm
เกียร์ D + เบรค เปิดแต่พัดลมเบอร์1 รอบเครื่อง 600 rpm
เกียร์ D + เบรค เปิดแต่พัดลมเบอร์2 รอบเครื่อง 700 rpm
เกียร์ D + เบรค เปิดแต่พัดลมเบอร์1 + ไฟหรี่ รอบเครื่อง 700 rpm
เกียร์ D + เบรค เปิดแต่พัดลมเบอร์2 + ไฟหรี่ รอบเครื่อง 750 rpm*
ทุกเงื่อนไข เปิดแอร์ คอมแอร์ทำงาน รอบเครื่อง 850 rpm
*ข้อมูลเพิ่มเติม 5 พ.ค. 58
**ข้อมูลเพิ่มเติม 12 ส.ค. 58
จากข้างบนจะพบกว่า
สัญญาณที่ใช้ในการเพิ่มและลดรอบเดินเบา ก็จะประกอบด้วย
1. สัญญาณจากพัดลมเบอร์2
2. สัญญาณจากไฟหรี่
3. สัญญาณไฟเบรค